Chapter 1: ปฐมบท
ก่อนอื่นผมขอเตือนไว้ก่อนว่าให้ศึกษาเงื่อนไขต่างๆให้ดีก่อนที่จะซื้อ iPhone จาก Carrier ต่างๆไม่ใช่แค่ AIS แค่เจ้าเดียว แต่ทุกๆ Carrier รวมถึง iStudio ด้วยว่าเงื่อนไข, Policy การบริการหลังการขายเป็นยังไง และถ้าเป็นไปได้ ผมไม่ได้เป็นหน้าม้าหรืออะไรน่ะครับ แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมอยากแนะนำให้ซื้อกับ Apple Online Store จะดีที่สุด เพราะ Policy ที่ การดูแลลูกค้าหลังการขายดีกว่ามาก เอาหล่ะ ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยละกันน่ะครับ เมื่อประมาณวันที่ 7 มกราคม 2557 ผมได้เข้าไป AIS สาขา Siam Paragon เพื่อที่จะซื้อ iPhone 5S สีทอง 16 GB พอไปถึง ผมก็ได้แจ้งความประสงค์ของผมว่าผมต้องการอะไร ซึ่งขั้นตอนการต้อนรับก็เป็นไปด้วยความสุภาพเรียบร้อย จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็พาผมไปที่โซนการซื้อเครื่อง และเจ้าหน้าที่ก็หยิบเครื่องมาให้ผมเช็คว่าเครื่องยังไม่ถูกแกะ และก็อธิบายเงื่อนไขต่างๆว่าเป็นยังไง ให้ดูเครื่องว่าสมบูรณ์ไหม มีรอบแตก บิ่น หัก ร้าว หรือไม่ ให้ดู LCI ว่าเครื่องเคยผ่านการตกน้ำมารึเปล่า ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี จนกระทั้งผมดูสภาพโดยรอบเครื่องก็ไม่มีอะไรผิดปกติ พนักงานจึงนำเครื่องไป Activate และพนักงานก็แจ้งให้ว่าให้ลองโทรเข้าโทรออกดูว่าเครื่องสามารถทำงานได้ไหม ถ้าเกิดเดินออกจากร้านแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้แล้วน่ะค่ะ ผมก็ลองทำตามที่เขาบอกซึ่งโดยรวมทุกอย่างก็สามารถทำงานได้ตามที่พนักงานให้เช็ค ผมก็จัดการเรื่องการชำระเงินแล้วเดินออกจากร้านไป ซึ่งเหตุการณ์ที่ผมไม่อยากเจอก็ได้เกิดขึ้น
บทเรียนราคาแพงกับการซื้อ iPhone 5S กับ AIS
ก่อนอื่นผมขอเตือนไว้ก่อนว่าให้ศึกษาเงื่อนไขต่างๆให้ดีก่อนที่จะซื้อ iPhone จาก Carrier ต่างๆไม่ใช่แค่ AIS แค่เจ้าเดียว แต่ทุกๆ Carrier รวมถึง iStudio ด้วยว่าเงื่อนไข, Policy การบริการหลังการขายเป็นยังไง และถ้าเป็นไปได้ ผมไม่ได้เป็นหน้าม้าหรืออะไรน่ะครับ แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมอยากแนะนำให้ซื้อกับ Apple Online Store จะดีที่สุด เพราะ Policy ที่ การดูแลลูกค้าหลังการขายดีกว่ามาก เอาหล่ะ ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยละกันน่ะครับ เมื่อประมาณวันที่ 7 มกราคม 2557 ผมได้เข้าไป AIS สาขา Siam Paragon เพื่อที่จะซื้อ iPhone 5S สีทอง 16 GB พอไปถึง ผมก็ได้แจ้งความประสงค์ของผมว่าผมต้องการอะไร ซึ่งขั้นตอนการต้อนรับก็เป็นไปด้วยความสุภาพเรียบร้อย จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็พาผมไปที่โซนการซื้อเครื่อง และเจ้าหน้าที่ก็หยิบเครื่องมาให้ผมเช็คว่าเครื่องยังไม่ถูกแกะ และก็อธิบายเงื่อนไขต่างๆว่าเป็นยังไง ให้ดูเครื่องว่าสมบูรณ์ไหม มีรอบแตก บิ่น หัก ร้าว หรือไม่ ให้ดู LCI ว่าเครื่องเคยผ่านการตกน้ำมารึเปล่า ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี จนกระทั้งผมดูสภาพโดยรอบเครื่องก็ไม่มีอะไรผิดปกติ พนักงานจึงนำเครื่องไป Activate และพนักงานก็แจ้งให้ว่าให้ลองโทรเข้าโทรออกดูว่าเครื่องสามารถทำงานได้ไหม ถ้าเกิดเดินออกจากร้านแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้แล้วน่ะค่ะ ผมก็ลองทำตามที่เขาบอกซึ่งโดยรวมทุกอย่างก็สามารถทำงานได้ตามที่พนักงานให้เช็ค ผมก็จัดการเรื่องการชำระเงินแล้วเดินออกจากร้านไป ซึ่งเหตุการณ์ที่ผมไม่อยากเจอก็ได้เกิดขึ้น