ปรึกษาเรื่องภาษีหน่อยครับ

ไม่ทราบว่าจะผิดกฏบอร์ดหรือเปล่า

คือตัวผมเองนั้น ทำงานประจำอยู่แล้วเป็นวิศวกรครับ
แต่ได้ไปทำงานรับเหมาด้วย โดยใช้ชื่อบุคคลรับครับไม่ได้เปิดเป็นชื่อบริษัท
แล้วปีที่แล้วผมได้รับเงินค่าจ้างมาทั้งหมด ประมาณ 4 ล้านบาท
เคยได้ยินมาว่าไม่ควรรับชื่อบุคคลเกิน 1.8ล้านบาท

ดังนั้นเราจะต้องเสียภาษีเพิ่มอีกเยอะไหมครับ

ปล.ผมไม่มีหลักฐานการจ่ายเงินลูกน้องเลยหรือซื้อของต่างๆครับ

หลักฐานพวกนี้เราใช้เป็นใบรับเงินแทนได้ไหมครับ และ ใบซื้อของต้องใช้เป็นบิลVat หรือใช้เป็นบิลเงินสดได้ครับ

ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
< ขอตอบเฉพาะด้านภาษีที่เกี่ยวข้อง >

1. งานพิเศษที่ทำ หากเป็นงานรับเหมา ที่ต้องจัดหาสัมภาระในส่วนที่สำคัญ นอกจากเครื่องมือ... ถือเป็นเงินได้ 40(7)
    
    1.1  ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ... สามารถหักค่าใช้จ่ายเหมาได้ 70%  ( หรือจะเลือกหักค่าใช้จ่ายจริงก็ได้ )
           > กรณีหักค่าใช้จ่ายเหมา ไม่ต้องมีหลักฐานการจ่ายเงินใดๆ  แต่ควรทำบัญชีรายรับไว้เพื่อยืนยันกับสรรพากร

           > กรณีหักค่าใช้จ่ายจริง .... ต้องมีหลักฐานการจ่ายเงิน เช่น ใบเสร็จรับเงิน หรือบิลเงินสด (แต่ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนของ
                                                ผู้รับเงินด้วย)
  
    1.2  ภาษีมูลค่าเพิ่ม ..... มีเงินได้เกิน 1.8 ล้านบาท/ปี ต้องจดทะเบียน Vat ....
          และเมื่อจด Vat แล้ว จึงจะสามารถเรียกเก็บค่า Vat  และออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าได้

    1.3  กรณีที่มีเงินได้ 4 ล้านบาท ต้องเสีย Vat    [ (4 - 1.8 ) ล้านบาท  x 7% )

2. ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีละ 2 ครั้ง
    
    2.1  ภาษีครึ่งปี  ( คำนวณ เงินได้เฉพาะงานรับเหมาที่รับจริง ระหว่าง ม.ค.- มิ.ย.  ยื่นแบบ ภ.ง.ด.94  ภายในเดือน ก.ย. )
    2.2  ภาษีประจำปี  ( รวมเงินได้ทุกประเภทตลอดทั้งปี  ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90  ภายในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป )
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่