ผมสงสัยครับ ทำไมไปรษณีย์ไทยถึงชอบแกะของคนอื่นดู

ผมส่งของให้คนรู้จักของผมผ่านไปรษณีย์ไทย สาขา ขอยังไม่บอกนะครับเมื่อวานนี้ช่วงบ่ายโมง ผมก็ส่งแบบ EMS และวันนี้ของก็ถึงมือเพื่อนผมครับ พร้อมกับฝากแผลไว้ให้ผมคิดอีกครั้ง คือพอของถึงมือคนรู้จัก เขาก็ทักมาบอกว่า ได้รับของแล้ว แต่กล่องไปรษณีย์ มีรูใหญ่สามารถเอามือล่วงลงไปได้เลย ผมก็ตกใจ พร้อมกับถามกลับว่า ของข้างในครบมั้ย เขาบอกผมว่าอยู่ครับ



ผมเลยมีคำถามและสงสัยในบริการของพนักงานรับพัสดุที่เวลาจัดส่งครับ ก่อนหน้าผมจะโพสเคยมีพี่ผู้หญิงหนึ่งคนส่งขนมก็โดยไปแบบผมเหมือนกัน แถมยังเหลือซองใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิมด้วยในกล่อง ผมเลยอยากจะถามครับว่าไปรษณีย์ไทยจะมีการแก้ไขอย่างไรครับ เพราะสำหรับผมนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ของผมก็เคยส่งพัสดุให้น้องผมเอง กล่องได้รับการแกะ ส่วนของข้างในหลุดไปคนละทิศ คนละทาง แล้วก็ยัดใส่กล่องกลับมาเหมือนเดิม

รบกวนฝากถามหน่อยครับ

Update 1
ผมไปสอบถามทาง ปณ ที่ผมส่งของ เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าจะมีการตรวจสอบ จะต้องมีการแกะที่ดีกว่าในรูป และห่อกลับตามเดิม แต่จะแจ้งให้ทางผู้ส่งทราบ หรือ ไม่แจ้งก็ได้

สรุป คือของโดนเด็กที่คัดแยก หรือ เด็กจัดของส่งตามพื้นที่ต่างๆ แกะครับ ไม่ใช่การตรวจสอบแน่นอน และ ผมจะเอาเรื่องครับ เพราะส่วนตัวผมนี้มันครั้งที่ 2 แล้วครับ

Update 2

ที่ คห 42 มีพนักงานมาตอบครับ ได้ใจผมมาก ลองไปอ่านดูครับ แต่พนักงานปลอมหรือเปล่าผมไม่ทราบ

Edit ขอไม่เซ็นเซอร์นะครับ (10/11)

เมื่อวันที่ 7  ที่ผ่านมาครับ ผมส่งพัสดุดังกล่าว ต้นทาง ไปรษณีย์ สาขา ป้อมปราบ เป็นไปรษณีย์โดยตรง ไม่ใช่บริการฝากส่ง ปลายทางของ พัสดุไปที่ ยานนาวา



โดยที่พัสดดังกล่าวเมื่อถึงมือผู้รับก็พบเหตุการณ์แบบที่ผมบอกไว้ข้างต้นครับ โดยที่ผมประสบกับปัญหานี้มาทั้งหมด 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรก ทาง ไปรษณีย์โทรมาคุยและจบกันไปด้วยการชดใช้ค่าเสียหายมา 300 บาททั้งๆที่ของในกล่องมีมูลค่ามากกว่า 2000 บาท

ครั้งนี้ผมมั่นใจมากว่า ผมไม่ได้โดนคนเดียวแน่นอนเพราะตอนนี้มีคนเข้ามาเรื่อยๆ เข้ามาโพสรูปที่โดนเหมือนกับผม บางคนก็เล่าถึงเหตุการณ์ว่าโดนมาคล้ายๆกันบาง ทำให้ผมมั่นใจว่า มีมากกว่านี้ที่โดนแบบผม และ ไม่เคยได้รับการปรับปรุงที่จริงใจ มีแต่พนักงาน (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเป็นพนักงานจริงๆหรือเปล่า) เข้ามาแถหน้าด้านๆว่า เหนื่อย , เห็นใจพวกเรา , ทั้งๆที่พวกผมส่งพัสดุ ผมจ่ายเงินส่งนะครับ ไม่ได้ขอให้ส่งฟรีๆ และ เต็มใจควักเงินจ่ายในทันทีด้วยซ้ำ แต่การเข้ามาตอบปัญหาแบบ ค.ห. 42 มันทำให้ผมรู้ทันทีครับ ว่านอกจากบริการที่มีดีแค่หน้าเคาเตอร์ แต่ด้านหลัง ไม่เคยมีการปรับปรุง ไม่ว่าจะทั้งการโยนพัสดุของลูกค้า เพื่ออ้างว่ารีบ และ พัสดุเยอะ จะต้องมีข้ออ้างว่า ลูกค้าจะต้องห่อกันกระแทก ซึ่งที่จริงมันไม่เกี่ยว มันอยู่ที่การบริการของคุณมากกว่า ว่าบริการพวกเราดีแค่ไหนกับเงินไม่กี่ 10 บาทที่พวกเราจะต้องเอาของที่มีมูลค่ามากหรือน้อย ไปฝากไว้ให้คุณไปส่ง เพื่อให้โจร ในที่ทำงานของคุณ แอบแกะของ ถ้าชิ้นไหนราคาแพงก็คงจะหายไปเลยด้วยซ้ำ

ผมอยากทราบครับ ว่าไปรษณีย์ไทย มีดีแค่ถ้วยรางวัลมั่วๆ หรือเปล่า ถ้ามีจริง ช่วยจัดการหน่อยครับไม่เอาแบบการปรับปรุงแบบขอไปที ขอแบบเอาคนที่แกะพัสดุหน้าตายังไง , ลงโทษยังไง ไม่เอาไล่ออกนะครับ ขอเป็นคดีครับ เพราะมันเข้าสิทธิละเมิดครับ , ปรับปรุงยังไง ตอบมาเคลียร์ๆครับ คุณรับเงินเราไป ยอมรับว่าน้อย ถ้าหากจะขึ้นค่าส่งแพงกว่านี้ เพื่อบริการที่ดีกว่า หรือ มีบริษัทอื่นที่ทำได้แบบไปรษณีย์ไทย ผมก็ยอมครับ เพราะผมไม่อยากให้พัสดุของใครมาเป็นแบบของผม
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 42
ขอตอบทุกคำถามแทนไปรษณีย์เลยละกันครับ เพราะผมเป็นพนักงานไปรษณีย์เหมือนกัน

สภาพตามที่ท่านๆพูดคือกล่องมีรู ขาด เหมือนถูกแกะแล้วแปะรู อื่นๆนั้นมีจริงแต่เป็นส่วนน้อยครับไมถึง5%ไม่งั้นคงไม่ได้รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเเด่นปี56เป็น3ปีซ้อนนะครับ  และด้านล่างจะอธิบายกรณีต่างๆคร่าวๆนะครับ
1.กล่องมีรูแต่ถูกแปะทับคือระเบียบต้องทำให้สภาพสามารถส่งไปต่อได้โดยของไม่พังนะครับ ส่วนสาเหตุที่เป็นรูมีมากมายคือ หนูกัด กล่องชนกัน ของภายในกระแทกทะลุ และสุดท้ายคนแกะซึ่งมีน้อยสุด
2.EMSด่วนรับประกันของหายไม่ใช่ของเสียหายนะตามมูลค่าจริงเท่านั้นแต่ไม่เกิน2500 ห่อมาเองไม่ดีอย่าบ่น
3.ประเภทสิ่งของต้องห้ามส่งมีอย่แต่ชอบยิ้มส่งกัน(แอบส่งกลัวเพิ่มเงิน)แล้วมาบ่น เช่น ของมีคม ของเหลว เงิน ของมีกลิ่น อาหารสด
สิ่งมีชีวิต และอื่นๆ
4.ส่งของมีมูลค่าใช้บริการรับประกันเพิ่มเวลาีมีปัญหาถึงจะชดใช้ตามมูลค่าที่รับประกัน
5.ของส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเกิดที่ปลายทางก่อนนำส่งคือคนที่นำส่งนั่นแหละเอาไปเพราะพวกนี้ส่วนมากเป็นลูกจ้าง คนไหนถูกจับได้ก็ออก

เอาแค่นี้ละก่อนละกัน ต่อมาฟังความในใจของไปรษณีย์บ้าง
สมัยนี้คนส่งกวนตีนก็มีมากมายบอกก็เถียง ไม่ทำให้ก็บ่น ชอบร้องเรียน(รู้ระเบียบดีกว่าพนักงานหรือไง)โมโหใครก็มาลงที่ไปรษณีย์ ขี้เกียจรอ(แต่ชอบมาตอนคนเยอะและใกล้ปิดแล้วก็นะๆขออีกชิ้นคิดไหมว่ามีอีกกี่คนที่ต้องรอคือคนทั้งไปรษณีย์เลยนะ) วันๆของส่งเป็นหมื่นๆชิ้นต่อที่ทำการ(ไม่มีเวลาว่างมาแกะของพวกหรอก) บ่นได้ของช้า(แต่ยอมส่งด่วนบอกแพง ลองไปส่งนี่กูให้3บาทส่งจดหมายธรรมดาผ่าดงระเบิดไปนราธิวาสเอาไหม) นี่ถ้าไม่เป็นรัฐวิสาหกิจนี่คงไม่ต้องส่งกันแค่นี้ว่าแพงลองไปส่งFED EX,DHL,TNT ก็เห็นกลับมาไปรษณีย์ไทยทุกที ค่าส่งต่างประเทศมากกว่า2.5เท่าขึ้นไป แถมถ้าส่งในประเทศมันก็มาฝากไปรษณีย์อีกทีแหละไอ้ควาย ของถ้าออกนอกไปเทศไปตามประเทศนั้นๆเองหมดข้อตกลงตามเขตรับผิดชอบแล้ว ประเทศไทยเล็กบริการไปรษณีย์ยิ่งมีประสิทธิภาพพนักงานไปรษณีย์ที่แคนาดามาส่งที่กูเขายังชมเลยรู้เอาไว้ซะไอ้พวกเห็นแก่ตัว
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 51
เพื่อนส่งของมาให้จาก US บ่อยค่ะ ส่งมา 3-4 ชิ้นใน package มักจะมีของหายไปซะ 1 ชิ้น กล่องสภาพเรียบร้อยมาก เนียนเชียวล่ะ แต่ของไม่เคยครบเลย ถึงจะเป็นของเล็กๆน้อยๆ ราคาไม่แพง แต่บางทีก็ตลกดีไง จะเอาไปทำไม ไม่ใช่ครั้งเดียวด้วยค่ะ ส่ง 10 ครั้ง เป็นซะ 8 ครั้ง ... เคยมีครั้งนึง ด้วยความที่โมโหมาก สุดจะทน เตรี๊ยมกันกะเพื่อน ให้เพื่อนเขียนจดหมายเป็นภาษาไทย คำพูดบ้านๆนี่แหละ ... "เมิง กูส่งของมาให้เมิง 3 ชิ้นนะ รายละเอียดตามนี้ xxx มีอะไรบ้าง ตามนี้ xxx ก่อนส่งกูถ่ายรูปของก่อนลงกล่องแล้ว ถ้าของถึงมือไม่ครบ ไม่ใช่จาก NY แน่นอน หายที่ไทยนั่นแหละ จดหมายนี้ กูก็ scan ไว้แล้วเป็นหลักฐาน กูจะส่งให้เมิงทาง e-mail จะได้เอาไปเช็คปลายทาง ถ้าได้ของไม่ครบ แจ้งตำรวจได้เลย" ... ประมาณนี้ เชื่อมั้ยคะ ว่า จดหมายน่ะ หาย แต่ของครบ เป๊ะ!
ความคิดเห็นที่ 7
EMS ตอนรับแล้วเจอกล่องเสียหาย ก็อย่าเซ็นรับสิครับ ทำเรื่องเคลมได้เลย EMSมีประกันภัยให้ด้วย กล่องดูเป็นการจงใจเจาะมาแบบนี้ ไม่ใช่ว่ากล่องโดนทับจนฉีกขาดตามปกติแน่

ที่เคยได้ยิน ถ้าปฎิเสธการรับ เพราะกล่องมีร่องรอยแบบนี้ ปณ.ที่ส่งที่บ้านจะรับผิดชอบ บางทีก็เป็นหัวหน้ามาเจรจาจ่ายเอง ไม่กล้าให้เคลมตามระบบ เพราะจะเจอเรื่องทุจริตหรือต้องลงโทษ แต่ปัญหาคือจขกท.เซ็นรับมาแล้ว ตอนนี้เขาก็ปฎิเสธได้ว่า เพื่อนจขกท.อาจเจาะเองได้ครับ

อ้อ จนท.ไปรษณีย์ไทยไม่มีสิทธิ์เปิดดูครับ ต้องอาศัยอำนาจเจ้าพนักงาน(ตำรวจ)อายัดพัสดุต้องสงสัยเพื่อตรวจสอบ หรือคำสั่งศาลเท่านั้น และถ้าเปิดจริงต้องมีเทปใสติดตราไปรษณีย์ปิดทับ ไม่ใช่เอาเทปอะไรไม่รู้มาแปะ ใครอ้างว่ามีอำนาจแกะดูมั่วๆก็แจ้งความได้เลย

ยกเว้น ไปรษณีย์ที่นำเข้าจากต่างประเทศนะครับ อันนั้นปณ.พิเศษ กรมศุลกากรมีอำนาจตรวจสอบ

ความคิดเห็นที่ 23
ผมฝึกงานอยู่ที่ไปรษณีย์ บางกล่องเค้าไม่ได้เจาะดูหรอกครับ มันเป็นรูเพราะว่าโยนกล่องหนักๆแล้วมุมของกล่องไปกระแทกเลยทำให้เป็นรูครับ ผมเห็นมากับตาเพราะทำมากับมือครับ -/\-
ความคิดเห็นที่ 57
ผมมีข้อเสนอแนะครับ ไหนๆมีกระทู้ของจขกทแล้วก็ขออนุญาตฝากด้วยเลยละกันครับ 55+

1. ปัญหาเรื่องแกะเช็คของ - จะเช็คของผมไม่ว่าหรอก เข้าใจว่าเป็นเรื่องความปลอดภัยเป็นระเบียบ แต่ขอร้องว่าอย่าแกะเชคเองครับ บางทีมันเป็นของบอบบาง+เสียหายง่าย มันจะพังเอานะครับถ้าแกะแบบไม่ระวัง/ไม่มีความรู้ ยกตัวอย่างเช่น การ์ดจอ, เมนบอร์ดหรืออุปกรณ์ไอทีต่างๆที่เค้าใส่ anti-static bag ไว้ ถ้าแกะไม่เป็น ไม่ ground ตัวเอง อุปกรณ์จะพังเอาง่ายๆครับ

ทางออกครับ - อยากจะเช็คของ สงสัยอะไร อยากเปิดกล่องดูยา/ของต้องห้าม ให้ทิ้งใบแจ้งไว้ที่บ้านผู้รับครับ ให้เค้าไปแกะให้ดูต่อหน้าต่อตาเลย จะได้สบายใจทั้ง 2 ฝ่ายครับ คนรับก็ไม่ต้องกลัวของหาย ทางไปรษณีย์ก้ไม่ต้องกลัวโดนกล่าวหาว่าขโมยของ ผมเชื่อว่าต่อวันมันไม่ได้จะเช็คเยอะขนาดนั้นหรอก เพื่อความโปร่งใสครับ เข้าใจว่ามันเพิ่มความวุ่นวายให้กับระบบแต่มันดีกว่าเยอะครับ ถ้าคนรับเขาไม่ไปติดต่อภายใน 7 วันก็แสดงว่ามันมีอะไรผิดกฎหมายแน่นอน ก็ค่อยจัดการกันตามระเบียบต่อครับ

2. ปัญหาเรื่องโยนของ - ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรานะครับ ถ้าพวกคุณส่งของแล้วโดนโยนแบบนี้จะพอใจหรือเปล่าครับ เรื่องเวลาไม่พอ งานเยอะ อันนี้เป็นใช้เป็นข้ออ้างไม่ได้นะครับ ผมรู้ว่าของมันเยอะ แต่ในเมื่อคุณเป็นบริการหลักของประเทศแล้วคุณก็ต้องพยายามให้มันสมกับที่คนเค้าให้ความไว้วางใจครับ ระวังคนเค้าจะเลิกใช้บริการจริงๆนะ ถึงเวลาจะตกงานกันหมดก็เพราะแบบนี้นี่จะโทษคนอื่นก็ไม่ได้แล้วนะครับ

ทางออกครับ - เลิกโยนของและค่อยๆส่งแบบเป็นผู้เป็นคนส่งของครับ อย่าทำตัวเป็นลิงโยนของครับ พวกเราเป็นคนเป็นมนุษย์ มีการศึกษา เรื่องแค่นี้ไม่ยากเกินความสามารถหรอกครับ เรียงกล่องใหญ่กล่องเล็กตามที่ควรเรียง อันไหนมีติดป้าย Fragile ไว้ก็ควรระวังเป็นพิเศษครับ

3. ปัญหาเรื่องดองของไว้ที่ไปรษณีย์ - อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าดองไว้ทำไม 555+ ส่งได้ก็ส่งไปเถอะครับ หรือถ้าจะไม่ส่งเอาใบแจ้งให้ไปรับของมาให้ก็ยังดีครับ จะได้รู้ว่าของมาแล้ว ต้องไปเอา

4. ยัดของลงกล่องจดหมายเล็กๆ - อันนี้ผมงงจริงๆนะ ถ้าของมันใหญ่เกินก็อย่าไปยัดสิครับ หนังสือเป็นเล่มๆก็ยังยัดได้ นับถือครับ เอกสารบางอย่างมันเสียหายนะ เวลาโดนยัดโดนอะไรเนี่ย กดกริ่งกดออดเรียกเถอะครับ ส่วนใหญ่เค้าอยู่บ้านกันอยู่แล้ว กดเรียกแปบนึงไม่ได้ทำให้ส่งของช้าลงเท่าไหร่หรอกครับ

5. วางของไว้ที่เสา/กำแพงบ้าน - เอิ่ม...ถ้าไม่อยากใส่กล่องจดหมายก็กดกริ่งเรียกเถอะครับ จะได้ออกมาเอา บางทีผมไม่รู้หรอกว่าวางของไว้บนกำแพง ฝนตก เปียกหมด รู้ตัวอีกทีเอกสารเน่าหมดแล้ว หรือถ้าโดนขโมยของไปใครจะรับผิดชอบล่ะครับ ทางไปรษณีย์ก็บอกส่งเรียบร้อยแต่ผู้รับไม่รู้เรื่อง วางทิ้งไว้บนกำแพง ล่อโจรซะงั้น อยู่ในหมู่บ้านใหญ่ๆไม่ค่อยมีปัญหาหรอก แต่ถ้าอยู่ในซอยหรือทางที่คนเดินผ่านเยอะๆเนี่ย มันจะหายเอานะครับ กดกริ่งกดออดเรียกเถอะครับ จะได้เดินไปเอา ประตูบ้านกับห้องนั่งเล่นมันไม่ได้ไกลเท่าไหร่หรอก

ไว้นึกออกจะมาเสริมอีก แต่ตอนนี้นึกออกแค่นี้แหละ

เม่าเริงร่าเม่าเริงร่าเม่าเริงร่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่