เรามีเรื่องอยากขอคำแนะนำจากสมาชิกชาวพันทิปค่ะ
คือเราได้สมัครใช้งานอินเตอร์เน็ต hi-speed 599 บาทของทรู ซึ่งสมัครไว้ 2 ที่คือบ้านเรากับบ้านน้า สมัครเป็นชื่อของแม่เราทั้ง 2 ที่ ซึ่งก็ใช้งานได้เป็นปกติ จนเมื่อน้ำท่วมปี 54 บ้านน้าเราถูกน้ำท่วมต้องปิดบ้านทิ้งไว้หลายเดือน เราก็ได้โทรไปขอระงับการใช้งานอินเตอร์เน็ตเรียบร้อย และหลังจากเหตุการณ์กลับมาเป็นปกติ ก็มีบิลแจ้งยอดประมาณพันกว่าบาทให้เราไปชำระ เราเลยไปติดต่อกับศูนย์บริการ เพื่อสอบถามเรื่องนี้และขอยกเลิกบริการ เพราะบ้านน้าเราจะไม่มีคนใช้อินเตอร์เน็ตแล้ว ทางพนักงานบอกกับเราว่า เค้าไม่ได้รับแจ้งการระงับของเรา แต่เค้าเช็คได้ว่าเราไม่เคยเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเลย เพราะฉะนั้น ทางบริษัทจะตรวจสอบและทำการลดหย่อนให้ แล้วจะส่งยอดค้างชำระพร้อมกับยกเลิกบริการให้เรา เราก็รอ จนเดือนต่อมา ก็มีจดหมายไปที่บ้านอีกซึ่งเป็นยอดเก่ารวมกับยอดปกติของเดือนใหม่ เราก็เลยโทรไปติดต่อพนักงานทรู ทางพนักงานถามเราว่าติดต่อศูนย์ทรูที่ไหน พนักงานชื่ออะไร ซึ่งเป็นความสะเพร่าของเราเองที่จำพนักงานไม่ได้ ส่วนศูนย์ที่ไปติดต่อก็จำได้แค่อยู่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ซึ่งที่นั่นมีศูนย์ทรูอยู่ 2 แห่ง พนักงานที่รับโทรศัพท์เลยบอกกับเราว่า จะทำการตรวจสอบและจะติดต่อกลับ ซึ่งก็เงียบหาย เราติดต่อกลับไปอีกหลายครั้งรวมทั้งไปติดต่อที่ศูนย์บริการด้วย เพราะมีจดหมายส่งมาที่บ้านทุกเดือน แต่ก็ได้รับคำตอบเดิมคือจะตรวจสอบและติดต่อกลับ จนยอดรวมเป็นเงิน 9800 บาท ถึงเงียบหายไป ทางเราเลยคิดว่าคงจัดการเรียบร้อยแล้ว เพราะบ้านอีกหลังที่เป็นชื่อแม่เราก็ยังใช้งานและจ่ายเงินทุกเดือนเป็นปกติ แถมช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเราก็โทรเข้าไปที่ทรูบ่อยมาก เพราะเน็ตบ้านเรามีปัญหา แต่ทางพนักงานก็ไม่ได้บอกอะไร แค่จัดการแก้ปัญหาที่เราแจ้งไปเท่านั้น
แต่วันนี้มีหมายศาลมาถึงบ้านเรา เรียกให้แม่เราไปศาลวันที่ 13 ตุลาคมเพื่อไกล่เกลี่ยคดีที่เราไม่ยอมชำระค่าบริการเป็นเงิน 9800 บาท แม่เราบอกว่าคงต้องจ่ายเงินให้เค้าไป เพราะตอนที่เราไปติดต่อหรือโทรเข้าศูนย์ เราก็ไม่ได้เก็บหลักฐานอะไรไว้เลย แต่เราอยากรู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างไหมเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภคอย่างเรา เราโทรไปสายด่วนผู้บริโภคมาแล้วแต่วันนี้เป็นวันหยุด กว่าจะติดต่อได้คือวันจันทร์ เราค่อนข้างร้อนใจ สิ่งที่เราอยากรู้คือ
1. เราไม่มีหลักฐาน อย่างนี้จะสามารถทำอะไรได้บ้างไหมคะ นอกจากยอมจ่ายเงินให้เค้าไป
2. เราแน่ใจว่าทางบริษัทเช็คได้ว่าเราติดต่อไปเพื่อขอระงับการบริการจริง และไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตของเค้าเลย เราเรียกร้องให้บริษัทตรวจสอบให้ได้ไหม เค้าจะลบข้อมูลของเราทิ้งหรือเปล่า
3. เวลาเราใช้บริการอินเตอร์เน็ต มันไม่มีตัดเวลาไม่จ่ายเงินหรือคะ แบบตัดน้ำ ตัดไฟ ที่แค่เดือนหรือสองเดือนไม่จ่ายก็ตัดแล้ว
เราขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะคะ
ปล.หากสรุปแล้วเราจะต้องจ่ายเงินให้ทรูจริงๆ อย่างน้อย ขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคน เวลาติดต่ออะไรพวกนี้ เก็บหลักฐานไว้บ้างก็ดีนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียค่าโง่แบบเรา ^^
โดนบริษัททรูฟ้อง จะทำอะไรได้บ้างไหมคะ??
คือเราได้สมัครใช้งานอินเตอร์เน็ต hi-speed 599 บาทของทรู ซึ่งสมัครไว้ 2 ที่คือบ้านเรากับบ้านน้า สมัครเป็นชื่อของแม่เราทั้ง 2 ที่ ซึ่งก็ใช้งานได้เป็นปกติ จนเมื่อน้ำท่วมปี 54 บ้านน้าเราถูกน้ำท่วมต้องปิดบ้านทิ้งไว้หลายเดือน เราก็ได้โทรไปขอระงับการใช้งานอินเตอร์เน็ตเรียบร้อย และหลังจากเหตุการณ์กลับมาเป็นปกติ ก็มีบิลแจ้งยอดประมาณพันกว่าบาทให้เราไปชำระ เราเลยไปติดต่อกับศูนย์บริการ เพื่อสอบถามเรื่องนี้และขอยกเลิกบริการ เพราะบ้านน้าเราจะไม่มีคนใช้อินเตอร์เน็ตแล้ว ทางพนักงานบอกกับเราว่า เค้าไม่ได้รับแจ้งการระงับของเรา แต่เค้าเช็คได้ว่าเราไม่เคยเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเลย เพราะฉะนั้น ทางบริษัทจะตรวจสอบและทำการลดหย่อนให้ แล้วจะส่งยอดค้างชำระพร้อมกับยกเลิกบริการให้เรา เราก็รอ จนเดือนต่อมา ก็มีจดหมายไปที่บ้านอีกซึ่งเป็นยอดเก่ารวมกับยอดปกติของเดือนใหม่ เราก็เลยโทรไปติดต่อพนักงานทรู ทางพนักงานถามเราว่าติดต่อศูนย์ทรูที่ไหน พนักงานชื่ออะไร ซึ่งเป็นความสะเพร่าของเราเองที่จำพนักงานไม่ได้ ส่วนศูนย์ที่ไปติดต่อก็จำได้แค่อยู่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ซึ่งที่นั่นมีศูนย์ทรูอยู่ 2 แห่ง พนักงานที่รับโทรศัพท์เลยบอกกับเราว่า จะทำการตรวจสอบและจะติดต่อกลับ ซึ่งก็เงียบหาย เราติดต่อกลับไปอีกหลายครั้งรวมทั้งไปติดต่อที่ศูนย์บริการด้วย เพราะมีจดหมายส่งมาที่บ้านทุกเดือน แต่ก็ได้รับคำตอบเดิมคือจะตรวจสอบและติดต่อกลับ จนยอดรวมเป็นเงิน 9800 บาท ถึงเงียบหายไป ทางเราเลยคิดว่าคงจัดการเรียบร้อยแล้ว เพราะบ้านอีกหลังที่เป็นชื่อแม่เราก็ยังใช้งานและจ่ายเงินทุกเดือนเป็นปกติ แถมช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเราก็โทรเข้าไปที่ทรูบ่อยมาก เพราะเน็ตบ้านเรามีปัญหา แต่ทางพนักงานก็ไม่ได้บอกอะไร แค่จัดการแก้ปัญหาที่เราแจ้งไปเท่านั้น
แต่วันนี้มีหมายศาลมาถึงบ้านเรา เรียกให้แม่เราไปศาลวันที่ 13 ตุลาคมเพื่อไกล่เกลี่ยคดีที่เราไม่ยอมชำระค่าบริการเป็นเงิน 9800 บาท แม่เราบอกว่าคงต้องจ่ายเงินให้เค้าไป เพราะตอนที่เราไปติดต่อหรือโทรเข้าศูนย์ เราก็ไม่ได้เก็บหลักฐานอะไรไว้เลย แต่เราอยากรู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างไหมเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภคอย่างเรา เราโทรไปสายด่วนผู้บริโภคมาแล้วแต่วันนี้เป็นวันหยุด กว่าจะติดต่อได้คือวันจันทร์ เราค่อนข้างร้อนใจ สิ่งที่เราอยากรู้คือ
1. เราไม่มีหลักฐาน อย่างนี้จะสามารถทำอะไรได้บ้างไหมคะ นอกจากยอมจ่ายเงินให้เค้าไป
2. เราแน่ใจว่าทางบริษัทเช็คได้ว่าเราติดต่อไปเพื่อขอระงับการบริการจริง และไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตของเค้าเลย เราเรียกร้องให้บริษัทตรวจสอบให้ได้ไหม เค้าจะลบข้อมูลของเราทิ้งหรือเปล่า
3. เวลาเราใช้บริการอินเตอร์เน็ต มันไม่มีตัดเวลาไม่จ่ายเงินหรือคะ แบบตัดน้ำ ตัดไฟ ที่แค่เดือนหรือสองเดือนไม่จ่ายก็ตัดแล้ว
เราขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะคะ
ปล.หากสรุปแล้วเราจะต้องจ่ายเงินให้ทรูจริงๆ อย่างน้อย ขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคน เวลาติดต่ออะไรพวกนี้ เก็บหลักฐานไว้บ้างก็ดีนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียค่าโง่แบบเรา ^^