สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
สำหรับผม ผมอยากได้รถไฟความเร็วสูงนะ
แต่ขอให้แก้ปัญหาคอรัปชั่นให้ได้ซะก่อนจะดีมาก ตอนนี้ขนาดโครงการระดับชาติอย่างจำนำข้าวยังโกงกันเละขนาดนี้
ถ้าโครงการอื่นที่มีเม็ดเงินลงทุนมากกว่านี้ ก็คงไม่เหลือเหมือนกัน
ประเทศพัฒนาแต่ต้องเป็นหนี้ยอมรับได้ครับ
แต่กู้เงินมาให้นักการเมืองโกงแบบเดิมๆยอมรับไม่ได้ครับ
แต่ขอให้แก้ปัญหาคอรัปชั่นให้ได้ซะก่อนจะดีมาก ตอนนี้ขนาดโครงการระดับชาติอย่างจำนำข้าวยังโกงกันเละขนาดนี้
ถ้าโครงการอื่นที่มีเม็ดเงินลงทุนมากกว่านี้ ก็คงไม่เหลือเหมือนกัน
ประเทศพัฒนาแต่ต้องเป็นหนี้ยอมรับได้ครับ
แต่กู้เงินมาให้นักการเมืองโกงแบบเดิมๆยอมรับไม่ได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 51
ผมว่านาทีนี้ รถไฟรางคู่ทั่วประเทศ เป็นคำตอบที่เหมาะสมมากที่สุดในตอนนี้นะ แล้วซื้อหัวรถจักรรุ่นใหม่พร้อมตู้โบกี้ใหม่เข้ามา
ถ้าทำความเร็วได้เฉลี่ยสัก 100 กม. ต่อชั่วโมง ผมว่า มันโอมากๆ แล้วนะ กท.-เชียงใหม่ 7 ชม. กท.-อุบล 6 ชม.
กท.-สุไหงโกลก ไม่ถึง 10 ชั่วโมง
ส่วนรถไฟความเร็วสูง ยังไม่ควรทำในตอนนี้ ผมมองว่า มันยังไม่ถึงเวลา และถ้าจะทำจริง ก็ควรทำให้สามารถ
เชื่อมโครงข่ายกับประเทศเพื่อนบ้านได้ มากกว่าที่จะทำในแบบที่รัฐบาลเสนอมา และก็ไม่ควรลงทุนทั้งหมดเอง
ผมมองว่า มันยังเป็นโครงการที่มีความเสี่ยงสูง ควรให้เอกชนลงทุน หรืออาจจะเป็นการร่วมลงทุน แล้วให้สัมปทาน
ถ้าทำความเร็วได้เฉลี่ยสัก 100 กม. ต่อชั่วโมง ผมว่า มันโอมากๆ แล้วนะ กท.-เชียงใหม่ 7 ชม. กท.-อุบล 6 ชม.
กท.-สุไหงโกลก ไม่ถึง 10 ชั่วโมง
ส่วนรถไฟความเร็วสูง ยังไม่ควรทำในตอนนี้ ผมมองว่า มันยังไม่ถึงเวลา และถ้าจะทำจริง ก็ควรทำให้สามารถ
เชื่อมโครงข่ายกับประเทศเพื่อนบ้านได้ มากกว่าที่จะทำในแบบที่รัฐบาลเสนอมา และก็ไม่ควรลงทุนทั้งหมดเอง
ผมมองว่า มันยังเป็นโครงการที่มีความเสี่ยงสูง ควรให้เอกชนลงทุน หรืออาจจะเป็นการร่วมลงทุน แล้วให้สัมปทาน
ความคิดเห็นที่ 56
ผมว่าพวกคิดว่าจะได้รถไฟฟ้าความเร็วสูงนี่มโนภาพคิดไปเองว่า จะได้อย่างโน้นอย่างนี้มากกว่า คิดว่ามันง่ายๆ แล้วแนบแค่แผนหยาบๆมากู้เงินตั้งมากมายได้อย่างไร
วงเงินที่ชัดเจนยังไม่มีเกิด ไม่รู้ที่ขอกู้จะพอหรือเปล่า จะไปเบิกไปทำไปหรืออย่างไร
เพราะแนวเส้นทางก็ยังไม่มี การเวนคืนยังไม่ได้วางแผน ประชาพิจารณ์ก็ยังไม้ทำ มีใครชอบใครต่อต้านยังไม่รู้เลย
คนอยากได้ยังไม่มีอะไรเลยก็ฝันหวานว่าจะมีอย่างโน้นอย่างนี้ เขียนแผนที่ลากเส้นหยาบๆ ใครๆก็ทำได้ ก็จะทำต้องออกแบบเป็นปี ถึงจะได้แบบมาสร้าง
รัฐบาลอยากจะทำอย่ามัวแต่ออกอีเว้นน์อย่างเดียว ต้องรุกเข้าไปหาข้อมูล ออกแบบเส้นทางเบื้องต้น ทำประชาพิจารณ์ กำหนดวงเงินที่ชัดเจน
กำหนดแผน แนวทางที่ชัดเจน ถ้าทุกอย่างได้ศึกษาอย่ารอบคอบในสองสมปี แล้วรีบร่างแผนที่ชัดเจนมาขออนุมัติ คงไม่มีใครออกมาต้านหรอกครับ
เดี๋ยวก็เหมือนพรก.น้ำ สามแสนล้าน เตรียมการณ์อะไรไว้บ้าง เล่นจะบุกไปสร้าง อย่างที่คิดจะทำในตอนแรก แล้วเป็นอย่างไรมีการยอมรับหรือไม่ บางที่โดนไล่แทบไม่ทัน
วงเงินที่ชัดเจนยังไม่มีเกิด ไม่รู้ที่ขอกู้จะพอหรือเปล่า จะไปเบิกไปทำไปหรืออย่างไร
เพราะแนวเส้นทางก็ยังไม่มี การเวนคืนยังไม่ได้วางแผน ประชาพิจารณ์ก็ยังไม้ทำ มีใครชอบใครต่อต้านยังไม่รู้เลย
คนอยากได้ยังไม่มีอะไรเลยก็ฝันหวานว่าจะมีอย่างโน้นอย่างนี้ เขียนแผนที่ลากเส้นหยาบๆ ใครๆก็ทำได้ ก็จะทำต้องออกแบบเป็นปี ถึงจะได้แบบมาสร้าง
รัฐบาลอยากจะทำอย่ามัวแต่ออกอีเว้นน์อย่างเดียว ต้องรุกเข้าไปหาข้อมูล ออกแบบเส้นทางเบื้องต้น ทำประชาพิจารณ์ กำหนดวงเงินที่ชัดเจน
กำหนดแผน แนวทางที่ชัดเจน ถ้าทุกอย่างได้ศึกษาอย่ารอบคอบในสองสมปี แล้วรีบร่างแผนที่ชัดเจนมาขออนุมัติ คงไม่มีใครออกมาต้านหรอกครับ
เดี๋ยวก็เหมือนพรก.น้ำ สามแสนล้าน เตรียมการณ์อะไรไว้บ้าง เล่นจะบุกไปสร้าง อย่างที่คิดจะทำในตอนแรก แล้วเป็นอย่างไรมีการยอมรับหรือไม่ บางที่โดนไล่แทบไม่ทัน
แสดงความคิดเห็น
ประเทศไทยจะมีรถไฟความเร็วสูงไปทำไม
ความเห็นแรกที่แว่บขึ้นมาในหัว ทำไมประเทศไทยจึงควรมีรถไฟความเร็วสูง มานั่งคิด วิเคราะห์ได้ความเห็นดังนี้
ช่วงเทศกาลทุกปี ปีใหม่สงกรานต์ รถจึงติดวินาศสันตะโร แม้จะมีเส้นทางเลี่ยงมากมาย แต่จะไปทางไหนก็ติดทั้งนั้นแหละ
ทำไมไม่ไปทางอื่น???
ทางไหนล่ะ รถไฟไหม วิ่งด้วยความเร็ว 60 กม/ชม วิ่ง2ชั่วโมง จอดรอหลีก30นาที ตอนกลางวันไม่เท่าไหร่ ตอนกลางคืนนี่ไ้ด้บริจาคเลือดให้ยุงด้วย ใช้เวลาเดินทางไม่ว่าจะเทศกาล ไม่เทศกาล 2เท่าของรถยนต์ ถ้าชอบแบบกินลม ชมวิวก็โอเค แต่ถ้ามีเหตุเร่งด่วนลืมไปได้เลย โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มีแต่น้อยกว่ารถยนต์
อ่ะ...เรื่องมากนัก เครื่องบินก็ได้ รวดเร็ว สะดวกสบายจะเอาอะไรอีก อีกอย่าง "รถไฟความเร็วสูงราคาห่างจากเครื่องบินไม่กี่ร้อย ใครเขาจะไปรถไฟความเร็วสูงกันเล่า"
มีผลวิจัย(ล่วงหน้า) ออกมาว่า รถไฟความเร็วสูงนั้น ราคาถูกกว่าสายการบิน low cost ไม่กี่ตังค์ ฉะนั้นฟันธงได้เลยว่าไม่มีใครขึ้นรถไฟความเร็วสูงแน่นอน
1.จริงครับในกรณีที่ จองล่วงหน้าเป็นชาติก่อนเดินทาง และไม่ใช่ช่วงเทศกาล คุณจะได้ตั๋วเครื่องบิน ราคามิตรภาพ ถูกอย่างกับให้ฟรี ซึ่งมันจะถูกกว่าตั๋วรถทัวร์ซะอีกในบางเที่ยว แต่คุณคงไม่ได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าแบบนี้ทุกรอบหรอกใช่ไหม
2.ถ้ามองจากต้นทางถึงปลายทาง จริงอยู่ที่ราคามันต่างกันไม่กี่ตังค์ แต่ถ้าคุณอยากเดินทางไม่ถึงปลายทางสถานีล่ะ คุณอยากเดินทางไปเหนือโดยไม่ต้องผ่านนครสวรรค์ คุณอยากไปอีสานโดยไม่ผ่านโคราช แต่บังเอิญจังหวัดคุณไม่มีสนามบิน ทำไงดี หรือให้ทางสายการบินต่างๆออกโปร ใครต้องการลงระหว่างทางสายการบินอนุญาตให้ยืมร่มชูขีพกระโดดลงมาได้ แค่คิดก็ฟินละ ^^
ทำไมประเทศต่างๆ หลายประเทศผลักดันนโยบาย พัฒนาชาติ ทั้งๆที่ดูแล้วไม่มีความจำเป็นาำหรับเขา ลาวนำ 4G เข้ามาใช้ทั้งๆที่ประเทศเขาไม่ได้ต้องการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงขนาดนั้น ประเทศในอาเซียนหลายๆประเทศพยายามนำรถไฟความเร็วสูงเข้ามาใช้เพื่อสักวันนึงมันจะเชื่อมกัน"ทั้งอาเซียน"ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศสะดวก และเพิ่มทางเลือกให้กับนักเดินทาง
คนโง่ มองและจมอยู่กับอดีต
คนทั่วไป มองและวางแผน 1เดือน
คนเก่ง มองและวางแผน 1 ปี
คนฉลาด มองและวางแผน 10ปี
อย่ามองว่าการลงทุนบางอย่าง มันสิ้นเปลืองเกินความจำเป็น ถ้า วิสัยทัศน์ คนตัดสินนั้นแคบและมองเห็นแค่เพียงสั้นๆ