ขอสนับสนุนการกู้เงินมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่!!ไม่เอารถไฟความเร็วสูง!!
รถไฟรางคู่ ขยายถนน4เลนหรือ8เลน สร้างถนนมอเตอร์เวย์เชื่อมต่อทุกภาคเส้นทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หรือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของประเทศ ทำให้เร็ว!!กู้ให้ไว!!สร้างให้เสร็จเร็วๆได้ยิ่งดี แต่!!..........
ไม่เอารถไฟความเร็วสูงครับ!!
เพราะรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ตอบโจทย์ปัญหาในการเดินทางด้วยรถไฟของประชาชนได้ทั้งหมด!!
เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการคือ.....
รถไฟขบวนใหม่!!สะอาดปลอดภัย!! ไม่ตกรางบ่อย!! วิ่งตรงเวลา!! และที่สำคัญที่สุดราคาประหยัด!! ประชาชนทุกชนชั้นสามารถจับต้องได้!!
จอดทุกสถานีประจำจังหวัดเพื่อประชาชนทุกคนสามารถโดยสารในชีวิตประจำวัน!!
นี่คือสิ่งที่ประชาชนต้องการ!!
คำถามคือรถไฟความเร็วสูงตอบโจทย์นี้ได้ไหม?
เรื่องความสะดวกรวดเร็วตรงต่อเวลาคือจุดขายของและข้อดีของรถไฟความเร็วสูง!!ก็จริง!!
แต่!!......
อย่าลืมน่ะครับรถไฟความเร็วสูงไม่จอดสถานีประจำจังหวัดทุกจังหวัดที่เป็นทางผ่าน(เพราะถ้าจอดทุกจัดหวัดจะวิ่งทำความเร็วไม่ได้)
จึงเลือกจอดเฉพาะจังหวัดใหญ่และสถานีใหญ่เท่านั้น!!เช่น กทม.-นครสวรรค์-พิษณุโลก-เชียงใหม่ (ระยะทาง754กม.ภายในระยะเวลาประมาณ3ชม.)
คำถามต่อมาคือแล้วประชาชนที่อยู่ในจังหวัดที่เป็นทางผ่านล่ะ จะได้รับประโยชน์อะไรจากโครงการนี้?
อย่าบอกน่ะครับแค่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่าน!!โดยไม่ลงจอด!!จังหวัดนั้นก็เจริญแล้ว!!เป็นไปไม่ได้ครับ!!
ครั้นจะขายสินค้าโอท๊อป!!หรือสร้างรายได้!!จะขายให้ใครครับในเมื่อรถไฟแค่วิ่งผ่าน!!ไม่จอดทุกจังหวัด!!แถมจอดแต่ล่ะสถานีไม่กี่นาที
เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว(คห.ส่วนตัว) ถ้าพูดถึงการสร้างงาน. สร่างรายได้ ผมว่าสู้รถไฟปกติยังไม่ได้เลยครับ.....
ส่วนด้านการกระจายความเจริญสู่ตจว.เมื่อมีรถไฟความเร็วสูง จะก่อให้เกิดชุมชนใหม่!! ซึ่งหลายคนเปรียบเทียบกับประเทศ ญี่ปุ่น!!
ซึ่งส่วนตัวผมเห็นต่าง.....
เพราะรายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากรระหว่าง2ประเทศมีความแตกต่างกัน และมีสภาพสังคมรรวมทั้งฐาน่ะเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน
คนตจว.ของญี่ปุ่นมีรายได้เฉลี่ยต่อปีมากกว่ารายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากรในกทม.ด้วยซ้ำ!!
เรื่องรายได้ในตจว.ของประชากรไทยยิ่งไม่ต้องพูดถึง!! และเรื่องความหนาแน่นของจำนวนประชากรในหัวเมืองใหญ่เมื่อเทียบกับจังหวัดของญี่ปุ่นแล้วยังมีความแตกต่าง!!
ฉนั้นการนำประเทศไทยมาเปรียบเทียบกันกับประเทศที่เป็นผู้สร้างเทคโนโลยีและขายเทคโนโลยี!!ของโลก!! อย่างประเทศญี่ปุ่นจึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก!!
ที่สำคัญรถไฟความเร็วสูงยังมีคู่แข่งสำคัญคือสายการบินโลว์คอส !!
ซึ่งมีอัตราค่าโดยสารที่ไม่ต่างกันมากนัก(แต่สายการบินโลว์คอสมีการแข่งขันสูง!!จึงทำให้มีโปรโมรชั่นสายการบินต่างๆออกมาใหม่ๆมากมาย ทุกอาทิตย์)ประโยชน์จึงตกไปอยู่กับผู้โดยสารและใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ.......
แถมเครื่องบินยังได้เปรียบรถไฟความเร็วสูงตรงที่มีเส้นทางบินที่ครอบคลุมกว่า!!และ เดินทางได้เร็วกว่า!!
คำถามต่อมาคือกลุ่มลูกค้าผู้โดยสารกลุ่มหลักที่จะใช้บริการรถไฟความเร็วสูงในชีวิตประจำวันคือ.....ใคร?
ใครคือกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการที่สามารถโดยสารรถไฟความเร็วสูงในชีวิตประจำวัน ?
ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการประจำ?ที่จะไม่ทำให้รถไฟความเร็วสูงประสบณ์ภาวะขาดทุนในอนาคต!!
โดยปกติผู้มีฐาน่ะปานกลางก็เลือกที่จะนั่งรถทัวร์แบบvipหรือขับรถยนต์ส่วนตัว เพราะรถยนต์ส่วนตัวยังสามารถโดยสารได้มากกว่าเติมน้ำมันครั้งเดียวนั่งได้หลายคนแถมขับไปถึงที่หมายได้เลยโดยไม่ต้องต่อรถ
สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยและมีฐาน่ะยากจน ปกตินั่งรถทัวร์ รถตู้ หรือรถโดยสารรถไฟธรรมดา รถไฟฟรี แต่คงไม่นั่งรถไฟความเร็วสูงในชีวิตประจำวันอยู่แล้วครับ เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย!!
ส่วนบางคนที่มีฐาน่ะปานกลางและร่ำรวยที่ต้องการความรวดเร็ว!!ก็เลือกที่จะโดยสารเครื่องบินเพราะเร็วกว่า(เพราะเวลาคือสิ่งสำคัญ)แถมยังครอบคลุมพื้นที่มีเส้นทางมากกว่า!!โปรโมรชั่นเยอะกว่า!!
ฉนั้นเมื่อประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางคมนาคมมากมาย การแก้ปัญหาของรถไฟไทยโดยการสร้าง รถไฟความเร็วสูง ซึ่งมีต้นทุนสูง!! ค่าบำรุงรักษาสูง!!มีความเสี่ยงสูง!! จึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก....
เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแล้วในระยะยาวแล้ว ในทางกลับกันอาจจะเป็นการสร้างปัญหาและสร้างภาระให้กับประเทศในอนาคต!!
ยกตัวอย่าง.....ในปัจจุบัน!!
รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpressลงทุนไปกว่า3หมื่นล้านบาท
ซึ่งตอนนี้กำลังประสบณ์ปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก!!
แถมรัฐยังต้องนำเงินภาษีประชาชนไปแบกรับภาระหนี้ก้อนนี้!!เพราะปัจจุบันแทบไม่มีผู้โดยสาร!!
ซึ่งเปรียบเสมือนรถไฟความเร็วสูง!!เพราะสร้างเพื่อผู้โดยสารที่ต้องการความรวดเร็วและประหยัดเวลาในการเดินทาง!! เลือกจอดเฉพาะสถานีใหญ่เท่านั้น!!
ซึ่งต่างจากรถไฟฟ้าแบบปกติซึ่งเปรียบเสมือนรถไฟรางคู่ จอดทุกสถานีที่เป็นทางผ่านและมีอัตราค่าโดยสารที่ไม่แพงมากนัก........จึงมีความคุ้มทุนมากกว่า!!
ฉนั้นไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ตามที่มีแนวคิดจะสร้างรถไฟความเร็วสูง!!ถ้าท่านคิดจะกู้เงินมาสร้างรถไฟความเร็วสูงจริงๆ ในตอนนี้(ในขณะที่เรายังไม่พร้อมแถมยังต้องกู้เงินจำนวนมหาศาลมาลงทุน)
ท่านช่วยแก้ไขปัญหาการขาดทุนของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpressให้ผมดูก่อนได้ไหม!!
เพราะนี่คือตัวอย่างสำคัญ!!และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับขบวนรถไฟความเร็วสูง!!ของท่าน!!ในอนาคต!!
ถ้าท่านแก้ไขปัญหานี้ได้ !!ผมเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศพร้อมจะสนับสนุนรถไฟความเร็วสูง!!
เพราะแสดงถึงความสามารถและศักยภาพของตัวท่าน!!เอง!! ในการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต!!
โดยไม่ต้องผลักภาระหนี้ก้อนนี้ไม่ให้ปัญหานี้ต้องไปตกเป็นภาระของลูกหลาน.......
แต่......ถ้าแค่ปัญหารถไฟแอร์พอร์ตลิ้งExpressท่านยังแก้ไขปัญหาซึ่งประสบณ์ภาวะขาดทุนในปัจจุบันไม่ได้!!
ในอนาคตถ้าหากรถไฟความเร็วสูงสร้างแล้วเสร็จและเกิดขึ้นจริง แต่ประสบณ์ปัญหาการขาดทุนแบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpress
ใครจะออกมารับผิดชอบเงินกู้กว่าล้านล้าน!!รวมทั้งดอกเบี้ยอีกเท่าตัว ซึ่งมาจากเงินภาษีของคนไทยทั้งประเทศ!!
ถ้าหากเกิดการบริหารงานและวางแผนที่ผิดพลาดอย่างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง!!ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นแล้ว!!และเป็นบทเรียนสำคัญ!!สำหรับประเทศไทย
เพราะในอนาคตกว่าจะรอให้ถึงวันนั้น!!ทุกอย่างอาจจะสายเกินไปแล้ว....
และตัวท่านเองอาจจะไม่ได้อยู่ดูแล้ว ก็ได้.......
*ฉนั้นส่วนตัวผมจึงมองไม่เห็นความเป็นไปได้ของโครงการ ......ในช่วงเวลานี้
เพราะประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่กับประชาชนทุกชนชั้นกว่า65ล้านคน ที่ต้องนำเงินภาษีประชาชนไปแบกรับภาระเงินกู้ก้อนนี้!!
มีเพียงผู้มีฐาน่ะปานกลางและร่ำรวยเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการรถไฟความเร็วสูง แถมเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด!!
หรือตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง!!
เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการมีเพียง รถไฟที่สะดวก มีความสะอาดปลอดภัยไม่ตกรางบ่อย ตรงต่อเวลา ที่สำคัญมีอัตราค่าโดยสารที่พอดี
สามารถจอดทุกจังหวัดที่เป็นทางผ่านประชาชนทุกชนชั้นรวยจนสามารถโดยสารในชีวิตประจำวันได้!!
ยกตัวอย่าง.......
รถไฟรางคู่ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลย์เชีย(ซึ่งวิ่งด้วยความเร็วที่พอดี100-160กม./ชม.)
http://wisata.kompasiana.com/jalan-jalan/2011/05/11/ktm-ets-kereta-api-elektrik-termoden-di-malaysia-363076.html
ความเห็นส่วนตัว......
ส่วนตัวผมว่าประชาชนเขาไม่ได้ค้านเรื่องการกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่ที่ค้าน!!มีเพียงรถไฟความเร็วสูงเพียงเท่านั้น!!ที่มีความเสี่ยงต่อการลงทุน!!
และมีความเสี่ยงต่อการขาดทุนสูง!!(แบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpress) ในอนาคต......
แต่เมื่อรู้ว่ามีความเสี่ยง!!ก็แล้วทำไมปรับเปลี่ยนวิธีการหรือโครงการให้เหมาะสมกับประเทศ"ไทย"
เช่น นำงบประมาณโครงการรถไฟความเร็วสูงกว่าล้านล้านบาท!! มาสร้างรถไฟรางคู่แบบของมาเลย์เซีย
http://topicstock.ppantip.com/wahkor/topicstock/2011/05/X10584106/X10584106.html
ก่อตั้งหน่วยงานใหม่มาบริการรถไฟรางคู่ จัดซื้อขบวนรถไฟแบบใหม่และระบบรางแบบใหม่(รถไฟที่วิ่งด้วยความเร็วที่พอดี120-150กม./ชม.)
ในเส้นทางสายหลักทดแทนการสร้างรถไฟความเร็วสูง !! เพื่อลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และมีอัตราค่าโดยสารที่ประชาชนทุกคนสามารถจับต้องได้!!
ซึ่งเปรียบเทียบได้กับการสร้างรถไฟฟ้าbtsในกทม.คือการวางระบบรางและการสร้างเครือข่ายที่ครอบคลุมในอนาคต....
ที่สำคัญจอดทุกจังหวัดที่เป็นทางผ่าน. รถไฟขบวนใหม่ สะอาด สะดวก ปลอดภัย มีอัตราค่าโดยสารที่พอๆกับรถทัวร์เชื่อมโยงทั่วทุกภาคทั่วประเทศ อย่างนี้จะเกิดประโยชน์กว่าไหม!!
เงินกู้ส่วนหนึ่งที่เหลือจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ก็นำไปขยายเส้นทางรถไฟสายใหม่ในจังหวัดที่ยังไม่มีรถไฟ(สร้างระบบรางเดี่ยว1เมตรแบบเดิม)เพื่อเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดสร้างให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศมุ่งเน้นการให้บริการผู้มีรายได้น้อย และมีราคาประหยัด
ปล.กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่นำเสนอมุมมองและแนวความคิดในฐาน่ะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้นน่ะครับที่ไม่เห็นด้วยกับรถไฟความเร็วสูง(ในขณะนี้) แต่สนับสนุนให้สร้างระบบรางรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงทุกจังหวัดทั่วประเทศให้แล้วเสร็จเสียก่อน(ค่อยสร้างรถไฟความเร็วสูงเมื่อประเทศมีความพร้อม) เพราะสิ่งแรกที่ต้องทำก่อนจะเชื่อมโยงรถไฟกับประเทศเพื่อนบ้าน ก็ต้องพัฒนาระบบรางรถไฟและแก้ไขปัญหาระบบรางภายในประเทศให้ได้เสียก่อน(ก่อนจะมองไปถึงอนาคตAECเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงกับประเทศ ลาว!!เขมร!!พม่า!!) เพื่อเงินกู้มหาศาลก้อนนี้จะช่วยแก้ปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง!! และเพื่ออนาคตของประเทศที่ยั่งยืน............
ขอสนับสนุนการกู้เงินมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่!!ไม่เอารถไฟความเร็วสูง!!
รถไฟรางคู่ ขยายถนน4เลนหรือ8เลน สร้างถนนมอเตอร์เวย์เชื่อมต่อทุกภาคเส้นทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หรือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของประเทศ ทำให้เร็ว!!กู้ให้ไว!!สร้างให้เสร็จเร็วๆได้ยิ่งดี แต่!!..........
ไม่เอารถไฟความเร็วสูงครับ!!
เพราะรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ตอบโจทย์ปัญหาในการเดินทางด้วยรถไฟของประชาชนได้ทั้งหมด!!
เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการคือ.....
รถไฟขบวนใหม่!!สะอาดปลอดภัย!! ไม่ตกรางบ่อย!! วิ่งตรงเวลา!! และที่สำคัญที่สุดราคาประหยัด!! ประชาชนทุกชนชั้นสามารถจับต้องได้!!
จอดทุกสถานีประจำจังหวัดเพื่อประชาชนทุกคนสามารถโดยสารในชีวิตประจำวัน!!
นี่คือสิ่งที่ประชาชนต้องการ!!
คำถามคือรถไฟความเร็วสูงตอบโจทย์นี้ได้ไหม?
เรื่องความสะดวกรวดเร็วตรงต่อเวลาคือจุดขายของและข้อดีของรถไฟความเร็วสูง!!ก็จริง!!
แต่!!......
อย่าลืมน่ะครับรถไฟความเร็วสูงไม่จอดสถานีประจำจังหวัดทุกจังหวัดที่เป็นทางผ่าน(เพราะถ้าจอดทุกจัดหวัดจะวิ่งทำความเร็วไม่ได้)
จึงเลือกจอดเฉพาะจังหวัดใหญ่และสถานีใหญ่เท่านั้น!!เช่น กทม.-นครสวรรค์-พิษณุโลก-เชียงใหม่ (ระยะทาง754กม.ภายในระยะเวลาประมาณ3ชม.)
คำถามต่อมาคือแล้วประชาชนที่อยู่ในจังหวัดที่เป็นทางผ่านล่ะ จะได้รับประโยชน์อะไรจากโครงการนี้?
อย่าบอกน่ะครับแค่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่าน!!โดยไม่ลงจอด!!จังหวัดนั้นก็เจริญแล้ว!!เป็นไปไม่ได้ครับ!!
ครั้นจะขายสินค้าโอท๊อป!!หรือสร้างรายได้!!จะขายให้ใครครับในเมื่อรถไฟแค่วิ่งผ่าน!!ไม่จอดทุกจังหวัด!!แถมจอดแต่ล่ะสถานีไม่กี่นาที
เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว(คห.ส่วนตัว) ถ้าพูดถึงการสร้างงาน. สร่างรายได้ ผมว่าสู้รถไฟปกติยังไม่ได้เลยครับ.....
ส่วนด้านการกระจายความเจริญสู่ตจว.เมื่อมีรถไฟความเร็วสูง จะก่อให้เกิดชุมชนใหม่!! ซึ่งหลายคนเปรียบเทียบกับประเทศ ญี่ปุ่น!!
ซึ่งส่วนตัวผมเห็นต่าง.....
เพราะรายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากรระหว่าง2ประเทศมีความแตกต่างกัน และมีสภาพสังคมรรวมทั้งฐาน่ะเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน
คนตจว.ของญี่ปุ่นมีรายได้เฉลี่ยต่อปีมากกว่ารายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากรในกทม.ด้วยซ้ำ!!
เรื่องรายได้ในตจว.ของประชากรไทยยิ่งไม่ต้องพูดถึง!! และเรื่องความหนาแน่นของจำนวนประชากรในหัวเมืองใหญ่เมื่อเทียบกับจังหวัดของญี่ปุ่นแล้วยังมีความแตกต่าง!!
ฉนั้นการนำประเทศไทยมาเปรียบเทียบกันกับประเทศที่เป็นผู้สร้างเทคโนโลยีและขายเทคโนโลยี!!ของโลก!! อย่างประเทศญี่ปุ่นจึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก!!
ที่สำคัญรถไฟความเร็วสูงยังมีคู่แข่งสำคัญคือสายการบินโลว์คอส !!
ซึ่งมีอัตราค่าโดยสารที่ไม่ต่างกันมากนัก(แต่สายการบินโลว์คอสมีการแข่งขันสูง!!จึงทำให้มีโปรโมรชั่นสายการบินต่างๆออกมาใหม่ๆมากมาย ทุกอาทิตย์)ประโยชน์จึงตกไปอยู่กับผู้โดยสารและใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ.......
แถมเครื่องบินยังได้เปรียบรถไฟความเร็วสูงตรงที่มีเส้นทางบินที่ครอบคลุมกว่า!!และ เดินทางได้เร็วกว่า!!
คำถามต่อมาคือกลุ่มลูกค้าผู้โดยสารกลุ่มหลักที่จะใช้บริการรถไฟความเร็วสูงในชีวิตประจำวันคือ.....ใคร?
ใครคือกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการที่สามารถโดยสารรถไฟความเร็วสูงในชีวิตประจำวัน ?
ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการประจำ?ที่จะไม่ทำให้รถไฟความเร็วสูงประสบณ์ภาวะขาดทุนในอนาคต!!
โดยปกติผู้มีฐาน่ะปานกลางก็เลือกที่จะนั่งรถทัวร์แบบvipหรือขับรถยนต์ส่วนตัว เพราะรถยนต์ส่วนตัวยังสามารถโดยสารได้มากกว่าเติมน้ำมันครั้งเดียวนั่งได้หลายคนแถมขับไปถึงที่หมายได้เลยโดยไม่ต้องต่อรถ
สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยและมีฐาน่ะยากจน ปกตินั่งรถทัวร์ รถตู้ หรือรถโดยสารรถไฟธรรมดา รถไฟฟรี แต่คงไม่นั่งรถไฟความเร็วสูงในชีวิตประจำวันอยู่แล้วครับ เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย!!
ส่วนบางคนที่มีฐาน่ะปานกลางและร่ำรวยที่ต้องการความรวดเร็ว!!ก็เลือกที่จะโดยสารเครื่องบินเพราะเร็วกว่า(เพราะเวลาคือสิ่งสำคัญ)แถมยังครอบคลุมพื้นที่มีเส้นทางมากกว่า!!โปรโมรชั่นเยอะกว่า!!
ฉนั้นเมื่อประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางคมนาคมมากมาย การแก้ปัญหาของรถไฟไทยโดยการสร้าง รถไฟความเร็วสูง ซึ่งมีต้นทุนสูง!! ค่าบำรุงรักษาสูง!!มีความเสี่ยงสูง!! จึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก....
เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแล้วในระยะยาวแล้ว ในทางกลับกันอาจจะเป็นการสร้างปัญหาและสร้างภาระให้กับประเทศในอนาคต!!
ยกตัวอย่าง.....ในปัจจุบัน!!
รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpressลงทุนไปกว่า3หมื่นล้านบาท
ซึ่งตอนนี้กำลังประสบณ์ปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก!!
แถมรัฐยังต้องนำเงินภาษีประชาชนไปแบกรับภาระหนี้ก้อนนี้!!เพราะปัจจุบันแทบไม่มีผู้โดยสาร!!
ซึ่งเปรียบเสมือนรถไฟความเร็วสูง!!เพราะสร้างเพื่อผู้โดยสารที่ต้องการความรวดเร็วและประหยัดเวลาในการเดินทาง!! เลือกจอดเฉพาะสถานีใหญ่เท่านั้น!!
ซึ่งต่างจากรถไฟฟ้าแบบปกติซึ่งเปรียบเสมือนรถไฟรางคู่ จอดทุกสถานีที่เป็นทางผ่านและมีอัตราค่าโดยสารที่ไม่แพงมากนัก........จึงมีความคุ้มทุนมากกว่า!!
ฉนั้นไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ตามที่มีแนวคิดจะสร้างรถไฟความเร็วสูง!!ถ้าท่านคิดจะกู้เงินมาสร้างรถไฟความเร็วสูงจริงๆ ในตอนนี้(ในขณะที่เรายังไม่พร้อมแถมยังต้องกู้เงินจำนวนมหาศาลมาลงทุน)
ท่านช่วยแก้ไขปัญหาการขาดทุนของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpressให้ผมดูก่อนได้ไหม!!
เพราะนี่คือตัวอย่างสำคัญ!!และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับขบวนรถไฟความเร็วสูง!!ของท่าน!!ในอนาคต!!
ถ้าท่านแก้ไขปัญหานี้ได้ !!ผมเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศพร้อมจะสนับสนุนรถไฟความเร็วสูง!!
เพราะแสดงถึงความสามารถและศักยภาพของตัวท่าน!!เอง!! ในการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต!!
โดยไม่ต้องผลักภาระหนี้ก้อนนี้ไม่ให้ปัญหานี้ต้องไปตกเป็นภาระของลูกหลาน.......
แต่......ถ้าแค่ปัญหารถไฟแอร์พอร์ตลิ้งExpressท่านยังแก้ไขปัญหาซึ่งประสบณ์ภาวะขาดทุนในปัจจุบันไม่ได้!!
ในอนาคตถ้าหากรถไฟความเร็วสูงสร้างแล้วเสร็จและเกิดขึ้นจริง แต่ประสบณ์ปัญหาการขาดทุนแบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpress
ใครจะออกมารับผิดชอบเงินกู้กว่าล้านล้าน!!รวมทั้งดอกเบี้ยอีกเท่าตัว ซึ่งมาจากเงินภาษีของคนไทยทั้งประเทศ!!
ถ้าหากเกิดการบริหารงานและวางแผนที่ผิดพลาดอย่างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง!!ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นแล้ว!!และเป็นบทเรียนสำคัญ!!สำหรับประเทศไทย
เพราะในอนาคตกว่าจะรอให้ถึงวันนั้น!!ทุกอย่างอาจจะสายเกินไปแล้ว....
และตัวท่านเองอาจจะไม่ได้อยู่ดูแล้ว ก็ได้.......
*ฉนั้นส่วนตัวผมจึงมองไม่เห็นความเป็นไปได้ของโครงการ ......ในช่วงเวลานี้
เพราะประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่กับประชาชนทุกชนชั้นกว่า65ล้านคน ที่ต้องนำเงินภาษีประชาชนไปแบกรับภาระเงินกู้ก้อนนี้!!
มีเพียงผู้มีฐาน่ะปานกลางและร่ำรวยเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการรถไฟความเร็วสูง แถมเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด!!
หรือตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง!!
เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการมีเพียง รถไฟที่สะดวก มีความสะอาดปลอดภัยไม่ตกรางบ่อย ตรงต่อเวลา ที่สำคัญมีอัตราค่าโดยสารที่พอดี
สามารถจอดทุกจังหวัดที่เป็นทางผ่านประชาชนทุกชนชั้นรวยจนสามารถโดยสารในชีวิตประจำวันได้!!
ยกตัวอย่าง.......
รถไฟรางคู่ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลย์เชีย(ซึ่งวิ่งด้วยความเร็วที่พอดี100-160กม./ชม.)
http://wisata.kompasiana.com/jalan-jalan/2011/05/11/ktm-ets-kereta-api-elektrik-termoden-di-malaysia-363076.html
ความเห็นส่วนตัว......
ส่วนตัวผมว่าประชาชนเขาไม่ได้ค้านเรื่องการกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่ที่ค้าน!!มีเพียงรถไฟความเร็วสูงเพียงเท่านั้น!!ที่มีความเสี่ยงต่อการลงทุน!!
และมีความเสี่ยงต่อการขาดทุนสูง!!(แบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งแบบexpress) ในอนาคต......
แต่เมื่อรู้ว่ามีความเสี่ยง!!ก็แล้วทำไมปรับเปลี่ยนวิธีการหรือโครงการให้เหมาะสมกับประเทศ"ไทย"
เช่น นำงบประมาณโครงการรถไฟความเร็วสูงกว่าล้านล้านบาท!! มาสร้างรถไฟรางคู่แบบของมาเลย์เซีย
http://topicstock.ppantip.com/wahkor/topicstock/2011/05/X10584106/X10584106.html
ก่อตั้งหน่วยงานใหม่มาบริการรถไฟรางคู่ จัดซื้อขบวนรถไฟแบบใหม่และระบบรางแบบใหม่(รถไฟที่วิ่งด้วยความเร็วที่พอดี120-150กม./ชม.)
ในเส้นทางสายหลักทดแทนการสร้างรถไฟความเร็วสูง !! เพื่อลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และมีอัตราค่าโดยสารที่ประชาชนทุกคนสามารถจับต้องได้!!
ซึ่งเปรียบเทียบได้กับการสร้างรถไฟฟ้าbtsในกทม.คือการวางระบบรางและการสร้างเครือข่ายที่ครอบคลุมในอนาคต....
ที่สำคัญจอดทุกจังหวัดที่เป็นทางผ่าน. รถไฟขบวนใหม่ สะอาด สะดวก ปลอดภัย มีอัตราค่าโดยสารที่พอๆกับรถทัวร์เชื่อมโยงทั่วทุกภาคทั่วประเทศ อย่างนี้จะเกิดประโยชน์กว่าไหม!!
เงินกู้ส่วนหนึ่งที่เหลือจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ก็นำไปขยายเส้นทางรถไฟสายใหม่ในจังหวัดที่ยังไม่มีรถไฟ(สร้างระบบรางเดี่ยว1เมตรแบบเดิม)เพื่อเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดสร้างให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศมุ่งเน้นการให้บริการผู้มีรายได้น้อย และมีราคาประหยัด
ปล.กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่นำเสนอมุมมองและแนวความคิดในฐาน่ะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้นน่ะครับที่ไม่เห็นด้วยกับรถไฟความเร็วสูง(ในขณะนี้) แต่สนับสนุนให้สร้างระบบรางรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงทุกจังหวัดทั่วประเทศให้แล้วเสร็จเสียก่อน(ค่อยสร้างรถไฟความเร็วสูงเมื่อประเทศมีความพร้อม) เพราะสิ่งแรกที่ต้องทำก่อนจะเชื่อมโยงรถไฟกับประเทศเพื่อนบ้าน ก็ต้องพัฒนาระบบรางรถไฟและแก้ไขปัญหาระบบรางภายในประเทศให้ได้เสียก่อน(ก่อนจะมองไปถึงอนาคตAECเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงกับประเทศ ลาว!!เขมร!!พม่า!!) เพื่อเงินกู้มหาศาลก้อนนี้จะช่วยแก้ปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง!! และเพื่ออนาคตของประเทศที่ยั่งยืน............