พักเรื่องการเมืองสักนิด ขอแทรกข่าวตรงนี้ เพราะติดตามการทำงานของคมนาคมมานาน ตั้งแต่ที่ไปดูนิทรรศการที่ศูนย์ราชการ ฯ โดย ทั้งคุณประภัสร์ และอื่น ๆ ได้ร่วมกันทำงานมาตลอดนั้น
หลังจากที่ ครม.ยิ่งลักษณ์ ได้อนุมัติงบ ฯ ให้สร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต - คูคต เมื่อปลายปีที่แล้วนั้น ตอนนี้ความพร้อมในการก่อสร้าง จะเริ่มแล้วนะครับ โดย จะมีการทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และ แยกเกษตร ก่อนที่จะดำเนินการสร้างกันต่อไป
---------------------------------------------------------------------------------
โดยข่าวนี้ เปิดเผยจาก "ประชาชาติธุรกิจ" ตามนี้
"...แนวสายทางจะต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสปัจจุบันที่สถานีหมอชิต วิ่งตรงไปตามเกาะกลางของถนนพหลโยธิน ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยก ม.เกษตรศาสตร์ ไปจนถึงพหลโยธินซอย 66 แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปด้านซ้าย ไปจนถึงอนุสาวรีย์หลักสี่ แล้ววกกลับมาอยู่บนเกาะกลางถนนพหลโยธิน ตรงไปจนสิ้นสุดเขตกองทัพอากาศ แล้วเลี้ยวขวาตัดเข้าถนนลำลูกกา จนสิ้นสุดปลายทางที่คูคตบริเวณลำลูกกาคลอง 2
มีทั้งหมด 16 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีห้าแยกลาดพร้าว อยู่หน้าห้างเซ็นทรัล เป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีพหลโยธิน 2.สถานีพหลโยธิน 24 บริเวณซอยพหลโยธิน 24 3.สถานีรัชโยธิน ใกล้ซอยพหลโยธิน 30 4.สถานีเสนานิคม บริเวณซอยพหลโยธิน 34 5.สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ด้านข้าง ม.เกษตรศาสตร์ 6.สถานีกรมป่าไม้ บริเวณซอยพหลโยธิน 45 แยก 2 7.สถานีบางบัว ตั้งอยู่หน้า ม.ศรีปทุม 8.สถานีกรมทหารราบที่ 11 บริเวณซอยพหลโยธิน 53
9.สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ 10.สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ บริเวณซอยพหลโยธิน 59 11.สถานีสายหยุด บริเวณซอยพหลโยธิน 69 และ 12.สถานีสะพานใหม่ ตั้งอยู่บริเวณตลาดยิ่งเจริญ 13.สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช 14.สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ 15.สถานี กม.25 และ 16.สถานีคูคตจะมี "ศูนย์ซ่อมบำรุง" พื้นที่ประมาณ 130 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้บริเวณสถานีคูคต
และ "อาคารจอดแล้วจร" จำนวน 2 แห่ง ที่บริเวณถนนพหลโยธิน กม.25 สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,042 คัน และบริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคตสถานีปลายทาง สามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน.."
----------------------------------------------------------------
สิ่งที่อยากจะเสริม ในกระทู้นี้ก็คือ ในขณะที่บ้านเมืองกำลังวุ่นวายแบบนี้ คนส่วนหนึ่ง เขาก็ทำงาน เขาทำหน้าที่ของเขา พวกที่ออกไปเย้ว ๆ จะปฏิรูปอะไรพวกนี้ หรือแม้แต่คนที่เป็นตุลาการบางคน ที่แสดงความเห็นว่า ให้เมืองไทยหมดถนนลูกรังเสียก่อน ก็เห็นว่า การพัฒนานั้น มันไม่ได้ "หยุด" เพราะต้องรอความพร้อมของคนบางกลุ่มบางพวก
รถไฟฟ้าสายสีแดง ที่หลาย ๆ ท่าน คงจะเห็น เวลาขับรถผ่านถนนวิภาวดี ว่า ตอนนี้เสาตอม่อของโฮปเวลล์ถูกทุบทิ้งไปเกือบหมดแล้ว อันนี้ยกเครดิตให้ รัฐบาลประชาธิปัตย์ ที่อนุมัติการก่อสร้าง (ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาชงมาให้รัฐบาลสมชายก่อนที่จะถูกยุบพรรคไปไม่กี่วัน)
เลยมองได้อย่างหนึ่งว่า พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมา "ต่อต้าน" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนำข้าว หรือ เรื่องรถไฟพวกนี้ เป็นเพราะ พวกเขาไม่ได้เป็นคนทำ...คือเขาอยากจะเป็นคนทำ...พอคนอื่นทำ...เขาก็หาว่าโกง...พอพวกเขาทำ...ก็บอกว่าโปร่งใส ทำเพื่อประชาชน
วันนี้เห็นอีกข่าว ที่ว่า มีกลุ่มคนที่เป็นสมาคมผู้ปกครอง อะไรสักอย่าง จะไปร้องเรียนฟ้องศาลอะไร ให้ กทม. เร่ง "คืน" พิพิธภัณฑ์เด็ก ที่อยู่ข้างสวนจัตุจักร ที่ปรับปรุงก่อสร้างมาแล้วสี่ปี แต่ยังไม่เสร็จสักที (เหมือน ๆ กับสนามฟุตซอลนั่นแหละ)
เพราะฉะนั้น ใครที่อ่านกระทู้นี้แล้ว จะคิดอย่างไรก็ตาม ในส่วนของผมมองว่า พวกถ่วงความเจริญประเทศ มันก็คือพวกที่เย้ว ๆ อยู่ทุกวันนี่แหละ
***ปลายปีนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-คูคต จะเริ่มสร้างแล้วนะครับ***
หลังจากที่ ครม.ยิ่งลักษณ์ ได้อนุมัติงบ ฯ ให้สร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต - คูคต เมื่อปลายปีที่แล้วนั้น ตอนนี้ความพร้อมในการก่อสร้าง จะเริ่มแล้วนะครับ โดย จะมีการทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และ แยกเกษตร ก่อนที่จะดำเนินการสร้างกันต่อไป
---------------------------------------------------------------------------------
โดยข่าวนี้ เปิดเผยจาก "ประชาชาติธุรกิจ" ตามนี้
"...แนวสายทางจะต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสปัจจุบันที่สถานีหมอชิต วิ่งตรงไปตามเกาะกลางของถนนพหลโยธิน ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยก ม.เกษตรศาสตร์ ไปจนถึงพหลโยธินซอย 66 แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปด้านซ้าย ไปจนถึงอนุสาวรีย์หลักสี่ แล้ววกกลับมาอยู่บนเกาะกลางถนนพหลโยธิน ตรงไปจนสิ้นสุดเขตกองทัพอากาศ แล้วเลี้ยวขวาตัดเข้าถนนลำลูกกา จนสิ้นสุดปลายทางที่คูคตบริเวณลำลูกกาคลอง 2
มีทั้งหมด 16 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีห้าแยกลาดพร้าว อยู่หน้าห้างเซ็นทรัล เป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีพหลโยธิน 2.สถานีพหลโยธิน 24 บริเวณซอยพหลโยธิน 24 3.สถานีรัชโยธิน ใกล้ซอยพหลโยธิน 30 4.สถานีเสนานิคม บริเวณซอยพหลโยธิน 34 5.สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ด้านข้าง ม.เกษตรศาสตร์ 6.สถานีกรมป่าไม้ บริเวณซอยพหลโยธิน 45 แยก 2 7.สถานีบางบัว ตั้งอยู่หน้า ม.ศรีปทุม 8.สถานีกรมทหารราบที่ 11 บริเวณซอยพหลโยธิน 53
9.สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ 10.สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ บริเวณซอยพหลโยธิน 59 11.สถานีสายหยุด บริเวณซอยพหลโยธิน 69 และ 12.สถานีสะพานใหม่ ตั้งอยู่บริเวณตลาดยิ่งเจริญ 13.สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช 14.สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ 15.สถานี กม.25 และ 16.สถานีคูคตจะมี "ศูนย์ซ่อมบำรุง" พื้นที่ประมาณ 130 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้บริเวณสถานีคูคต
และ "อาคารจอดแล้วจร" จำนวน 2 แห่ง ที่บริเวณถนนพหลโยธิน กม.25 สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,042 คัน และบริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคตสถานีปลายทาง สามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน.."
----------------------------------------------------------------
สิ่งที่อยากจะเสริม ในกระทู้นี้ก็คือ ในขณะที่บ้านเมืองกำลังวุ่นวายแบบนี้ คนส่วนหนึ่ง เขาก็ทำงาน เขาทำหน้าที่ของเขา พวกที่ออกไปเย้ว ๆ จะปฏิรูปอะไรพวกนี้ หรือแม้แต่คนที่เป็นตุลาการบางคน ที่แสดงความเห็นว่า ให้เมืองไทยหมดถนนลูกรังเสียก่อน ก็เห็นว่า การพัฒนานั้น มันไม่ได้ "หยุด" เพราะต้องรอความพร้อมของคนบางกลุ่มบางพวก
รถไฟฟ้าสายสีแดง ที่หลาย ๆ ท่าน คงจะเห็น เวลาขับรถผ่านถนนวิภาวดี ว่า ตอนนี้เสาตอม่อของโฮปเวลล์ถูกทุบทิ้งไปเกือบหมดแล้ว อันนี้ยกเครดิตให้ รัฐบาลประชาธิปัตย์ ที่อนุมัติการก่อสร้าง (ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาชงมาให้รัฐบาลสมชายก่อนที่จะถูกยุบพรรคไปไม่กี่วัน)
เลยมองได้อย่างหนึ่งว่า พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมา "ต่อต้าน" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนำข้าว หรือ เรื่องรถไฟพวกนี้ เป็นเพราะ พวกเขาไม่ได้เป็นคนทำ...คือเขาอยากจะเป็นคนทำ...พอคนอื่นทำ...เขาก็หาว่าโกง...พอพวกเขาทำ...ก็บอกว่าโปร่งใส ทำเพื่อประชาชน
วันนี้เห็นอีกข่าว ที่ว่า มีกลุ่มคนที่เป็นสมาคมผู้ปกครอง อะไรสักอย่าง จะไปร้องเรียนฟ้องศาลอะไร ให้ กทม. เร่ง "คืน" พิพิธภัณฑ์เด็ก ที่อยู่ข้างสวนจัตุจักร ที่ปรับปรุงก่อสร้างมาแล้วสี่ปี แต่ยังไม่เสร็จสักที (เหมือน ๆ กับสนามฟุตซอลนั่นแหละ)
เพราะฉะนั้น ใครที่อ่านกระทู้นี้แล้ว จะคิดอย่างไรก็ตาม ในส่วนของผมมองว่า พวกถ่วงความเจริญประเทศ มันก็คือพวกที่เย้ว ๆ อยู่ทุกวันนี่แหละ