คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ความเห็นส่วนตัว.....
"แบ่งเป็นส่วนย่อย ๆ ฝึกทีละอย่างเป็นเสต็ปจากง่ายไปยาก จนกว่าจะเข้าใจ และคุ้นเคย
คือ...ภาษาทุกภาษามีเอกลักษณ์ วิธีการออกเสียงพยัญชนะสระ วิธีผสมคำ แตกต่างกัน
โดยเฉพาะเสียงสระภาษาอังกฤษจะไม่ตรงกับรูป มีมากมาย ต้องใช้ความคุ้นเคยความถี่
แต่เมื่อรู้เสียงอ่านคำนั้นแล้ว ต้องออกให้ชัดแม่นยำ ไม่ใช้เอาไปผสมกับรูปสระที่ตาเห็น
เช่น...ขณะสอน ถ้าเด็กอ่าน "lay" เป็น "ลาย" เราถือว่าถูก ถ้าเด็กไม่เคยรู้จักคำนี้มาก่อน
โดยอ่านจากอักษร จะอ่าน"ลาย" "เลย์" ก็ได้ คำนี้ผู้สอนต้องบอกเสียงที่ถูก แล้วให้เด็กจำ
ส่วน...คำว่า "press" เป็น "พาส" นั้น คำนี้ถือว่าอ่านผิด ถ้าดูจากอักษร ควรอ่านว่า...
"เพรส" หรืออย่างแย่ที่สุดก็ "พรีส" ตัว E ที่ออกเสียงเป็น "อา" ไม่มีนะ ดังนั้นถือว่า ผิด
การสอนผสมคำ เป็นแค่พื้นฐานในการเดา แต่...ทุกคำใหม่ ต้องสอนเสียงที่ถูกให้จำ
เราไม่ซีเรียสนะ ถ้าจะให้เด็กจดเป็นภาษาไทยไว้ด้วย อย่างน้อยก็ชัดเจน ไว้ฝึกฝนได้
ดังนั้น...
ถ้าฝึกให้อ่านเอง การไปบอกว่า อ่านผิด ทั้งที่อักษรนั้นอ่านแบบนี้ได้ จะทำให้เด็กงง
เมื่อไปเจออักษรที่อ่านตรงตามอักษร ก็จะเกิดความลังเล ไม่กล้าออกสระให้ชัดซักคำ
อีกอย่าง...การเน้นเสียงในคำที่ทำให้เสียงสระเปลี่ยนไป
ส่วนใหญ่พยางค์ที่เน้นจะยังคงสระนั้น ๆ แต่พยางค์ที่ไม่เน้นมักออกเสียง"เออะ"หมด
ข้อนี้...จะช่วยให้ง่ายกับการเดาเสียงสระของพยางค์ที่ไม่เน้น ถูกต้องขึ้นกว่า 70 %
อย่างไรก็ตาม...การใช้เวลาอ่านออกเสียงให้ถูกต้องมาก ๆ จะเริ่มเดาได้เข้าใจไปเอง
แม้แต่...ผู้สอนไทยที่สอนต่อ ๆ กันมา คำที่ออกเสียงสระผิด ก็ยังมีให้เห็นมากมายนะ
ดังนั้นควรเช็คต้นแบบการออกเสียงเสมอ และการฟังมากๆ แม้ไม่เข้าใจก็ช่วยได้ครับ
"แบ่งเป็นส่วนย่อย ๆ ฝึกทีละอย่างเป็นเสต็ปจากง่ายไปยาก จนกว่าจะเข้าใจ และคุ้นเคย
คือ...ภาษาทุกภาษามีเอกลักษณ์ วิธีการออกเสียงพยัญชนะสระ วิธีผสมคำ แตกต่างกัน
โดยเฉพาะเสียงสระภาษาอังกฤษจะไม่ตรงกับรูป มีมากมาย ต้องใช้ความคุ้นเคยความถี่
แต่เมื่อรู้เสียงอ่านคำนั้นแล้ว ต้องออกให้ชัดแม่นยำ ไม่ใช้เอาไปผสมกับรูปสระที่ตาเห็น
เช่น...ขณะสอน ถ้าเด็กอ่าน "lay" เป็น "ลาย" เราถือว่าถูก ถ้าเด็กไม่เคยรู้จักคำนี้มาก่อน
โดยอ่านจากอักษร จะอ่าน"ลาย" "เลย์" ก็ได้ คำนี้ผู้สอนต้องบอกเสียงที่ถูก แล้วให้เด็กจำ
ส่วน...คำว่า "press" เป็น "พาส" นั้น คำนี้ถือว่าอ่านผิด ถ้าดูจากอักษร ควรอ่านว่า...
"เพรส" หรืออย่างแย่ที่สุดก็ "พรีส" ตัว E ที่ออกเสียงเป็น "อา" ไม่มีนะ ดังนั้นถือว่า ผิด
การสอนผสมคำ เป็นแค่พื้นฐานในการเดา แต่...ทุกคำใหม่ ต้องสอนเสียงที่ถูกให้จำ
เราไม่ซีเรียสนะ ถ้าจะให้เด็กจดเป็นภาษาไทยไว้ด้วย อย่างน้อยก็ชัดเจน ไว้ฝึกฝนได้
ดังนั้น...
ถ้าฝึกให้อ่านเอง การไปบอกว่า อ่านผิด ทั้งที่อักษรนั้นอ่านแบบนี้ได้ จะทำให้เด็กงง
เมื่อไปเจออักษรที่อ่านตรงตามอักษร ก็จะเกิดความลังเล ไม่กล้าออกสระให้ชัดซักคำ
อีกอย่าง...การเน้นเสียงในคำที่ทำให้เสียงสระเปลี่ยนไป
ส่วนใหญ่พยางค์ที่เน้นจะยังคงสระนั้น ๆ แต่พยางค์ที่ไม่เน้นมักออกเสียง"เออะ"หมด
ข้อนี้...จะช่วยให้ง่ายกับการเดาเสียงสระของพยางค์ที่ไม่เน้น ถูกต้องขึ้นกว่า 70 %
อย่างไรก็ตาม...การใช้เวลาอ่านออกเสียงให้ถูกต้องมาก ๆ จะเริ่มเดาได้เข้าใจไปเอง
แม้แต่...ผู้สอนไทยที่สอนต่อ ๆ กันมา คำที่ออกเสียงสระผิด ก็ยังมีให้เห็นมากมายนะ
ดังนั้นควรเช็คต้นแบบการออกเสียงเสมอ และการฟังมากๆ แม้ไม่เข้าใจก็ช่วยได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
ถามเรื่องการสอนภาษาอังกฤษด้านการออกเสียงครับ
ผมสอนเด็กคนหนึ่งตั้งแต่ ม.3 สอนวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ ตอนนี้เขาอยู่ ม.5 แล้วครับ
โดยเฉลี่ยจะเรียนภาษาอังกฤษประมาณอาทิตย์ละ 2 ชั่วโมง
ตอนแรกเขาอ่อนมาก อ่านภาษาอังกฤษไม่ออกเลย ผมไปไม่ถูกเหมือนกัน เลยตัดสินใจใช้หนังสือ Headway: Beginner เป็นจุดเริ่มต้น สอนมาจนจบ Headway: Elementary ผมฝึกเขาจนเขาก็พัฒนาได้พอสมควร อ่านออกเสียงได้ ผิดๆ ถูกๆ บ้าง รู้จัก Grammar พื้นฐาน เช่น Tense แล้ว
ตอนนี้เขาอยู่ ม.5 แล้ว แต่ปัญหาที่ผมคิดว่าเมื่อฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะดีขึ้นก็ยังไม่หายไปสักที นั่นคือการอ่านออกเสียงครับ เขายังอ่านช้า เป็นคำๆ และผิดๆ ถูกๆ เหมือนเดิม เช่นเรื่องที่ให้อ่านวันนี้ Lay the paper towel on the white water mark and press it lightly with your fingers.
ก็จะอ่าน "lay" เป็น "ลาย" "press" เป็น "พาส" คือผิดๆ ถูกๆ อย่างนี้ทั้งเรื่อง
อย่างอื่น เช่น Grammar Reading skill ผมคิดว่ายังพอสอนเขาได้ แต่เรื่องอ่านออกเสียงท้อมากครับ ไม่รู้จะสอนยังไง ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ไม่รู้ว่าจะสอนอย่างไร ตอนประถมตัวเองก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร จำได้ว่าครูให้ท่องศัพท์ อ่านเรื่องตาม ไปๆมาๆก็อ่านออกเสียงได้เองตั้งแต่ประถมปลายถึงแม้ว่าศัพท์จะยากไม่รู้ความหมายก็ตาม
แต่น้องเขาอยู่ ม.5 แล้ว สายภาษาเสียด้วย เนื้อหาที่โรงเรียนไปไกลมากแล้วแต่ผมยังสอนโดยยึดพื้นฐานเขาเป็นหลัก แต่สอนไปท้อไปเหมือนปลูกต้นไม้ที่รอออกดอกผลช้าเหลือเกิน ได้แต่บอกเขาว่าภาษาสำคัญนะอยากให้เขาติดตัวไว้ใช้งานในอนาคต
ทั้งหมดนี้ จึงขอคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนาการอ่านออกเสียงด้วยครับ