วันนี้ได้พบเห็นพฤติกรรมของมนุษย์ป้าคนหนึ่งครับ ป้าแกสั่งชาเขียวปั่นที่สตาร์บัคส์และผมนั่งอยู่ใกล้กับที่รับเครื่องดื่ม
เหตุการณ์เหมือนจะไม่มีอะไร แต่เมื่อแกรับชาเขียวปั่นมานั่งดื่ม อยู่ดีๆ แกก็ลุกกลับไปที่เคาน์เตอร์ และผมก็ได้ยินแกบอกกับพนักงาน...
ป้า: น้องคะ ชาเขียวที่ปั่นมา น้ำแข็งยังเป็นก้อนอยู่เลยค่ะ มันไม่ได้ที่นะคะ (วางแก้วไว้ที่เคาน์เตอร์)
พนักงาน: ขอโทษด้วยครับ เดี๋ยวผมทำแก้วใหม่ให้ครับ (พร้อมหยิบแก้วเก่าแล้วเดินมาบริเวณที่ชงกาแฟ)
ป้า: อ้าว ทำให้ใหม่ แล้วเอาแก้วเก่าพี่ไปทำไมคะ?
พนักงาน: ผมต้องเททิ้งครับ รบกวนคุณพี่รอเดี๋ยวนะครับ จำทำแก้วใหม่ให้
ป้า: ถึงกับต้องทิ้งเลยเหรอคะ?!?! งั้นไหนๆ น้องจะทำแก้วใหม่ และแก้วนี้ก็จะทิ้ง พี่ขอละกันนะคะ พี่เสียดาย เดี๋ยวพี่กินรอระหว่างน้องทำแก้วใหม่แล้วกันค่ะ
ป้าพูดพร้อมยื่นมือไปที่พนักงานเอาแก้วเก่าคืน พนักงานเหมือนจะโดยมนต์มนุษย์ป้า พูดอะไรไม่ออก คืนแก้วเก่าไปพร้อมทำแก้วใหม่ให้แบบงงๆ
เพื่อนๆ คิดว่าลูกค้าอย่างเราสามารถทำอย่างนั้นได้หรือ? และทางร้านต้องตามใจลูกค้าอย่างนี้หรือ? ผมว่ามันไม่เหมาะสมที่จะเอาอันเก่ากลับมานะครับ ในเมื่อคุณบอกว่ามันไม่ได้มาตราฐานที่คุณต้องการ
เล่าสู่กันฟังครับ
มนุษย์ป้า ณ สตาร์บัคส์
เหตุการณ์เหมือนจะไม่มีอะไร แต่เมื่อแกรับชาเขียวปั่นมานั่งดื่ม อยู่ดีๆ แกก็ลุกกลับไปที่เคาน์เตอร์ และผมก็ได้ยินแกบอกกับพนักงาน...
ป้า: น้องคะ ชาเขียวที่ปั่นมา น้ำแข็งยังเป็นก้อนอยู่เลยค่ะ มันไม่ได้ที่นะคะ (วางแก้วไว้ที่เคาน์เตอร์)
พนักงาน: ขอโทษด้วยครับ เดี๋ยวผมทำแก้วใหม่ให้ครับ (พร้อมหยิบแก้วเก่าแล้วเดินมาบริเวณที่ชงกาแฟ)
ป้า: อ้าว ทำให้ใหม่ แล้วเอาแก้วเก่าพี่ไปทำไมคะ?
พนักงาน: ผมต้องเททิ้งครับ รบกวนคุณพี่รอเดี๋ยวนะครับ จำทำแก้วใหม่ให้
ป้า: ถึงกับต้องทิ้งเลยเหรอคะ?!?! งั้นไหนๆ น้องจะทำแก้วใหม่ และแก้วนี้ก็จะทิ้ง พี่ขอละกันนะคะ พี่เสียดาย เดี๋ยวพี่กินรอระหว่างน้องทำแก้วใหม่แล้วกันค่ะ
ป้าพูดพร้อมยื่นมือไปที่พนักงานเอาแก้วเก่าคืน พนักงานเหมือนจะโดยมนต์มนุษย์ป้า พูดอะไรไม่ออก คืนแก้วเก่าไปพร้อมทำแก้วใหม่ให้แบบงงๆ
เพื่อนๆ คิดว่าลูกค้าอย่างเราสามารถทำอย่างนั้นได้หรือ? และทางร้านต้องตามใจลูกค้าอย่างนี้หรือ? ผมว่ามันไม่เหมาะสมที่จะเอาอันเก่ากลับมานะครับ ในเมื่อคุณบอกว่ามันไม่ได้มาตราฐานที่คุณต้องการ
เล่าสู่กันฟังครับ