นำเกจมัลติมิเตอร์แบบเข็มมาวัดค่าแอมป์ของแบตเตอรี่รถยนต์ลูกหนึ่ง ดังนี้
ครั้งที่ 1
1. ถอดสายจับขั้วลบของแบตฯออก
2. ตั้งค่าสเกลของมัลติมิเตอร์ไปที่ 0.25 A
3. เอาโพรบสีดำแตะสายจับขั้วลบของแบตฯที่ถอดออกตามข้อ 1.
4. เอาโพรบสายสีแดงแตะที่ขั้วลบที่เปลือยอยู่
ผลปรากฏว่าเข็มของมิเตอร์เคลื่อนตัวไปทางซ้ายมือของหน้าปัทม์..!
ครั้งที่ 2
ทำแบบเดิมแต่ตั้งค่าสเกลไปที่ 25mA
ผลปรากฏว่าเข็มของมิเตอร์เคลื่อนตัวไปทางซ้ายมือของหน้าปัทม์มิเตอร์เร็วกว่าครั้งแรก
ครั้งที่3
1. ถอดสายจับขั้วลบของแบตฯออก
2. ตั้งค่าสเกลของมัลติมิเตอร์ไปที่ 0.25 A
3. เอาสายโพรบสีแดงแตะที่สายตรึงขั้วลบของแบตฯที่ถูกถอดออกไปจากขั้ว
4. เอาสายโพรบสีดำของมัลติมิเตอร์คีบไปที่ขั้วลบของแบตฯ
ผลปรากฏว่าเข็มของมิเตอร์เคลื่อนตัวไปทางขวามือของสเกลชี้ไปที่ขีดที่ 90 ของสเกลซึ่งมีลำดับเลข 1 50 100 ....250
แล้วดีดกลับมาทางซ้ายมือสุด
ครั้งที่ 4
ทำแบบครั้งที่สาม แต่ตั้งค่าสเกลไปที่ 25mA ผลปรากฏว่าเข็มมิเตอร์ดีดไปเกือบสุดสเกลทางขวามือซึ่งมีลำดับ
เลข 1 50 100...250 แล้วดีดกลับมาซ้ายมือสุด
แบบนี้หมายความว่าอย่างไรครับ
ช่วยวิเคราะห์การอ่านค่าของมัลติมิเตอร์ด้วยครับ
ครั้งที่ 1
1. ถอดสายจับขั้วลบของแบตฯออก
2. ตั้งค่าสเกลของมัลติมิเตอร์ไปที่ 0.25 A
3. เอาโพรบสีดำแตะสายจับขั้วลบของแบตฯที่ถอดออกตามข้อ 1.
4. เอาโพรบสายสีแดงแตะที่ขั้วลบที่เปลือยอยู่
ผลปรากฏว่าเข็มของมิเตอร์เคลื่อนตัวไปทางซ้ายมือของหน้าปัทม์..!
ครั้งที่ 2
ทำแบบเดิมแต่ตั้งค่าสเกลไปที่ 25mA
ผลปรากฏว่าเข็มของมิเตอร์เคลื่อนตัวไปทางซ้ายมือของหน้าปัทม์มิเตอร์เร็วกว่าครั้งแรก
ครั้งที่3
1. ถอดสายจับขั้วลบของแบตฯออก
2. ตั้งค่าสเกลของมัลติมิเตอร์ไปที่ 0.25 A
3. เอาสายโพรบสีแดงแตะที่สายตรึงขั้วลบของแบตฯที่ถูกถอดออกไปจากขั้ว
4. เอาสายโพรบสีดำของมัลติมิเตอร์คีบไปที่ขั้วลบของแบตฯ
ผลปรากฏว่าเข็มของมิเตอร์เคลื่อนตัวไปทางขวามือของสเกลชี้ไปที่ขีดที่ 90 ของสเกลซึ่งมีลำดับเลข 1 50 100 ....250
แล้วดีดกลับมาทางซ้ายมือสุด
ครั้งที่ 4
ทำแบบครั้งที่สาม แต่ตั้งค่าสเกลไปที่ 25mA ผลปรากฏว่าเข็มมิเตอร์ดีดไปเกือบสุดสเกลทางขวามือซึ่งมีลำดับ
เลข 1 50 100...250 แล้วดีดกลับมาซ้ายมือสุด
แบบนี้หมายความว่าอย่างไรครับ