นิยาม และหลักเกณฑ์ การกำหนด Big Bike แห่งสารขัณฑ์แลนด์

เป็นเรื่องที่น่ารำคาญมากที่จะมาถกเถียงกันว่ามอไซด์คันไหนจะเรียกว่า Big Bike นับวันยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ลุกลามไประดับประเทศแล้ว
ได้ข่าวมาว่ากระทรวงคมนาคมจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเพื่อนิยามและกำหนดอัตราการเสียภาษีประจำปีให้เหมาะสมกับการก่อมลพิษและการกินพื้นที่ถนนของส่วนรวม โดยมีแนวคิดว่าก่อมลพิษไม่ว่าทางอากาศหรือทางเสียงมากจะเสียภาษีมาก และกินพื้นที่ถนนมากก็จะเสียภาษีมากขึ้นตาม
โดยมอบให้คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาศึกษารายละเอียด และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุดหนึ่งเพื่อตรวจสอบและพิจารณา ก่อนที่จะส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่เห็นชอบเพื่อเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีและออกเป็นพระราชบัญญัติต่อไป ในกรณีเร่งด่วนสามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้ก่อนตามความเหมาะสม (ก็อ้างแบบนี้ตลอด)
ข้อเสนอของผู้เชี่ยวชาญ หรือ ชช. ได้ทำความเห็นเสนอดังนี้
1.    ให้ใช้เกณฑ์ตัดสินทั้งหมด 4 เกณฑ์หลัก
2.    โดยให้พิจารณาตั้งแต่เกณฑ์แรก จนถึงเกณฑ์สุดท้าย ถ้าผ่านเกณฑ์ในขั้นตอนใดแล้วให้ถือว่าผ่านและเป็น Big Bike ได้ทันที
3.    ในกรณีที่เป็นที่ถกเถียงและยังไม่สิ้นสุด ให้ผู้ยื่นคำร้องสามารถร้องเรียนต่อศาลปกครองได้
4.    เมื่อได้รับการพิจารณาเป็น Big Bike แล้ว ทางคณะกรรมการจะออกใบรับรองให้ และผู้ถือใบรับรองจะได้รับ “ศักดิ์และสิทธิ์แห่ง Big Bike ตลอดไป”
5.    ใบรับรองมิสามารถโอนให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้เว้นแต่จะเป็นมรดกโดยการสืบสันดานเท่านั้น


ปล. อย่าเพิ่งโหวต จนกว่าจะโพสหมด ไม่งั้นท่านอาจเสียโอกาสได้

*** ปิดโหวต วันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2556 เวลา 12:23:40 น.
1. ลงคะแนน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่