เรามีเกือบทุกห้างอ่ะ มีความสุขกับการสะสมแต้มเพื่อแลกของต่างๆ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานนี้ตอนประมาณ ทุ่มครึ่ง เรากะแฟนได้ไปเดินซื้อของที่ห้างแห่งหนึ่ง ก็ซื้อของตามปกตินะ ตอนจ่ายเงิน ก็จ่ายด้วยบัตรเครดิต และให้บัตรสะสมแต้มของห้างนั้นไปด้วยพร้อมกัน (อิๆ ได้ทั้งแต้มบัตรเครดิต และแต้มของห้าง) พนักงานขายก็ถือบัตร 2 ใบไปที่ cashier เพื่อไปชำระเงินให้ ส่วนเรากะแฟนก็นั่งรออยู่ตรงที่นั่งบริเวณนั้น ใกล้ๆ กับ cashier หลังจากแฟนเราเซ็นในสลิปบัตรเครดิตแล้ว พนักงานขาย ก็คืนบัตรเครดิตและบัตรสะสมแต้มมาพร้อมกับสลิปใบเสร็จ ซึ่งก็ไม่น่าจะมีอะไร .. ตรวจสอบแต้มหน่อยดีกว่า ซื้อของ 2,500 น่าจะได้ซัก 100 แต้ม อิๆ เห็นแต้มก็แปลกใจว่า ไม่น่าใช่อ่ะ เราเพิ่งแลกบัตรเงินสดมาไม่นานมาก และแต้มเหลือนิดเดียว ทำไมในสลิป มีตั้งพันกว่าแต้มหว่า และที่สำคัญ ชื่อที่ปรากฏ ไม่ใช่ชื่อเรา สตั๊นอยู่แป๊บนึง จนแฟนถามว่ามีอะไร เราก็เลยบอกว่า cashier คงคีย์ชื่อผิด เสียดายแต้ม แต่ช่างเหอะขี้เกียจเสียเวลามาก กะแค่ 100 แต้ม
แฟนเราซะอีกที่อยากรู้ว่ามันเกิดได้ยังงัย จึงชวนเราเดินไปหา cashier ที่น้องพนักงานคนนั้น นำบัตรเครดิต+บัตรสะสมแต้มไปจ่ายเงิน
เรา : (ยื่นสลิปใบเสร็จที่มีชื่อคนอื่นให้กับพนักงาน cashier) อันนี้ไม่ใช่ชื่อเราค่ะ ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนได้มั๊ย สงสัยเป็นบัตรสะสมของคนอื่น
Cashier : สตั้นไป 3 วิ และหยิบสลิปของเรามาดู
เรา : ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ ลองเดินมาถามดู (เสียใจลึกๆ – กระซิกๆ)
Cashier ยังคงยืนอึ้งอยู่ แป๊บเดียวเท่านั้น น้องผู้ชายที่เป็นพนักงานขายก็เดินเข้ามาว่า มีอะไรหรือเปล่า เราก็เลยตอบไปว่าชื่อที่มีบนสลิปใบเสร็จ ไม่ใช่เรา เลยจะมาถามว่าเปลี่ยนได้หรือเปล่า (เสียดายแต้ม แต่ไม่กล้าพูด) น้องพนักงานขายหน้าเสียเลยค่ะแต่ไม่พูดอะไร Cashier ถามน้องพนักงานว่าใช่ของลูกค้าคนที่แล้วหรือเปล่า ไม่ได้คืนบัตรสะสมกับลูกค้าคนเดิมเหรอ น้องเขานิ่งไม่ตอบอะไร (ลูกค้าที่มาก่อนเรา น่าจะกลับไปได้พักใหญ่แล้ว เพราะตอนที่แฟนเราลองของที่ซื้อ ลูกค้าก่อนหน้าก็ซื้อเสร็จจ่ายเงินแล้วกำลังจะไป) Cashier มองหน้าเราครั้งหนึ่งแล้วถามเราว่า รู้จักคนที่มีชื่อบนสลิปนี้หรือเปล่า (เราก็ส่ายหัว ตรูจะไปรู้จักได้งัยล่ะ) Cashier หันไปจ้องหน้าน้องพนักงานขายแล้วถามด้วยน้ำเสียงดุทีเดียว รู้จักคนชื่อนี้หรือเปล่า คราวนี้น้องพนักงานคนนั้นหน้าเสีย ไม่ตอบอะไร หันมาพูดกะเราว่า ขอโทษครับ ๆๆๆ เราเริ่มรู้สึกสงสารน้องพนักงาน จึงตอบไปว่า ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ Cashier ตอบว่า แก้ได้ค่ะ แต่เรื่องนี้ต้องรายงานผู้บริหาร แล้วก็มองหน้าน้องพนักงานทีนึง cashier บอกเรากับแฟนว่าถ้ามีอะไรสงสัยหรือไม่ clear ให้ถามที่พี่ตรงนี้ได้เลย เราน่ะไม่สงสัยหรอก แฟนเราหน้านิ่งเลย เขาคงสงสัยอะไรบางอย่าง (อันนี้แฟนเราเขามาเล่าทีหลังนะ เขาอยากจะถามว่า บัตรสะสมแต้มที่น้องเอามารูดน่ะ เป็นของคนรู้จักของน้องใช่หรือเปล่า) cashier กับพนักงานอีกคน จะขอเบอร์เราไว้เพื่อจะติดต่อกลับ แต่น้องพนักงานคนนั้นรีบหยิบกระดาษ และรีบจดเบอร์เราทันที (แอบสังเกตว่ามีมือสั่นด้วย) ด้วยความที่เราสงสารน้อง กลัวเขาจะถูกดุด้วยเรื่องทำผิดเล็กๆ น้อยๆ เราก็เลยชวนแฟนกลับออกมา แฟนเราบอกว่า เชื่อสิ อีกไม่นานหรอกน้องพนักงานขายจะต้องโทรหาเราขอ clear หลังไมค์
เรากะแฟนสงสัยในหลายจุด
1. น้องพนักงานรับบัตรไปพร้อมกัน และส่งคืนพร้อมกันทั้ง 2 ใบ จะมีเหตุบังเอิญอะไรกัน ที่สามารถทำให้สลิปบัตรสะสมแต้มจึงเป็นชื่อคนอื่น และหากลูกค้าเก่าลืมบัตรไว้ที่ cashier จริง cashier คงไม่เอาบัตรที่ลูกค้าเก่าลืมไว้มาใช้อีกรอบ
2. หากจะบอกว่าระบบคอม error ก็คงไม่ใช่ เพราะ cashier ดูมั่นใจมากว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด และหาก com error จริง เขาน่าจะต้องรู้ และต้องพูดอะไรบ้างเกี่ยวกับระบบ แต่เขากลับหันมาถามเรา และถามน้องพนักงานว่ารู้จักคนชื่อนี้หรือเปล่า
3. เราและแฟนสันนิษฐานกันว่า น่าจะเป็นบัตรสะสมของคนรู้จักน้องพนักงานนั่นแหละ เพราะน้องเขาดูมีพิรุษจริงๆ จากสีหน้าท่าทาง ช่างทำให้เราสงสัยจริงๆ
และน้องพนักงานก็โทรมาจริงๆ ค่ะ ถามว่าเราอยู่ไหน เขาจะทำเรื่องคืนแต้มให้ เราบอกว่าเราออกมาแล้วไม่เป็นไรก็ได้ และเราบอกกับน้องเขาว่า คราวหลังอย่าทำอีกแล้วกัน น้องเขาก็ขอโทษครับๆๆ แล้ววางสายไป
จบค่ะ...ขอบคุณที่อ่านจบ อ่านแล้วงงก็ขอโทษด้วย เล่าเองยัง งง เลย - -“
ปล. ที่เล่ามาทั้งหมดเพราะอยากให้คนที่ชอบสะสมแต้ม (อย่างเรา) ตรวจสอบสลิปกันให้ดี เวลารับมาว่าชื่อ member ถูกต้องหรือเปล่า
ปล. ที่เล่ามาไม่ได้อยากต่อว่าน้องคนนั้น เพราะจริงๆ เขาอาจไม่ได้ตั้งใจก็ได้ และทั้งหมดเป็นเพียงข้อสันนิษฐานของเราทั้งนั้น ว่าน้องเขาเอาบัตรของคนรู้จักมาใช้แทนของเรา (เราจึงไม่กล้าบอกชื่อห้าง เพราะหากไม่เป็นอย่างที่เราคิด ทางห้างและน้องคนนั้นก็จะเสียหายได้)
คุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบสะสมแต้ม ตามห้างต่างๆ หรือเปล่า ??
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานนี้ตอนประมาณ ทุ่มครึ่ง เรากะแฟนได้ไปเดินซื้อของที่ห้างแห่งหนึ่ง ก็ซื้อของตามปกตินะ ตอนจ่ายเงิน ก็จ่ายด้วยบัตรเครดิต และให้บัตรสะสมแต้มของห้างนั้นไปด้วยพร้อมกัน (อิๆ ได้ทั้งแต้มบัตรเครดิต และแต้มของห้าง) พนักงานขายก็ถือบัตร 2 ใบไปที่ cashier เพื่อไปชำระเงินให้ ส่วนเรากะแฟนก็นั่งรออยู่ตรงที่นั่งบริเวณนั้น ใกล้ๆ กับ cashier หลังจากแฟนเราเซ็นในสลิปบัตรเครดิตแล้ว พนักงานขาย ก็คืนบัตรเครดิตและบัตรสะสมแต้มมาพร้อมกับสลิปใบเสร็จ ซึ่งก็ไม่น่าจะมีอะไร .. ตรวจสอบแต้มหน่อยดีกว่า ซื้อของ 2,500 น่าจะได้ซัก 100 แต้ม อิๆ เห็นแต้มก็แปลกใจว่า ไม่น่าใช่อ่ะ เราเพิ่งแลกบัตรเงินสดมาไม่นานมาก และแต้มเหลือนิดเดียว ทำไมในสลิป มีตั้งพันกว่าแต้มหว่า และที่สำคัญ ชื่อที่ปรากฏ ไม่ใช่ชื่อเรา สตั๊นอยู่แป๊บนึง จนแฟนถามว่ามีอะไร เราก็เลยบอกว่า cashier คงคีย์ชื่อผิด เสียดายแต้ม แต่ช่างเหอะขี้เกียจเสียเวลามาก กะแค่ 100 แต้ม
แฟนเราซะอีกที่อยากรู้ว่ามันเกิดได้ยังงัย จึงชวนเราเดินไปหา cashier ที่น้องพนักงานคนนั้น นำบัตรเครดิต+บัตรสะสมแต้มไปจ่ายเงิน
เรา : (ยื่นสลิปใบเสร็จที่มีชื่อคนอื่นให้กับพนักงาน cashier) อันนี้ไม่ใช่ชื่อเราค่ะ ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนได้มั๊ย สงสัยเป็นบัตรสะสมของคนอื่น
Cashier : สตั้นไป 3 วิ และหยิบสลิปของเรามาดู
เรา : ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ ลองเดินมาถามดู (เสียใจลึกๆ – กระซิกๆ)
Cashier ยังคงยืนอึ้งอยู่ แป๊บเดียวเท่านั้น น้องผู้ชายที่เป็นพนักงานขายก็เดินเข้ามาว่า มีอะไรหรือเปล่า เราก็เลยตอบไปว่าชื่อที่มีบนสลิปใบเสร็จ ไม่ใช่เรา เลยจะมาถามว่าเปลี่ยนได้หรือเปล่า (เสียดายแต้ม แต่ไม่กล้าพูด) น้องพนักงานขายหน้าเสียเลยค่ะแต่ไม่พูดอะไร Cashier ถามน้องพนักงานว่าใช่ของลูกค้าคนที่แล้วหรือเปล่า ไม่ได้คืนบัตรสะสมกับลูกค้าคนเดิมเหรอ น้องเขานิ่งไม่ตอบอะไร (ลูกค้าที่มาก่อนเรา น่าจะกลับไปได้พักใหญ่แล้ว เพราะตอนที่แฟนเราลองของที่ซื้อ ลูกค้าก่อนหน้าก็ซื้อเสร็จจ่ายเงินแล้วกำลังจะไป) Cashier มองหน้าเราครั้งหนึ่งแล้วถามเราว่า รู้จักคนที่มีชื่อบนสลิปนี้หรือเปล่า (เราก็ส่ายหัว ตรูจะไปรู้จักได้งัยล่ะ) Cashier หันไปจ้องหน้าน้องพนักงานขายแล้วถามด้วยน้ำเสียงดุทีเดียว รู้จักคนชื่อนี้หรือเปล่า คราวนี้น้องพนักงานคนนั้นหน้าเสีย ไม่ตอบอะไร หันมาพูดกะเราว่า ขอโทษครับ ๆๆๆ เราเริ่มรู้สึกสงสารน้องพนักงาน จึงตอบไปว่า ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ Cashier ตอบว่า แก้ได้ค่ะ แต่เรื่องนี้ต้องรายงานผู้บริหาร แล้วก็มองหน้าน้องพนักงานทีนึง cashier บอกเรากับแฟนว่าถ้ามีอะไรสงสัยหรือไม่ clear ให้ถามที่พี่ตรงนี้ได้เลย เราน่ะไม่สงสัยหรอก แฟนเราหน้านิ่งเลย เขาคงสงสัยอะไรบางอย่าง (อันนี้แฟนเราเขามาเล่าทีหลังนะ เขาอยากจะถามว่า บัตรสะสมแต้มที่น้องเอามารูดน่ะ เป็นของคนรู้จักของน้องใช่หรือเปล่า) cashier กับพนักงานอีกคน จะขอเบอร์เราไว้เพื่อจะติดต่อกลับ แต่น้องพนักงานคนนั้นรีบหยิบกระดาษ และรีบจดเบอร์เราทันที (แอบสังเกตว่ามีมือสั่นด้วย) ด้วยความที่เราสงสารน้อง กลัวเขาจะถูกดุด้วยเรื่องทำผิดเล็กๆ น้อยๆ เราก็เลยชวนแฟนกลับออกมา แฟนเราบอกว่า เชื่อสิ อีกไม่นานหรอกน้องพนักงานขายจะต้องโทรหาเราขอ clear หลังไมค์
เรากะแฟนสงสัยในหลายจุด
1. น้องพนักงานรับบัตรไปพร้อมกัน และส่งคืนพร้อมกันทั้ง 2 ใบ จะมีเหตุบังเอิญอะไรกัน ที่สามารถทำให้สลิปบัตรสะสมแต้มจึงเป็นชื่อคนอื่น และหากลูกค้าเก่าลืมบัตรไว้ที่ cashier จริง cashier คงไม่เอาบัตรที่ลูกค้าเก่าลืมไว้มาใช้อีกรอบ
2. หากจะบอกว่าระบบคอม error ก็คงไม่ใช่ เพราะ cashier ดูมั่นใจมากว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด และหาก com error จริง เขาน่าจะต้องรู้ และต้องพูดอะไรบ้างเกี่ยวกับระบบ แต่เขากลับหันมาถามเรา และถามน้องพนักงานว่ารู้จักคนชื่อนี้หรือเปล่า
3. เราและแฟนสันนิษฐานกันว่า น่าจะเป็นบัตรสะสมของคนรู้จักน้องพนักงานนั่นแหละ เพราะน้องเขาดูมีพิรุษจริงๆ จากสีหน้าท่าทาง ช่างทำให้เราสงสัยจริงๆ
และน้องพนักงานก็โทรมาจริงๆ ค่ะ ถามว่าเราอยู่ไหน เขาจะทำเรื่องคืนแต้มให้ เราบอกว่าเราออกมาแล้วไม่เป็นไรก็ได้ และเราบอกกับน้องเขาว่า คราวหลังอย่าทำอีกแล้วกัน น้องเขาก็ขอโทษครับๆๆ แล้ววางสายไป
จบค่ะ...ขอบคุณที่อ่านจบ อ่านแล้วงงก็ขอโทษด้วย เล่าเองยัง งง เลย - -“
ปล. ที่เล่ามาทั้งหมดเพราะอยากให้คนที่ชอบสะสมแต้ม (อย่างเรา) ตรวจสอบสลิปกันให้ดี เวลารับมาว่าชื่อ member ถูกต้องหรือเปล่า
ปล. ที่เล่ามาไม่ได้อยากต่อว่าน้องคนนั้น เพราะจริงๆ เขาอาจไม่ได้ตั้งใจก็ได้ และทั้งหมดเป็นเพียงข้อสันนิษฐานของเราทั้งนั้น ว่าน้องเขาเอาบัตรของคนรู้จักมาใช้แทนของเรา (เราจึงไม่กล้าบอกชื่อห้าง เพราะหากไม่เป็นอย่างที่เราคิด ทางห้างและน้องคนนั้นก็จะเสียหายได้)