ส่ง Lenovo ThinkPad เข้าศูนย์บริการแล้วเปลี่ยนของต่ำกว่า สเป็คเดิมเครื่อง ทำยังไงดีครับ ??
ผมซื้อเครื่อง Notebook Lenovo รุ่น ThinkPad T410i Model 2522-MZ5 จากบริษัทซอฟเวิลด์ มาใช้งานได้ประมาณสองปี เครื่องก็เริ่มเสื่อมสภาพจึงเข้าศูนย์บริการ Lenovo ไปสองครั้ง
ครั้งแรก 12/06/2556 อาการคือ เครื่องเปิดซักพักก็ดับ ไม่รู้สาเหตุ จึงส่งเข้าศูนย์บริการ ช่างแจ้งว่าเป็นที่ Mainboard และพัดลม จึงเปลี่ยนให้ ผมได้รับเครื่องมาในสภาพสมบูรณ์และเป็นที่พอใจมาก
ครั้งที่สอง 1/08/2556 หน้าจอเริ่มลายและติดๆดับๆ และDrive DVD เสียก็เอาเข้าศูนย์อีกครั้ง ช่างผู้ให้บริการทำการเปลี่ยน DVDและ LCD ให้ เครื่องของผมกลับมามีชีวิตดีเหมือนเดิม ตอนนี้ในใจผมคิดว่าโอ้วบริการของเค้าดีจริงๆ เราเปลี่ยนจนแทบจะยกใส้ในจนหมด (overhaul) เหมือนได้เครืองใหม่เลย ดีจัง
แต่แล้ว จากนั้นไม่นาน ผมได้ทำการลงเครื่องใหม่พบว่าอุปกรณ์ Bluetooth ที่ตัว Notebook ไม่ทำงาน เลยคิดในใจว่า งั้นก็ส่งเข้าศูนย์แล้วกันในวันรุ่งขึ้น
ครั้งที่สาม วันที่8/10/2556 ผมโทรไปที่ศูนย์บริการ Lenovo ซอยอารีย์ ปรากฏว่าโทรอยู่เกือบชั่วโมง(นานมาก) จนมีเจ้าหน้าที่หญิงรับสาย ผมเลยถามว่าศูนย์ เปิดไหมครับเจ้าหน้าที่ก็ตอบว่า "เปิดให้บริการตามปกติค่า" ผมจึงถามต่อไปว่าทำไมโทรติดยากจัง เค้าบอกว่า ต้องขออภัยนะคะเพราะคู่สายเต็มจริงๆ ผมก็รู้สึกแปลกๆไป ตอนเย็นนำเครื่องเข้าศูนย์บริการและถามช่างว่างานใช้เวลาประมาณกี่วัน ช่างก็บอก ประมาณ 7วันครับ หลังจากนั้น7 วัน ผมก็โทรเข้าไปที่ศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์
ผมใช้เวลาโทรอยู่นานมาก เกือบหนึ่งชั่วโมงแล้วก็ได้คำตอบแบบเดิมๆ คือ "คู่สายไม่ดี และแจ้งผมว่าช่างกำลังรออะไหล่อยู่ เสร็จแล้วจะโทรไปแจ้ง" ผมถามช่างผู้ให้บริการว่าแล้วเครื่องผมเป็นอะไรครับ ช่างตอบมาว่า "น่าจะเป็นที่ Mainboard กำลังหา Mainboard ตัวใหม่มาเปลี่ยนให้" ผมบอก "เฮ้ยเครื่องผมเคยเปลี่ยน Mainboard มารอบนึงมัน OK แล้วนะครับ แต่ช่างก็ยืนยันจะเปลี่ยน" ผมจึงเคารพการตัดสินใจของช่างและรอๆๆๆ 5 วันให้หลัง(โดยประมาณ) โทรเข้าศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ อีกครั้งเพื่อสอบถามความคืบหน้า ก็เจอเหตุการณ์เดิมๆ คือ รอโทรศัพท์นานมากทุกครั้ง จากนั้นช่างแจ้งผมว่า "ทางช่างทำการเปลี่ยน Mainboard ไปแล้วแต่ปัญหาเรื่องBluetooth ยังแก้ไม่หาย"
ผมนึกในใจ "ก็ว่าแล้วเครืองผมมันเสียที่ Bluetooth ถ้าเปลี่ยน Mainboard มันจะไปหายได้ยังไง" จึงถามช่างว่าจะเอายังไงต่อไป ช่างให้คำตอบว่า" เดี๋ยวจะลองสั่ง Bluetooth เข้ามาเปลี่ยนให้แต่ต้องรอเวลานิดนึง" ผมตัดสินใจรอประมาณ 7 วันโทรไป ช่างบอกผมว่า "ผมลองเปลี่ยน Bluetooth แล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ช่างบอกจะลองเปลี่ยน สาย Pair ที่เชื่อมอุปกรณ์ Bluetooth กับ Mainboard ว่าจะแก้ปัญหาได้ไหม " ผมนึกในใจ "ช่างชุดนี้ไม่มืออาชีพเลยก่อนการสั่งของต้องมีการวิเคราะห์อย่างดีแล้วจึงสั่งไม่ใช่ว่าสั่งแล้วมาลอง มันจะเกิดปัญหาแน่"
(ปล ช่างของศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ รอบที่3 ที่ผมนำเครื่องเข้าศูนย์บริการ มีการเปลี่ยน OutSource ใหม่ อาจไม่มีความชำนาญในการซ่อมก็เป็นได้ เพราะสองครั้งแรกของผมไม่มีปัญหาเลยครับ)
และแล้ววันที่นัดรับของของผมก็มาถึง เหมือนจะโชคดี ช่างโทรมาแจ้งว่างานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมดีใจมาก รีบมุ่งเข้าไปรับทันที พอถึงศูนย์บริการปัญหามันเกิดจริงๆ เจ้าหน้าที่รับเครื่องทำการแจ้งรายการซ่อมให้ผมทราบว่ามีการเปลี่ยน "bluetooth และ สาย Pair เท่านั้น" ผมก็งงๆว่าก็ช่างคุยกับผมมีสามรายการที่เปลี่ยนคือ "bluetooth และ สาย Pair และ Mainboard" ผมเริ่มเอะใจและตรวจสอบผลการซ่อม พบว่า bluetooth ของผมทำงานตามปกติแล้วก็เริ่มตรวจรายละเอียดอื่นๆ หยิบTumbdrive ของผมที่เป็น USB 3.0ในกระเป๋าของผมเสียบเข้ากับ Port เดิมๆที่เราใช้งานทุกวันเพื่อตรวจความพร้อมภายในเครื่องปรากฏว่า " เฮ้ยๆ นี่มันไม่ใช่เครื่องของผม เพราะ Port USB ของผมตอนที่ผมส่งเข้ามันเป็น3.0(สีฟ้า) แต่ทำไมส่งเครื่องกลับมาให้ผมมันเป็น usb2.0(สีเหลือง)" เจ้าหน้าที่รับเครื่องตกใจใหญ่ เข้าไปเรียกช่างออกมา ช่างเดินออกมาก็บอกว่า"ผมบอกคุณไปแล้วใช่ไหมครับว่า ผมเปลี่ยนอุปกรณ์ ได้แก่ bluetooth และ สาย Pair และ Mainboard ให้แล้วนี่เครื่องก็ใช้ได้แล้วนี่" แล้วมันก็ไม่ได้สนใจ เดินออกไปเข้าห้องน้ำแบบไม่สนใจผม (นึกในใจอะไรนี่บริการไม่ดีแล้วยังปากไม่ดีอีกหรือ) จากนั้นมีช่างอีกคนเข้ามาคุยกับผม เถียงกับผมว่าเครื่องของคุณ Spec มันเป็นแบบนี้หละ USB ก็เป็น2.0 หมด ไม่มี USB 3.0 ใน รุ่น T410i เลย ผมไฟขึ้นเลยครับตอบไปว่า "คุณมีอะไรมายืนยันว่าเป็นแบบนั้น ถ้าผมเองยืนยันว่ามีแล้วคุณจะตัดสินยังไง" คราวนี้หายหน้าไปเลย เดินไปหาเครื่อง T410 มาให้ผมดูยืนยันว่าเครื่องที่ออกจากศูนย์ถูกต้องแน่นอน คราวนี้ผมบอก "คุณไปเรียกผู้จัดการของคุณมาผมจะคุยด้วย" ซักพักผู้จัดการออกมาผมจึงใส่กับผู้จัดการไปว่า"ของของผมถูกเปลี่ยนหากคุณตรวจประวัติการซ่อม หรือตรวจspec จาก Serial ของที่ซื้อย่อมจะรู้ spec แท้จริงเป็นอย่างไร" ผู้จัดการจึงเข้ามาถามผมแล้วบอกว่าจะตรวจสอบให้เพื่อความสบายใจของลูกค้าแล้วจะโทรกลับไปหาผม และให้เบอร์ส่วนตัวของผู้จัดการไว้ สรุปคือ วันนั้นผมกลับบ้านตัวเปล่าเพราะไม่เซ็นรับของในสภาพไม่สมบูรณ์
31/10/2556 โทรเข้าไปศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ สอบถามว่ามีความคืบหน้าหรือไม่ ผู้จัดการฝ่ายผู้ให้บริการรับปากว่าจะตรวจสอบให้ เพราะส่งเรื่องไปยัง Engineer คาดว่าเย็นนี้ก็เสร็จแล้ว แต่ก็ไม่ยอมโทรบอก เงียบไป
4/11/2556 โทรเข้าไปศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ให้บริการรับปากว่าจะตรวจสอบให้ และขอให้ส่งข้อมูลใบ Invoice มาจะช่วยดู ให้ และทางผมก็ส่งรายละเอียดที่ผมมีเรื่องประวัติการส่งซ่อมไปให้เพื่อช่วยค้นหา spec เครื่องได้ถูกต้อง
5/11/2256 โทรเข้าไปศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ให้บริการว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้วให้คำตอบผมว่า เครื่องคุณถูกต้องแล้ว ผมจึงส่งเมลเดิมไปอีกครั้งและถามว่าจะให้คำตอบได้เมือไหร่ ปรากฏว่าเงียบไม่มีการตอบกลับใดๆ
6/11/2556 ส่งเมลและเรื่องราวต่างๆให้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร้องเรียน
7/11/2556 Customer Support ศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ โทรมาแจ้งว่าเครื่องเรียบร้อยแล้วเมื่อสอบถามรายละเอียดแล้ว ไม่ได้ทำอะไรเลยตั้งแต่วันที่ 8/10/2556
จากที่เล่ามาข้างต้นจริงขอความคิดเห็นสมาชิกทุกท่านด้วยครับว่าผมจะทำยังไงต่อไปดี เพราะไม่ได้มีความคืบหน้าของเรื่องจากศูนย์เลยครับ ตอนนี้รอทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประสานงานให้อยู่ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
ส่ง Lenovo ThinkPad เข้าศูนย์บริการแล้วเปลี่ยนของต่ำกว่า สเป็คเดิมเครื่อง ทำยังไงดีครับ ??
ผมซื้อเครื่อง Notebook Lenovo รุ่น ThinkPad T410i Model 2522-MZ5 จากบริษัทซอฟเวิลด์ มาใช้งานได้ประมาณสองปี เครื่องก็เริ่มเสื่อมสภาพจึงเข้าศูนย์บริการ Lenovo ไปสองครั้ง
ครั้งแรก 12/06/2556 อาการคือ เครื่องเปิดซักพักก็ดับ ไม่รู้สาเหตุ จึงส่งเข้าศูนย์บริการ ช่างแจ้งว่าเป็นที่ Mainboard และพัดลม จึงเปลี่ยนให้ ผมได้รับเครื่องมาในสภาพสมบูรณ์และเป็นที่พอใจมาก
ครั้งที่สอง 1/08/2556 หน้าจอเริ่มลายและติดๆดับๆ และDrive DVD เสียก็เอาเข้าศูนย์อีกครั้ง ช่างผู้ให้บริการทำการเปลี่ยน DVDและ LCD ให้ เครื่องของผมกลับมามีชีวิตดีเหมือนเดิม ตอนนี้ในใจผมคิดว่าโอ้วบริการของเค้าดีจริงๆ เราเปลี่ยนจนแทบจะยกใส้ในจนหมด (overhaul) เหมือนได้เครืองใหม่เลย ดีจัง
แต่แล้ว จากนั้นไม่นาน ผมได้ทำการลงเครื่องใหม่พบว่าอุปกรณ์ Bluetooth ที่ตัว Notebook ไม่ทำงาน เลยคิดในใจว่า งั้นก็ส่งเข้าศูนย์แล้วกันในวันรุ่งขึ้น
ครั้งที่สาม วันที่8/10/2556 ผมโทรไปที่ศูนย์บริการ Lenovo ซอยอารีย์ ปรากฏว่าโทรอยู่เกือบชั่วโมง(นานมาก) จนมีเจ้าหน้าที่หญิงรับสาย ผมเลยถามว่าศูนย์ เปิดไหมครับเจ้าหน้าที่ก็ตอบว่า "เปิดให้บริการตามปกติค่า" ผมจึงถามต่อไปว่าทำไมโทรติดยากจัง เค้าบอกว่า ต้องขออภัยนะคะเพราะคู่สายเต็มจริงๆ ผมก็รู้สึกแปลกๆไป ตอนเย็นนำเครื่องเข้าศูนย์บริการและถามช่างว่างานใช้เวลาประมาณกี่วัน ช่างก็บอก ประมาณ 7วันครับ หลังจากนั้น7 วัน ผมก็โทรเข้าไปที่ศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์
ผมใช้เวลาโทรอยู่นานมาก เกือบหนึ่งชั่วโมงแล้วก็ได้คำตอบแบบเดิมๆ คือ "คู่สายไม่ดี และแจ้งผมว่าช่างกำลังรออะไหล่อยู่ เสร็จแล้วจะโทรไปแจ้ง" ผมถามช่างผู้ให้บริการว่าแล้วเครื่องผมเป็นอะไรครับ ช่างตอบมาว่า "น่าจะเป็นที่ Mainboard กำลังหา Mainboard ตัวใหม่มาเปลี่ยนให้" ผมบอก "เฮ้ยเครื่องผมเคยเปลี่ยน Mainboard มารอบนึงมัน OK แล้วนะครับ แต่ช่างก็ยืนยันจะเปลี่ยน" ผมจึงเคารพการตัดสินใจของช่างและรอๆๆๆ 5 วันให้หลัง(โดยประมาณ) โทรเข้าศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ อีกครั้งเพื่อสอบถามความคืบหน้า ก็เจอเหตุการณ์เดิมๆ คือ รอโทรศัพท์นานมากทุกครั้ง จากนั้นช่างแจ้งผมว่า "ทางช่างทำการเปลี่ยน Mainboard ไปแล้วแต่ปัญหาเรื่องBluetooth ยังแก้ไม่หาย"
ผมนึกในใจ "ก็ว่าแล้วเครืองผมมันเสียที่ Bluetooth ถ้าเปลี่ยน Mainboard มันจะไปหายได้ยังไง" จึงถามช่างว่าจะเอายังไงต่อไป ช่างให้คำตอบว่า" เดี๋ยวจะลองสั่ง Bluetooth เข้ามาเปลี่ยนให้แต่ต้องรอเวลานิดนึง" ผมตัดสินใจรอประมาณ 7 วันโทรไป ช่างบอกผมว่า "ผมลองเปลี่ยน Bluetooth แล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ช่างบอกจะลองเปลี่ยน สาย Pair ที่เชื่อมอุปกรณ์ Bluetooth กับ Mainboard ว่าจะแก้ปัญหาได้ไหม " ผมนึกในใจ "ช่างชุดนี้ไม่มืออาชีพเลยก่อนการสั่งของต้องมีการวิเคราะห์อย่างดีแล้วจึงสั่งไม่ใช่ว่าสั่งแล้วมาลอง มันจะเกิดปัญหาแน่"
(ปล ช่างของศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ รอบที่3 ที่ผมนำเครื่องเข้าศูนย์บริการ มีการเปลี่ยน OutSource ใหม่ อาจไม่มีความชำนาญในการซ่อมก็เป็นได้ เพราะสองครั้งแรกของผมไม่มีปัญหาเลยครับ)
และแล้ววันที่นัดรับของของผมก็มาถึง เหมือนจะโชคดี ช่างโทรมาแจ้งว่างานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมดีใจมาก รีบมุ่งเข้าไปรับทันที พอถึงศูนย์บริการปัญหามันเกิดจริงๆ เจ้าหน้าที่รับเครื่องทำการแจ้งรายการซ่อมให้ผมทราบว่ามีการเปลี่ยน "bluetooth และ สาย Pair เท่านั้น" ผมก็งงๆว่าก็ช่างคุยกับผมมีสามรายการที่เปลี่ยนคือ "bluetooth และ สาย Pair และ Mainboard" ผมเริ่มเอะใจและตรวจสอบผลการซ่อม พบว่า bluetooth ของผมทำงานตามปกติแล้วก็เริ่มตรวจรายละเอียดอื่นๆ หยิบTumbdrive ของผมที่เป็น USB 3.0ในกระเป๋าของผมเสียบเข้ากับ Port เดิมๆที่เราใช้งานทุกวันเพื่อตรวจความพร้อมภายในเครื่องปรากฏว่า " เฮ้ยๆ นี่มันไม่ใช่เครื่องของผม เพราะ Port USB ของผมตอนที่ผมส่งเข้ามันเป็น3.0(สีฟ้า) แต่ทำไมส่งเครื่องกลับมาให้ผมมันเป็น usb2.0(สีเหลือง)" เจ้าหน้าที่รับเครื่องตกใจใหญ่ เข้าไปเรียกช่างออกมา ช่างเดินออกมาก็บอกว่า"ผมบอกคุณไปแล้วใช่ไหมครับว่า ผมเปลี่ยนอุปกรณ์ ได้แก่ bluetooth และ สาย Pair และ Mainboard ให้แล้วนี่เครื่องก็ใช้ได้แล้วนี่" แล้วมันก็ไม่ได้สนใจ เดินออกไปเข้าห้องน้ำแบบไม่สนใจผม (นึกในใจอะไรนี่บริการไม่ดีแล้วยังปากไม่ดีอีกหรือ) จากนั้นมีช่างอีกคนเข้ามาคุยกับผม เถียงกับผมว่าเครื่องของคุณ Spec มันเป็นแบบนี้หละ USB ก็เป็น2.0 หมด ไม่มี USB 3.0 ใน รุ่น T410i เลย ผมไฟขึ้นเลยครับตอบไปว่า "คุณมีอะไรมายืนยันว่าเป็นแบบนั้น ถ้าผมเองยืนยันว่ามีแล้วคุณจะตัดสินยังไง" คราวนี้หายหน้าไปเลย เดินไปหาเครื่อง T410 มาให้ผมดูยืนยันว่าเครื่องที่ออกจากศูนย์ถูกต้องแน่นอน คราวนี้ผมบอก "คุณไปเรียกผู้จัดการของคุณมาผมจะคุยด้วย" ซักพักผู้จัดการออกมาผมจึงใส่กับผู้จัดการไปว่า"ของของผมถูกเปลี่ยนหากคุณตรวจประวัติการซ่อม หรือตรวจspec จาก Serial ของที่ซื้อย่อมจะรู้ spec แท้จริงเป็นอย่างไร" ผู้จัดการจึงเข้ามาถามผมแล้วบอกว่าจะตรวจสอบให้เพื่อความสบายใจของลูกค้าแล้วจะโทรกลับไปหาผม และให้เบอร์ส่วนตัวของผู้จัดการไว้ สรุปคือ วันนั้นผมกลับบ้านตัวเปล่าเพราะไม่เซ็นรับของในสภาพไม่สมบูรณ์
31/10/2556 โทรเข้าไปศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ สอบถามว่ามีความคืบหน้าหรือไม่ ผู้จัดการฝ่ายผู้ให้บริการรับปากว่าจะตรวจสอบให้ เพราะส่งเรื่องไปยัง Engineer คาดว่าเย็นนี้ก็เสร็จแล้ว แต่ก็ไม่ยอมโทรบอก เงียบไป
4/11/2556 โทรเข้าไปศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ให้บริการรับปากว่าจะตรวจสอบให้ และขอให้ส่งข้อมูลใบ Invoice มาจะช่วยดู ให้ และทางผมก็ส่งรายละเอียดที่ผมมีเรื่องประวัติการส่งซ่อมไปให้เพื่อช่วยค้นหา spec เครื่องได้ถูกต้อง
5/11/2256 โทรเข้าไปศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ให้บริการว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้วให้คำตอบผมว่า เครื่องคุณถูกต้องแล้ว ผมจึงส่งเมลเดิมไปอีกครั้งและถามว่าจะให้คำตอบได้เมือไหร่ ปรากฏว่าเงียบไม่มีการตอบกลับใดๆ
6/11/2556 ส่งเมลและเรื่องราวต่างๆให้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร้องเรียน
7/11/2556 Customer Support ศูนย์ Lenovo ซอยอารีย์ โทรมาแจ้งว่าเครื่องเรียบร้อยแล้วเมื่อสอบถามรายละเอียดแล้ว ไม่ได้ทำอะไรเลยตั้งแต่วันที่ 8/10/2556
จากที่เล่ามาข้างต้นจริงขอความคิดเห็นสมาชิกทุกท่านด้วยครับว่าผมจะทำยังไงต่อไปดี เพราะไม่ได้มีความคืบหน้าของเรื่องจากศูนย์เลยครับ ตอนนี้รอทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประสานงานให้อยู่ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ