บีบีซีรายงานอ้างสถิติขององค์กรอุตสาหกรรมว่า ปีที่แล้ว ยอดขายจักรยานในสหภาพยุโรป (อียู) 26 ประเทศ จากทั้งหมด 28 ประเทศ (ยกเว้นเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก) พุ่งแซงยอดขายรถยนต์แล้ว...
เว็บไซต์บีบีซีรายงานเมื่อ 4 ธ.ค.โดยอ้างสถิติขององค์กรอุตสาหกรรมว่า ปีที่แล้ว ยอดขายจักรยานในสหภาพยุโรป (อียู) 26 ประเทศ จากทั้งหมด 28 ประเทศ (ยกเว้นเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก) พุ่งแซงยอดขายรถยนต์ โดยนายเปโดร คาร์วาลโญ บรรณาธิการนิตยสารเพื่อนักปั่นจักรยานในโปรตุเกสระบุว่า ชาวยุโรปปั่นจักรยานมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นทั้งแฟชั่นและเศรษฐกิจยุโรปตกต่ำ กำลังซื้อรถยนต์ลดฮวบ
ความนิยมใช้รถจักรยานพุ่งขึ้นทั่วยุโรป นอกเหนือจากใน “เมืองหลวงจักรยาน” ในยุโรปเหนืออย่างกรุงอัมสเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์และกรุงโคเปนเฮเกนในเดนมาร์ก โดยอิตาลีเป็นตัวอย่างหนึ่งในยุโรปใต้ที่ใช้จักรยานมากขึ้น ปี 2555 ยอดขายจักรยานสูงถึง 1.6 ล้านคัน เทียบกับรถยนต์ 1.4 ล้านคัน และเมืองมิลานทางภาคเหนือ เป็นหนึ่งในหลายเมืองทั่วยุโรปที่เพิ่งเปิดโครงการแบ่งปันจักรยานสาธารณะ ตามอย่างกรุงปารีสและลอนดอน หลังในปี 2554 ยอดขายรถยนต์ในอิตาลีลดฮวบถึงระดับในปี 2507
ส่วนกรุงมาดริดในสเปนเพิ่งใช้แผน “วงแหวนสีเขียว” เปิดเส้นทางปั่นจักรยานยาว 10 กม. ทั่วกรุง ด้านกรุงลอนดอนในช่วง 10 ปีหลัง จนถึงปี 2554 สถิติการใช้จักรยานเพิ่มขึ้น 66% เป็น 500,000 เที่ยวต่อวัน แม้เดือน พ.ย.ปีนี้ มีนักปั่นเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 6 รายใน 14 วัน.
ไทยรัฐ
เราก็ซื้อจักรยานมาปั่นไปธุระใกล้ๆ แถวบ้าน แต่ต้องเสียความรู้สึก หลายคนมองยิ้มเยาะว่าเราคงไม่มีเงินต้องปั่นจักรยาน เราเสียใจนะว่าทำไมภาพพจน์ของการขี่จักรยานถึงถูกมองว่าต่ำต้อย คนถ้าจนขี่จักรยานก็ถูกแล้วรู้จักพอเพียงประมาณตนเอง แต่ถ้าคนที่มีตังค์ขี่จักรยานก็ดีใหญ่ รู้จักประหยัดพลังงาน เป็นการออกกำลังกาย ฯ
เป็นตัวสะท้อนว่าหลายคนมีความคิด "ค่าของคนอยู่ที่ขับรถยี่ห้ออะไร"
http://bit.ly/ชมรมผู้ไม่ใฝ่ใจบริโภคนิยมวัตถุนิยม
ยอดขายจักรยานแซงรถยนต์ในยุโรป
เว็บไซต์บีบีซีรายงานเมื่อ 4 ธ.ค.โดยอ้างสถิติขององค์กรอุตสาหกรรมว่า ปีที่แล้ว ยอดขายจักรยานในสหภาพยุโรป (อียู) 26 ประเทศ จากทั้งหมด 28 ประเทศ (ยกเว้นเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก) พุ่งแซงยอดขายรถยนต์ โดยนายเปโดร คาร์วาลโญ บรรณาธิการนิตยสารเพื่อนักปั่นจักรยานในโปรตุเกสระบุว่า ชาวยุโรปปั่นจักรยานมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นทั้งแฟชั่นและเศรษฐกิจยุโรปตกต่ำ กำลังซื้อรถยนต์ลดฮวบ
ความนิยมใช้รถจักรยานพุ่งขึ้นทั่วยุโรป นอกเหนือจากใน “เมืองหลวงจักรยาน” ในยุโรปเหนืออย่างกรุงอัมสเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์และกรุงโคเปนเฮเกนในเดนมาร์ก โดยอิตาลีเป็นตัวอย่างหนึ่งในยุโรปใต้ที่ใช้จักรยานมากขึ้น ปี 2555 ยอดขายจักรยานสูงถึง 1.6 ล้านคัน เทียบกับรถยนต์ 1.4 ล้านคัน และเมืองมิลานทางภาคเหนือ เป็นหนึ่งในหลายเมืองทั่วยุโรปที่เพิ่งเปิดโครงการแบ่งปันจักรยานสาธารณะ ตามอย่างกรุงปารีสและลอนดอน หลังในปี 2554 ยอดขายรถยนต์ในอิตาลีลดฮวบถึงระดับในปี 2507
ส่วนกรุงมาดริดในสเปนเพิ่งใช้แผน “วงแหวนสีเขียว” เปิดเส้นทางปั่นจักรยานยาว 10 กม. ทั่วกรุง ด้านกรุงลอนดอนในช่วง 10 ปีหลัง จนถึงปี 2554 สถิติการใช้จักรยานเพิ่มขึ้น 66% เป็น 500,000 เที่ยวต่อวัน แม้เดือน พ.ย.ปีนี้ มีนักปั่นเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 6 รายใน 14 วัน.
ไทยรัฐ
เราก็ซื้อจักรยานมาปั่นไปธุระใกล้ๆ แถวบ้าน แต่ต้องเสียความรู้สึก หลายคนมองยิ้มเยาะว่าเราคงไม่มีเงินต้องปั่นจักรยาน เราเสียใจนะว่าทำไมภาพพจน์ของการขี่จักรยานถึงถูกมองว่าต่ำต้อย คนถ้าจนขี่จักรยานก็ถูกแล้วรู้จักพอเพียงประมาณตนเอง แต่ถ้าคนที่มีตังค์ขี่จักรยานก็ดีใหญ่ รู้จักประหยัดพลังงาน เป็นการออกกำลังกาย ฯ
เป็นตัวสะท้อนว่าหลายคนมีความคิด "ค่าของคนอยู่ที่ขับรถยี่ห้ออะไร"
http://bit.ly/ชมรมผู้ไม่ใฝ่ใจบริโภคนิยมวัตถุนิยม