สวัสดีครับ
พอดีผมมีปัญหากับระบบไฟรถยนต์ อาการคือไดชาร์จ (Alternator) พัง 4 ตัวในรอบ 1 ปี โดยยังหาสาเหตุไม่ได้
ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนตัวที่ 5 ก่อนเปลี่ยนเลยอยากตรวจสอบเรื่องไฟรั่ว ขณะดับเครื่องก่อนครับ
หลังจากหาข้อมูลการเช็คไฟรั่วตามเว็บต่าง ๆ ผมเห็นมีทั้งแบบใช้หลอดไฟและใช้มิเตอร์ในการวัด
พอดีที่ทำงานมีมิเตอร์ตัวในภาพอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าสามารถวัดกระแส (แอมป์)ได้ด้วย เลยอยากมาลองใช้วัดไฟรั่วครับ
คำถามคือ
ผมเห็นช่างเขาใช้มิเตอร์ต่ออนุกรมกับสายไฟขั้วลบของแบตเตอรี่รถยนต์กับหัวตะกั่วที่เป็นขั้วลบของแบตเตอรี่
คือเอามิเตอร์ไปคั่นระหว่างสายไฟกับขั้วลบของแบตเตอรี่ แต่ผมไม่ทราบเราต้องจะเอาสายไฟสีแดงและสีดำของมิเตอร์
(ไม่แจเรียกว่า probe หรือเปล่าครับ)เสียบเข้ามิเตอร์ที่ช่องไหนบ้าง ซึ่งในรูปจะมี 4 ช่อง (V-Ohm-Hz,COM,A และ 20A)
และผมควรบิดมิเตอร์ไปที่ช่องไหนของการวัดครับ ช่วยแนะนำด้วย
ขอบคุณครับ
ปล. รายละเอียดรถคือ มิตซูอีคาร์ อายุ 20 ขวบ แบตเพิ่งเปลี่ยนเมื่อ 2 เดือนที่แล้วครับ ไดชาร์จที่เปลี่ยนไปแล้ว
ใช้ของเซียงกง 3 ลูก + ของใหม่ผลิตในประเทศ 1 ลูกครับ
ช่วยสอนผมใช้มัลติมิเตอร์หน่อยครับ
พอดีผมมีปัญหากับระบบไฟรถยนต์ อาการคือไดชาร์จ (Alternator) พัง 4 ตัวในรอบ 1 ปี โดยยังหาสาเหตุไม่ได้
ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนตัวที่ 5 ก่อนเปลี่ยนเลยอยากตรวจสอบเรื่องไฟรั่ว ขณะดับเครื่องก่อนครับ
หลังจากหาข้อมูลการเช็คไฟรั่วตามเว็บต่าง ๆ ผมเห็นมีทั้งแบบใช้หลอดไฟและใช้มิเตอร์ในการวัด
พอดีที่ทำงานมีมิเตอร์ตัวในภาพอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าสามารถวัดกระแส (แอมป์)ได้ด้วย เลยอยากมาลองใช้วัดไฟรั่วครับ
คำถามคือ
ผมเห็นช่างเขาใช้มิเตอร์ต่ออนุกรมกับสายไฟขั้วลบของแบตเตอรี่รถยนต์กับหัวตะกั่วที่เป็นขั้วลบของแบตเตอรี่
คือเอามิเตอร์ไปคั่นระหว่างสายไฟกับขั้วลบของแบตเตอรี่ แต่ผมไม่ทราบเราต้องจะเอาสายไฟสีแดงและสีดำของมิเตอร์
(ไม่แจเรียกว่า probe หรือเปล่าครับ)เสียบเข้ามิเตอร์ที่ช่องไหนบ้าง ซึ่งในรูปจะมี 4 ช่อง (V-Ohm-Hz,COM,A และ 20A)
และผมควรบิดมิเตอร์ไปที่ช่องไหนของการวัดครับ ช่วยแนะนำด้วย
ขอบคุณครับ
ปล. รายละเอียดรถคือ มิตซูอีคาร์ อายุ 20 ขวบ แบตเพิ่งเปลี่ยนเมื่อ 2 เดือนที่แล้วครับ ไดชาร์จที่เปลี่ยนไปแล้ว
ใช้ของเซียงกง 3 ลูก + ของใหม่ผลิตในประเทศ 1 ลูกครับ