รถไฟความเร็วสูง ทั้งสร้างเมืองใหม่ จะทำให้คนมาใช้ และเมืองจะเติบโตได้ยังไง ในเมื่อ เมืองไม่มีคนไปต่อรถก็ลำบาก พึ่งไปมา
และลองสังเกตุ ดูจาก จำนวนประชากรในเมือง และดู คนที่สถานี และ ท่ารถทัวร์ ใน ตลาด
... ถ้าเราสร้างรถไฟความเร็วสูง สร้างเมืองใหม่รอบสถานี แต่ ประชากรในจังหวัด ยังเท่าเดิม
เพราะ ศูนย์ราชการ เขต เศรษฐกิจ ยังอยู่ที่เดิมจะเอาคนที่ไหน เจ้ามาอยู่รอบๆ เมืองใหม่
หรือ จะใช้วิธีมักง่าย แบบ ส ส. บางจังหวัดที่ของบมาสร้าง สถานี ขนส่งใหม่ ในที่ดินตัวเอง ..
แล้วหวังจะย้าย ศูนย์ราชการบางหน่วยเข้ามาส่วนที่เก่าก็ปล่อยทิ้งร้าง..
เพราะ เมืองมันไม่เจริญขึ้น คนมีแต่คงที่ กับลดลง ประเทศไทยไม่มี การพัฒนาธุรกิจ ที่มีการสร้างงานแบบ ต่อเนือง
เหมือน กับประเทศที่ รัฐบาลยกตัวอย่าง ว่า รถไฟความเร็วสุงของญี่ปุ่น จากรอบๆ เคย โล่งๆ ไม่มีอะไร
แต่พอ 30 ปี ผ่านไป กลายเป็นศูนย์ธุรกิจ -- ก็เพราะญี่ปุ่นเค้ามีการพัฒนาธุรกิจ และมีความเจริญอย่างต่อเนื่อง
มีอุตสาหกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมามีการจ้างงานตามมาด้วย มีการสร้างงาน ตำแน่งงานใหม่ๆ ขึ้นมา
// // แต่ ของไทย ตอนนี้ยัง ติดอยู่กับการเกษตร การขนส่งพืชผลทางการเกษตร และอาหาร
ส่วนคนไทยก็ไป ติดกับการนั่งรถทัวร์ ซึ่งมีมากมาย มากเกินความจำเป็นในช่วง ที่ไม่ใช่เทศกาล
และ รถทัวร์ เอกชนบาลสาย ก็ไม่เข้าจอดที่สถานีขนส่งจังหวัดด้วย ซึ่งมัน ควรจะเข้าจอด ทุกอย่าง ต้องมีจุดขึ้นหลัก
ส่วน ป้ายอื่น จะไป จอดเพิ่ม ตรงไหน ก็แล้วแต่ละราย..
( อย่างผมมา ป.1 วีไอพี จาก เชียงใหม่ มาอุตรดิตถ์ เพื่อขึ้นรถไฟ.. นถวิ่งผ่านเด่นชัย แล้วกลับรถ มาที่จุดจอดของเอกชน
โดยไม่ได้เข้าไป ที่ตัวเมืองแพร่ .. แปลว่า ตัวเมืองแพร่ เป็นเมืองเล็กมาก หรือโดนย้ายศูนย์ราชการหลักๆ และศูนย์ธุรกิจ ไปเด่นชัย
แล้วหรือไม่ อีกอย่างรถไฟ มีสถานี อ. เด่นชัย แต่ไม่มีสถานีแพร่ ที่เป็นตัวจังหวัด )
จะบอกว่ากระจาย ความเจริญก็ไม่ใช่ ย่าจะเรียกว่า ย้ายความเจริญ ไปไว้ที่อื่นมากกว่า **
-- ในเมื่อ ประชากรในจังหวัดไม่มี ถ้าในเมืองเป็นเมืองเล็กๆ จะเอาคนที่ไหนมาใช้ บริการรถไฟความเร็วสูง
หรือ มาแล้ว จะไป ต่อก็ลำบาก เพราะไม่มี รถเมล์ประจำทาง ในจังหวัด ที่วิ่งรับส่ง จาก รถไฟเข้าเมือง ไป ต่อ สถานีขนส่ง
ใน ราคาที่เหมาะสม ไม่ใช้โดนโขกซะเลือดซิป ไปแค่ 4 กม. โดนไป 100 บาท ..
ซึ่งรถพวกนี้ ก็ คือ สัมปทาน ของนักการเมืองท้องถิ่น ถ้า จังหวัดอยากทำรถประจำทางพวกนี้ก็ต่อต้าน..
ไป เชียงใหม่ เราก็ยังต้องเสียเงินค่ารถแดง จาก ตัวเมืองมาอาเขต ก็ 60- 80 บาท โอ้ววว .. ได้แคปหมู เกือบครึ่งโล ละ
รถโดยสารของเมือง ตอนนี้ มันยังมีชีวิตอยู่. แต่ วิ่งแค่เช้ากับเย็น. ตอนแรกผมเห็นป้าย ผมยังไปถามเลยว่า
รถนี้ยังวิ่งอยู่ป่าวครับ หรือว่าจอดทิ้งแล้ว.. เค้าบอกยังวิ่งคะ . เข้าเมืองนิละ 15 บ. นร 10 รถประจำทางของเทศบาล
แต่ถ้าไปถามรถแดง เค้าจะบอกว่า รถเมล์เชียงใหม่ไม่มีแล้ว... อืมม. รักผลประโยชน์ของตัวเอง >>>> มากกว่า น่าตาของเมืองที่สวยงามอย่างเชียงใหม่
แล้วคิดดุ ว่า สร้างเมืองใหม่มา แต่ประชากรเท่าเดิม เศรษฐกิจ ของประเทศไม่ดีขึ้น การเงิน ระบบธุรกิจ ของเมืองไม่โตขึ้น ตามไปด้วย
ใครจะไป อยู่ ในเมืองนั้น มันไม่กลายเป็น คนน้อย จนเป็นเมืองร้างหรือ
อย่างไป อ.ปาย สวนสาธารณะ ก็ทำไว้ตอนบูมๆ มั้ง แต่พอตอนนี้ไม่มีคนใช้ ก็ถูกทิ้งร้างไปแล้ว
.. แต่ถ้า การสร้างเมืองใหม่ มีการจ้างงานใหม่ๆ ลูกหลานของคนในเมืองนั้น กลับจาก กทม. มาอยู่และ ทำธุรกิจ มันก็คงจะดี
แต่คงต้องใช่เวลานานและ ยากมาก..
... และ เอา ง่ายๆ ให้ รถไฟระบบ รางคู่ขนส่งสินค้าขนส่งรถยนต์ของค่ายรถต่างๆ ไปส่งตามเมืองใหญ่ต่างๆ
ลองทำจุดนี้ให้ได้ก่อน.. การสร้างเมืองใหม่ ก็ ถือว่า มีเหตุผลในการได้ใช้ .. รัฐบาลต้องบังคับให้ได้
บังคับให้มาใช้ แต่ละค่ายรถ ลงขันกัน ตั้งเป็ย บ. มาดูแลการขนส่งรถทางรางก็ได้ รถไฟรับจ้างวิ่ง และ คิดค่าใช้ราง
แล้ว . ส ส. จังหวัดที่ มี สถานีรถไฟความเร็วสูง ให้นั้งรถไฟ และไม่จำเป็นไม่ต้องนั่งเครื่องบิน ของการบินไทย
ให้ นั่งฟรีเหมือน เครื่องบินก็ได้ ให้สิทธิ์เหมือนเดิม ดูสิ ส.ส. มันจะนั่งมั้ย
---------------------------------------
ถ้า สร้างทีเดียว พร้อมกัน วัสดุก่อสร้างขาดแคลน หรือแพงขึ้นมันไปกระทบสินค้าตัวอื่นอีก
แรงานขาด ธุรกิจก่อสร้าง อย่างอื่นหยุดชะงัก โรงงาน ไม่มีคนสร้างให้ บ้าน ราคาแพงขึ้น เพราะ ค่าแรงแพง วัสดุขึ้นราคา
แล้วเรา ก็ จะ ติดกับดักเศรษฐกิจซึมยาว แบบญี่ปุ่น. ดอกเบี้ยเงินฝากแทบจะ 0 เปอร์เซนต์
แต่ราคาบ้านแพงริบริ้ว จน เด็กจบใหม่ ซื้อบ้านแทบ ชานเมืองก็ยังไม่ได้ ..
ต้องอาศัย ซื้อคอนโด 19 - 21 ตร.ม. ซึ่งโดนปั่นราคา มาขาย 1.79 ล้าน แทนที่จะขาย 1.1 ล้านก็ ยังมีกำไร
แล้วถ้าเด็กจบใหม่ เงินเดือน 15000 ไม่พอ อยากได้ คอนโดใหญ่ขึ้น ก็ต้องหาวิธี
ถ้าหาวิธีไม่ได้ เช่น จบสาขาทั่วๆ ไป.. อย่างได้เงินเพิ่ม ก็ ต้องโกง บริษัท หรือ ทำสิ่งผิดกฏหมาย.. เพื่อให้ได้ คอนโดนกว้างขึ้น
หรือ บ้านชานเมือง.. --
--------------------------------------------
แต่ ในความเห็นผม
ผมก็ ยังอยากให้มีนะ แต่ ให้ทดลองทำมา ซักเส้นนึงก่อน.. เอาเส้นที่น่ามีกำไร มาทำดูก่อนเลย และ ให้คนการรถไฟ
ได้ลองเรียนรู้และฝึก ใช้งานรถไฟความเร็วสูง และ เตรียมทีมงาน เพราะ การรถไฟ ไม่ได้มีการรับพนักงาน
และ พัฒนาฝ่ายวิศวกรรมรถไฟ มาก็นานแล้ว ต้องมาเริ่มกันใหม่ ฟื้นฟูความสามารถ การบำรุงรักษา ซ่อมแซม
กันอีกรอบ ยกเครื่ององค์กรกันขนานใหญ่เลยละ..
*** ก็ หวังว่า จะได้ทำ และ ใช้ให้คุ้มค่า . ไม่ใช่สร้างเพื่อ จะตีกินค่าหัวคิวก่อสร้าง.. กัน
แต่ที่แน่ๆ หุ้น รับเหมาเจ้าใหญ่ก็ ได้กันไปก่อนแล้ว ละ เล่นกันที่ราคาหุ้น...
ใกล้เปิดเทอมละ ความเห็นของ เด็ก ปอ สอง นะครับ
*** ขาไป.. นั่งรถไฟ ไปขึ้นเครื่อง ที่ ดอนเมือง 16.30 17.30 ถึง เชียงใหม่
ถ้ารถทัวร์ ก็ 10 ชัวโมง รถไฟ เคยจับเวลาไว้ ก็ ประมาณ 14.5 ชั่วโมง ไป ช้า ตรงรอขึ้น ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่
คราวนี้ กลับ รถไฟ จาก อุตรดิถต์.. 20.00 น. ถึง 05.30 --- ช้าไป 20 นาที
มาถึงเร็ว รถไฟฟ้าใต้ดินก็ยังไม่เปิด.
------------------------------------------------------
-- แต่ละคนมีความเห็นอย่างไร ต่อบ้าง.
รถไฟความเร็วสูง และสร้างเมืองใหม่ จะทำให้คนมาใช้ เมืองจะเติบโตได้ยังไง ในเมื่อเมืองไม่มีคน ไปต่อรถก็ลำบาก พึ่งไปมา
และลองสังเกตุ ดูจาก จำนวนประชากรในเมือง และดู คนที่สถานี และ ท่ารถทัวร์ ใน ตลาด
... ถ้าเราสร้างรถไฟความเร็วสูง สร้างเมืองใหม่รอบสถานี แต่ ประชากรในจังหวัด ยังเท่าเดิม
เพราะ ศูนย์ราชการ เขต เศรษฐกิจ ยังอยู่ที่เดิมจะเอาคนที่ไหน เจ้ามาอยู่รอบๆ เมืองใหม่
หรือ จะใช้วิธีมักง่าย แบบ ส ส. บางจังหวัดที่ของบมาสร้าง สถานี ขนส่งใหม่ ในที่ดินตัวเอง ..
แล้วหวังจะย้าย ศูนย์ราชการบางหน่วยเข้ามาส่วนที่เก่าก็ปล่อยทิ้งร้าง..
เพราะ เมืองมันไม่เจริญขึ้น คนมีแต่คงที่ กับลดลง ประเทศไทยไม่มี การพัฒนาธุรกิจ ที่มีการสร้างงานแบบ ต่อเนือง
เหมือน กับประเทศที่ รัฐบาลยกตัวอย่าง ว่า รถไฟความเร็วสุงของญี่ปุ่น จากรอบๆ เคย โล่งๆ ไม่มีอะไร
แต่พอ 30 ปี ผ่านไป กลายเป็นศูนย์ธุรกิจ -- ก็เพราะญี่ปุ่นเค้ามีการพัฒนาธุรกิจ และมีความเจริญอย่างต่อเนื่อง
มีอุตสาหกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมามีการจ้างงานตามมาด้วย มีการสร้างงาน ตำแน่งงานใหม่ๆ ขึ้นมา
// // แต่ ของไทย ตอนนี้ยัง ติดอยู่กับการเกษตร การขนส่งพืชผลทางการเกษตร และอาหาร
ส่วนคนไทยก็ไป ติดกับการนั่งรถทัวร์ ซึ่งมีมากมาย มากเกินความจำเป็นในช่วง ที่ไม่ใช่เทศกาล
และ รถทัวร์ เอกชนบาลสาย ก็ไม่เข้าจอดที่สถานีขนส่งจังหวัดด้วย ซึ่งมัน ควรจะเข้าจอด ทุกอย่าง ต้องมีจุดขึ้นหลัก
ส่วน ป้ายอื่น จะไป จอดเพิ่ม ตรงไหน ก็แล้วแต่ละราย..
( อย่างผมมา ป.1 วีไอพี จาก เชียงใหม่ มาอุตรดิตถ์ เพื่อขึ้นรถไฟ.. นถวิ่งผ่านเด่นชัย แล้วกลับรถ มาที่จุดจอดของเอกชน
โดยไม่ได้เข้าไป ที่ตัวเมืองแพร่ .. แปลว่า ตัวเมืองแพร่ เป็นเมืองเล็กมาก หรือโดนย้ายศูนย์ราชการหลักๆ และศูนย์ธุรกิจ ไปเด่นชัย
แล้วหรือไม่ อีกอย่างรถไฟ มีสถานี อ. เด่นชัย แต่ไม่มีสถานีแพร่ ที่เป็นตัวจังหวัด )
จะบอกว่ากระจาย ความเจริญก็ไม่ใช่ ย่าจะเรียกว่า ย้ายความเจริญ ไปไว้ที่อื่นมากกว่า **
-- ในเมื่อ ประชากรในจังหวัดไม่มี ถ้าในเมืองเป็นเมืองเล็กๆ จะเอาคนที่ไหนมาใช้ บริการรถไฟความเร็วสูง
หรือ มาแล้ว จะไป ต่อก็ลำบาก เพราะไม่มี รถเมล์ประจำทาง ในจังหวัด ที่วิ่งรับส่ง จาก รถไฟเข้าเมือง ไป ต่อ สถานีขนส่ง
ใน ราคาที่เหมาะสม ไม่ใช้โดนโขกซะเลือดซิป ไปแค่ 4 กม. โดนไป 100 บาท ..
ซึ่งรถพวกนี้ ก็ คือ สัมปทาน ของนักการเมืองท้องถิ่น ถ้า จังหวัดอยากทำรถประจำทางพวกนี้ก็ต่อต้าน..
ไป เชียงใหม่ เราก็ยังต้องเสียเงินค่ารถแดง จาก ตัวเมืองมาอาเขต ก็ 60- 80 บาท โอ้ววว .. ได้แคปหมู เกือบครึ่งโล ละ
รถโดยสารของเมือง ตอนนี้ มันยังมีชีวิตอยู่. แต่ วิ่งแค่เช้ากับเย็น. ตอนแรกผมเห็นป้าย ผมยังไปถามเลยว่า
รถนี้ยังวิ่งอยู่ป่าวครับ หรือว่าจอดทิ้งแล้ว.. เค้าบอกยังวิ่งคะ . เข้าเมืองนิละ 15 บ. นร 10 รถประจำทางของเทศบาล
แต่ถ้าไปถามรถแดง เค้าจะบอกว่า รถเมล์เชียงใหม่ไม่มีแล้ว... อืมม. รักผลประโยชน์ของตัวเอง >>>> มากกว่า น่าตาของเมืองที่สวยงามอย่างเชียงใหม่
แล้วคิดดุ ว่า สร้างเมืองใหม่มา แต่ประชากรเท่าเดิม เศรษฐกิจ ของประเทศไม่ดีขึ้น การเงิน ระบบธุรกิจ ของเมืองไม่โตขึ้น ตามไปด้วย
ใครจะไป อยู่ ในเมืองนั้น มันไม่กลายเป็น คนน้อย จนเป็นเมืองร้างหรือ
อย่างไป อ.ปาย สวนสาธารณะ ก็ทำไว้ตอนบูมๆ มั้ง แต่พอตอนนี้ไม่มีคนใช้ ก็ถูกทิ้งร้างไปแล้ว
.. แต่ถ้า การสร้างเมืองใหม่ มีการจ้างงานใหม่ๆ ลูกหลานของคนในเมืองนั้น กลับจาก กทม. มาอยู่และ ทำธุรกิจ มันก็คงจะดี
แต่คงต้องใช่เวลานานและ ยากมาก..
... และ เอา ง่ายๆ ให้ รถไฟระบบ รางคู่ขนส่งสินค้าขนส่งรถยนต์ของค่ายรถต่างๆ ไปส่งตามเมืองใหญ่ต่างๆ
ลองทำจุดนี้ให้ได้ก่อน.. การสร้างเมืองใหม่ ก็ ถือว่า มีเหตุผลในการได้ใช้ .. รัฐบาลต้องบังคับให้ได้
บังคับให้มาใช้ แต่ละค่ายรถ ลงขันกัน ตั้งเป็ย บ. มาดูแลการขนส่งรถทางรางก็ได้ รถไฟรับจ้างวิ่ง และ คิดค่าใช้ราง
แล้ว . ส ส. จังหวัดที่ มี สถานีรถไฟความเร็วสูง ให้นั้งรถไฟ และไม่จำเป็นไม่ต้องนั่งเครื่องบิน ของการบินไทย
ให้ นั่งฟรีเหมือน เครื่องบินก็ได้ ให้สิทธิ์เหมือนเดิม ดูสิ ส.ส. มันจะนั่งมั้ย
---------------------------------------
ถ้า สร้างทีเดียว พร้อมกัน วัสดุก่อสร้างขาดแคลน หรือแพงขึ้นมันไปกระทบสินค้าตัวอื่นอีก
แรงานขาด ธุรกิจก่อสร้าง อย่างอื่นหยุดชะงัก โรงงาน ไม่มีคนสร้างให้ บ้าน ราคาแพงขึ้น เพราะ ค่าแรงแพง วัสดุขึ้นราคา
แล้วเรา ก็ จะ ติดกับดักเศรษฐกิจซึมยาว แบบญี่ปุ่น. ดอกเบี้ยเงินฝากแทบจะ 0 เปอร์เซนต์
แต่ราคาบ้านแพงริบริ้ว จน เด็กจบใหม่ ซื้อบ้านแทบ ชานเมืองก็ยังไม่ได้ ..
ต้องอาศัย ซื้อคอนโด 19 - 21 ตร.ม. ซึ่งโดนปั่นราคา มาขาย 1.79 ล้าน แทนที่จะขาย 1.1 ล้านก็ ยังมีกำไร
แล้วถ้าเด็กจบใหม่ เงินเดือน 15000 ไม่พอ อยากได้ คอนโดใหญ่ขึ้น ก็ต้องหาวิธี
ถ้าหาวิธีไม่ได้ เช่น จบสาขาทั่วๆ ไป.. อย่างได้เงินเพิ่ม ก็ ต้องโกง บริษัท หรือ ทำสิ่งผิดกฏหมาย.. เพื่อให้ได้ คอนโดนกว้างขึ้น
หรือ บ้านชานเมือง.. --
--------------------------------------------
แต่ ในความเห็นผม
ผมก็ ยังอยากให้มีนะ แต่ ให้ทดลองทำมา ซักเส้นนึงก่อน.. เอาเส้นที่น่ามีกำไร มาทำดูก่อนเลย และ ให้คนการรถไฟ
ได้ลองเรียนรู้และฝึก ใช้งานรถไฟความเร็วสูง และ เตรียมทีมงาน เพราะ การรถไฟ ไม่ได้มีการรับพนักงาน
และ พัฒนาฝ่ายวิศวกรรมรถไฟ มาก็นานแล้ว ต้องมาเริ่มกันใหม่ ฟื้นฟูความสามารถ การบำรุงรักษา ซ่อมแซม
กันอีกรอบ ยกเครื่ององค์กรกันขนานใหญ่เลยละ..
*** ก็ หวังว่า จะได้ทำ และ ใช้ให้คุ้มค่า . ไม่ใช่สร้างเพื่อ จะตีกินค่าหัวคิวก่อสร้าง.. กัน
แต่ที่แน่ๆ หุ้น รับเหมาเจ้าใหญ่ก็ ได้กันไปก่อนแล้ว ละ เล่นกันที่ราคาหุ้น...
ใกล้เปิดเทอมละ ความเห็นของ เด็ก ปอ สอง นะครับ
*** ขาไป.. นั่งรถไฟ ไปขึ้นเครื่อง ที่ ดอนเมือง 16.30 17.30 ถึง เชียงใหม่
ถ้ารถทัวร์ ก็ 10 ชัวโมง รถไฟ เคยจับเวลาไว้ ก็ ประมาณ 14.5 ชั่วโมง ไป ช้า ตรงรอขึ้น ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่
คราวนี้ กลับ รถไฟ จาก อุตรดิถต์.. 20.00 น. ถึง 05.30 --- ช้าไป 20 นาที
มาถึงเร็ว รถไฟฟ้าใต้ดินก็ยังไม่เปิด.
------------------------------------------------------
-- แต่ละคนมีความเห็นอย่างไร ต่อบ้าง.