อยากทราบวิธีวัดความพึงพอใจหลังจากเปลี่ยนแปลง "ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงาน" ครับ

กำลังทำรายงานเกี่ยวกับ "ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงาน" (Compensation & Benefit) ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์นะครับ ตอนนี้ติดปัญหาของการหาวิธีวัดความพึงพอใจหลังจากเปลี่ยนแปลง "ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงาน" ครับ

ตอนนี้นึกออกอยู่ 4 อย่างคือ
1. การทำสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน (employee satisfaction survey) ซึ่งผม แล้วนำไปเปรียบเทียบกับกับก่อนการเปลี่ยนแปลง และการทำการสำรวจตามระยะเวลา อาจจะเป็นทุกๆเดือน ทุกไตรมาส หรือทุกปี เป็นต้น แต่มันก็มีขอ้เสียอยู่คือ พนักงานจะให้ข้อมูลจริงหรือเปล่าตั้งแต่ต้น ถึงแม้จะเป็นการทำสำรวจแบบไม่ลงชื่อ (anonymous survey)

2. ดูผลจากการประกอบการ เช่น อัตราการทำงาน (Employee Productivity) <-- ไม่แน่ใจว่าภาษาไทยเรียกว่าอะไร, ต้นทุนการผลิต,  รายได้ เป็นต้น แต่มันก็ไม่ได้บอกอะไรได้มากนัก

3. ดูจากข้อมูลเดี่ยวกับการร้องทุกข์ของพนักงาน (Employee complaint) เกี่ยวกับค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์

4. ดูจากอัตราหมุนเวียนของพนักงาน (Employee Turnover Rate / Recruitment & Retention)

อยากทราบว่าเพื่อนๆสมาชิกพอที่จะมีการวัดอะไรเพิ่มจากนี้อีกไหมครับ อยากได้แบบที่มันเป็นระบบมากกว่านี้นะครับ หรือจะมีอะไรแนะนำในจุดที่กล่าวมาด้านบนก็ตามสบายนะครับ ขอบคุณมากครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่