คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่มีใครมีข้อมูลเลย ผมเลยไปหามาให้
จริงๆ แล้ว มีการใช้มานานมากแล้วครับ แต่ไม่ใช่ในแถบทวีปเอเชีย
เคยมี นักวิจัยไทยกลุ่มหนึ่งติดต่อซื้อไป แต่เค้ากับบอกว่า ไม่ทำการตลาดแทบเอเชีย เพราะกลัวเรื่องการก๊อป
แต่สามารถบอกราคาได้ โดย จานรวมแสงและเครื่องยนต์สเตอริงขนาด 25kw ราคาอยู่ที่ 1.2 ล้านบาท
เท่าที่ผมมีข้อมูลอยู่ ในตลาดเครื่องยนต์สเตอริง มีอยู่ 3 เจ้าใหญ่ๆ คือ
SES Stirling และอีกสองเจ้าเน้นไปทาง solar stirling คือ SOLO Stirling และ infinia
เครื่องยนต์ที่ทำงานจริงๆครับ ไม่ใช่แบบลูกสูบก้านสูบ ที่เราเห็นกันใน youtube ทั่วๆไป
united stirling 4-95, 25kw
Parabolic disk
เทียบกับคนแล้วไม่ใช้เล็กๆเลยนะ แต่นี้อะ 25kw คิดดู ถ้าเป็นโซล่าเซล จะกินพื้นที่ขนาดไหน อย่างน้อยก็ 120ตรม. ได้
สเตอริง มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าถึง 40-50% เลยนะครับ
ทั้งๆที่โซล่าเซล ทำได้เพียง 15-20% เท่านั้นเอง
การประกันตัวเครื่องเค้าเล่นกันเป็น สิบๆปีเลยนะครับ และมีบ้างยี้ห้อ ที่รับประกันในส่วนของตัวเครืองยนต์ ตลอดอายุการใช้งาน
นี้เป็นรูปแบบที่นักวิจัยไทยทำครับ แต่ตอนนี้หมดระยะเวลาและเงินทุนวิจัยไปแล้ว
โดยกระบอกสูบและลูกสูบเคลือด้วย teflon และผสมกับน้ำมันหล่อลื่นนิดหน่อย ปัญหาล่าสุดที่ผมทราบมาคือ ไม่สามารถเพิ่มแรงดันของก็าซ(ไม่แน่ใจว่าใช้ H หรือ He)
ภายในให้สูงขึ้นตามที่คำนวนไว้ได้เนื่องจากการเชื่อม ครีบระบายความร้อนทำวัสดุมีความคงทนต่อแรงดันสูงลดลงทำให้ก๊าซภายในรั่วออกมา
โดยหากเพิ่มความดันของก๊าซได้ตามที่คำนวนไว้ จะให้กำลัง 5kw ที่ประมาณ 700องศาC
ส่วนนี้เป็นโฉมหน้ารถขับเคลื่อนด้วยเศษไม้ จากสวีเดน
อัตราเผาเชื่อเพลิง 1kg/10km
อ้างอิง
http://www.infiniacorp.com/en/media/photos-video/
http://www.gezen.nl/wordpress/?page_id=127
http://evauthority.com/precer-bioracer-electric-vehicle-charges-with-a-biomass-stirling-engine/
จริงๆ แล้ว มีการใช้มานานมากแล้วครับ แต่ไม่ใช่ในแถบทวีปเอเชีย
เคยมี นักวิจัยไทยกลุ่มหนึ่งติดต่อซื้อไป แต่เค้ากับบอกว่า ไม่ทำการตลาดแทบเอเชีย เพราะกลัวเรื่องการก๊อป
แต่สามารถบอกราคาได้ โดย จานรวมแสงและเครื่องยนต์สเตอริงขนาด 25kw ราคาอยู่ที่ 1.2 ล้านบาท
เท่าที่ผมมีข้อมูลอยู่ ในตลาดเครื่องยนต์สเตอริง มีอยู่ 3 เจ้าใหญ่ๆ คือ
SES Stirling และอีกสองเจ้าเน้นไปทาง solar stirling คือ SOLO Stirling และ infinia
เครื่องยนต์ที่ทำงานจริงๆครับ ไม่ใช่แบบลูกสูบก้านสูบ ที่เราเห็นกันใน youtube ทั่วๆไป
united stirling 4-95, 25kw
Parabolic disk
เทียบกับคนแล้วไม่ใช้เล็กๆเลยนะ แต่นี้อะ 25kw คิดดู ถ้าเป็นโซล่าเซล จะกินพื้นที่ขนาดไหน อย่างน้อยก็ 120ตรม. ได้
สเตอริง มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าถึง 40-50% เลยนะครับ
ทั้งๆที่โซล่าเซล ทำได้เพียง 15-20% เท่านั้นเอง
การประกันตัวเครื่องเค้าเล่นกันเป็น สิบๆปีเลยนะครับ และมีบ้างยี้ห้อ ที่รับประกันในส่วนของตัวเครืองยนต์ ตลอดอายุการใช้งาน
นี้เป็นรูปแบบที่นักวิจัยไทยทำครับ แต่ตอนนี้หมดระยะเวลาและเงินทุนวิจัยไปแล้ว
โดยกระบอกสูบและลูกสูบเคลือด้วย teflon และผสมกับน้ำมันหล่อลื่นนิดหน่อย ปัญหาล่าสุดที่ผมทราบมาคือ ไม่สามารถเพิ่มแรงดันของก็าซ(ไม่แน่ใจว่าใช้ H หรือ He)
ภายในให้สูงขึ้นตามที่คำนวนไว้ได้เนื่องจากการเชื่อม ครีบระบายความร้อนทำวัสดุมีความคงทนต่อแรงดันสูงลดลงทำให้ก๊าซภายในรั่วออกมา
โดยหากเพิ่มความดันของก๊าซได้ตามที่คำนวนไว้ จะให้กำลัง 5kw ที่ประมาณ 700องศาC
ส่วนนี้เป็นโฉมหน้ารถขับเคลื่อนด้วยเศษไม้ จากสวีเดน
อัตราเผาเชื่อเพลิง 1kg/10km
อ้างอิง
http://www.infiniacorp.com/en/media/photos-video/
http://www.gezen.nl/wordpress/?page_id=127
http://evauthority.com/precer-bioracer-electric-vehicle-charges-with-a-biomass-stirling-engine/
แสดงความคิดเห็น
มีความเป็นไปได้ใหมครับ ที่ Stirling engine จะถูกใช้ในการผลิตพลังงานสะอาด
ผมสงสัยว่าการผลิตพลังงานจากความต่างของอุณหภูมิจะสามารถผลิตไฟฟ้าในภาคครัวเรือนเพื่อลดค่าไฟฟ้า
โดยอาศัยการติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ในที่ที่อุณหภมิต่างกันเช่น ความร้อนจากผิวนอกตู้เย็น ,ขณะที่หุงต้มอาหาร
หรือความร้อนของอแดปเตอร์โน๊ตบุค(ผมใช้ของก๊อปอยู่รู้สึกว่าร้อนมาก)
-มันจะเป็นการช่วยลดความร้อนของสิ่งเหล่านั้น ?
-จะมีการบูรณาการเข้ากับการผลิตพลังงานสะอาดอย่างอื่นเช่น โซลาเซล หรือ ความร้อนจากการเผาไหม้ ?
ขอบคุณครับ