คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
มันต้องดูลักษณะการชนด้วยครับ ว่าการชนเป็นอย่างไร
การทดสอบการชน มันก็เป็นการทดสอบลักษณะการชนที่อาจจะใกล้เคียงกับ ลักษณะการเกิดเหตุมากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด
อย่างทดสอบ POLE TEST ถามว่า เวลาชนจริง มันจะโดนจุดนั้นพอดีหรือไม่ และต้องดูหลาย ๆ องค์ประกอบด้วย
รถบางคัน ทดสอบ CRASH TEST ปกติ ผ่าน ในขณะที่พอไปทดสอบแบบ SMALL OVERLAP CRASH TEST กลับเละไม่มีชิ้นดี ก็เป็นไปได้
เช่นเดียวกันอย่างในกรณีนี้ ลักษณะการชนคือ รถข้ามฝั่งมา พูดง่าย ๆ ว่า เหินมานั่นเหละ เพราะฉะนั้น จุดที่รับแรงกระแทก มันก็เลยกลายเป็น เสา A เต็ม ๆ เพราะฉะนั้น มันก็ไม่ต่างอะไรกับ การที่คุณขับรถไปมุด ท้ายรถ 18 ล้อนั่นเหละครับ เพราะโครงสร้างไม่ได้ช่วยดูดซับแรงกระแทกเลย
เช่นเดียวกับ เมื่อไม่นานมานี้ ที่มีข่าวว่า รถ 6 ล้อ ใช้ลวดสลิงกำลังลากรถที่ตกข้างทาง โดยไม่มีอะไรเตือน ปรากฏว่า มีรถกระบะ 4 ประตู ขับผ่านมา ชนลวดสลิง ทำให้ หลังคารถหายไปเลย ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถเสียชีวิตทั้งหมด
ก็เช่นเดียวกันเหละครับ เพราะ ในสภาวะอุบัติเหตุจริง มันมีอะไรเยอะที่แตกต่างจากการทดสอบการชน ไม่ว่าจะ ลักษณะการชน ความเร็ว สิ่งที่คาดไม่ถึง เพราะฉะนั้น มันไม่แปลกหรอกครับ
การทดสอบการชน มันก็เป็นการทดสอบลักษณะการชนที่อาจจะใกล้เคียงกับ ลักษณะการเกิดเหตุมากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด
อย่างทดสอบ POLE TEST ถามว่า เวลาชนจริง มันจะโดนจุดนั้นพอดีหรือไม่ และต้องดูหลาย ๆ องค์ประกอบด้วย
รถบางคัน ทดสอบ CRASH TEST ปกติ ผ่าน ในขณะที่พอไปทดสอบแบบ SMALL OVERLAP CRASH TEST กลับเละไม่มีชิ้นดี ก็เป็นไปได้
เช่นเดียวกันอย่างในกรณีนี้ ลักษณะการชนคือ รถข้ามฝั่งมา พูดง่าย ๆ ว่า เหินมานั่นเหละ เพราะฉะนั้น จุดที่รับแรงกระแทก มันก็เลยกลายเป็น เสา A เต็ม ๆ เพราะฉะนั้น มันก็ไม่ต่างอะไรกับ การที่คุณขับรถไปมุด ท้ายรถ 18 ล้อนั่นเหละครับ เพราะโครงสร้างไม่ได้ช่วยดูดซับแรงกระแทกเลย
เช่นเดียวกับ เมื่อไม่นานมานี้ ที่มีข่าวว่า รถ 6 ล้อ ใช้ลวดสลิงกำลังลากรถที่ตกข้างทาง โดยไม่มีอะไรเตือน ปรากฏว่า มีรถกระบะ 4 ประตู ขับผ่านมา ชนลวดสลิง ทำให้ หลังคารถหายไปเลย ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถเสียชีวิตทั้งหมด
ก็เช่นเดียวกันเหละครับ เพราะ ในสภาวะอุบัติเหตุจริง มันมีอะไรเยอะที่แตกต่างจากการทดสอบการชน ไม่ว่าจะ ลักษณะการชน ความเร็ว สิ่งที่คาดไม่ถึง เพราะฉะนั้น มันไม่แปลกหรอกครับ
แสดงความคิดเห็น
Honda Civic ได้ 5ดาวด้านความปลอดภัยASEAN NCAP แล้วทำไมในข่าวที่โดนรถข้ามเลนมาชน Civicถึงเละ แถม 5 คนในรถตายหมดทุกคนครับ
Civic FB ใหม่ผลิตที่ Malaysia ถูกนำไปทดสอบความปลอดภัยแบบเยื้องศูนย์ (Frontal Half Overlap)โดย ASEAN NCAP ได้ออกมา 5 ดาว http://www.thairath.co.th/content/life/371552
วันที่ 29 กันยายน 2556
Civic FB ผู้โดยสารรวมคนขับ 5 คน ถูกรถเก๋ง มิตซุบิชิเสียหลักพุ่งข้ามเลนมาชน ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 คนใน Honda Civic เสียชีวิตทั้งหมด
http://www.cmprice.com/forum/?content=detail&wb_type_id=1&topic_id=143482
สงสัยว่า ตกลง 5ดาว ที่ทดสอบอย่างจริงจังออกมา มันมีความหมายอะไรไหม ขับรถที่ได้5 ดาว ยังตายคารถ 5 คน อย่างงี้คันอื่นได้ 3 ดาว คงไม่มีความปลอดภัยเลยเหรอครับ
ก็เข้าใจว่าคนชนกันแรง แต่นี่อะไร ทำไมรถ Civic ขากแหว่งขนาดนี้ ชนกันแล้วยุบขนาดนั้น คนนั่งหลังคงจะเหมือนโดนอัดกอปปี้ น่ากลัวจริงๆ
แล้วถ้าเหตุการณ์ประมาณนี้ แต่เปลี่ยนจาก Civic ไปเป็น Ford Focus/Cruze จะเละเหมือนกันไหม
หรือถ้าเอาแบบ extreme นิดนึง ถ้าเปลี่ยนจาก Civic ไปเป็น BMW ซีรี่3 คิดว่าถ้าโดนชนจะผ่อนหนักเป็นเบาแค่ไหนครับ
โดยส่วนตัวเชื่อมั่นมาตลอดว่า ถึงแม้ค่ายญี่ปุ่นจะทำรถมาบางๆ เช่น Honda, Toyota แต่ก็มีการออกแบบกระจายแรงกระแทก อย่างที่โฆษณาว่า Honda มี G-Con ช่วยซับแรงประแทก ไปตามแกนรถ สรุปว่าที่โฆษณามาเยอะๆ เอาจริงๆ มันจะปลอดภัยสู้รถหนาๆ อย่างรถอเมริกันรถยุโรปไม่ได้ใช่ไหม
แล้วการที่ตัวถังมาบางๆ ตามสไตล์รถญี่ปุ่นเห็นหรือยังว่าพอโดนอัดมันกลายเป็นโดนการโดนอัดกอปปี้ซะงั้น ผมคิดว่าการมาเน้นที่โครงสร้างกระจายแรงเป็นหลักแต่กลับลด cost พวกวัสดุกันกระแทก เช่นคาน หรือแม้กระทั่งวัสดุหุ้มรถ มันก็ทำให้จุดแข็งเดิมมันกลายเป็นจุดอ่อนด้วยนะ เทียบรถสมัยก่อนที่ตัวถังแข็งๆ หน่อยกลับรถญี่ปุ่นสมัยนี้ที่ยิ่งวันยิ่งบาง แต่โฆษณาว่าปลอดภัยมากขึ้น ต่างๆนานา
แต่ละคน คิดเห็นอย่างไรครับ