ท่านที่เคยตามกระทู้ผม ในตอนที่ไปดูนิทรรศการ ฯ ที่ศูนย์ราชการ ฯ คราวก่อนโน้น คงจะพอทราบว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ "เตรียมพลิกฟ้า" ระบบคมนาคมของไทย โดยรวมทุกระบบ ซึ่งผมจะเน้นระบบรถไฟฟ้าเป็นพิเศษ
ล่าสุดก็ต้องขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามเส้นทาง ตั้งแต่หมอชิต ไล่มาตามถนนพหลโยธิน แยกรัชโยธิน ผ่านเกษตร ยาวไปถึงสถานีตำรวจคูคต ลำลูกกาโน่น
(ดูรูปประกอบ) เนื่องจากเมื่อวันวาน อังคาร 15 ตุลาคม 2556 ครม.ยิ่งลักษณ์ได้อนุมัติให้สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ผมขอเรียกว่าสายคูคต เอาง่าย ๆ )
เท่าที่เคยฟังมา เห็นว่าจะทุบสะพานข้ามแยกเกษตรบางส่วนออก เพื่อที่จะสร้างเป็นสถานีรถไฟฟ้า และมีสถานีเป็นระยะ ๆ
เส้นพหล ฯ ตอนเช้าวันทำงาน จะติดยาวตั้งแต่แยกลำลูกกา มาติดหนักแถวสะพานใหม่ ตลาดยิ่งเจริญ อุโมงค์บางเขนก็ติด ยาวไปถึงแยกเกษตร รัชโยธินโน่น ตอนเย็นกว่าจะได้กลับบ้านก็สองสามทุ่ม บางทียังติดอยู่เลย
-----------------------------------------
เพิ่มเติมตรงนี้ ว่า เมื่อเช้าผมลองไปสำรวจดู ตรงถนนลำลูกกา วิ่งจากลำลูกกา มุ่งหน้าดอนเมือง และวนมาที่วงเวียนบางเขน มันจะมีบางจุดที่น้ำท่วมขัง ยังไงอยากจะบอกอย่างหนึ่งว่า ปัญหาน้ำท่วมขังตามไหล่ทาง ความจริงกรมทางหลวงหรือทางหลวงชนบท ต้องไปไล่เช็คตามจุดต่าง ๆ โดยประสานงานกับ อบจ. หรือ ผู้ว่า ฯ ก็ได้ (ถ้าต่างจังหวัด) ว่าต้องมีการลอกท่อเสมอ ไม่ใช่ปล่อยให้มันท่วมอย่างนี้
งบประมาณก็ต้องร้องขอไป หรือจะให้ราชทัณฑ์ ช่วยก็ได้
คุณชัชชาติฝากด้วย หรือใครเอาไปแปะในเฟซแกก็ได้ เพราะเมื่อเช้า เห็น ดร.ชัชชาติ แกไปตรวจน้ำท่วมที่หน้า ม.กรุงเทพรังสิต
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก็ต้องพูดกันตรง ๆ ว่า รัฐบาลทำงานได้รวดเร็ว อาจจะเป็นเพราะว่า ทาง สนข. ได้ทำแผนมาตั้งแต่ยุคทักษิณ แล้วก็ยุคสมัคร มาแล้ว ก็เลยทำได้ง่าย รวดเร็ว ยุคมาร์คไม่ต้องเอามาคุย เพราะหลอกประชาชนว่าตัวเองเป็นคนคิดมาก่อน ซึ่งใครเชื่อก็แสดงว่าเพิ่งเกิดเมื่อวาน
คุณชัชชาติ วันก่อนเห็นนั่งรถทัวร์ไปโคราช ก็ขอให้กำลังใจ ผลักดันโครงการให้มันได้ตอกเสาเข็ม เหมือนรถไฟฟ้าสายสีแดง เส้นรังสิต
ผมผ่านเส้นวิภา ฯ เมื่อวาน ยังชื่นชมผู้รับเหมา อิตัลไทย ว่าทำงานได้ดี และทำงานได้เร็ว เพราะตอนที่ตั้งกระทู้คราวก่อน เคยบอกว่า เขาจะทำให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ (หมายถึงรื้อเสาเก่าออก) ผมก็ไปดูตามเส้น local road แถวตลาดดอนเมือง ก็เห็นว่าเขาทำได้ดีมาก นั่งเปิด longdo map ก็เห็นว่ามีแนวการสร้างรถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อแล้ว
ความจริงรัฐบาลชุดนี้ ทำงานแบบไม่มีปากมีเสียง ก็ดีไปอย่าง ตรงที่ว่า ผลงานมันจะปรากฎขึ้นมาเอง ในหลวงเคยรับสั่งว่า ให้ปิดทองหลังพระ ไม่ต้องกลัวคนไม่เห็น เพราะทองจะล้นมาถึงด้านหน้าเอง
ใครเขาอยากจะนินทารัฐบาล พวกปากหอย ก็อย่าไปสนใจเขามาก เสียเวลา เอาสมองไปคิดเรื่องที่มันเป็นประโยชน์ดีกว่า แต่บางที เรื่องบางเรื่อง ก็ต้องบอกรัฐมนตรี ให้ประชาสัมพันธ์อย่างครบถ้วนในข้อมูลด้วย
ย้อนกลับไปที่ประเด็นของกระทู้ ผมจะสรุปให้ท่านฟังว่า
รถไฟฟ้า สายสีเขียว เส้นไปสายไหม คูคต วันนี้อนุมัติให้สร้างแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของการจัดหางบประมาณและประมูลหาผู้รับเหมา คิดว่า เรื่องนี้ ต้นปี 57 คงได้มาตั้งกระทู้เล่าให้พวกเราฟังกัน
ส่วนสายสีชมพู เส้นมีนบุรี ปากเกร็ด ผ่านเมืองทอง ศูนย์ราชการ เขาจะทำเป็นโมโนเรล รางเดี่ยว เหมือนสายสีเทา และสายสีเหลือง
ส่วนพวกที่ตลาดประตูน้ำ ผมเห็นป้ายที่ขึ้นต่อต้าน รฟท. นั้น บางป้าย ผมอ่านแล้วงง ๆ ว่า ต้องการจะบอกอะไร เพราะถ้าท่านไม่เอารถไฟฟ้า (สายสีส้ม) แต่แยกประตูน้ำรถติด จน ใครนะ..พจน์ อานนท์ เอามาโพสด่าเหน็บโครงการรถคันแรก ที่ตอนรถติดตรงประตูน้ำน่ะ สรุปว่าท่านอยากได้รถไฟฟ้า แต่ไม่อยากให้ทุบตึก?
อีกเรื่องที่จะชม ก็คือ เห็นคุณชัชชาติวันก่อนไปมอบรางวัล ที่ออกแบบสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ผ่านแต่ละจังหวัด ต้องชมว่า นักออกแบบออกแบบได้สวยงามมาก..ใครมีตัวอย่างภาพมา รบกวนเอามาให้ดูด้วยครับ
-------------------------
***ข่าวที่น่ายินดี..ครม.อนุมัติสร้างรถไฟฟ้าสายหมอชิต-คูคตแล้ว**
ล่าสุดก็ต้องขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามเส้นทาง ตั้งแต่หมอชิต ไล่มาตามถนนพหลโยธิน แยกรัชโยธิน ผ่านเกษตร ยาวไปถึงสถานีตำรวจคูคต ลำลูกกาโน่น
(ดูรูปประกอบ) เนื่องจากเมื่อวันวาน อังคาร 15 ตุลาคม 2556 ครม.ยิ่งลักษณ์ได้อนุมัติให้สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ผมขอเรียกว่าสายคูคต เอาง่าย ๆ )
เท่าที่เคยฟังมา เห็นว่าจะทุบสะพานข้ามแยกเกษตรบางส่วนออก เพื่อที่จะสร้างเป็นสถานีรถไฟฟ้า และมีสถานีเป็นระยะ ๆ
เส้นพหล ฯ ตอนเช้าวันทำงาน จะติดยาวตั้งแต่แยกลำลูกกา มาติดหนักแถวสะพานใหม่ ตลาดยิ่งเจริญ อุโมงค์บางเขนก็ติด ยาวไปถึงแยกเกษตร รัชโยธินโน่น ตอนเย็นกว่าจะได้กลับบ้านก็สองสามทุ่ม บางทียังติดอยู่เลย
-----------------------------------------
เพิ่มเติมตรงนี้ ว่า เมื่อเช้าผมลองไปสำรวจดู ตรงถนนลำลูกกา วิ่งจากลำลูกกา มุ่งหน้าดอนเมือง และวนมาที่วงเวียนบางเขน มันจะมีบางจุดที่น้ำท่วมขัง ยังไงอยากจะบอกอย่างหนึ่งว่า ปัญหาน้ำท่วมขังตามไหล่ทาง ความจริงกรมทางหลวงหรือทางหลวงชนบท ต้องไปไล่เช็คตามจุดต่าง ๆ โดยประสานงานกับ อบจ. หรือ ผู้ว่า ฯ ก็ได้ (ถ้าต่างจังหวัด) ว่าต้องมีการลอกท่อเสมอ ไม่ใช่ปล่อยให้มันท่วมอย่างนี้
งบประมาณก็ต้องร้องขอไป หรือจะให้ราชทัณฑ์ ช่วยก็ได้
คุณชัชชาติฝากด้วย หรือใครเอาไปแปะในเฟซแกก็ได้ เพราะเมื่อเช้า เห็น ดร.ชัชชาติ แกไปตรวจน้ำท่วมที่หน้า ม.กรุงเทพรังสิต
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก็ต้องพูดกันตรง ๆ ว่า รัฐบาลทำงานได้รวดเร็ว อาจจะเป็นเพราะว่า ทาง สนข. ได้ทำแผนมาตั้งแต่ยุคทักษิณ แล้วก็ยุคสมัคร มาแล้ว ก็เลยทำได้ง่าย รวดเร็ว ยุคมาร์คไม่ต้องเอามาคุย เพราะหลอกประชาชนว่าตัวเองเป็นคนคิดมาก่อน ซึ่งใครเชื่อก็แสดงว่าเพิ่งเกิดเมื่อวาน
คุณชัชชาติ วันก่อนเห็นนั่งรถทัวร์ไปโคราช ก็ขอให้กำลังใจ ผลักดันโครงการให้มันได้ตอกเสาเข็ม เหมือนรถไฟฟ้าสายสีแดง เส้นรังสิต
ผมผ่านเส้นวิภา ฯ เมื่อวาน ยังชื่นชมผู้รับเหมา อิตัลไทย ว่าทำงานได้ดี และทำงานได้เร็ว เพราะตอนที่ตั้งกระทู้คราวก่อน เคยบอกว่า เขาจะทำให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ (หมายถึงรื้อเสาเก่าออก) ผมก็ไปดูตามเส้น local road แถวตลาดดอนเมือง ก็เห็นว่าเขาทำได้ดีมาก นั่งเปิด longdo map ก็เห็นว่ามีแนวการสร้างรถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อแล้ว
ความจริงรัฐบาลชุดนี้ ทำงานแบบไม่มีปากมีเสียง ก็ดีไปอย่าง ตรงที่ว่า ผลงานมันจะปรากฎขึ้นมาเอง ในหลวงเคยรับสั่งว่า ให้ปิดทองหลังพระ ไม่ต้องกลัวคนไม่เห็น เพราะทองจะล้นมาถึงด้านหน้าเอง
ใครเขาอยากจะนินทารัฐบาล พวกปากหอย ก็อย่าไปสนใจเขามาก เสียเวลา เอาสมองไปคิดเรื่องที่มันเป็นประโยชน์ดีกว่า แต่บางที เรื่องบางเรื่อง ก็ต้องบอกรัฐมนตรี ให้ประชาสัมพันธ์อย่างครบถ้วนในข้อมูลด้วย
ย้อนกลับไปที่ประเด็นของกระทู้ ผมจะสรุปให้ท่านฟังว่า
รถไฟฟ้า สายสีเขียว เส้นไปสายไหม คูคต วันนี้อนุมัติให้สร้างแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของการจัดหางบประมาณและประมูลหาผู้รับเหมา คิดว่า เรื่องนี้ ต้นปี 57 คงได้มาตั้งกระทู้เล่าให้พวกเราฟังกัน
ส่วนสายสีชมพู เส้นมีนบุรี ปากเกร็ด ผ่านเมืองทอง ศูนย์ราชการ เขาจะทำเป็นโมโนเรล รางเดี่ยว เหมือนสายสีเทา และสายสีเหลือง
ส่วนพวกที่ตลาดประตูน้ำ ผมเห็นป้ายที่ขึ้นต่อต้าน รฟท. นั้น บางป้าย ผมอ่านแล้วงง ๆ ว่า ต้องการจะบอกอะไร เพราะถ้าท่านไม่เอารถไฟฟ้า (สายสีส้ม) แต่แยกประตูน้ำรถติด จน ใครนะ..พจน์ อานนท์ เอามาโพสด่าเหน็บโครงการรถคันแรก ที่ตอนรถติดตรงประตูน้ำน่ะ สรุปว่าท่านอยากได้รถไฟฟ้า แต่ไม่อยากให้ทุบตึก?
อีกเรื่องที่จะชม ก็คือ เห็นคุณชัชชาติวันก่อนไปมอบรางวัล ที่ออกแบบสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ผ่านแต่ละจังหวัด ต้องชมว่า นักออกแบบออกแบบได้สวยงามมาก..ใครมีตัวอย่างภาพมา รบกวนเอามาให้ดูด้วยครับ
-------------------------