ขออนุญาตินำข้อความที่เราร้องเรียนกปภ. มาแชร์ให้ทุกคนทราบ
เผื่อมีใครโดนตัดน้ำ โดนยกมาตรน้ำ เพราะเห็นมีผู้มาโพสเรื่องราวคล้ายๆกันแบบนี้อยู่บ่อยๆ เหมือนกับอยากให้ถูกตัดบ้างยกมาตรบ้าง
ผู้รับเหมาจะได้มีรายได้ (อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวค่ะเพราะเห็นหลายๆคนโดนตัดโดยไม่ได้รับการแจ้งให้ทราบ ขอโทษจริงๆที่มีบ้าน
หลายหลัง แล้วดูแลได้ไม่ทั่วถึง)
รายละเอียดเรื่องร้องเรียนผ่าน Website กปภ. ลำดับที่ PR 38117
ร้องเรียนถึง : ผู้ว่าการ
เรื่องที่ร้องเรียน : 1 : [พนักงานไม่สุภาพ/ทำงานไม่โปร่งใส]
หน่วยงานที่รับผิดชอบ : สำนักงานใหญ่ การประปาส่วนภูมิภาค
ประเภทผู้ร้องเรียน : ผู้ใช้น้ำ
ชื่อผู้ร้องเรียน : คมสัน เพศ: ชาย อายุ:34 ปี อาชีพ : ธุรกิจ
ที่อยู่ผู้ร้องเรียน : ตำบล จันทรเกษม อำเภอ จตุจักร จังหวัด กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10900
Email : komsan_@hotmail.com
วันที่ร้องเรียน : วันที่ 14 ตุลาคม 2556 เวลา 12:45:12 น.
หัวข้อร้องเรียน : ค่าติดตั้ง ประปา เก่า ใหม่ ค่าใช้จ่ายที่ควรแตกต่าง
รายละเอียดข้อร้องเรียน
ร้องทุกข์ครับโดนการประปาเอาเปรียบ ผมโดนการประปายกมาตรวัดน้ำออกเพราะค้างชำระ เหตุจากหักค่าบริการผ่านบัญชีธนาคารไม่ได้ โดยไม่มีหนังสือแจ้งล่วงหน้าส่งมายังที่อยู่ปัจจุบันที่ผมเคยได้รับหนังสือ แจ้งจากการประปาก่อนหน้านี้ เหตุที่ไม่มีหนังสือแจ้งเนื่องจากการประปาให้เหตุผลว่าหาข้อมูลเก่าผมไม่เจอเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงระบบบันทึกข้อมูลใหม่ ทำให้ผมไม่ได้รับหนังสือการแจ้งทวงจากการประปา ผมค้างชำระเมื่อวันที่ 21 ม.ค 56 และถูกยกมาตรน้ำเมื่อ 19 ก.ค 56 พอผมกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัดพบว่ามาตรถูกยกไปก็ได้ไปติดต่อ การประปาภูมิภาคจังหวัด.... ซึ่งเป็นที่ๆผมใช้น้ำ ก็ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายใน การขอติดตั้งค่าธรรมเนียมการใช้น้ำรวมกว่า4100 บาท โดยแบ่งเป็นค่าแรงและอุปกรณ์รวม 3500 บาท ค่าประกันการใช้น้ำ 600 บาท สำหรับขนาดมาตร 3/4; นิ้ว ตามอัตราดังกล่าว ซึ่งทำให้ผมได้พบว่า อัตราการเรียกเก็บดังกล่าว ตรงกับระเบียบการประปานครหลวง ฉบับที่50ฯ ข้อที่4.1 ในส่วนของการขอติดตั้งน้ำประปาใหม่ แต่ของผมลักษณะของการทำงานติดตั้งไม่ได้มีลักษณะเป็นการทำขึ้นใหม่ หรือติดตั้งอุปกรณ์สำคัญเป็นส่วนใหญ่ เป็นเพียงการบรรจบมาตรวัดน้ำที่มีอยู่เดิมแล้วและยังพบด้วยว่าคำสั่งดังกล่าวได้มีประกาศโดยศาลปกครองคดีแดง อ.230/2553 ให้มีการยกเลิกคำสั่งการประปานครหลวงที่ 109/2554ฯ ข้อ 1 ในส่วนกำหนดอัตราการเหมาจ่ายในกรณีใช้ท่อแยกเข้ามาตรวัดน้ำที่มีความยาวไม่เกิน20 เมตร แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าประชาชนทั่วไปก็ยังคงต้องถูกบังคับใช้ด้วยระเบียบปฎิบัติเดิม ไม่มีการแก้ไขทั้งขอมาตรใหม่หรือเอามาบรรจบกับของเก่าเฉยๆก็ถูกเรียกเก็บในอัตราเดียวกัน อยากทราบว่า เงินส่วนต่างจากการเก็บไปอยู่ใหนกับผู้รับเหมา หรือผู้..... ไม่งั้นก็ไม่มีน้ำใช้ ต้องยอมๆกันไป สอบถามทางหัวหน้าการประปาจ.***....ซึ่งได้ให้เหตุผลว่า ยังดำเนินการปฎิบัติตามระเบียบเดิม เนื่องจากยังไม่มีระเบียบใหม่มาให้ปฎิบัติ ไม่ทราบว่าประชาชนจำนวนเท่าไหร่ทั้งซื้อบ้านเก่า ทั้งโดนยกมิเตอร์เพราะไม่ได้รับใบแจ้งหนี้มีจำนวนมากมายเท่าไหร่ คนซื้อบ้านเก่ามาคงไม่ติดใจเท่าไหร่เพราะคงไม่คิดอะไรมากมายเพราะผมก็เพิ่งซื้อบ้านเก่ามา จ่ายไปแล้วแต่โดยดี เพียงแค่ให้หันหัวมิเตอร์ใหม่ก็ จ่ายไปแล้วกว่า4000บาททั้งๆที่การบรรจบมาตรมีค่าใช้จ่ายตามระเบียบการเพียงแค่600บาท แต่พอมาโดนยกมาตรน้ำนี่สิ เลยต้องหันกลับไปดูว่าอ้าว โดนไปแล้วครั้งนึงนี่ถูกการประปาเอาเปรียบอีกรึเปล่า แล้วไม่ทราบว่าที่จริงแล้วผู้รับเหมาที่เอามาตรไปใส่ได้รับค่าแรงและค่าอะไหร่จริงเท่าไหร่กัน จะมีใครมาช่วยประชาชนตาดำๆได้บ้างมั้ยครับรึผมต้องฟ้องศาลปกครองอีกรอบขนาดมีคำสั่งศาลมาให้ยกเลิกและแก้ไข เจ้าหน้าที่ยังไม่นำมาปฎิบัติเลยแล้วผมจะพึ่งพาใครได้เนี่ย ไปตามหาคดีนี้อ่านได้นะครับเพราะผู้ร้องท่านเป็นผู้พิพากษา คดีแดง230/2553 รึผมต้องขอคัดคำสั่งศาลส่งไปด้วยครับ
สิ่งที่ต้องการให้ กปภ. ดำเนินการแก้ไข
อยากทราบว่าผมเข้าใจ คำสั่งศาลปกครองถูกต้องใหม หรือถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอคำอธิบายด้วยครับ บ้านที่โดนยกมาตรน้ำ เลขที่ีผู้ใช้น้ำคือ1016433 หน่วยงาน 5510319-44 และสิ่งที่ผมสงสัยคือ ค่าใช้จ่าย
ในส่วนของการขอติดตั้งน้ำประปาใหม่ แต่ของผมลักษณะของการทำงานติดตั้งไม่ได้มีลักษณะเป็นการทำขึ้นใหม่ หรือติดตั้งอุปกรณ์สำคัญเป็นส่วนใหญ่ เป็นเพียงการบรรจบมาตรวัดน้ำที่มีอยู่เดิมแล้วและยังพบด้วยว่าคำสั่งดังกล่าวได้มีประกาศโดยศาลปกครองคดีแดง อ.230/2553 ให้มีการยกเลิกคำสั่งการประปานครหลวงที่ 109/2554ฯ ข้อ 1 ในส่วนกำหนดอัตราการเหมาจ่ายในกรณีใช้ท่อแยกเข้ามาตรวัดน้ำที่มีความยาวไม่เกิน20 เมตร แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าประชาชนทั่วไปก็ยังคงต้องถูกบังคับใช้ด้วยระเบียบปฎิบัติเดิม ไม่มีการแก้ไขทั้งขอมาตรใหม่หรือเอามาบรรจบกับของเก่าเฉยๆ แต่ก็ถูกเรียกเก็บในอัตราเดียวกัน อยากทราบว่า เงินส่วนต่างจากการเก็บไปอยู่ใหนกับผู้รับเหมา หรือ ***ประชาชนถ้าไม่จ่าย ไม่งั้นก็ไม่มีน้ำใช้ เพราะนี่มันปัจจัย4ต้องยอมๆกันไป สอบถามทางหัวหน้าการประปาจ.*** ท่านได้ให้เหตุผลว่า ยังดำเนินการปฎิบัติตามระเบียบเดิม เนื่องจากยังไม่มีระเบียบใหม่มาให้ปฎิบัติ ไม่ทราบว่าประชาชนจำนวนเท่าไหร่ทั้งซื้อบ้านเก่า ทั้งโดนยกมิเตอร์เพราะไม่ได้รับใบแจ้งหนี้มีจำนวนมากมายเท่าไหร่ คนซื้อบ้านเก่ามาคงไม่ติดใจเท่าไหร่เพราะคงไม่คิดอะไรมากมายเพราะผมก็เพิ่งซื้อบ้านเก่ามา จ่ายไปแล้วแต่โดยดี เพียงแค่ให้หันหัวมิเตอร์ใหม่ก็ จ่ายไปแล้วกว่า4000บาททั้งๆที่การบรรจบมาตร มีค่าใช้จ่ายตามระเบียบการเพียงแค่600บาท แต่พอมาโดนยกมาตรน้ำนี่สิ เลยต้องหันกลับไปดูว่าอ้าว โดนไปแล้วครั้งนึงนี่ถูกการประปาเอาเปรียบอีกรึเปล่า แล้วไม่ทราบว่าที่จริงแล้วผู้รับเหมาที่เอามาตรไปใส่ได้รับค่าแรงและค่าอะไหร่จริงเท่าไหร่กัน จะมีใครมาช่วยประชาชนตาดำๆได้บ้างมั้ยครับรึผมต้องฟ้องศาลปกครองอีกรอบขนาดมีคำสั่งศาลมาให้ยกเลิกและแก้ไข เจ้าหน้าที่ยังไม่นำมาปฎิบัติเลยแล้วผมจะพึ่งพาใครได้ ไปตามหาคดีนี้อ่านได้นะครับเพราะผู้ร้องท่านเป็นผู้พิพากษา คดีแดง230/2553
สิ่งที่ กปภ. ได้ดำเนินการแก้ไข
เรียน ผู้ร้องเรียนลำดับที่ PR 38117
ตามที่ท่านร้องเรียนเรื่อง ค่าติดตั้ง ประปา เก่า ใหม่ ค่าใช้จ่ายที่ควรแตกต่าง นั้น
การประปา่ส่วนภูมิภาคขอเรียนให้ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง ท่านสามารถแจ้งเรื่องของท่านได้โดยตรงที่ โทร.1125 หรือ www.mwa.co.th
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ชื่อผู้ตอบ : น.ส.กุญชลิกา ภาระพันธ์
ตำแหน่ง : นักประชาสัมพันธ์ 5
หน่วยงาน : สำนักงานใหญ่ การประปาส่วนภูมิภาค
วันที่ตอบข้อร้องเรียน : วันที่ 15 ตุลาคม 2556 เวลา 10:10:12 น.
การประปาเอาเปรียบเราอยู่ ประชาชนผู้ใช้น้ำมีใครรู้บ้าง
เผื่อมีใครโดนตัดน้ำ โดนยกมาตรน้ำ เพราะเห็นมีผู้มาโพสเรื่องราวคล้ายๆกันแบบนี้อยู่บ่อยๆ เหมือนกับอยากให้ถูกตัดบ้างยกมาตรบ้าง
ผู้รับเหมาจะได้มีรายได้ (อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวค่ะเพราะเห็นหลายๆคนโดนตัดโดยไม่ได้รับการแจ้งให้ทราบ ขอโทษจริงๆที่มีบ้าน
หลายหลัง แล้วดูแลได้ไม่ทั่วถึง)
รายละเอียดเรื่องร้องเรียนผ่าน Website กปภ. ลำดับที่ PR 38117
ร้องเรียนถึง : ผู้ว่าการ
เรื่องที่ร้องเรียน : 1 : [พนักงานไม่สุภาพ/ทำงานไม่โปร่งใส]
หน่วยงานที่รับผิดชอบ : สำนักงานใหญ่ การประปาส่วนภูมิภาค
ประเภทผู้ร้องเรียน : ผู้ใช้น้ำ
ชื่อผู้ร้องเรียน : คมสัน เพศ: ชาย อายุ:34 ปี อาชีพ : ธุรกิจ
ที่อยู่ผู้ร้องเรียน : ตำบล จันทรเกษม อำเภอ จตุจักร จังหวัด กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10900
Email : komsan_@hotmail.com
วันที่ร้องเรียน : วันที่ 14 ตุลาคม 2556 เวลา 12:45:12 น.
หัวข้อร้องเรียน : ค่าติดตั้ง ประปา เก่า ใหม่ ค่าใช้จ่ายที่ควรแตกต่าง
รายละเอียดข้อร้องเรียน
ร้องทุกข์ครับโดนการประปาเอาเปรียบ ผมโดนการประปายกมาตรวัดน้ำออกเพราะค้างชำระ เหตุจากหักค่าบริการผ่านบัญชีธนาคารไม่ได้ โดยไม่มีหนังสือแจ้งล่วงหน้าส่งมายังที่อยู่ปัจจุบันที่ผมเคยได้รับหนังสือ แจ้งจากการประปาก่อนหน้านี้ เหตุที่ไม่มีหนังสือแจ้งเนื่องจากการประปาให้เหตุผลว่าหาข้อมูลเก่าผมไม่เจอเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงระบบบันทึกข้อมูลใหม่ ทำให้ผมไม่ได้รับหนังสือการแจ้งทวงจากการประปา ผมค้างชำระเมื่อวันที่ 21 ม.ค 56 และถูกยกมาตรน้ำเมื่อ 19 ก.ค 56 พอผมกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัดพบว่ามาตรถูกยกไปก็ได้ไปติดต่อ การประปาภูมิภาคจังหวัด.... ซึ่งเป็นที่ๆผมใช้น้ำ ก็ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายใน การขอติดตั้งค่าธรรมเนียมการใช้น้ำรวมกว่า4100 บาท โดยแบ่งเป็นค่าแรงและอุปกรณ์รวม 3500 บาท ค่าประกันการใช้น้ำ 600 บาท สำหรับขนาดมาตร 3/4; นิ้ว ตามอัตราดังกล่าว ซึ่งทำให้ผมได้พบว่า อัตราการเรียกเก็บดังกล่าว ตรงกับระเบียบการประปานครหลวง ฉบับที่50ฯ ข้อที่4.1 ในส่วนของการขอติดตั้งน้ำประปาใหม่ แต่ของผมลักษณะของการทำงานติดตั้งไม่ได้มีลักษณะเป็นการทำขึ้นใหม่ หรือติดตั้งอุปกรณ์สำคัญเป็นส่วนใหญ่ เป็นเพียงการบรรจบมาตรวัดน้ำที่มีอยู่เดิมแล้วและยังพบด้วยว่าคำสั่งดังกล่าวได้มีประกาศโดยศาลปกครองคดีแดง อ.230/2553 ให้มีการยกเลิกคำสั่งการประปานครหลวงที่ 109/2554ฯ ข้อ 1 ในส่วนกำหนดอัตราการเหมาจ่ายในกรณีใช้ท่อแยกเข้ามาตรวัดน้ำที่มีความยาวไม่เกิน20 เมตร แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าประชาชนทั่วไปก็ยังคงต้องถูกบังคับใช้ด้วยระเบียบปฎิบัติเดิม ไม่มีการแก้ไขทั้งขอมาตรใหม่หรือเอามาบรรจบกับของเก่าเฉยๆก็ถูกเรียกเก็บในอัตราเดียวกัน อยากทราบว่า เงินส่วนต่างจากการเก็บไปอยู่ใหนกับผู้รับเหมา หรือผู้..... ไม่งั้นก็ไม่มีน้ำใช้ ต้องยอมๆกันไป สอบถามทางหัวหน้าการประปาจ.***....ซึ่งได้ให้เหตุผลว่า ยังดำเนินการปฎิบัติตามระเบียบเดิม เนื่องจากยังไม่มีระเบียบใหม่มาให้ปฎิบัติ ไม่ทราบว่าประชาชนจำนวนเท่าไหร่ทั้งซื้อบ้านเก่า ทั้งโดนยกมิเตอร์เพราะไม่ได้รับใบแจ้งหนี้มีจำนวนมากมายเท่าไหร่ คนซื้อบ้านเก่ามาคงไม่ติดใจเท่าไหร่เพราะคงไม่คิดอะไรมากมายเพราะผมก็เพิ่งซื้อบ้านเก่ามา จ่ายไปแล้วแต่โดยดี เพียงแค่ให้หันหัวมิเตอร์ใหม่ก็ จ่ายไปแล้วกว่า4000บาททั้งๆที่การบรรจบมาตรมีค่าใช้จ่ายตามระเบียบการเพียงแค่600บาท แต่พอมาโดนยกมาตรน้ำนี่สิ เลยต้องหันกลับไปดูว่าอ้าว โดนไปแล้วครั้งนึงนี่ถูกการประปาเอาเปรียบอีกรึเปล่า แล้วไม่ทราบว่าที่จริงแล้วผู้รับเหมาที่เอามาตรไปใส่ได้รับค่าแรงและค่าอะไหร่จริงเท่าไหร่กัน จะมีใครมาช่วยประชาชนตาดำๆได้บ้างมั้ยครับรึผมต้องฟ้องศาลปกครองอีกรอบขนาดมีคำสั่งศาลมาให้ยกเลิกและแก้ไข เจ้าหน้าที่ยังไม่นำมาปฎิบัติเลยแล้วผมจะพึ่งพาใครได้เนี่ย ไปตามหาคดีนี้อ่านได้นะครับเพราะผู้ร้องท่านเป็นผู้พิพากษา คดีแดง230/2553 รึผมต้องขอคัดคำสั่งศาลส่งไปด้วยครับ
สิ่งที่ต้องการให้ กปภ. ดำเนินการแก้ไข
อยากทราบว่าผมเข้าใจ คำสั่งศาลปกครองถูกต้องใหม หรือถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอคำอธิบายด้วยครับ บ้านที่โดนยกมาตรน้ำ เลขที่ีผู้ใช้น้ำคือ1016433 หน่วยงาน 5510319-44 และสิ่งที่ผมสงสัยคือ ค่าใช้จ่าย
ในส่วนของการขอติดตั้งน้ำประปาใหม่ แต่ของผมลักษณะของการทำงานติดตั้งไม่ได้มีลักษณะเป็นการทำขึ้นใหม่ หรือติดตั้งอุปกรณ์สำคัญเป็นส่วนใหญ่ เป็นเพียงการบรรจบมาตรวัดน้ำที่มีอยู่เดิมแล้วและยังพบด้วยว่าคำสั่งดังกล่าวได้มีประกาศโดยศาลปกครองคดีแดง อ.230/2553 ให้มีการยกเลิกคำสั่งการประปานครหลวงที่ 109/2554ฯ ข้อ 1 ในส่วนกำหนดอัตราการเหมาจ่ายในกรณีใช้ท่อแยกเข้ามาตรวัดน้ำที่มีความยาวไม่เกิน20 เมตร แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าประชาชนทั่วไปก็ยังคงต้องถูกบังคับใช้ด้วยระเบียบปฎิบัติเดิม ไม่มีการแก้ไขทั้งขอมาตรใหม่หรือเอามาบรรจบกับของเก่าเฉยๆ แต่ก็ถูกเรียกเก็บในอัตราเดียวกัน อยากทราบว่า เงินส่วนต่างจากการเก็บไปอยู่ใหนกับผู้รับเหมา หรือ ***ประชาชนถ้าไม่จ่าย ไม่งั้นก็ไม่มีน้ำใช้ เพราะนี่มันปัจจัย4ต้องยอมๆกันไป สอบถามทางหัวหน้าการประปาจ.*** ท่านได้ให้เหตุผลว่า ยังดำเนินการปฎิบัติตามระเบียบเดิม เนื่องจากยังไม่มีระเบียบใหม่มาให้ปฎิบัติ ไม่ทราบว่าประชาชนจำนวนเท่าไหร่ทั้งซื้อบ้านเก่า ทั้งโดนยกมิเตอร์เพราะไม่ได้รับใบแจ้งหนี้มีจำนวนมากมายเท่าไหร่ คนซื้อบ้านเก่ามาคงไม่ติดใจเท่าไหร่เพราะคงไม่คิดอะไรมากมายเพราะผมก็เพิ่งซื้อบ้านเก่ามา จ่ายไปแล้วแต่โดยดี เพียงแค่ให้หันหัวมิเตอร์ใหม่ก็ จ่ายไปแล้วกว่า4000บาททั้งๆที่การบรรจบมาตร มีค่าใช้จ่ายตามระเบียบการเพียงแค่600บาท แต่พอมาโดนยกมาตรน้ำนี่สิ เลยต้องหันกลับไปดูว่าอ้าว โดนไปแล้วครั้งนึงนี่ถูกการประปาเอาเปรียบอีกรึเปล่า แล้วไม่ทราบว่าที่จริงแล้วผู้รับเหมาที่เอามาตรไปใส่ได้รับค่าแรงและค่าอะไหร่จริงเท่าไหร่กัน จะมีใครมาช่วยประชาชนตาดำๆได้บ้างมั้ยครับรึผมต้องฟ้องศาลปกครองอีกรอบขนาดมีคำสั่งศาลมาให้ยกเลิกและแก้ไข เจ้าหน้าที่ยังไม่นำมาปฎิบัติเลยแล้วผมจะพึ่งพาใครได้ ไปตามหาคดีนี้อ่านได้นะครับเพราะผู้ร้องท่านเป็นผู้พิพากษา คดีแดง230/2553
สิ่งที่ กปภ. ได้ดำเนินการแก้ไข
เรียน ผู้ร้องเรียนลำดับที่ PR 38117
ตามที่ท่านร้องเรียนเรื่อง ค่าติดตั้ง ประปา เก่า ใหม่ ค่าใช้จ่ายที่ควรแตกต่าง นั้น
การประปา่ส่วนภูมิภาคขอเรียนให้ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง ท่านสามารถแจ้งเรื่องของท่านได้โดยตรงที่ โทร.1125 หรือ www.mwa.co.th
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ชื่อผู้ตอบ : น.ส.กุญชลิกา ภาระพันธ์
ตำแหน่ง : นักประชาสัมพันธ์ 5
หน่วยงาน : สำนักงานใหญ่ การประปาส่วนภูมิภาค
วันที่ตอบข้อร้องเรียน : วันที่ 15 ตุลาคม 2556 เวลา 10:10:12 น.