พอดีวันนี้ I4s เกิดงองแงแบตเสื่อม เลยประจวบเหมาะได้ฤกษ์ถอย Iphone 5s ซะเลย เลยเข้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านศรีนครินทร์ เดินดูไปซักพักจึงตกลงปลงใจ เข้าJaymart เพราะมีเครื่องและสีที่ต้องการ พนักงานในร้านก็แจ้งว่า "พี่จะต้องเปิดเบอร์ใหม่นะคะ ถึงจะได้ราคานี้" โอเคครับอันนี้เป็นเรื่องที่รับได้ตามโปรโมชั่นของผู้ให้บริการอยู่แล้วเข้าใจได้
แต่หลังจากทำเรื่องบัตรเครดิทเสร็จ น้องพนักงานคนเดิมก็เดินเข้ามาบอก
Staff : "พี่คะ พี่จะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมอะไรก็ได้ภายในร้านด้วยนะคะ 2 ชิ้น"
Me : "ทำไมผมถึงจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมด้วย"
Staff : "มันเป็นนโยบายของทาง Jaymart ค่ะ"
Me : "นโยบาย? นโยบายที่ไหน พวกคุณตั้งป้ายติดประกาศเอาไว้หรือป่าว"
(เนื่องจากผมเจอมากับลูกน้องครับ แจ้งว่าเป็นนโยบายกันเองโดยที่เราไม่ทราบเรื่อง ไม่เลี้ยงไว้ครับแบบนี้)
Staff: "จริงๆค่ะ ไม่ได้ตั้งป้ายเอาไว้แต่ต้องแจ้งให้ลูกค้าให้ทราบค่ะ"
Me: "แล้วถ้าผมไม่เอาอุปกรณ์เสริมได้ไม๊"
Staff: "ถ้าอย่างนั้นทางเราไม่สามารถขายให้ได้ค่ะ"
Me: "นโยบายบริษัทมีแบบนี้ด้วยเหรอต้องบังคับให้ลูกค้าซื้อของอื่นๆนอกเหนือความต้องการถึงจะยอมขายสินค้าให้เนี่ย"
หลังจากนั้นก็มีพนักงานอีก3คนมาช่วยเป็น Back up ให้น้องคนที่ขายผม
Staff 2: "จริงๆครับมันเป็นนโยบาย จากทางบริษัท ไม่ได้ตั้งป้ายบอก แต่ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบครับ"
Me : แล้วทำไมคุณไม่ทำป้ายให้เป็นลายลักษณอักษรหรือแจ้งให้ลูกค้าทราบเงื่อนไขก่อน ก่อนที่คุณจะมาทำเรื่องเก็บเงินลูกค้า แล้วแบบนี้คือยังไง ผมต้องซื้ออย่างเดียวใช่ไม๊คุณถึงจะเอาเครื่องมาให้ผม"
Staff 3: "พูดจริงๆเลยนะครับ ขาย Iphone เราไม่ได้คอมมิทชั่นอะไรเลย เลยต้องให้ขายพ่วงพวกอุปกรณ์เสริมเข้าไป น้องเค้าถึงจะได้ค่าคอมครับ
Staff 2 : "พี่ไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรแพงๆก็ได้ครับ แค่ฟิลม์กันรอยกับเคสถูกๆซักอันก็ได้ครับ"
Staff 4 : "แต่ถ้าพี่ไม่สะดวกซื้อจริงๆ เดี๋ยวให้น้องเค้าทำเรื่องยกเลิกให้ก็ได้นะครับ ลองขึ้นไปดูที่ทรูครับยังพอมีสีนี้อยู่"
Me : "ผมใช้ Dtac"
Staff เงียบครับ เพราะ Dtac ที่นั่น ไม่มีเครื่อง 16 GB......
ผมเหลือบเหลือบไปมองน้องที่ขายให้ผม น้องเค้าก็น่าจะยืนกุมมือหน้าจ๋อย ก้มหน้าตลอดระหว่างที่ผมคุยกับ Staff คนอื่นๆ พอเค้ารู้สึกตัวว่าผมมองเค้าอยู่แล้วก็เหมือนรู้ชะตากรรมตัวเอง
น้องStaff : เดี๋ยวหนูไปทำเรื่องยกเลิกให้นะคะ
Me : ไม่ต้อง ไปเอาอุปกรณ์เสริมอะไรก็ได้ที่ถูกที่สุดในร้านมา...
สีหน้าน้องเค้าเปลี่ยนทันทีรีบไปหาอุปกรณ์เสริมมาให้เลย
ถามว่าทำไมผมถึงยอมซื้อ ไม่มีอะไรหรอกครับผมเดินมาหลายที่แล้วไม่เจอก็มาเจอที่นี่แหล่ะ และไม่อยากเดินอีกแล้ว ของพวกนี้ใจจริงผมตั้งใจจะซื้ออยู่แล้วครับของพวกนี้ มันก็เป็นเรื่องเบสิคของคนที่ซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแทบทุกคน ที่จะต้องติดกันรอยหรือหาเคสที่ถูกใจซักอันซื้อไปด้วยเลย แต่ถ้าไม่บังคับซื้อ ผมอาจจะซื้อฟิลม์กันรอยที่ดีกว่านี้ในร้าน หรือเคสที่มันดีกว่านี้กลับไปด้วย
ครั้งนี้ผมไม่อคติกับพนักงานในร้านนะครับ เพราะน้องเค้าก็ต้องทำตาม นโยบายที่ทางบริษัทตั้งไว้สิ่งที่ทำให้ผมเชื่อคือ ผมหันไปเห็นผู้จัดการร้านนั่งอยู่แต่ไม่ลุกออกมาช่วยเลย ท่าทางจะไม่ใช่ผมคนเดียวจนกลายเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว
ผมอคติกับ Jaymart ครับ ถ้าคุณกล้าเรียกแบบนี้ว่า"นโยบาย"ผมก็ว่าเป็นบริษัทที่เห็นแก่ตัวไปแล้วนะครับ ไม่สนใจว่าพนักงานที่ต้องทำยอดให้คุณจะเป็นอย่างไรโดนลูกค้าด่ามาแค่ไหนก็ไม่สนใจ เห็นแก่ยอดขายอย่างเดียวเท่านั้นถึงได้คิด "นโยบายบังคับซื้อ" นี้ขึ้นมาได้
พอแล้วครับกับ Jaymart ผมคงไม่ไปซื้อมือถือกับร้านที่เห็นแก่ตัวแบบนี้อีกแล้วครับ
ซื้อ Iphone 5S ใน Jaymart มีนโยบาย "บังคับลูกค้าซื้ออุปกรณ์เสริม 2 ชิ้น" จึงจะขายเครื่องให้ ???
แต่หลังจากทำเรื่องบัตรเครดิทเสร็จ น้องพนักงานคนเดิมก็เดินเข้ามาบอก
Staff : "พี่คะ พี่จะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมอะไรก็ได้ภายในร้านด้วยนะคะ 2 ชิ้น"
Me : "ทำไมผมถึงจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมด้วย"
Staff : "มันเป็นนโยบายของทาง Jaymart ค่ะ"
Me : "นโยบาย? นโยบายที่ไหน พวกคุณตั้งป้ายติดประกาศเอาไว้หรือป่าว"
(เนื่องจากผมเจอมากับลูกน้องครับ แจ้งว่าเป็นนโยบายกันเองโดยที่เราไม่ทราบเรื่อง ไม่เลี้ยงไว้ครับแบบนี้)
Staff: "จริงๆค่ะ ไม่ได้ตั้งป้ายเอาไว้แต่ต้องแจ้งให้ลูกค้าให้ทราบค่ะ"
Me: "แล้วถ้าผมไม่เอาอุปกรณ์เสริมได้ไม๊"
Staff: "ถ้าอย่างนั้นทางเราไม่สามารถขายให้ได้ค่ะ"
Me: "นโยบายบริษัทมีแบบนี้ด้วยเหรอต้องบังคับให้ลูกค้าซื้อของอื่นๆนอกเหนือความต้องการถึงจะยอมขายสินค้าให้เนี่ย"
หลังจากนั้นก็มีพนักงานอีก3คนมาช่วยเป็น Back up ให้น้องคนที่ขายผม
Staff 2: "จริงๆครับมันเป็นนโยบาย จากทางบริษัท ไม่ได้ตั้งป้ายบอก แต่ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบครับ"
Me : แล้วทำไมคุณไม่ทำป้ายให้เป็นลายลักษณอักษรหรือแจ้งให้ลูกค้าทราบเงื่อนไขก่อน ก่อนที่คุณจะมาทำเรื่องเก็บเงินลูกค้า แล้วแบบนี้คือยังไง ผมต้องซื้ออย่างเดียวใช่ไม๊คุณถึงจะเอาเครื่องมาให้ผม"
Staff 3: "พูดจริงๆเลยนะครับ ขาย Iphone เราไม่ได้คอมมิทชั่นอะไรเลย เลยต้องให้ขายพ่วงพวกอุปกรณ์เสริมเข้าไป น้องเค้าถึงจะได้ค่าคอมครับ
Staff 2 : "พี่ไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรแพงๆก็ได้ครับ แค่ฟิลม์กันรอยกับเคสถูกๆซักอันก็ได้ครับ"
Staff 4 : "แต่ถ้าพี่ไม่สะดวกซื้อจริงๆ เดี๋ยวให้น้องเค้าทำเรื่องยกเลิกให้ก็ได้นะครับ ลองขึ้นไปดูที่ทรูครับยังพอมีสีนี้อยู่"
Me : "ผมใช้ Dtac"
Staff เงียบครับ เพราะ Dtac ที่นั่น ไม่มีเครื่อง 16 GB......
ผมเหลือบเหลือบไปมองน้องที่ขายให้ผม น้องเค้าก็น่าจะยืนกุมมือหน้าจ๋อย ก้มหน้าตลอดระหว่างที่ผมคุยกับ Staff คนอื่นๆ พอเค้ารู้สึกตัวว่าผมมองเค้าอยู่แล้วก็เหมือนรู้ชะตากรรมตัวเอง
น้องStaff : เดี๋ยวหนูไปทำเรื่องยกเลิกให้นะคะ
Me : ไม่ต้อง ไปเอาอุปกรณ์เสริมอะไรก็ได้ที่ถูกที่สุดในร้านมา...
สีหน้าน้องเค้าเปลี่ยนทันทีรีบไปหาอุปกรณ์เสริมมาให้เลย
ถามว่าทำไมผมถึงยอมซื้อ ไม่มีอะไรหรอกครับผมเดินมาหลายที่แล้วไม่เจอก็มาเจอที่นี่แหล่ะ และไม่อยากเดินอีกแล้ว ของพวกนี้ใจจริงผมตั้งใจจะซื้ออยู่แล้วครับของพวกนี้ มันก็เป็นเรื่องเบสิคของคนที่ซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแทบทุกคน ที่จะต้องติดกันรอยหรือหาเคสที่ถูกใจซักอันซื้อไปด้วยเลย แต่ถ้าไม่บังคับซื้อ ผมอาจจะซื้อฟิลม์กันรอยที่ดีกว่านี้ในร้าน หรือเคสที่มันดีกว่านี้กลับไปด้วย
ครั้งนี้ผมไม่อคติกับพนักงานในร้านนะครับ เพราะน้องเค้าก็ต้องทำตาม นโยบายที่ทางบริษัทตั้งไว้สิ่งที่ทำให้ผมเชื่อคือ ผมหันไปเห็นผู้จัดการร้านนั่งอยู่แต่ไม่ลุกออกมาช่วยเลย ท่าทางจะไม่ใช่ผมคนเดียวจนกลายเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว
ผมอคติกับ Jaymart ครับ ถ้าคุณกล้าเรียกแบบนี้ว่า"นโยบาย"ผมก็ว่าเป็นบริษัทที่เห็นแก่ตัวไปแล้วนะครับ ไม่สนใจว่าพนักงานที่ต้องทำยอดให้คุณจะเป็นอย่างไรโดนลูกค้าด่ามาแค่ไหนก็ไม่สนใจ เห็นแก่ยอดขายอย่างเดียวเท่านั้นถึงได้คิด "นโยบายบังคับซื้อ" นี้ขึ้นมาได้
พอแล้วครับกับ Jaymart ผมคงไม่ไปซื้อมือถือกับร้านที่เห็นแก่ตัวแบบนี้อีกแล้วครับ