ไม่ได้เขียนถึงรถนอกนานพอสมควรแล้ว กระทู้นี้ขอนำเสนอรถสปอร์ตของนิสสันในดวงใจของใครหลายๆคนรวมถึงผมด้วยนั่นก็คือ
Nissan Silvia รหัสตัวถังS15นั่นเอง โดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคมปี1999 ที่ญี่ปุ่นโดยนิสสันทำตลาดขายเองแค่3ประเทศคือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ส่วนนอกนั้นจะเป็นเกรย์มาร์เกตนำเข้ากันเองในประเทศอื่น
มีขนาดตัวถังคือ ความยาว×ความกว้าง×ความสูง 4445 × 1695 × 1285mm ซึ่งจะเล็กลงกว่าตัวS14
ภายนอกไฟหน้าโปรเจคเตอร์โดยมีซีนอนให้เลือก หลังคาซันรูฟให้เลือกด้านท้ายมีปัดน้ำฝน
ภายใน
สปอร์ตๆ
มีเครื่องยนต์2แบบคือ
1 SR20DE
เบนซินหัวฉีด4สูบเรียงDOHC16valve 165ps (121kW) / 6400rpm
แรงบิดสูงสุด 19.6kg ·เมตร (192.2N ·เมตร) / 4800rpm ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีด
แต่ในรุ่นเกียร์ออโต้4สปีดจะเหลือ 160 psที่รอบเท่ากันและแรงบิดเป็น19.2kg ·เมตร (188.3N ·เมตร) / 4800rpm
2 SR20DET
เบนซินหัวฉีด4สูบเรียงDOHC 16 valve Turbo 250ps (184kW) / 6400rpm
แรงบิดสูงสุด 28.0kg ·เมตร (274.6N ·เมตร) / 4800rpm ในรุ่นเกียร์ธรรมดา6สปีด
และในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ4สปีดจะเหลือ225ps (165kW) / 6000rpm
แรงบิดสูงสุด 28.0kg ·เมตร (274.6N ·เมตร) / 4800rpm
โดยมีรุ่นย่อยหลักๆคือ2รุ่น
Spec-S
โดยรุ่นSpec S จะได้เครื่องตัวไม่มีเทอร์โบมีเกียร์ธรรมดา4สปีดและ5สปีดให้เลือกและมีรุ่นย่อยAeroต่อท้ายอีก โดยตัวที่เป็นAeroจะมีชุดพาร์ตรอบคัน
Spec-R
จะได้เครื่องเทอร์โบ เกียร์ธรรมดา6สปีด และอัคโนมัติ4สปีดให้เลือกและช่วงล่างเซตดีกว่า ดิสก์เบรคหน้าคาลิปเปอร์4สูบ ได้ระบบ HICAS (High Capacity Active Steering)คือเลี้ยวทั้ง4ล้อ และมีรุ่นย่อยAeroต่อท้ายอีกเหมือนกัน
ในเดือนตุลาคมปี1999 ได้เพิ่มคำว่าpackage B ในสเปคS PackageL Spec-R ไม่มีคำว่าAeroต่อท้าย ใส่ไฟตัดหมอกคู่หน้าให้มา ภายในเบาะและแผงประตูสีดำน้ำเงินให้เลือก
ในเดือนกรกฎาคมปี2000มีรุ่นเปิดประทุนชื่อว่าVariettaโดยสำนักAutechนำรุ่น Spec-Sมาทำ ในบ้านเราก็เคยมีคนเอาเข้ามาเหมือนกันผมเคยเห็นอยู่คันนึง
ในเดือนมกราคมปี2002 ได้เพิ่มแพคเกจv ทั้งในรุ่นspec-sและspec-r และเปลี่ยนสีเบาะและแผงประตูเป็นเทาดำ ขายกันจนถึงสิงหาคมปี2002จึงยุติการผลิตไป
สรุป ซิลเวียเป็นรถที่ดีหุ่นสวยสปอร์ต แรงขับสนุกแฮนลิงดี แต่งขึ้นง่ายไม่ว่าจะแต่งเครื่องเดิมหรือวางเครื่องใหม่ และด้วยความที่มันเป็นรถขับหลังน้ำหนักเบาจึงนิยมเอามาดริฟต์ทั้งในไทยและญี่ปุ่น ราคาขายต่อก็ดีมากๆถ้าครว่ารถนิสสันราคาตกผมขอละเว้นซิลเวียซักรุ่นนึงที่แม้อายุ10ปีแล้วแต่ราคาก็อยู่ที่แปดแสนถึงล้านสามแสน แต่ว่าการที่หารถรุ่นนี้สภาพดีเดิมๆนั้นหายากยิ่งโดยมากจะเป็นรถแต่งซะมากกว่าเดิมๆ
มาดูNissan Silvia S15 รถสปอร์ตพันธ์ยุ่นรุ่นยอดนิยมกัน
Nissan Silvia รหัสตัวถังS15นั่นเอง โดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคมปี1999 ที่ญี่ปุ่นโดยนิสสันทำตลาดขายเองแค่3ประเทศคือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ส่วนนอกนั้นจะเป็นเกรย์มาร์เกตนำเข้ากันเองในประเทศอื่น
มีขนาดตัวถังคือ ความยาว×ความกว้าง×ความสูง 4445 × 1695 × 1285mm ซึ่งจะเล็กลงกว่าตัวS14
ภายนอกไฟหน้าโปรเจคเตอร์โดยมีซีนอนให้เลือก หลังคาซันรูฟให้เลือกด้านท้ายมีปัดน้ำฝน
ภายใน
สปอร์ตๆ
มีเครื่องยนต์2แบบคือ
1 SR20DE
เบนซินหัวฉีด4สูบเรียงDOHC16valve 165ps (121kW) / 6400rpm
แรงบิดสูงสุด 19.6kg ·เมตร (192.2N ·เมตร) / 4800rpm ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีด
แต่ในรุ่นเกียร์ออโต้4สปีดจะเหลือ 160 psที่รอบเท่ากันและแรงบิดเป็น19.2kg ·เมตร (188.3N ·เมตร) / 4800rpm
2 SR20DET
เบนซินหัวฉีด4สูบเรียงDOHC 16 valve Turbo 250ps (184kW) / 6400rpm
แรงบิดสูงสุด 28.0kg ·เมตร (274.6N ·เมตร) / 4800rpm ในรุ่นเกียร์ธรรมดา6สปีด
และในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ4สปีดจะเหลือ225ps (165kW) / 6000rpm
แรงบิดสูงสุด 28.0kg ·เมตร (274.6N ·เมตร) / 4800rpm
โดยมีรุ่นย่อยหลักๆคือ2รุ่น
Spec-S
โดยรุ่นSpec S จะได้เครื่องตัวไม่มีเทอร์โบมีเกียร์ธรรมดา4สปีดและ5สปีดให้เลือกและมีรุ่นย่อยAeroต่อท้ายอีก โดยตัวที่เป็นAeroจะมีชุดพาร์ตรอบคัน
Spec-R
จะได้เครื่องเทอร์โบ เกียร์ธรรมดา6สปีด และอัคโนมัติ4สปีดให้เลือกและช่วงล่างเซตดีกว่า ดิสก์เบรคหน้าคาลิปเปอร์4สูบ ได้ระบบ HICAS (High Capacity Active Steering)คือเลี้ยวทั้ง4ล้อ และมีรุ่นย่อยAeroต่อท้ายอีกเหมือนกัน
ในเดือนตุลาคมปี1999 ได้เพิ่มคำว่าpackage B ในสเปคS PackageL Spec-R ไม่มีคำว่าAeroต่อท้าย ใส่ไฟตัดหมอกคู่หน้าให้มา ภายในเบาะและแผงประตูสีดำน้ำเงินให้เลือก
ในเดือนกรกฎาคมปี2000มีรุ่นเปิดประทุนชื่อว่าVariettaโดยสำนักAutechนำรุ่น Spec-Sมาทำ ในบ้านเราก็เคยมีคนเอาเข้ามาเหมือนกันผมเคยเห็นอยู่คันนึง
ในเดือนมกราคมปี2002 ได้เพิ่มแพคเกจv ทั้งในรุ่นspec-sและspec-r และเปลี่ยนสีเบาะและแผงประตูเป็นเทาดำ ขายกันจนถึงสิงหาคมปี2002จึงยุติการผลิตไป
สรุป ซิลเวียเป็นรถที่ดีหุ่นสวยสปอร์ต แรงขับสนุกแฮนลิงดี แต่งขึ้นง่ายไม่ว่าจะแต่งเครื่องเดิมหรือวางเครื่องใหม่ และด้วยความที่มันเป็นรถขับหลังน้ำหนักเบาจึงนิยมเอามาดริฟต์ทั้งในไทยและญี่ปุ่น ราคาขายต่อก็ดีมากๆถ้าครว่ารถนิสสันราคาตกผมขอละเว้นซิลเวียซักรุ่นนึงที่แม้อายุ10ปีแล้วแต่ราคาก็อยู่ที่แปดแสนถึงล้านสามแสน แต่ว่าการที่หารถรุ่นนี้สภาพดีเดิมๆนั้นหายากยิ่งโดยมากจะเป็นรถแต่งซะมากกว่าเดิมๆ