[ขอคำแนะนำ]การลาออกช่วงทดลองงานและการขอใบผ่านงาน

สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆทุกท่าน ทั้งที่ทำงานด้าน HR และท่านที่เคยมีประสบการณ์ตรงมาก่อน
    
   ผมมีปัญหาที่คิดไม่ตก เรื่องการลาออกจากงาน โดยตอนนี้ผมอยู่ในช่วงทดลองงานเดือนที่ 3 ซึ่งจะครบโปรสิ้นเดือนมกราคม
ผมคิดดีแล้วว่าจะลาออก เหตุผลหลัก เพราะงานนี้จำเป็นต้องใช้ทักษะบางอย่าง ที่ตัวผมเองมีน้อยมากๆ(ตลอดเวลา 4 ปีช่วง
เรียนมหาวิทยาลัยผมได้พยายาม ปรับปรุง พัฒนา เพราะรู้ดีว่านี่เป็นจุดอ่อนของผม ผลคือ ผมทำได้ดีขึ้นในระดับพอใช้ แต่ยังดีไม่มากพอที่จะทำงานนี้)
ส่วนเหตุผลรอง ก็เป็นเรื่องของระบบการแบ่งงานภายในแผนก และภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบที่มากเกินเมื่อเทียบกับเงินเดือนที่ได้รับ(ผมจบป.ตรี ม.รัฐบาลแห่งหนึ่ง ย่านธุรกิจกลางกรุง เงินเดือนที่ได้รับตอนนี้ เกินหลักพันมานิดหน่อย = =" )

   ปัญหาและข้อสงสัยของผมคือ
1. ถ้าหากผมจะลาออก และให้การลาออกมีผลในวันที่ 1 ก.พ. พร้อมกับได้รับเงินเดือนของเดือน ม.ค. + ใบรับรองการผ่านงาน
ผมควรจะเริ่มคุยกับหัวหน้าช่วงไหนดีครับ ? โดยเฉพาะเรื่องใบรับรองการผ่านงาน มันจะเหมือนไปเร่งให้เขาออกใบผ่านงานให้เรารึป่าว น่าเกลียดไปไหม ที่ครบโปรปุ๊บ ลาออกปั๊บ ?
2. ผมควรรอให้ผ่านโปร(สิ้นเดือนมกราคม)แล้วค่อยเขียนใบลาออก เพื่อให้มีผลในอีกเดือนถัดไปดีกว่ารึป่าว ? (แต่ใจผมอยากออกทันทีที่ครบ4เดือน)

ผมอยากทราบความคิดเห็นของพี่ๆเพื่อนๆทุกท่าน รวมถึงคำชี้แนะ แนะนำด้วยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ปล.ทางบ.ไม่ได้ให้ผมเก็บตัวสำเนาสัญญาไว้ เลยไม่แน่ใจว่ามีกฎให้แจ้งล่วงหน้ากี่เดือน และบ.นี้ไม่มีการค้ำประกันครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
พูดตรงๆเลยนะครับ พวกเอชอาร์ที่มาตอบ มักจะโทษหรือบอกว่าน้องเขาไม่สู้งาน หรืออะไรต่างๆ ที่ดูเหมือนน้องเขาเป็นคนผิด แต่เอชอาร์ไม่เคยคิดหรือมองเลยว่าสาเหตุที่น้องเขาออก อาจเป็นที่ตัวองค์กร หรือที่ตัวหัวหน้างานรึเปล่า มองให้รอบด้านนะครับ ผมว่าถ้าระบบดี หัวหน้างานดี คนทำงานที่ไหนเขาอยากจะออกไปเปลี่ยนงานใหม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่