เบื้องหลังของ Logos

ทุกวันนี้มีธุรกิจหลาย ๆ บริษัท
คนส่วนมากจะจดจำ Logos
ได้ว่าใครเป็นเจ้าของธุรกิจ
แต่เบื้องหลังเบื้องลึกแต่ละ Logos
มีความเป็นมาอย่างไรบ้าง
เป็นเรื่องลึกลับที่น่าสนใจเช่นกัน

1. Amazon



Amazon’s logo ลูกศรสีเหลือง
คล้ายกับรอยยิ้มที่ยิ้มแย้ม
แต่มีอีกนัยหนึ่งที่ซ่อนเร้นอยู่
คือ การขายสินค้าทุกประเภท
ที่สามารถบริหารจัดการขายได้
ตั้งแต่ A ถึง Z


2. Apple



Apple's logo จากเรื่องราวพระคัมภีร์ไบเบิล
เกี่ยวกับชายหญิงคู่แรกของโลก
(อาดัม กับ อีฟ หรือ อีวา)
ที่ไปแอบกินแอปเปิลผลไม้ต้องห้ามของพระเจ้า
ทำให้ถูกเนรเทศลงมาจากสวรรค์
แอปเปิล คือ ต้นไม้แห่งความรู้/ชาญฉลาด
เพราะเกิดการเรียนรู้ และอับอายที่ไม่นุ่งผ้า

หมายเหตุ

แต่อีกนัยหนึ่งมีความหมายคือ
โลโกรอยกัดลูกแอปเปิล
จากหนังสือ Steve Jobs
ต้องการสื่อความหมายถึง
ความสนุกสนานกับการกิน/การเล่น Apple
และความเป็นขบถในตัวของ Jobs
ที่ต้องการ Logo แตกต่างจากภาพทั่วไป




ภาพ Logo แรกสุดของ Apple ที่คิดว่าจะใช้คือ
Sir Issac Newton นั่งใต้ต้นแอปเปิล
ขณะที่ลูกแอปเปิลกำลังจะหล่นใส่หัว
ที่มาของภาพและเรื่อง http://ppantip.com/topic/30049814
10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบริษัท Apple


3. IBM



IBM’s logo ธุรกิจระดับโลกมีข้อความที่ซ่อนเร้อนอยู่
Big Blue เป็นอีกชื่อหนึ่งที่เรียกบริษัทนี้
เส้นสีขาวที่อยู่ด้านล่างตัวอักษรเส้นสีน้ำเงิน
เป็นตัวแทนของ ความเสมอภาค/ความเท่าเทียมกัน


หมายเหตุ






ที่มาของภาพ/สรุปย่อ http://www-03.ibm.com/ibm/history/exhibits/logo/logo_8.html


ภาพสีขาวดำมีรอยตัดขวางตัวอักษร (ภาพที่ 4)
ในปี 1972 บริษัทได้ออกแบบ Logo รุ่นใหม่ โดย Paul Rand
รอยช่องว่างของตัวอักษรคือ ความรวดเร็วและความคล่องแคล่ว
มีการใช้มาจนถึงทุกวันนี้ แต่มีการเปลี่ยนแปลงจากสีขาวดำเป็นสีน้ำเงิน
รูปแบบตัวอักษรแบบนี้มีการลอกเลียนแบบกันทั่วโลก


4. Mobil



Mobil’s logo ไม่ได้บ่งบอกนัยใด ๆ
แต่ใช้สีบ่งบอกความหมายแทน
สีแดง คือ ความเข้มแข็ง/แข็งแกร่ง
สีน้ำเงิน คือ ความน่าเชื่อถือ/ความปลอดภัย


5. FedEx



FedEx's logo ดูเรียบง่าย  แต่ค่อนข้างยาก
ที่จะบอกว่ามีนัยอะไรที่ซ่อนเร้นอยู่
แต่ถ้าสังเกตที่ตัวอักษรสีส้ม  ‘E’ กับ ‘X’
Ex แทนความหมายลูกศรที่ชี้ไปข้างหน้า
ลูกศรมีนัยว่า  การก้าวไปสู่อนาคตข้างหน้า


6. Audi



หลายคนสงสัยว่าทำไมมีวงกลมสี่รูปในบริษัท Audi
วงกลมสี่รูปเป็นตัวแทนของบริษัท 4 แห่ง
ที่เป็นส่วนหนึ่งของ the Auto-Union Consortium ในปี 1932(2475)
(การเป็นหุ้นส่วนกันของสมาพันธ์รถยนต์)
มี DKW, Horch, Wanderer และ Audi


7. BMW



BMW’s logo บอกเล่าตำนานบริษัท
ที่เกี่ยวข้องกับเรือบินมาก่อน
โลโกสื่อความหมายใบพัดเรือบิน
สีน้ำเงิน สื่อความหมายว่า ท้องฟ้า
เพราะบริษัทนี้เดิมผลิตเครื่องยนต์เรือบิน
ให้กับกองทัพเยอรมันนีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


8. Mercedes-Benz



ดาวสามแฉก Mercedes สื่อความหมายธุรกิจของบริษัท
ที่ทำธุรกิจครอบคลุม ผืนดิน ผืนน้ำ และ ผืนฟ้า

หมายเหตุ




ในปี 1909  Alfred von Kaulla
ประธานคณะกรรมการควบคุม
Chairman of the Supervisory Board at Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG)
ต้องการมีสัญญลักษณ์สำหรับเครื่องหมายการค้ารถยนต์โดยสาร Mercedes


ภาพของ Mercédès
ที่มาของภาพ http://en.wikipedia.org/wiki/File:Wimbit-MercedesJellinek.jpg

Mercédès Adrienne Manuela Ramona Jellinek ชื่อย่อ Mercédès
เป็นบุตรสาวของผู้ประกอบการรถยนต์ชาวออสเตรีย
Emil Jellinek กับภริยา Rachel Goggmann Cenrobert
Emil เข้าร่วมหุ้น/ร่วมงานกับ DMG
เพื่อผลิตเครื่องยนต์รถแข่งโดยเฉพาะ
ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่า
เครื่องยนต์ไม่ใช่สำหรับวันนี้  แต่สำหรับอนาคตวันข้างหน้า
โดยเข้าทำงานร่วมในสายการผลิต Daimler-Motoren-Gesellschaft's
สายการผลิตเครื่องยนต์รุ่น Mercedes 35 hp ในปี 1901
และในปี 1902 ที่งานแสดงรถยนต์นานาชาติที่ Paris
เป็นเครื่องยนต์ที่สร้างชื่อเสียงได้มากที่สุดของ DMG



แนวความคิดสัญญลักษณ์ดาวสามแฉกได้จาก Paul กับ Adolf Daimler
บุตรชายของผู้ก่อตั้ง Gottlieb Daimler
ที่ตายไปหลายปีแล้วช่วงต้นปี 1900
เพราะพ่อ Gottlieb Daimler ได้เคยใช้สัญญลักษณ์นี้
ระบุไว้ในโปสการ์ดบ้านของครอบครัว
ที่มีฉากวิวทิวทัศน์เมือง Deutz
ช่วงที่เขาเป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิค
ของ Gasmotorenfabrik Deutz
พวกเขาจึงตัดสินใจเลือกเครื่องหมายดาวสามแฉก
24 มิถุนายน 1909 DMG ได้จดทะเบียน
สัญญลักษณ์ภาพกราฟฟิคดังกล่าว



ในปี 1925 เครื่องหมายการค้า Mercedes-Benz
กำเหนิดขึ้นภายใต้ความหมาย ดวงดาวนำโชคลาภ
ดาวสามแฉกอยู่ท่ามกลางพวงมาลัยใบกระวาน(laurel)
เพราะมีการควบรวมกิจการ Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) กับ Benz & Cie.
เป็นชื่อใหม่คือ Daimler-Benz AG ในฤดูร้อนปี 1926

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นต้นกำเหนิดของเครื่องหมายการค้า
รถยนต์ชื่อใหม่คือ  Mercedes-Benz
ที่มีการแบ่งปันความมุ่งมั่นปรารถนาร่วมกัน
ของบริษัทผลิตรถยนต์เก่าแก่ของโลก
ที่สร้างความมั่นใจความสำเร็จในอนาคตร่วมกัน
นวัตกรรม ศักยภาพ คุณภาพ สำนึกต่อประเพณี

เรียบเรียง/ย่อจาก http://www.daimler.com/dccom/0-5-1279050-1-1333288-1-0-0-1279432-0-0-135-0-0-0-0-0-0-0-0.html


9. Toyota



สัญญลักษณ์ห่วงสามห่วงที่มองเห็นใน Toyota’s logo
แต่ละห่วงแทนความความหมาย  หัวใจของลูกค้า
หัวใจของสินค้า และหัวใจของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี


10. Volkswagen



Volkswagen's logo ตัวอักษร
สื่อความหมายเรียบง่ายของบริษัท
Volks ภาษาเยอรมันนีคือ ชาวบ้าน
Wagen ภาษาเยอรมันนีคือ รถยนต์

หมายเหตุ  Hitler ผู้นำเยอรมันนี
ได้มอบหมายให้วิศวกร
Ferdinand Porsche
(ต่อมาได้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ Porsche)
ผลิตรถยนต์ราคาถูกสำหรับชาวบ้าน
จึงได้ออกแบบสร้างรถยนต์เต่า หรือ VW beetle
มีเรื่องเล่าว่า Hiter ต้องการแข่งขันกับสหรัฐอเมริกา
ที่ผลิตรถยนต์ชาวบ้าน Ford T Models


เรียบเรียงจาก
http://wonderfulengineering.com/10-famous-logos-that-have-a-hidden-meaning/
http://dict.longdo.com/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่