เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เป็นการบอกเล่าจากแฟนผม
เนื่องจากแฟนผมต้องการซื้อเครื่องปรับอากาศใหม่ ตอนแรกจึงไปเดินดูที่ The mall งามวงศ์วาน เพราะใกล้บ้านและสะดวกดี
เผื่อมีปัญหาอะไรจะได้ติดต่อง่าย ก็เดินๆดู เจอรุ่นที่ถูกใจที่อยากได้แล้ว แต่โปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตที่ถืออยู่ไม่ค่อยจะดีเลยลังเลใจ
เลยลองเปิดดู website ของ powerbuy มีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิต
เลยโทรไปสอบถามเรื่องรายละเอียดโปรโมชั่น พร้อมราคาและการติดตั้ง
ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ลองดูที่ สาขา central แจ้งวัฒนะ เพราะใกล้ที่สุดจากตรงนั้น ก็เลยลองไปดูที่นั่น
พอไปถึงก็มีพนักงานผู้ชาย ออกมาต้อนรับก็พูดคุยสอบถามทั่วไป พอถึงเรื่องราคา พนักงานบอกว่า
"ราคาที่แจ้งใน website เป็นราคาที่ลูกค้าต้องเทิร์นแอร์เก่า ถ้าลูกค้าไม่เทิร์นแอร์เก่า ลูกค้าต้องบวกเงินเพิ่มจากราคานั้นอีก 5,000 บาท"
แฟนผมก็เลยหันไปคุยกับแม่ว่า "ถ้าเพิ่มอีก 5000 กลับไปดูที่ The mall ดีกว่านะ"
แม่ก็บอกว่าลองโทรไปถามทาง powerbuy ใหม่ซิว่า มีสาขาอื่นที่ร่วมรายการรึเปล่า สาขานี้อาจจะยกเว้น
แฟนผมก็เลยเดินหลบออกมา แล้วลองโทรถามใหม่อีกที ทาง call center powerbuy ก็ยังยืนยัน
ว่า "ราคานี้ ทุกสาขาและไม่จำเป็นต้องเทิร์นแอร์ "
จึงแจ้ง call center ว่าทางเจ้าหน้าที่สาขา บอกว่า "ต้องเทิร์นแอร์ ถ้าไม่เทิร์นต้องเพิ่มเงิน"
ทาง call center ก็ย้ำว่าไม่ต้องเพิ่ม อาจจะเป็นการเข้าใจผิดของสาขา จึงขอพ่วงสายคุยกับสาขาพร้อมกัน โทรมาทางสาขาเป็นพนักงานผู้ชายรับสาย ทาง call center ก็แจ้งรายละเอียดให้กับสาขา แฟนผมก็พูดเสริมว่าพนักงานสาขาคุณบอกต้องเพิ่มเงิน ราคาในเวบเป็นราคาเทิร์นแอร์
เจ้าหน้าที่สาขาคนนั้นก็อธิบายอะไรไปแล้วมีคำนึงหลุดออกมาว่า "คุณไปเปรียบเทียบกับเดอะ มอลล์ได้ยังไง อันนี้ powerbuy "
แปลว่าพนักงานที่มารับสาย กับพนักงานที่คุยคนแรกเป็นคนเดียวกันนะครับ) แฟนผมจึงถามว่าพนักงานคนนั้นชื่ออะไร จะได้ติดต่อถูกว่ารับทราบราคาที่ สำนักงานใหญ่กำหนดมา
ทางเจ้าหน้าที่ชายคนนั้นก็เงียบ แฟนผมจึงถามซ้ำ พนักงานก็บอกมาชื่อ (สมมติว่าชื่อ A)
หลังจากนั้นก็วางสาย แล้วเดินกลับมาที่ powerbuy (ไม่ถึง 1 นาที) ถามหาพนักงานที่ชื่อ A พนักงานคนอื่นก็ทำหน้าตกใจว่าทำไมถามหาระบุพนักงาน ก็มามุงๆกัน แล้วก็มีผู้จัดการสาขาออกมาคุย แล้วบอกว่า A ออกกะไปนานแล้ว แฟนผมก็บอกว่าพึ่งคุยเมื่อตะกี้พ่วงสายกับ call center ไม่ถึงนาทีจะกลับได้ไง ผจก ก็ยังยืนยันว่ากลับไปแล้ว ก็เลยถามว่าแล้วพนักงานคนแรกชื่ออะไร แล้วก็อธิบายลักษณะพนักงานตอนแรกไป ผจก บอกว่าคนนั้นไม่ได้ชื่อ A (แปลว่าโกหกเอาชื่อเพื่อนแจ้ง call center)
แฟนผมจึงแจ้งเรื่องทั้งหมดให้ ผจก ผจก บอกว่ามีการแจ้งเรื่องประมาณนี้มาบ้าง แฟนผมก็เลยถามว่า ในเคสนี้เงินที่บวกเพิ่มไป 5000 จะไปอยู่ที่ใคร ในเมื่อถ้าลูกค้ารูดบัตรไปเงินที่เข้าไป มันต้องเกินออกมาเวลาทำบัญชีรึเปล่า ผจก แจ้งว่าถ้าถูกต้องจะได้ใบเสร็จรับเงินเป็นใบใหญ่ แต่ถ้าได้เป็นใบสลิปเหมือนออกจากเครื่องแคชเชียร์ คือเป้นใบเสร็จรับเงินที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งพนักงานจะมาทำวิธีการเพื่อดึงเงินออกได้
แต่ทาง ผจก ก็พยายามแก้ปัญหาให้พร้อมทั้งพยายามตอบคำถามและแสดงความรับผิดชอบ
ปกติผมก็ไม่ค่อยได้เล่นห้องชายคา แต่เจอเคสนี้มา จึงอยากเอามาเตือนพี่ๆน้องๆ ห้องชายคากันครับ
สิ่งที่อยากสอบถาม powerbuy คือทาง powerbuy มีมาตรการในการตรวจสอบการบริการของพนักงานยังไงถึงได้มีเคสที่พนักงานตั้งใจจะทุจริต จะมีลูกค้ากี่คนที่จะทราบว่า ใบเสร็จที่ถูกต้องจะต้องเป็นใบใหญ่ ถ้าเป็นแค่ใบเล็กๆพนักงานสามารถ void ออกได้ (ผมเคยซื้อเครื่องโกนหนวด ที่ powerbuy เซ็นทรัลลาดพร้าว ได้ใบเสร็จแบบเล็ก และมีปัญหาจุกจิกบ่อยๆ พอมาทราบเรื่องใบเสร็จในเคสนี้ ผมอดคิดไม่ได้ว่าถ้าพนักงานซื้อของที่เป็นของเลียนแบบมาแอบวางขาย แล้วแอบ void ออกเอาเงินสดออกไป ลูกค้าก็วัดดวงว่าใครจะเจอ)
และเรื่องมาตรฐานการติดตั้งหน้างาน ที่จะไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายอื่นๆหน้างาน (เช่นค่าแท่นรองเครื่องซักผ้า, ค่าสายสัญญาณชุดเครื่องเสียง)
เตือนภัยซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใน powerbuy
เนื่องจากแฟนผมต้องการซื้อเครื่องปรับอากาศใหม่ ตอนแรกจึงไปเดินดูที่ The mall งามวงศ์วาน เพราะใกล้บ้านและสะดวกดี
เผื่อมีปัญหาอะไรจะได้ติดต่อง่าย ก็เดินๆดู เจอรุ่นที่ถูกใจที่อยากได้แล้ว แต่โปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตที่ถืออยู่ไม่ค่อยจะดีเลยลังเลใจ
เลยลองเปิดดู website ของ powerbuy มีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิต
เลยโทรไปสอบถามเรื่องรายละเอียดโปรโมชั่น พร้อมราคาและการติดตั้ง
ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ลองดูที่ สาขา central แจ้งวัฒนะ เพราะใกล้ที่สุดจากตรงนั้น ก็เลยลองไปดูที่นั่น
พอไปถึงก็มีพนักงานผู้ชาย ออกมาต้อนรับก็พูดคุยสอบถามทั่วไป พอถึงเรื่องราคา พนักงานบอกว่า
"ราคาที่แจ้งใน website เป็นราคาที่ลูกค้าต้องเทิร์นแอร์เก่า ถ้าลูกค้าไม่เทิร์นแอร์เก่า ลูกค้าต้องบวกเงินเพิ่มจากราคานั้นอีก 5,000 บาท"
แฟนผมก็เลยหันไปคุยกับแม่ว่า "ถ้าเพิ่มอีก 5000 กลับไปดูที่ The mall ดีกว่านะ"
แม่ก็บอกว่าลองโทรไปถามทาง powerbuy ใหม่ซิว่า มีสาขาอื่นที่ร่วมรายการรึเปล่า สาขานี้อาจจะยกเว้น
แฟนผมก็เลยเดินหลบออกมา แล้วลองโทรถามใหม่อีกที ทาง call center powerbuy ก็ยังยืนยัน
ว่า "ราคานี้ ทุกสาขาและไม่จำเป็นต้องเทิร์นแอร์ "
จึงแจ้ง call center ว่าทางเจ้าหน้าที่สาขา บอกว่า "ต้องเทิร์นแอร์ ถ้าไม่เทิร์นต้องเพิ่มเงิน"
ทาง call center ก็ย้ำว่าไม่ต้องเพิ่ม อาจจะเป็นการเข้าใจผิดของสาขา จึงขอพ่วงสายคุยกับสาขาพร้อมกัน โทรมาทางสาขาเป็นพนักงานผู้ชายรับสาย ทาง call center ก็แจ้งรายละเอียดให้กับสาขา แฟนผมก็พูดเสริมว่าพนักงานสาขาคุณบอกต้องเพิ่มเงิน ราคาในเวบเป็นราคาเทิร์นแอร์
เจ้าหน้าที่สาขาคนนั้นก็อธิบายอะไรไปแล้วมีคำนึงหลุดออกมาว่า "คุณไปเปรียบเทียบกับเดอะ มอลล์ได้ยังไง อันนี้ powerbuy "แปลว่าพนักงานที่มารับสาย กับพนักงานที่คุยคนแรกเป็นคนเดียวกันนะครับ) แฟนผมจึงถามว่าพนักงานคนนั้นชื่ออะไร จะได้ติดต่อถูกว่ารับทราบราคาที่ สำนักงานใหญ่กำหนดมา
ทางเจ้าหน้าที่ชายคนนั้นก็เงียบ แฟนผมจึงถามซ้ำ พนักงานก็บอกมาชื่อ (สมมติว่าชื่อ A)
หลังจากนั้นก็วางสาย แล้วเดินกลับมาที่ powerbuy (ไม่ถึง 1 นาที) ถามหาพนักงานที่ชื่อ A พนักงานคนอื่นก็ทำหน้าตกใจว่าทำไมถามหาระบุพนักงาน ก็มามุงๆกัน แล้วก็มีผู้จัดการสาขาออกมาคุย แล้วบอกว่า A ออกกะไปนานแล้ว แฟนผมก็บอกว่าพึ่งคุยเมื่อตะกี้พ่วงสายกับ call center ไม่ถึงนาทีจะกลับได้ไง ผจก ก็ยังยืนยันว่ากลับไปแล้ว ก็เลยถามว่าแล้วพนักงานคนแรกชื่ออะไร แล้วก็อธิบายลักษณะพนักงานตอนแรกไป ผจก บอกว่าคนนั้นไม่ได้ชื่อ A (แปลว่าโกหกเอาชื่อเพื่อนแจ้ง call center)
แฟนผมจึงแจ้งเรื่องทั้งหมดให้ ผจก ผจก บอกว่ามีการแจ้งเรื่องประมาณนี้มาบ้าง แฟนผมก็เลยถามว่า ในเคสนี้เงินที่บวกเพิ่มไป 5000 จะไปอยู่ที่ใคร ในเมื่อถ้าลูกค้ารูดบัตรไปเงินที่เข้าไป มันต้องเกินออกมาเวลาทำบัญชีรึเปล่า ผจก แจ้งว่าถ้าถูกต้องจะได้ใบเสร็จรับเงินเป็นใบใหญ่ แต่ถ้าได้เป็นใบสลิปเหมือนออกจากเครื่องแคชเชียร์ คือเป้นใบเสร็จรับเงินที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งพนักงานจะมาทำวิธีการเพื่อดึงเงินออกได้
แต่ทาง ผจก ก็พยายามแก้ปัญหาให้พร้อมทั้งพยายามตอบคำถามและแสดงความรับผิดชอบ
ปกติผมก็ไม่ค่อยได้เล่นห้องชายคา แต่เจอเคสนี้มา จึงอยากเอามาเตือนพี่ๆน้องๆ ห้องชายคากันครับ
สิ่งที่อยากสอบถาม powerbuy คือทาง powerbuy มีมาตรการในการตรวจสอบการบริการของพนักงานยังไงถึงได้มีเคสที่พนักงานตั้งใจจะทุจริต จะมีลูกค้ากี่คนที่จะทราบว่า ใบเสร็จที่ถูกต้องจะต้องเป็นใบใหญ่ ถ้าเป็นแค่ใบเล็กๆพนักงานสามารถ void ออกได้ (ผมเคยซื้อเครื่องโกนหนวด ที่ powerbuy เซ็นทรัลลาดพร้าว ได้ใบเสร็จแบบเล็ก และมีปัญหาจุกจิกบ่อยๆ พอมาทราบเรื่องใบเสร็จในเคสนี้ ผมอดคิดไม่ได้ว่าถ้าพนักงานซื้อของที่เป็นของเลียนแบบมาแอบวางขาย แล้วแอบ void ออกเอาเงินสดออกไป ลูกค้าก็วัดดวงว่าใครจะเจอ)
และเรื่องมาตรฐานการติดตั้งหน้างาน ที่จะไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายอื่นๆหน้างาน (เช่นค่าแท่นรองเครื่องซักผ้า, ค่าสายสัญญาณชุดเครื่องเสียง)