เทคโนโลยีดีแต่คุณภาพมีปัญหา ต้องยอมรับว่าก่อนมีปัญหาเป็นรถที่ขับดีมาก หลังมีปัญหาซ่อมเสร็จก็ขับดีอยู่ ประสบการณ์แต่ละคนคงไม่เหมือนกันแต่คล้ายกันตรงที่ปัญหา สรุปที่ผมเจอสำหรับรถโฉมก่อน MC
1. ซีลเกียร์รั่ว อันนี้น่าจะเป็นอาการแรกๆที่เจอกัน แก้โดยเปลี่ยนซีลเกียร์ ยืดรับประกันเป็น 5 ปี อันนี้เปลี่ยนครั้งเดียวน่าจะจบ
2. คลัชต์กระตุก เนื่องจากเป็นคลัชต์แห้ง และอาจจะมีน้ำมันเกียร์รั่วซึม ทำให้คลัชต์ลื่น จับมั่งไม่จับมั่ง แก้โดยเปลี่ยนคลัชต์ ซึ่งหลายคันเปลี่ยนแล้วไม่จบ อาจจะเป็นคลัชต์ชุดที่ยังไม่ได้มีการปรับปรุง หรืองานประกอบและ Learning gear อีกส่วนอาจจะเป็นเรื่องซอฟแวร์เกียร์รุ่นเก่าๆซึ่งก็ปรับปรุงมาเรื่อยๆ ยืดรับประกันเป็น 5 ปี ราคาเปลี่ยนคลัชต์ถ้าไม่เคลมก็ประมาณ หมื่นกว่ามั้ง
3. กล่องเกียร์ อาการก็ประมาณเข้าเกียร์ไม่ได้ หรือไม่เปลี่ยนเกียร์ อยู่เกียร์ P แล้วสตาร์ทไม่ติด ค่าซ่อมประมาณ 2 หมื่นต้นๆ ยืดรับประกันเป็น 10 ปี
4. ก้ามปูคลัชต์ อันนี้เจอไม่ค่อยบ่อย ราคาแพงสุดในบรรดารายการที่กล่าวมา ค่าซ่อมประมาณ 4 หมื่น อันนี้รับประกันตามปกติ 3 ปี ใครเจอเข้าไปก็....
5. รถไม่มีแรงเวลาขึ้นทางชัน ด้วยลักษณะของเกียร์มันเปลี่ยนเกียร์เร็วมาก พอรอบมันกวาดขึ้นสูงในช่วงต้องการกำลังในทางชัน ทำให้เกียร์เปลี่ยนเร็วระหว่างทาง ทำให้รถไม่มีแรงขึ้น รุ่นแรกจะเกียร์ L ซึ่งเป็นเกียร์ต่ำของระบบเกียร์ AT ทั่วไป ในบางรุ่นจะมี D 1 2 3 ให้เราเลือก แต่รุ่นนี้มี L ตัวเดียว ถ้าขับเกียร์ D ขึ้นนี่จบข่าว ผมเคยขับขึ้นเขาชันๆ ใส่เกียร์ D เหยียบส่งเลย วิ่งขึ้นไปแป็บ ความเร็วค่อยๆลดลง เสียงเกียร์ฟรีดังแกร็ก รถค่อยๆไหลลง ต้องเหยียบเบรก ใส่เกียร์ L ขึ้นได้สบาย ตรงนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องของผู้ใช้รถเอง ไม่เข้าใจวิธีการใช้เกียร์ ซึ่งอาจจะเกิดจากเซลส์ไม่แนะนำ หรือไม่อ่านคู่มือ
ทั้ง 5 รายการมีรายการรายการที่ 4 รายการเดียวที่ไม่เจอ ตอนนี้ก็ขายไปแล้วผ่อนไม่ไหวแต่คิดถึงมันตลอด ขับมันส์ช่วงล่างดี เครื่องเสียงแจ่ม เหลือ Focus แค่คันเดียว เคลมกล่องเกียร์ 1 ครั้ง เคลมคลัชต์ 2 ครั้ง อัพซอฟแวร์เกียร์ล่าสุด ทำใจได้ หงุดงิดบางครั้ง คันต่อไปก็คงฟอร์ด ขับแล้วมันแน่นดี รู้สึกมั่นใจเวลาอยู่หลังพวงมาลัย ผมแนวอินดี้
สรุปปัญหาเกียร์ Ford Fiesta ก่อนรุ่น MC
1. ซีลเกียร์รั่ว อันนี้น่าจะเป็นอาการแรกๆที่เจอกัน แก้โดยเปลี่ยนซีลเกียร์ ยืดรับประกันเป็น 5 ปี อันนี้เปลี่ยนครั้งเดียวน่าจะจบ
2. คลัชต์กระตุก เนื่องจากเป็นคลัชต์แห้ง และอาจจะมีน้ำมันเกียร์รั่วซึม ทำให้คลัชต์ลื่น จับมั่งไม่จับมั่ง แก้โดยเปลี่ยนคลัชต์ ซึ่งหลายคันเปลี่ยนแล้วไม่จบ อาจจะเป็นคลัชต์ชุดที่ยังไม่ได้มีการปรับปรุง หรืองานประกอบและ Learning gear อีกส่วนอาจจะเป็นเรื่องซอฟแวร์เกียร์รุ่นเก่าๆซึ่งก็ปรับปรุงมาเรื่อยๆ ยืดรับประกันเป็น 5 ปี ราคาเปลี่ยนคลัชต์ถ้าไม่เคลมก็ประมาณ หมื่นกว่ามั้ง
3. กล่องเกียร์ อาการก็ประมาณเข้าเกียร์ไม่ได้ หรือไม่เปลี่ยนเกียร์ อยู่เกียร์ P แล้วสตาร์ทไม่ติด ค่าซ่อมประมาณ 2 หมื่นต้นๆ ยืดรับประกันเป็น 10 ปี
4. ก้ามปูคลัชต์ อันนี้เจอไม่ค่อยบ่อย ราคาแพงสุดในบรรดารายการที่กล่าวมา ค่าซ่อมประมาณ 4 หมื่น อันนี้รับประกันตามปกติ 3 ปี ใครเจอเข้าไปก็....
5. รถไม่มีแรงเวลาขึ้นทางชัน ด้วยลักษณะของเกียร์มันเปลี่ยนเกียร์เร็วมาก พอรอบมันกวาดขึ้นสูงในช่วงต้องการกำลังในทางชัน ทำให้เกียร์เปลี่ยนเร็วระหว่างทาง ทำให้รถไม่มีแรงขึ้น รุ่นแรกจะเกียร์ L ซึ่งเป็นเกียร์ต่ำของระบบเกียร์ AT ทั่วไป ในบางรุ่นจะมี D 1 2 3 ให้เราเลือก แต่รุ่นนี้มี L ตัวเดียว ถ้าขับเกียร์ D ขึ้นนี่จบข่าว ผมเคยขับขึ้นเขาชันๆ ใส่เกียร์ D เหยียบส่งเลย วิ่งขึ้นไปแป็บ ความเร็วค่อยๆลดลง เสียงเกียร์ฟรีดังแกร็ก รถค่อยๆไหลลง ต้องเหยียบเบรก ใส่เกียร์ L ขึ้นได้สบาย ตรงนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องของผู้ใช้รถเอง ไม่เข้าใจวิธีการใช้เกียร์ ซึ่งอาจจะเกิดจากเซลส์ไม่แนะนำ หรือไม่อ่านคู่มือ
ทั้ง 5 รายการมีรายการรายการที่ 4 รายการเดียวที่ไม่เจอ ตอนนี้ก็ขายไปแล้วผ่อนไม่ไหวแต่คิดถึงมันตลอด ขับมันส์ช่วงล่างดี เครื่องเสียงแจ่ม เหลือ Focus แค่คันเดียว เคลมกล่องเกียร์ 1 ครั้ง เคลมคลัชต์ 2 ครั้ง อัพซอฟแวร์เกียร์ล่าสุด ทำใจได้ หงุดงิดบางครั้ง คันต่อไปก็คงฟอร์ด ขับแล้วมันแน่นดี รู้สึกมั่นใจเวลาอยู่หลังพวงมาลัย ผมแนวอินดี้