จากใจคนที่เคยทำงาน KFC ถึงคุณลูกค้า และเพจ Anti-KFC

จากเพจ Anti-KFC https://www.facebook.com/pages/Anti-KFC-กับการบริการยอดแย่แห่งโลก/403566649755035

คือเคยทำงาน KFC ตอน summer ประมาณ 3 เดือน ทำหน้าที่เป็น Hostess และคอยประชาสัมพันธ์สินค้าตัวใหม่ (MC)
ดังนั้นฉันจึงค่อนข้างรู้ลักษณะในการทำงานมากพอสมควร

จากเพจแอนตี้ ซึ่งก็เข้าใจว่าอาจจะพบเจอบริการ+คุณภาพที่แย่จนฝังใจมาเผิดเพจล้มล้าง KFC
ไล่ๆดูภาพของเพจนั้นแล้วรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่โชคร้ายมากที่เจอแต่อาหารคุณภาพแย่ตลอดเวลา
มีเส้นผมบ้าง มีแมลงวัน แมลงสาบบ้าง จริงๆถ้าจะเจอบ่อยขนาดนั้นควรจะเลิกกินได้แล้วเนอะ
หรือมันอาจจะเป็นภาพที่ทางบ้านส่งมา....แล้วคุณๆที่อ่านเพจจะรู้ได้ไงว่าไม่ใช่การใส่ร้าย KFC??

พูดในเรื่องของความสะอาด-คุณภาพกันก่อนดีกว่า
สาขาที่เราไปทำค่อนข้างใหญ่ ลูกค้าเยอะมาก ดังนั้นพ่อครัวแทบไม่ได้หยุดนิ่งเลย วันๆก็คลุกไก่ ทอดไก่มือเป็นระวิง
1. ไก่ที่นำมาทอดขายจะเป็นไก่ที่ฟรีซมา แล้วนำมาคลุกเครื่องปรุง (ซึ่งเขาก็มีมาตรฐานว่าควรคลุกด้วยท่วงท่าอย่างไร)
2. พอทอดเสร็จก็จะนำมาวางตรงชั้นด้านหลังเคาท์เตอร์ พัดเคยไปยืนตรงนั้น บอกได้เลยว่าร้อนจริง เขามีการเพิ่มอุณหภูมิทำให้ไก่อุ่นอยู่ตลอดเวลา แต่ถามว่ามีแมลงวันบินเข้าไปได้มั้ย? บอกได้เลยว่าสามารถค่ะ แต่เท่าที่ทำงานมาก็ไม่เห็นมีนะ
3. ทาร์ตไข่ เห็นในเพจแชร์รูปทาร์ตไข่ในกล่องเละเทะมาเชียว เราว่าน่าจะเกิดจากการสั่งกลับบ้าน เหวี่ยงถุงไปมามันเลยเละมากกว่า เพราะทาร์ตไข่เวลาทำต้องใจเย็นมาก หยอดไข่ใส่นม อบ (ฉันไปลองทำมาแทบทุกอย่างใน KFC 55555) หน้าตามันไม่เละขนาดนั้นแน่นอน
4. ภายในครัวสะอาดมั้ย....ก็สะอาดนะคะ มีการล้างครัวทุกวันหลังปิดร้าน ไหนจะต้องมีเจ้าหน้าที่มาตรวจเรื่องความสะอาดอีก เรื่องหนูในร้านยังไม่เคยเจอ แมลงสาบไม่เคยเห็น (หรือมันแอบอยู่ก็ไม่แน่ใจ)
5. เรื่องของน้ำเปล่าใน KFC อันนี้ขอติงด้วยตนเอง เนื่องจากเหม็นกลิ่นคอรีนมากๆ ไม่แน่ใจว่ามาจากน้ำแข็งหรือน้ำเปล่ากันแน่ (น้ำเปล่าที่ KFC มาจากเครื่องกรองน้ำค่ะ...สภาพเครื่องกรองหรอ อย่าให้พูด ตั้งแต่ไปทำงานมาหลังจากนั้นกิน pepsi ตลอดเลย55555)
6. ไก่หล่นแล้วไปไหน??? อันนี้ไม่ค่อยชอบวิธีการเลยอ่ะ ไก่หล่นแล้วผจก.สั่งให้ไปอบฆ่าเชื้อ นำมาขายใหม่ อารมณ์แบบฉันไม่ไว้ใจอ่ะ หล่นไปโดนอะไรบ้างก็ไม่รู้ T_T

ในเรื่องของการบริการ
จริงๆแล้วพนักงานทุกคนได้รับการอบรมเรื่องมารยาทค่ะ อย่าโทษว่าบริษัทไม่สั่งสอนพนักงาน แต่ในบางครั้งผจก.ก็อาจดูแลไม่ทั่วถึง พนักงานบางคนอาจมีกิริยาที่ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ ซึ่งถ้าคุณพบคุณสามารถดูป้ายชื่อของเขาแล้วเรียกผู้จัดการมาคุยได้ค่ะ

นอกจากนี้ส่วนใหญ่แล้วพนักงานจะเป็น part time ที่เป็นนักเรียนมาหารายได้พิเศษ (แต่ที่ร้านบังคับให้ซื้อชุดทำงานใส่ ลูกค้าเลยแยกแยะไม่ออก) น้องๆอาจจะมีวุฒิภาวะทางด้านอารมณ์ไม่ดีพอ หรือทำงานเก้ๆกังๆ ช้าบ้างอะไรบ้าง ก็อยากให้เอ็นดูพวกเขาหน่อยนะ เลิกเรียนมายังต้องรีบมาทำงานปิดร้านห้าทุ่ม ดีกว่าเด็กวัยมหาลัยบางพวกเลิกเรียนก็เฮกินเหล้า โทรขอเงินพ่อแม่ ฯลฯ

**แต่เรื่องของการจัดอาหารให้ไม่ครบเวลาสั่งชุดใหญ่กลับบ้านนี่เป็นปัญหามากจริง ใครจะนั่งตรวจคะว่าครบมั้ย วันดีคืนดีนักเก้ตหายไป ซอสไม่ให้ ไปสามรอบแย่สามรอบ T_T

ฝากถึงคุณลูกค้า เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน
1. หลายท่านเป็นลูกค้าที่น่ารักนะคะ แต่อาจจะมีบางคนที่แปลกหน่อย เคยเจอลูกค้าท่านนึงกินไก่จนเหลือแต่กระดูก และเรียกพัดไปถามว่า "แน่ใจหรอว่าใช่ไก่ เอาไปตรวจสอบซิ"....คือคุณกินไปซะขนาดนี้ยังไม่รู้ตัวหรอคะว่ากินอะไรเข้าไป 5555 ขอบอกให้มั่นใจตรงนี้เลยว่าเราไม่ใช่ประเทศจีนนะคะที่จะปลอมแปลงแม้กระทั่งเนื้อสัตว์ สบายใจได้ค่ะ
2. สำหรับลูกค้าที่สั่งกลับบ้าน พนง.จะให้ซอสพริก-มะเขือเทศอย่างละซองต่อไก่ 1 ชิ้นค่ะ จริงๆก็ขอเพิ่มได้นะ เราไม่ว่าอะไรหรอก แต่อย่ามากเกินจนน่าเกลียดนะคะ
3. เคยเจอลูกค้าคนนึงสั่งไก่ 1 ชิ้นแล้วขอพริกไทยห้าสิบกว่าซอง เขาบอกว่าเขาชอบมากกกกก แต่ขุ่นคะ! บางทีก็มากไป เกรงใจกันหน่อยเถอะค่ะ (นอกจากนี้นางยังเรียกพนักงานมาด่าที่ไม่ยอมให้เพิ่ม ซึ่งฉันเลยต้องรับหน้าที่ไกล่เกลียยอมความกันไปโดยให้บัตรกำนัลแด่นาง)
4. ไก่ทอดที่สั่งเป็นชุด combo ตัวอย่างชุดที่มีไก่สองชิ้นนะคะ ที่ร้านกำหนดว่าจะจัดไก่แบบ น่อง/ปีก คู่กับ สะโพก/อก/ซี่โครง ลูกค้าไม่สามารถเลือกเป็นน่องทั้งสองชิ้นได้ แต่สามารถเปลี่ยนน่องเป็นปีกได้ ประมาณนี้ค่ะ ส่วนชุดที่มีหลายชิ้นก็เช่นกัน ที่ร้านจะกำหนดไว้แล้วว่าควรมีไก่ส่วนไหนบ้าง ***แต่ถ้าไม่ได้สั่งเป็นชุด (ราคาปกติ) ลูกค้าสามาถเลือกส่วนของไก่ได้นะคะ***
5. ถ้าไก่ที่คุณสั่งมาทานนั้นดำ ชืด หรือรสชาดประหลาดไปจากที่เคยกินมา แจ้งเปลี่ยนได้ที่เคาท์เตอร์นะคะ พัดเองเคยเจอไก่เค็มปี๋ที่สาขาบิ๊กซีคลองหกธัญบุรี และเจอไก่ดำชืดที่สาขาโลตัสคลองสี่ ก็บอกผู้จัดการ เขาก็ยิ้มแย้มขอโทษและเปลี่ยนให้โดยดีค่ะ
6. KFC มีถ้วยใส่ซอสให้ แต่ส่วนใหญ่ลูกค้ามักกดใส่จาน ซึ่งเราก็ม่ซีเรียสนะคะ "ถ้าคุณทานหมด" คือบางคนกดมาเยอะมาก ล้นจาน แต่แตะไปสองสามคำ เหลือบาน ถามว่าแค่เรื่องซอสมันทำให้บริษัทเจ๊งมั้ย ก็ไม่ค่ะ แต่มันลำบากน้องๆที่ล้างจานค่ะ เขาต้องเคลียร์เศษอาหารของคุณก่อนนำเข้าเครื่องอบ และอีกอย่าง นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่บ่งบอกว่าคุณมีมารยาทมากน้อยแค่ไหน
7. ฝากถึงดาราตลกกะเทยนางนึงที่เล่นในซิทคอมเป็นต่อ (จำชื่อนางไม่ได้) การเป็นดาราไม่ได้หมายความว่าคุณมีอภิสิทธิ์จะกินอาหารได้ซกมกมากกว่าคนอื่นหรอกนะคะ เธอเล่นแทะกระดูกแล้ววางกองไว้ที่โต๊ะ แบบมันสกปรกมาก ทำไมไม่เอาใส่จานคะ ต้องการอะไร? จริงพนง.ก็ไม่ได้ลำบากในการเช็ดโต๊ะหรอกนะคะ แต่มันส่อถึงมารยาทที่พึงมีน่ะค่ะ
8. อ่านบางคอมเม้นในเพจแล้วรู้สึกมีการดูถูกอาชีพนี้เหลือเกิน พวกเราไม่ได้เป็นคนไม่มีทางเลือกขนาดนั้นหรอกนะคะ มันคืองานสุจริต กรุณาอย่าดูถูกกันขนาดนั้น น้องๆบางคนเรียนมัธยมไปทำงานไป จบม.6 ได้ทุนต่อนอกก็มีค่ะ หรืออย่างตัวฉันเองที่มาทำงาน บ้านก็ไม่ได้ขาดแคลนค่ะ ชีวิตสบายมาก แต่อยากมาหาประสบการณ์ อยากเรียนรู้การ Management
9. ฝากถึงลูกค้าเฒ่าหัวงู....ในช่วงที่ร้านมีโปรโมชันไอศกรีม สาวๆโฮสเตสจึงต้องทำหน้าที่เรียกลูกค้า มีการแต่งตัวที่อาจจะล่อตาผู้ชาย แต่คุณคะ ฉันก็ยังคือสาว KFC ไม่ใช่ผญขายบริการ ไม่ต้องเสนอข้อแลกเปลี่ยนอะไร ไม่ต้องการ!
10. ยังไงก็ขอบคุณลูกค้าหลายๆท่านที่น่ารัก ทั้งช่วยพนักงานอย่างเรายกของ ทั้งให้ทิป ขอบคุณค้าบ ^ ^




สุดท้ายนี้ถ้าเกิดปัญหาในเรื่องของการบริการ เราว่าแจ้งที่สาขาจะโอเคกว่ามาก เขาจะได้แก้ปัญหาได้ทันที




พัดชารัดชา นางฟ้าแห่งเคเอฟซี
สาวแว่น



เพิ่มเติม 9/9/13
สงสัยคนจะแชร์ไปเยอะ เลยมีหลากหลายความเห็นมาอีกมากมาย (ตกใจเบาๆ) เราเลยมาอัพเดทเกี่ยวกับ KFC ที่เพิ่งนึกได้ค่ะ

จากคหที่ 74 หรือ 75 เนี่ยแหละ ถามว่าทำไมพนักงานที่ยืนอยู่ข้างเคาท์เตอร์น้ำถึงไม่รินน้ำให้
เรื่องพนักงานไม่บริการ อันนี้ขอชี้แจงให้เข้าใจค่ะ (จากประสบการณ์ที่ทำงานมานะคะ)
คือพนักงานที่ร้าน เมื่อตัดฝ่ายผู้จัดการแล้วจะมีพนักงานอยู่ 2 ตำแหน่งใหญ่ๆ คือ
1. พนักงานต้อนรับ (Hostess) *ใส่เสื้อสีแดงแขนยาวสีขาว*: ทำหน้าที่ต้อนรับลูกค้า บางสาขาจะมีนโยบายช่วยลูกค้ายกถาดอาหาร เดินรินน้ำ สาขาที่เราทำจะมีเดินถามลูกค้าตามโต๊ะเพื่อสอบถามความเห็นว่าพึงพอใจ หรือควรปรับปรุงอะไรมั้ย

2. พนักงานทั่วไป *ใส่เสื้อสีแดงแขนสั้นสีน้ำตาลและใส่หมวก*: ทำหน้าที่ทุกอย่าง (แล้วแต่วันไหนเมเนเจอร์กำหนดว่าต้องทำอะไร) หน้าที่ทุกอย่างก็ได้แก่ ทำความสะอาด ล้างจาน ทอดไก่ ถูพื้น เก็บถาดอาหาร ยกจานไปล้าง ประมาณนี้ค่ะ

สาขาที่เราไปทำเขาห้ามพนักงานทั่วไปเสริฟน้ำค่ะ เพราะไม่ใช่หน้าที่ กลัวว่าลูกค้าจะไม่มั่นใจในเรื่องความสะอาด เพราะพวกเขาต้องทำหน้าที่ทำความสะอาดด้วย ให้มาเสริฟอาหาร รินน้ำเรามองว่าไม่เหมาะสมค่ะ

ยิ้ม

***อีกเรื่องที่สำคัญลืมบอกคือ....ถ้าคุณทำไก่ตกใส่ถาดแดง KFC แล้วล่ะก็....เป็นพัด พัดจะไม่กินค่ะ***
(ถาดอาหารไม่ได้ถูกนำมาล้างนะคะ แค่ใช้ผ้าขี้ริ้วเช็ด)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่