สืบเนื่องจากผมได้ทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์มือสองกับ ธ.ธนชาต ไปเมื่อเดือน พ.ย. 56 โดยจะครบกำหนดชำระภาษีประจำปี เดือน มีนาคม 2557 ปรากฏว่าเมื่อวานได้รับหนังสือจากธนาคารธนชาต 2 ฉบับ คือ ฉบับแรกเป็นฉบับที่แจ้งการต่อภาษี ว่าธนาคารฯ ได้ดำเนินการต่อภาษีประจำปี พรบ ให้เรียบร้อยแล้ว ส่วนฉบับที่ 2 เป็นใบแจ้งการชำระค่าภาษี พรบ และค่าบริการ 150 บาท ผมคิดว่าเพื่อนๆ ที่ทำสินเชื่อกับธนชาต น่าจะเคยเจอ เมื่อได้รับจดหมายอารมณ์ปรื๊ดเลยเกิดขึ้น ว่า " เราในฐานะผู้ครอบครองก็มีสิทธิเสียภาษีเองเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาคันก่อนทำกับธนชาตก็ต่อเองโดยตลอด" คิดในใจว่าธนชาตทำธุรกิจโดยหากินด้วยวิธีนี้แล้วหรา
ผมจึงโทรหา 1770 .แจ้งว่าผมจะต่อภาษีเอง แต่ในเวลานั้นเป็นเวลา 1 ทุ่ม call center บอกว่าพรุ่งนี้จะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับ
วันนี้เวลา 10.00 เจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่า ธ.ธนชาตได้ต่อภาษีประจำปีให้เรียบร้อยแล้วค่ะ ผมเลยสวนกลับไปว่าผมจะต่อเอง เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องเป็นปีต่อไปค่ะ ผมเลยสวนกลับไปอีกว่า ผมขอดูเอกสารที่คุณจ่ายภาษีให้หน่อย ซึ่งเขาก็ส่งแฟกซ์มาให้ผม ซึ่งมีการต่อเรียบร้อยแล้ว
ผมอามรมณ์เลยขึ้น บอกเขาไปว่าผมในฐานะนักกฎหมายเห็นว่าพฤติการณ์ของบริษัทคุณ เป็นหารหากินที่เอาเปรียบผู้บริโภคมาก เพราะคุณไม่เคยถามผมสักคำว่าผมจะประสงค์ให้คุณชำระภาษีประจำปีให้หรือเปล่า ดังนั้นผมจะไม่ยอมชำระค่าบริการ 150 บาท ให้คุณและจะดำเนินการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้บริษัทฯ หากินกับลูกค้าด้วยวิธีนี้อีก
ต่อมาธนชาตติดต่อมาอีกครั้ง และผมได้ตกลงที่จะชำระค่าภาษี และ พรบ ที่ธนขาต ได้จ่ายไปให้ก่อนแล้ว แต่ผมก็จะไม่จ่ายค่าบริการ 150 บาท ซึ่งธ.ธนชาต ก็ยินยอม โดยผมให้ทางธนาคารส่งใบ pay มาให้ใหม่ และผมแจ้งกับพนักงานกลับไปว่า ผมจะมีหนังสือแจ้งกลับไปยังบริษัทฯของคุณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คุณเลิกพฤติการณ์ที่มัดมือชกผู้บริโภค
เดี่ยวคืบหน้ายังไงจะมาเล่าให้ฟัง
เมื่อธ.ธนชาต จัดการงานนอกสั่ง ต่อภาษีประจำปี พรบ. และเรียกเก็บค่าบริการ 150 บาท ไปก่อน
ผมจึงโทรหา 1770 .แจ้งว่าผมจะต่อภาษีเอง แต่ในเวลานั้นเป็นเวลา 1 ทุ่ม call center บอกว่าพรุ่งนี้จะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับ
วันนี้เวลา 10.00 เจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่า ธ.ธนชาตได้ต่อภาษีประจำปีให้เรียบร้อยแล้วค่ะ ผมเลยสวนกลับไปว่าผมจะต่อเอง เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องเป็นปีต่อไปค่ะ ผมเลยสวนกลับไปอีกว่า ผมขอดูเอกสารที่คุณจ่ายภาษีให้หน่อย ซึ่งเขาก็ส่งแฟกซ์มาให้ผม ซึ่งมีการต่อเรียบร้อยแล้ว
ผมอามรมณ์เลยขึ้น บอกเขาไปว่าผมในฐานะนักกฎหมายเห็นว่าพฤติการณ์ของบริษัทคุณ เป็นหารหากินที่เอาเปรียบผู้บริโภคมาก เพราะคุณไม่เคยถามผมสักคำว่าผมจะประสงค์ให้คุณชำระภาษีประจำปีให้หรือเปล่า ดังนั้นผมจะไม่ยอมชำระค่าบริการ 150 บาท ให้คุณและจะดำเนินการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้บริษัทฯ หากินกับลูกค้าด้วยวิธีนี้อีก
ต่อมาธนชาตติดต่อมาอีกครั้ง และผมได้ตกลงที่จะชำระค่าภาษี และ พรบ ที่ธนขาต ได้จ่ายไปให้ก่อนแล้ว แต่ผมก็จะไม่จ่ายค่าบริการ 150 บาท ซึ่งธ.ธนชาต ก็ยินยอม โดยผมให้ทางธนาคารส่งใบ pay มาให้ใหม่ และผมแจ้งกับพนักงานกลับไปว่า ผมจะมีหนังสือแจ้งกลับไปยังบริษัทฯของคุณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คุณเลิกพฤติการณ์ที่มัดมือชกผู้บริโภค
เดี่ยวคืบหน้ายังไงจะมาเล่าให้ฟัง