พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มีวิธีการรับมือกับลูกค้าที่ใช้อารมณ์อย่างไร ลูกค้าคือพระเจ้าหรือเปล่า
ขอพื้นที่แอบระบายหน่อยนะคะค้าขายออนไลน์มาสักระยะมีลูกค้าหลายร้อยหลายพันคนแล้วที่ผ่านมาใช้บริการ
เราเองโดยส่วนเป็นแม่ค้ามีไม่เหวี่ยงไม่วีนให้บริการลูกค้าและให้เกียรติ์ลูกค้า ให้บริการลูกค้ามาแล้วหลักพันคน
ก็มีลูกค้าประจำและลูกค้าขาจรมาเรื่อยๆทุกวัน ไม่เคยคด เคยโกง จัดส่งสินค้าให้วันต่อวัน สินค้ามีปัญหาหรือขาดไปก็รับดูแลจัดส่งให้
ก็ขอโทษลูกค้าและอธิบายด้วยเหตและผล ในความผิดพลาดของสินค้า เช่นสินค้ามีตำหนิบ้างจากทางผู้ผลิต เราก็ขอโทษ
และจัดเปลี่ยนใหม่ไปให้ ทั้งๆที่ยังไม่ได้รับคืนบ้างก็มี ซึ่งลูกค้าส่วนมากก็น่ารัก เข้าใจว่าสินค้ามันบกพร่องได้ แต่ขอแค่เขา
ได้ขอใช้ครบการที่ต้องการ เราก็ดำเนินชีวิตการค้าขายมาแบบนี้ มีลูกค้าที่น่ารักๆเกือบทั้งหมด จนมาเจอลูกค้าท่านหนึ่งเข้า
ที่ได้มากดสั่งซื้อสินค้าแล้วชำระทันทีแต่ทางเราก็ได้ตอบกลับไปได้รับการโอนเงินทางลูกค้าแล้วแต่สินค้ามันหมดจะเข้ามาอาทิตย์ถัดไป
เมื่อสินค้ามาถึงเราก็รีบแพ็คจัดส่งทันทีหลายสิบท่านที่ต่างรอคอยสินค้า จนกระทั้งลูกค้าได้รับสินค้าครบทุกคนมีอยู่ท่านนี้ ได้โทรแจ้งมาว่า
สินค้าที่ได้รับใส่ชิ้นส่วนไม่ครบทางเราก็ขอโทษและได้บอกให้ส่งรายละเอียดชิ้นส่วนที่ขาดมาทาทางอิเมล์เดี่ยวเราจะจัดส่งไปให้ใหม่
แต่ทางลูกค้าจะขอโพสลงหน้าเวบอย่างเดียวและค่อนข้างจะโวยวายใช้อารมณ์พอควรและบอกไม่พอใจในบริการ ก็ได้โพสลงหน้าเวบ
ทางเราก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่าที่ช้าเพราะสินค้าหมดสต๊อก สินค้ามีปัญหาก็ยินดีจัดส่งให้ใหม่ ถ้าไม่พอใจในบริการทางเราก็รับคืนสินค้า
ซึ่งเราเองก็รอคำตอบจากลูกค้าว่าจะให้ส่งไปให้ใหม่ หรือ ว่าจะรับคืน หากเราส่งไปให้แล้ว แต่ลูกค้ามาตอบทีหลังว่าจะขอคืนมันจะเสียเวลา
ในการส่งกลับไปมา จนมาวันนี้โทรมาโวยวายว่ายังไม่ได้ของส่งมาให้หรือยัง ทางเราบอกว่าเราก็รอคำตอบจากคุณค่ะ ว่าจะส่งคืนหรือส่งชิ้นส่วนไปให้ใหม่ โดนตอกกลับมาอีกว่าที่ไม่โพสต่อคุณยังไม่เข้าใจอีกหรือว่ารอของแล้วเมื่อไรจะได้ใช้ปีหน้าหรือไง (แม่ค้าจะรู้ใจคุณมั้ย)
ถ้าจะส่งคืนมารับของมั้ยที้จังหวัดxxx จะให้ทางผมส่งคืนเสียค่าส่งให้อีกหรอ เราก็บอกว่าทางเรายินดีรับผิดชอบค่าจัดส่งหากลูกค้าไม่
พอใจ ทำยังไงแกก็ไม่พอใจใช้แต่อารมณ์อย่างเดียว บอกไม่มีของก็ไม่ต้องขาย แถมบอกว่าเจอดีแน่ จะโพสประจาน เราเองก็งงเหมือนกันเลย ทำอย่างกับโกงไม่ส่งของ ให้ โทรมาก็ตอบรับ โพสไรมาก็ให้คำตอบ ถึงแม้สินค้าจะราคาเพียงสองร้อยบาท เราก็ให้ความสำคัญกับลูกค้า ไม่ใช่โพสแล้วหาย โทรแล้วกดวาง ขอโทษขออภัยกับเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่พอใจก็แล้ว ก็เข้าใจนะว่าลูกค้าไม่ได้มาขอเราฟรีๆ เราเองก็ไม่ได้ชักดาบโกงเงินหนี แต่เป็นเรื่อง ของการสื่อสาร เราก็จะอยากให้มั่นใจในคำตอบของทั้งสองฝ่ายที่เป็น Two way Connection
พ่อค้าแม่ค้าที่เจอลูกค้าประเภทแบบนี้จะทำอย่างไรบ้างคะ ทำเอาเราแอบเครียดเลย กำลังเจอเป็นเคสแรกค่ะ ที่ออกแนวอารมณ์เต็มเหนี่ยว
เพราะท่านอื่นๆที่รอไม่ได้ก็ชำระเงินคืนให้ค่ะก็ไม่มีปัญหา เคสสินค้ามีปัญหาก็จัดการเปลี่ยนให้ใหม่ แต่เคสที่โดนขู่จะประจานพึ่งเคยเจอค่ะ
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มีวิธีการรับมือกับลูกค้าที่ใช้อารมณ์อย่างไร ลูกค้าคือพระเจ้าหรือเปล่า
ขอพื้นที่แอบระบายหน่อยนะคะค้าขายออนไลน์มาสักระยะมีลูกค้าหลายร้อยหลายพันคนแล้วที่ผ่านมาใช้บริการ
เราเองโดยส่วนเป็นแม่ค้ามีไม่เหวี่ยงไม่วีนให้บริการลูกค้าและให้เกียรติ์ลูกค้า ให้บริการลูกค้ามาแล้วหลักพันคน
ก็มีลูกค้าประจำและลูกค้าขาจรมาเรื่อยๆทุกวัน ไม่เคยคด เคยโกง จัดส่งสินค้าให้วันต่อวัน สินค้ามีปัญหาหรือขาดไปก็รับดูแลจัดส่งให้
ก็ขอโทษลูกค้าและอธิบายด้วยเหตและผล ในความผิดพลาดของสินค้า เช่นสินค้ามีตำหนิบ้างจากทางผู้ผลิต เราก็ขอโทษ
และจัดเปลี่ยนใหม่ไปให้ ทั้งๆที่ยังไม่ได้รับคืนบ้างก็มี ซึ่งลูกค้าส่วนมากก็น่ารัก เข้าใจว่าสินค้ามันบกพร่องได้ แต่ขอแค่เขา
ได้ขอใช้ครบการที่ต้องการ เราก็ดำเนินชีวิตการค้าขายมาแบบนี้ มีลูกค้าที่น่ารักๆเกือบทั้งหมด จนมาเจอลูกค้าท่านหนึ่งเข้า
ที่ได้มากดสั่งซื้อสินค้าแล้วชำระทันทีแต่ทางเราก็ได้ตอบกลับไปได้รับการโอนเงินทางลูกค้าแล้วแต่สินค้ามันหมดจะเข้ามาอาทิตย์ถัดไป
เมื่อสินค้ามาถึงเราก็รีบแพ็คจัดส่งทันทีหลายสิบท่านที่ต่างรอคอยสินค้า จนกระทั้งลูกค้าได้รับสินค้าครบทุกคนมีอยู่ท่านนี้ ได้โทรแจ้งมาว่า
สินค้าที่ได้รับใส่ชิ้นส่วนไม่ครบทางเราก็ขอโทษและได้บอกให้ส่งรายละเอียดชิ้นส่วนที่ขาดมาทาทางอิเมล์เดี่ยวเราจะจัดส่งไปให้ใหม่
แต่ทางลูกค้าจะขอโพสลงหน้าเวบอย่างเดียวและค่อนข้างจะโวยวายใช้อารมณ์พอควรและบอกไม่พอใจในบริการ ก็ได้โพสลงหน้าเวบ
ทางเราก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่าที่ช้าเพราะสินค้าหมดสต๊อก สินค้ามีปัญหาก็ยินดีจัดส่งให้ใหม่ ถ้าไม่พอใจในบริการทางเราก็รับคืนสินค้า
ซึ่งเราเองก็รอคำตอบจากลูกค้าว่าจะให้ส่งไปให้ใหม่ หรือ ว่าจะรับคืน หากเราส่งไปให้แล้ว แต่ลูกค้ามาตอบทีหลังว่าจะขอคืนมันจะเสียเวลา
ในการส่งกลับไปมา จนมาวันนี้โทรมาโวยวายว่ายังไม่ได้ของส่งมาให้หรือยัง ทางเราบอกว่าเราก็รอคำตอบจากคุณค่ะ ว่าจะส่งคืนหรือส่งชิ้นส่วนไปให้ใหม่ โดนตอกกลับมาอีกว่าที่ไม่โพสต่อคุณยังไม่เข้าใจอีกหรือว่ารอของแล้วเมื่อไรจะได้ใช้ปีหน้าหรือไง (แม่ค้าจะรู้ใจคุณมั้ย)
ถ้าจะส่งคืนมารับของมั้ยที้จังหวัดxxx จะให้ทางผมส่งคืนเสียค่าส่งให้อีกหรอ เราก็บอกว่าทางเรายินดีรับผิดชอบค่าจัดส่งหากลูกค้าไม่
พอใจ ทำยังไงแกก็ไม่พอใจใช้แต่อารมณ์อย่างเดียว บอกไม่มีของก็ไม่ต้องขาย แถมบอกว่าเจอดีแน่ จะโพสประจาน เราเองก็งงเหมือนกันเลย ทำอย่างกับโกงไม่ส่งของ ให้ โทรมาก็ตอบรับ โพสไรมาก็ให้คำตอบ ถึงแม้สินค้าจะราคาเพียงสองร้อยบาท เราก็ให้ความสำคัญกับลูกค้า ไม่ใช่โพสแล้วหาย โทรแล้วกดวาง ขอโทษขออภัยกับเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่พอใจก็แล้ว ก็เข้าใจนะว่าลูกค้าไม่ได้มาขอเราฟรีๆ เราเองก็ไม่ได้ชักดาบโกงเงินหนี แต่เป็นเรื่อง ของการสื่อสาร เราก็จะอยากให้มั่นใจในคำตอบของทั้งสองฝ่ายที่เป็น Two way Connection
พ่อค้าแม่ค้าที่เจอลูกค้าประเภทแบบนี้จะทำอย่างไรบ้างคะ ทำเอาเราแอบเครียดเลย กำลังเจอเป็นเคสแรกค่ะ ที่ออกแนวอารมณ์เต็มเหนี่ยว
เพราะท่านอื่นๆที่รอไม่ได้ก็ชำระเงินคืนให้ค่ะก็ไม่มีปัญหา เคสสินค้ามีปัญหาก็จัดการเปลี่ยนให้ใหม่ แต่เคสที่โดนขู่จะประจานพึ่งเคยเจอค่ะ