ใครใช้ Ford Fiesta แล้วเจอปัญหาอะไรบ้าง

กระทู้คำถาม
1. เร่งเครื่องไม่ออกขณะออกตัว
2. เครื่องกระตุกขณะเหยียบคันเร่งเบาๆ
3. เครื่องยนต์เร่งเองช่วงปล่อยคันเร่ง
4. เกียร์มีเสียงดังครืดๆ ขณะปล่อยคันเร่งหรือลดความเร็ว
5. พวงมาลัยดังเคร็กๆๆ ขณะเลี้ยว (รู้สึกได้บริเวณเท้า)
6. Safety Belt ดังกริ่งๆ บริเวณข้างหูฝั่งคนขับ
7. มีกลิ่นเข้าตัวรถ
8. ไม่มีกรองแอร์ (ต้องซื้อเพิ่ม)
9. ไม่มีแผ่นกันโคลนใต้เครื่องและเกียร์ (ต้องซื้อเอง)
อาการเหล่านี้โรงงานผลิตเค้าจะรับผิดชอบหรือเปล่า แต่ศูนย์บริการบอกต้องรออะไหล่ปีหน้า 2014
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ปัจจุบันผมใช้รถ Ford fiesta มาแล้ว 2ปี Ford เป็นรถที่ใช้ เทคโนโลยีของยุโรปซึ่งเราสามารถซื้อได้ในราคารถญี่ปุ่น ตอนที่ทดลองขับครั้งแรกรู้สึกได้เลยว่าเป็นรถที่ช่วงล่างดีมากเมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นที่ผมเคยใช้ แต่แล้วต่อมาผมก็พบว่าศูนย์บริการก็ยังคงเป็นแค่  ”ช่างข้างถนน”  ไม่ได้มีมาตรฐานยุโรปหรือญี่ปุ่นแต่อย่างใด
ผมใช้รถ Ford และเอาเข้าศูนย์ที่จังหวัดอุบลราชธานีเดือนมิถุนายน เพื่อให้แก้ไขอาการที่ “ไฟรูปเครื่องโชว์” และเครื่องยนต์สั่นตอนรอบต่ำ มีช่าง (ที่ผมอยากเรียกว่าหมอดูมากกว่า) มายืนดูเครื่องยนต์และฟันธงว่าเกิดจาก “Timing Mark” จะต้องรื้อบริเวณสายพาน Timing เพื่อแก้ไข ใช้เวลา 2 วัน ไม่มีรถให้ใช้ระหว่างซ่อม ผมมีความจำเป็นต้องใช้รถเลยยังไม่ซ่อมและนำรถไปเข้า ”อู่” ข้างนอก ช่างที่อู่นำ Computer มาตรวจสอบให้และพบว่ากระบอกสูบที่ 4 มีปัญหาและทดลองเปลี่ยนหัวเทียนให้ปรากฎว่าอาการดังกล่าวหายไป ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งวันและใช้เงินไม่กี่ร้อยบาท (ไม่ต้องทำตามหมอดูที่ศูนย์บอก)
ต่อมาในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน “ไฟรูปเครื่องโชว์” และมีอาการ “เกียร์กระตุก” คือระหว่างที่ขับรอบต่ำๆ อยู่ๆรอบเครื่องก็สูงแต่รถไม่วิ่ง เหมือนขับๆอยู่เปลี่ยนเกียร์ว่างกระทันหัน ผมก็เอาเข้าอู่ ทางอู่ใช้ Computer ตรวจสอบและพบว่าระบบ เกียร์มีปัญหาแนะนำให้เอาซ่อมที่ศูนย์ดีกว่า ผมก็ยังดึงดันจะให้อู่ซ่อมให้ ช่างที่อยู่บอกว่า “ถ้าเป็น Toyota หรือ Honda ผมทำให้ได้” ผมเลยจำเป็นต้องเข้าศูนย์ ทันทีที่เข้าศูนย์ช่างก็เอาเครื่องมือมาตรวจสอบที่แบตเตอรี่และแจ้งผมว่าแบตเตอรี่อายุ 2 ปีแล้วความจุลดลงทำให้ไม่มีกำลังมากพอไปขับมอเตอร์เปลี่ยนเกียร์จะให้ผมเปลี่ยนแบตเตอรี่ ผมเกือบเชื่อแต่มาคิดได้ว่าตอนรถวิ่ง ไฟฟ้าที่ใช้ส่วนมากมาจากไฟที่ปั่นได้จากเครื่องไม่ใช่แบตเตอรี่เลยยังไม่ทำอะไรและคิดว่า “ศูนย์นี่หิวเงินจริงๆ”
วันที่ 5 ตุลาคมรถผมมีอาการ ”เกียร์กระตุก” หนักมากเลยนำเข้าศูนย์อีกครั้งและต้องจอดไว้ไม่มีรถสำรองให้ใช้งานผมเลยต้องไปเช่ารถมาใช้งานแทน วันที่ 7 ศูนย์โทรมาแจ้งต้องสั่ง ”ชุดคลัช” มาเปลี่ยนจะได้อะไหล่วันที่ 10 วันที่ 10 ผมเลยโทรตามอีกครั้งพบว่า “ยังไม่ได้สั่งอะไหล่” ขอเลื่อนเป็นอาทิตย์หน้า วันที่ 14 ผมโทรตามอีกครั้งทางศูนย์แจ้งว่า “ชุดคลัชมาแล้ว” แต่ต้องสั่ง “ก้ามปูกดคลัช” เพิ่ม และเพิ่งสั่งไปวันนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน ผมถามว่า “ทำไมไม่สั่งพร้อมกัน”, “ดูไม่ออกเหรอว่าต้องใช้อะไหล่อะไรบ้าง” ผมว่าถ้าเป็น”ช่างจริงๆ” น่าจะวิเคราะห์ได้ว่าต้องสั่งอะไหล่บ้าง เข้าศูนย์ครั้งนี้ผมใช้เวลาเกือบ 1 เดือน เลยต้องเช่ารถใช้ไปอีกจน ”ค่าเช่ารถแทบจะผ่อนรถได้ 2 เดือน”
สรุปว่า Ford เป็นรถที่ดีใช้ เทคโนโลยีของยุโรปซึ่งเราสามารถซื้อได้ในราคารถญี่ปุ่น แต่ที่อุบลราชธานีผมไม่ทราบว่าเกิดอะไรชึ้นมีแต่พวก “ช่างหมอดู”, “ช่างข้างถนน” ไม่เหมาะสมที่จะมาดูแลรถระดับ Ford เต็มที่ก็คงซ่อมได้แค่รถไถ ใครที่พิจารณาจะซื้อ Ford นะครับ ถ้าคาดหวังจะเอาไปใช้งานก็ลองพิจารณาทางเลือกอื่นบ้าง แต่ถ้าจะซื้อเทคโนโลยีมาประดับตัวไม่เน้นใช้งานก็ OK ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่