เป็นโสดาบันตั้งแต่อยู่ในท้อง ......... ความจริง หรือ ความเชื่อ ?
แรกเริ่มเดิมที ผมก็เพียงแค่ เสนอหลักฐานว่า ท่านอาจารย์เทสก์ ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องการตายของ โสดาบัน เอาไว้ดังต่อไปนี้
แต่ ล็อกอิน เอิงเอย ได้เข้ามาแย้งว่า ไม่เห็นด้วย ทีท่านอาจารย์เทสก์ กล่าวว่า โสดาบันตายแล้วเกิดใหม่เป็นปุถุชน
จึงเป็นอันว่า นางเอิงเอยและสหายร่วมบาป นอกจากจะไม่ยอมรับ มติของท่านพุทธทาสแล้ว
พวกมันยังไม่ยอมรับ มติของท่านอาจารย์เทสก์ อีกด้วย !
สรุป ก็คือ สายสวนโมกข์ ก็ผิด สายพระป่า(อาจารย์มั่น) ก็ไม่ถูกต้อง
จะมีก็แต่ ปุถุชนผู้บริโภคกาม อย่างพวกมันเท่านั้น ที่ถูกต้องอยู่เพียงฝ่ายเดียว นะครับ
ทีนี้ เมื่อถูกผม(จ้าวนครเมฆขาว) กล่าวหาว่า พวกเม็ดมะขาม มีทิฐิความเห็นผิด แบบเดียวกับพวกนิกาย อุตตราปถะ
ที่เข้าใจผิดไปว่า โสดาบัน ในอดีต เมื่อเกิดใหม่ ก็ได้บรรลุธรรมตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ซึ่งนางคนนั้น พยายามปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง !
ล็อกอิน เอิงเอย ย่อมมีสิทธิ ปฏิเสธ ข้อกล่าวหาได้อยู่แล้วครับ แต่ แก จะปฏิเสธลอยๆ โดยปราศจากคำอธิบาย คงไม่ได้
เพราะในเมื่อ แก อ้างว่า ไม่ได้มีความเชื่อว่า ทารก สามารถ บรรลุธรรมในครรภ์ได้ นั่นก็แปลว่า แก และพวก เชื่อว่า
(๑) ความเป็นโสดาบัน ซึ่งเป็น สมมุติบัญญัติ สามารถ "หอบหิ้ว" ข้ามภพข้ามชาติได้
หรือ
(๒) โสดาปัตตมรรค โสดาปัตติผล สามารถส่งต่อ จากบุคคลหนึ่ง ไปสู่ อีกบุคคลหนึ่ง แบบข้ามภพข้ามชาติได้
แต่ทั้ง ๒ กรณี มันเป็น มิจฉาทิฐิ ความเห็นผิดในฝ่าย สัสสตทิฐิ ทั้งคู่ นี่ครับ
ซึ่งนับจากที่ผมสอบถามในเรื่องนี้ ก็ยังไม่เคยได้รับคำอธิบายใดๆ จาก ล็อกอิน เอิงเอย และพวก เลยแม้สักคำเดียว !
พวกแก พยายามจะกล่าวปรามาสท่านพุทธทาสในเรื่องนี้อยู่ ดังนั้น จะมากล่าวหาท่านแบบพล่อยๆ ได้อย่างไรกัน
ประการแรก ก็คือ มติของท่านพุทธทาส ตรงกับ มติของท่านอาจารย์เทสก์ และสอดคล้องกับพระธรรมวินัย
ประการที่ ๒ พวกแก ยังไม่สามารถอธิบายได้เลยว่า ความเชื่อของพวกแก เป็นความเห็นถูก ที่ไม่ใช่ สัสสตทิฐิ ไปได้อย่างไร ?
ขอความกรุณาว่า อย่าหนี อย่าแอบ และ อย่าแกล้งตาย นะครับ
แต่จง ตอบคำถาม ด้วยการอธิบายความอย่างชัดเจนแจ่มแจ้งด้วย
สวัสดี
เป็นโสดาบันตั้งแต่อยู่ในท้อง ......... ความจริง หรือ ความเชื่อ ?
แรกเริ่มเดิมที ผมก็เพียงแค่ เสนอหลักฐานว่า ท่านอาจารย์เทสก์ ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องการตายของ โสดาบัน เอาไว้ดังต่อไปนี้
แต่ ล็อกอิน เอิงเอย ได้เข้ามาแย้งว่า ไม่เห็นด้วย ทีท่านอาจารย์เทสก์ กล่าวว่า โสดาบันตายแล้วเกิดใหม่เป็นปุถุชน
จึงเป็นอันว่า นางเอิงเอยและสหายร่วมบาป นอกจากจะไม่ยอมรับ มติของท่านพุทธทาสแล้ว
พวกมันยังไม่ยอมรับ มติของท่านอาจารย์เทสก์ อีกด้วย !
สรุป ก็คือ สายสวนโมกข์ ก็ผิด สายพระป่า(อาจารย์มั่น) ก็ไม่ถูกต้อง
จะมีก็แต่ ปุถุชนผู้บริโภคกาม อย่างพวกมันเท่านั้น ที่ถูกต้องอยู่เพียงฝ่ายเดียว นะครับ
ทีนี้ เมื่อถูกผม(จ้าวนครเมฆขาว) กล่าวหาว่า พวกเม็ดมะขาม มีทิฐิความเห็นผิด แบบเดียวกับพวกนิกาย อุตตราปถะ
ที่เข้าใจผิดไปว่า โสดาบัน ในอดีต เมื่อเกิดใหม่ ก็ได้บรรลุธรรมตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ซึ่งนางคนนั้น พยายามปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง !
ล็อกอิน เอิงเอย ย่อมมีสิทธิ ปฏิเสธ ข้อกล่าวหาได้อยู่แล้วครับ แต่ แก จะปฏิเสธลอยๆ โดยปราศจากคำอธิบาย คงไม่ได้
เพราะในเมื่อ แก อ้างว่า ไม่ได้มีความเชื่อว่า ทารก สามารถ บรรลุธรรมในครรภ์ได้ นั่นก็แปลว่า แก และพวก เชื่อว่า
(๑) ความเป็นโสดาบัน ซึ่งเป็น สมมุติบัญญัติ สามารถ "หอบหิ้ว" ข้ามภพข้ามชาติได้
หรือ
(๒) โสดาปัตตมรรค โสดาปัตติผล สามารถส่งต่อ จากบุคคลหนึ่ง ไปสู่ อีกบุคคลหนึ่ง แบบข้ามภพข้ามชาติได้
แต่ทั้ง ๒ กรณี มันเป็น มิจฉาทิฐิ ความเห็นผิดในฝ่าย สัสสตทิฐิ ทั้งคู่ นี่ครับ
ซึ่งนับจากที่ผมสอบถามในเรื่องนี้ ก็ยังไม่เคยได้รับคำอธิบายใดๆ จาก ล็อกอิน เอิงเอย และพวก เลยแม้สักคำเดียว !
พวกแก พยายามจะกล่าวปรามาสท่านพุทธทาสในเรื่องนี้อยู่ ดังนั้น จะมากล่าวหาท่านแบบพล่อยๆ ได้อย่างไรกัน
ประการแรก ก็คือ มติของท่านพุทธทาส ตรงกับ มติของท่านอาจารย์เทสก์ และสอดคล้องกับพระธรรมวินัย
ประการที่ ๒ พวกแก ยังไม่สามารถอธิบายได้เลยว่า ความเชื่อของพวกแก เป็นความเห็นถูก ที่ไม่ใช่ สัสสตทิฐิ ไปได้อย่างไร ?
ขอความกรุณาว่า อย่าหนี อย่าแอบ และ อย่าแกล้งตาย นะครับ
แต่จง ตอบคำถาม ด้วยการอธิบายความอย่างชัดเจนแจ่มแจ้งด้วย
สวัสดี