*ขอแทกรถยนต์รุ่นที่ใกล้เคียงกับเฟียสต้าด้วยนะคะ เพราะกระทู้นี้อยากจะสื่อสารกับผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่สไตล์นี้*
เกริ่นข้อมูลเบื้องต้นของรถเราสักเล็กน้อย
เป็นเฟียสต้า 5 ประตู 1.5L Limited ออกรถมาเมื่อเดือนธันวาคม 2012 ตอนนี้ก็เพิ่งจะ 4 ขวบพอดี
ใช้รถไม่ถึงกับมาก เลขไมล์อยู่ที่ 30,000
ปีที่ 1 (2013) - รถปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร
ปีที่ 2 (2014) - ใช้รถน้อยมาก เพราะเราไปเรียนต่างประเทศ คุณพ่อขับแทน แค่ใช้ไปฟิตเนสอาทิตย์ละวันสองวัน ยังคงเป็นเด็กดี
ปีที่ 3 (ตุลาคม 2015) - เรากลับมา นำรถเข้าไปเช็คระยะตามปกติ ยังคงไม่มีอาการ แต่ใช้รถมากขึ้นเพราะขับไปทำงาน (วันละประมาณ 60 กิโล) ผ่านไปได้ราวสองเดือน รถเริ่มมีอาการ
เกียร์กระตุก เราจึงนำรถเข้าไปเช็คที่ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” เจ้าหน้าที่นำไปขับวัดกราฟแล้วแจ้งว่า รถกระตุกจริง “แต่ยังกระตุกไม่มากพอ” ตามมาตรฐานที่ฟอร์ดประเทศไทยกำหนดไว้ว่าจะเปลี่ยนชุดเกียร์ให้ เราจึงนำรถกลับมาใช้งานต่อ ก็ระมัดระวังเวลาขับ
ปีที่ 4
(สิงหาคม 2016) - อาการกระตุกหนักข้อมากขึ้น รถพุ่งไปชนคันหน้าถึง 2 ครั้งในรอบสัปดาห์เดียว (ทั้งสองครั้งเป็นจังหวะที่การจราจรหนาแน่น เราก็ปล่อยรถไหลต่อคันหน้าไปเรื่อยๆ ไม่ได้เหยียบทั้งเบรกและคันเร่ง พอถึงจุดเราก็เหยียบเบรก แต่รถกลับกระตุกพุ่งไปข้างหน้า ดีที่ไม่ได้เกิดความเสียหายร้ายแรงเพราะความเร็วต่ำ)
เราจึงติดต่อ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” ที่เดิม เพราะเป็นศูนย์ที่ใกล้บ้านที่สุด ตอนรับรถเจ้าหน้าที่พยายามบอกว่า “เกียร์กระตุกปกติจะไม่เกี่ยวกับการขับขี่นะคะ คนขับจะไม่รู้สึกเลย มันแค่เป็นปัญหาในเครื่องยนต์เฉยๆ” #สาธุพูดแล้วขนลุก อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ก็ยอมนำรถไปวัดกราฟและแจ้งผลเราว่า เกียร์กระตุกถึงเกณฑ์แล้วจ้าาาา จึงทำการเปลี่ยนชุดเกียร์กับคลัทช์ให้เราตามประกัน (ใช้เวลาราว 1 สัปดาห์) ซึ่งหลังกลับมา รถก็ยังกระตุกอยู่ แต่ไม่มากเท่าเดิม
(ตุลาคม 2016) - ในเช้าตรู่วันจันทร์ที่บ่ายเรามีประชุมและตอนเย็นมีเรียน น้องเฟียสของเราก็
“ดับกลางอากาศ” บนถนนคู่ขนานเส้นวงแหวนอุตสาหกรรม โดยเป็นจังหวะที่เรากำลังเหยียบคันเร่ง จากนั้นรถก็กระตุก แต่คราวนี้กระตุกแรงกว่าเดิมมาก ตอนนั้นเหยียบคันเร่งก็ไม่ตอบสนองแล้ว ดีที่รถยังมีแรงส่งเราจึงเอาเข้าข้างทางได้ทัน
***ตรงนี้อันตรายมากนะคะ ถ้ารถดับกลางทาง โดยเฉพาะบนถนนที่ขับกันเร็ว ต้องตั้งสติ เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วรีบหลบข้างทางนะ ไม่เช่นนั้นรถคันหลังขับตามมาด้วยความเร็วสูง เบรกไม่ทัน โกโก้ครั้นช์แน่นอน*** พอรถจอดสนิท ก็ไม่ตอบสนองอะไรอีกเลย ดับเครื่องลองสตาร์ทใหม่ก็ไม่ติดเสียแล้ว (ลองโทรถามบริการรถยกของฟอร์ด คิดประมาณ 3,000 ลากไปศูนย์ เกร๋ๆ แต่เราใช้บริการ DTAC เอาเจ้านอกมาลากไป)
“ฟอร์ด ลาดกระบัง” เจ้าเดิม เพิ่มเติมคือความอึน 555555 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะเป็นตัวไดชาร์ตพัง ซึ่งต้องเปลี่ยนทั้งลูก แต่พอตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่ ยังหาสาเหตุไม่ได้ ต้องรื้อไฟใหม่ทั้งระบบ หลังจากนั้นจึงได้ข้อสรุปคือ “คาดว่าคราวก่อนที่มาเปลี่ยนเกียร์ ช่างคงเดินสายไฟผิดพลาดสักอย่าง เพราะลองอัพเดทโปรแกรมกล่อง ECU แล้ว รถกลับมาทำงานได้ปกติ”
แต่ที่เจ็บปวดก็คือเจ้าหน้าที่บอกว่า ครั้งนี้ยังอยู่ในประกันการซ่อม 3 เดือน จึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เราเลยถามกลับไปว่า แบบนี้ถ้ารถเราบังเอิญดับอาทิตย์หน้า (เกิน 3 เดือน) เราก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย (ที่เกิดจากการเดินสายไฟผิดพลาดของช่างฟอร์ด) ใช่หรือไม่ ซึ่งทางนั้นก็ตอบมาว่า “ใช่ครับ” feeling หน้าชา -*- (ระยะเวลาซ่อมราว 2 อาทิตย์)
(สัปดาห์ที่ 1 พฤศจิกายน 2016) - หลังรับรถมาได้ราว 1 อาทิตย์ น้องเฟียสมีอาการ
“เครื่องอืด” อย่างรู้สึกได้ คือปกติคนขับรถก็จะรู้ว่า หากเราลงแรง (ทรีน) ไปเท่านี้ รถจะเร่งขึ้นมาได้เท่าไหร่ มันก็คือเคยชินกับตัวรถอ่ะ แต่คราวนี้ เราต้องเหยียบแรงขึ้นมาก เพื่อให้รถพุ่งไปได้ คือมันเหมือนพร้อมจะดับอยู่ตลอดเวลา
เราจึงนำรถเข้า “ฟอร์ด ลาดกระบัง” เพื่อนเลิฟ เนื่องจากคิดว่ามันเป็นงานซ่อมที่คุณทำไว้ คราวนี้เราค่อนข้างเสียงแข็ง (หมด 3 เดือนแล้ว) ทางศูนย์จึงยอมอัพเดทโปรแกรมกล่อง ECU ให้อีกครั้ง โดยไม่คิดค่าใช้ได้ (ซ่อมราว 1 อาทิตย์)
(สัปดาห์ที่ 3 พฤศจิกายน 2016) - อีกแล้วขรับท่าน หนึ่งวีคผ่านไป คราวนี้รถเกิดอาการ
“เกียร์กระตุก” แบบชัดเจนมาก คล้ายกับช่วงที่ขับไปชนครั้งโน้น คือรถจะมีระบบ เร่งความเร็วและเบรกแบบตามใจฉัน อยู่ๆจะพุ่งก็พุ่ง จะชะลอก็ชะลอ ไม่ถงไม่ถามสุขภาพซ้ากกกคำ
คราวนี้มันเดจาวูมากค่ะ คือ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” ก็ทำการอัพเดทกล่อง ECU ให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเช่นเดิม ซึ่งพอกลับมามันก็ยังกระตุกอยู่นั่นแหละ เพียงแต่น้อยกว่าเดิมเล็กน้อย (ซ่อมราว 1 อาทิตย์)
(ธันวาคม 2016) - ช่วงต้นเดือนเราไปเที่ยวต่างจังหวัด ไม่ได้ใช้รถ เมื่อกลับมาก็พอว่ามี
“น้ำมันรั่ว” ออกมาจากหน้าตัวรถ ลองเอากระดาษรองใต้รถ ก็ได้รอยน้ำมันมาเป็นหลักฐาน
คราวนี้ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” แจ้งว่าเป็นรายการอื่น ไม่เกี่ยวกับการซ่อมก่อนหน้านี้ เราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองราว 3,000 - 4,000 บาท ซึ่งเราก็ตกลง ขอให้มันหายแล้วกัน
TODAY - ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ซ่อมเรียบร้อยแล้ว แต่รถก็ยังมีน้ำมันรั่วออกมาอีก ประกอบกับวันนี้ทางศูนย์มีงานฉลองปีใหม่ จึงซ่อมไม่เสร็จ ยืนยันไม่ได้ว่าวันไหน คาดว่าเป็นเย็นวันจันทร์ #อุต๊ะ
บทสรุปสำหรับกระทู้ที่ยืดยาว
ประการแรก การซื้อฟอร์ดเฟียสต้ามานั้น เป็น “เวรกรรม” ที่กลุ่มผู้ใช้ต้องแบกรับ ซึ่งผู้ที่ตามข่าว หรือต่อให้ไม่ได้ตามอะไรมาก ก็คงจะได้ยินมาบ้างแหละ ว่าผู้บริโภคทำการรวมตัว ร้องเรียน เจรจา ประท้วง กันมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ทางฟอร์ดเปิดการ์ดวิเศษ “ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว” ส่วนทาง สคบ. ก็ ... ไม่แน่ใจว่ายังมีลมหายใจอยู่หรือว่าถอดจิตจากไปแล้ว
ประการที่สอง จากประสบการณ์ตรง “ฟอร์ดนี่ไม่ได้มาตรฐานต่ำแค่ตัวรถนะ ศูนย์บริการก็ห่วยด้วย” เกร๋ๆ อันนี้เรื่องจริง คือทางบริษัทเขาเทรนพนักงานมาได้มาตรฐาน(ต่ำ)เท่าเทียมกันมาก กระทู้นี้เราเอ่ยถึงเฉพาะ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” แต่ “ฟอร์ด ศรีนครินทร์” ก็ไม่ต่างกันนะคะ เพียงแค่ยังไม่ขอกล่าวถึงเนื่องจากไม่ได้ไปใช้บริการนานแล้ว
เนื้อหาส่วนนี้ไม่มีหลักฐาน เป็นการกล่าวอ้างเลื่อนลอยของเราเอง โปรดใช้วิจารณญาณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สำหรับคนที่จะเอารถไปซ่อมเข้า “ฟอร์ด ลาดกระบัง” ระวังนะคะ เราคาดว่าที่นี่มีการ “วางยา” รถ
อาจจะเป็นอะไหล่เล็กน้อยอย่าง ไม้ปัดน้ำฝน เพราะของเรามีครั้งนึงก่อนเอารถเข้าไปเช็คระยะ ไม้ปัดทำงานปกติมาก แต่หลักจากเช็คระยะออกมา ไม้ปัดทำงานแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด คือปัดแล้วจะมีร่องน้ำเยอะมาก เหมือนมีใครเอาคัตเตอร์ไปกรีด (อันนี้มโน) หลังจากนั้นไม่นานเราก็ต้องเอาเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนไม้ปัดน้ำฝน ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่ได้เอะใจอะไร แต่พอคิดย้อนไปย้อนมา ก็เป็นไปได้อยู่ แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าไอ่ที่เสียนั่นนี่อยู่ตอนนี้ โดนวางยาอีกรึเปล่า
ดังนั้น กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งใจจะมาเรียกร้องต่อสู้อะไร แต่เราเชื่อใน “กลไลตลาด” จึงประสงค์จะส่งเสียงเตือนออกไปให้ดังที่สุด ถ้าคุณกำลังจะเลือกเข้ามาเป็นหนึ่งในครอบครัวฟอร์ดกับเรา bear this in mind เราชอบการดีไซน์ของเฟียสต้า เป็นรถที่มองแล้วถูกชะตาตั้งแต่แรกเห็น แต่ถ้าย้อนกลับไปได้ เราจะไม่เลือกรถคันนี้เด็ดขาด แล้วคุณหล่ะ อีกสามสี่ปีข้างหน้า คุณอยากมานั่งตั้งกระทู้แบบนี้ไม๊?? กับบริษัทที่ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค คุณอยากสนับสนุนเขาหรอ?? ในเมื่อวันนี้คุณยัง “เลือกได้” ตัดสินใจอนาคตดีๆ การเดินบนเส้นทางไปกับรถยนฟอร์ดนั้น “เปลืองพลังงานชีวิต” มากเหลือเกิน ...
ป.ล. 1 เราไม่ใช่คนมีความรู้เรื่องรถมากนัก แต่จากนี้คงจะหาอู่นอกแถวกรุงเทพซ่อม ใครพอมีข้อมูล อนุเคราะห์เราได้นะคะ
ป.ล. 2 หรือถ้าใครอยากจะซื้อรถคันนี้ #รับประกันความพัง 555555 หากคุณมีความรู้เรื่องรถยนต์ หรือรู้จักอู่ที่วางใจได้ และอยากได้รถในราคา #เลหลัง ก็ติดต่อหลังไมค์มานะ #ปิดท้ายด้วยโฆษณาขายรถ #จิตใจทำด้วยอะไร บายยยยยยยย
*เพิ่มเติมล่าสุด วันแรกหลังรับน้องเฟียสกลับบ้าน*
งวดนี้ฟอร์ดไม่หลอกเราค่ะ ปกติจะหลอกให้ตายใจ รถขับปกติได้สักวันสองวัน หรือดวงดีอาจถึงอาทิตย์นึง ก่อนมีอาการ
แต่งวดนี้ เพิ่งรับรถมา เมื่อตอนเย็นเอาไปลองขับ ก็ไม่ปกติ ตั้งแต่วันแรกเลยค่าาาา 5555555
อาการคือช่วงความเร็วต่ำ สัก 0-60 เนี่ย จะเร่งไม่ขึ้น ถ้าจอดเหยียบเบรกตอนติดไฟแดง พอคลายเบรก รถแทบไม่มีแรงส่งเลย
อัตราการเคลื่อนที่อยู่ราว 3-5 เท่านั้น ต้องเหยียบคันเร่งหนักๆค่ะ
แต่ใช้เวลาในการทำความเร็วนานมาก รอบเครื่องวิ่งไปถึง 2.5 แล้ว ความเร็วยังอยู่ 20 เวลาออกจากปากทางหมู่บ้านนี่มีเสียว ต้องเหยียบมิดเลยค่ะ และจังหวะนี้เสียงเครื่องจะคำรามดัง แต่พอขับเร่งไปได้ถึง 80 100 120 ก็อยู่ตัว ไม่อืดละ (อันนี้เราวัดจากประสบการณ์ที่ขับน้องเฟียสมานะคะ ไม่ได้วัดจากที่ไปขับวีออสหรือซิตี้)
ในประเด็นนี้เราได้ปรึกษาทางช่าง ว่ามันมีเครื่องมือวัดได้ไหม อัตราการทำความเร็วเท่านี้ ปกติรึเปล่า จะได้รู้กันไปเลยอืดไม่อืด
แต่ปรากฎว่าไม่มีค่ะ ทางหัวหน้าช่างแจ้งว่าถ้าเครื่องยนต์ดับ หรือกระตุกเยอะมาก หรือมีไฟเครื่องผิดปกติโชว์ ก็เอาเข้าไปให้ซ่อมได้เลย 3 เดือนนี้ ตามประกันการซ่อม (หากเสียในรายการที่ซ่อมไป)
แต่ถ้ายังไม่ถึงระดับนั้น ก็ยืนยันว่าเครื่องปกติค่ะ 555555
และในโอกาสนี้ ทาง "ฟอร์ด ลาดกระบัง" ยังไงสมนาคุณ เติมน้ำมันให้ฟรี มูลค่า 300 บาท และปฏิทินปีใหม่ 2 อัน
ก็ขอบคุณทางผู้จัดการสาขาละกันนะคะ.
อุทธาหรณ์ FORD FIESTA: พลาดแล้วก็พลาดไป แต่ถ้าคุณยัง “เลือกได้” ก็อยากเตือนใจไว้สักนิด
เกริ่นข้อมูลเบื้องต้นของรถเราสักเล็กน้อย
เป็นเฟียสต้า 5 ประตู 1.5L Limited ออกรถมาเมื่อเดือนธันวาคม 2012 ตอนนี้ก็เพิ่งจะ 4 ขวบพอดี
ใช้รถไม่ถึงกับมาก เลขไมล์อยู่ที่ 30,000
ปีที่ 1 (2013) - รถปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร
ปีที่ 2 (2014) - ใช้รถน้อยมาก เพราะเราไปเรียนต่างประเทศ คุณพ่อขับแทน แค่ใช้ไปฟิตเนสอาทิตย์ละวันสองวัน ยังคงเป็นเด็กดี
ปีที่ 3 (ตุลาคม 2015) - เรากลับมา นำรถเข้าไปเช็คระยะตามปกติ ยังคงไม่มีอาการ แต่ใช้รถมากขึ้นเพราะขับไปทำงาน (วันละประมาณ 60 กิโล) ผ่านไปได้ราวสองเดือน รถเริ่มมีอาการเกียร์กระตุก เราจึงนำรถเข้าไปเช็คที่ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” เจ้าหน้าที่นำไปขับวัดกราฟแล้วแจ้งว่า รถกระตุกจริง “แต่ยังกระตุกไม่มากพอ” ตามมาตรฐานที่ฟอร์ดประเทศไทยกำหนดไว้ว่าจะเปลี่ยนชุดเกียร์ให้ เราจึงนำรถกลับมาใช้งานต่อ ก็ระมัดระวังเวลาขับ
ปีที่ 4
(สิงหาคม 2016) - อาการกระตุกหนักข้อมากขึ้น รถพุ่งไปชนคันหน้าถึง 2 ครั้งในรอบสัปดาห์เดียว (ทั้งสองครั้งเป็นจังหวะที่การจราจรหนาแน่น เราก็ปล่อยรถไหลต่อคันหน้าไปเรื่อยๆ ไม่ได้เหยียบทั้งเบรกและคันเร่ง พอถึงจุดเราก็เหยียบเบรก แต่รถกลับกระตุกพุ่งไปข้างหน้า ดีที่ไม่ได้เกิดความเสียหายร้ายแรงเพราะความเร็วต่ำ)
เราจึงติดต่อ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” ที่เดิม เพราะเป็นศูนย์ที่ใกล้บ้านที่สุด ตอนรับรถเจ้าหน้าที่พยายามบอกว่า “เกียร์กระตุกปกติจะไม่เกี่ยวกับการขับขี่นะคะ คนขับจะไม่รู้สึกเลย มันแค่เป็นปัญหาในเครื่องยนต์เฉยๆ” #สาธุพูดแล้วขนลุก อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ก็ยอมนำรถไปวัดกราฟและแจ้งผลเราว่า เกียร์กระตุกถึงเกณฑ์แล้วจ้าาาา จึงทำการเปลี่ยนชุดเกียร์กับคลัทช์ให้เราตามประกัน (ใช้เวลาราว 1 สัปดาห์) ซึ่งหลังกลับมา รถก็ยังกระตุกอยู่ แต่ไม่มากเท่าเดิม
(ตุลาคม 2016) - ในเช้าตรู่วันจันทร์ที่บ่ายเรามีประชุมและตอนเย็นมีเรียน น้องเฟียสของเราก็ “ดับกลางอากาศ” บนถนนคู่ขนานเส้นวงแหวนอุตสาหกรรม โดยเป็นจังหวะที่เรากำลังเหยียบคันเร่ง จากนั้นรถก็กระตุก แต่คราวนี้กระตุกแรงกว่าเดิมมาก ตอนนั้นเหยียบคันเร่งก็ไม่ตอบสนองแล้ว ดีที่รถยังมีแรงส่งเราจึงเอาเข้าข้างทางได้ทัน ***ตรงนี้อันตรายมากนะคะ ถ้ารถดับกลางทาง โดยเฉพาะบนถนนที่ขับกันเร็ว ต้องตั้งสติ เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วรีบหลบข้างทางนะ ไม่เช่นนั้นรถคันหลังขับตามมาด้วยความเร็วสูง เบรกไม่ทัน โกโก้ครั้นช์แน่นอน*** พอรถจอดสนิท ก็ไม่ตอบสนองอะไรอีกเลย ดับเครื่องลองสตาร์ทใหม่ก็ไม่ติดเสียแล้ว (ลองโทรถามบริการรถยกของฟอร์ด คิดประมาณ 3,000 ลากไปศูนย์ เกร๋ๆ แต่เราใช้บริการ DTAC เอาเจ้านอกมาลากไป)
“ฟอร์ด ลาดกระบัง” เจ้าเดิม เพิ่มเติมคือความอึน 555555 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะเป็นตัวไดชาร์ตพัง ซึ่งต้องเปลี่ยนทั้งลูก แต่พอตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่ ยังหาสาเหตุไม่ได้ ต้องรื้อไฟใหม่ทั้งระบบ หลังจากนั้นจึงได้ข้อสรุปคือ “คาดว่าคราวก่อนที่มาเปลี่ยนเกียร์ ช่างคงเดินสายไฟผิดพลาดสักอย่าง เพราะลองอัพเดทโปรแกรมกล่อง ECU แล้ว รถกลับมาทำงานได้ปกติ”
แต่ที่เจ็บปวดก็คือเจ้าหน้าที่บอกว่า ครั้งนี้ยังอยู่ในประกันการซ่อม 3 เดือน จึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เราเลยถามกลับไปว่า แบบนี้ถ้ารถเราบังเอิญดับอาทิตย์หน้า (เกิน 3 เดือน) เราก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย (ที่เกิดจากการเดินสายไฟผิดพลาดของช่างฟอร์ด) ใช่หรือไม่ ซึ่งทางนั้นก็ตอบมาว่า “ใช่ครับ” feeling หน้าชา -*- (ระยะเวลาซ่อมราว 2 อาทิตย์)
(สัปดาห์ที่ 1 พฤศจิกายน 2016) - หลังรับรถมาได้ราว 1 อาทิตย์ น้องเฟียสมีอาการ “เครื่องอืด” อย่างรู้สึกได้ คือปกติคนขับรถก็จะรู้ว่า หากเราลงแรง (ทรีน) ไปเท่านี้ รถจะเร่งขึ้นมาได้เท่าไหร่ มันก็คือเคยชินกับตัวรถอ่ะ แต่คราวนี้ เราต้องเหยียบแรงขึ้นมาก เพื่อให้รถพุ่งไปได้ คือมันเหมือนพร้อมจะดับอยู่ตลอดเวลา
เราจึงนำรถเข้า “ฟอร์ด ลาดกระบัง” เพื่อนเลิฟ เนื่องจากคิดว่ามันเป็นงานซ่อมที่คุณทำไว้ คราวนี้เราค่อนข้างเสียงแข็ง (หมด 3 เดือนแล้ว) ทางศูนย์จึงยอมอัพเดทโปรแกรมกล่อง ECU ให้อีกครั้ง โดยไม่คิดค่าใช้ได้ (ซ่อมราว 1 อาทิตย์)
(สัปดาห์ที่ 3 พฤศจิกายน 2016) - อีกแล้วขรับท่าน หนึ่งวีคผ่านไป คราวนี้รถเกิดอาการ “เกียร์กระตุก” แบบชัดเจนมาก คล้ายกับช่วงที่ขับไปชนครั้งโน้น คือรถจะมีระบบ เร่งความเร็วและเบรกแบบตามใจฉัน อยู่ๆจะพุ่งก็พุ่ง จะชะลอก็ชะลอ ไม่ถงไม่ถามสุขภาพซ้ากกกคำ
คราวนี้มันเดจาวูมากค่ะ คือ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” ก็ทำการอัพเดทกล่อง ECU ให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเช่นเดิม ซึ่งพอกลับมามันก็ยังกระตุกอยู่นั่นแหละ เพียงแต่น้อยกว่าเดิมเล็กน้อย (ซ่อมราว 1 อาทิตย์)
(ธันวาคม 2016) - ช่วงต้นเดือนเราไปเที่ยวต่างจังหวัด ไม่ได้ใช้รถ เมื่อกลับมาก็พอว่ามี “น้ำมันรั่ว” ออกมาจากหน้าตัวรถ ลองเอากระดาษรองใต้รถ ก็ได้รอยน้ำมันมาเป็นหลักฐาน
คราวนี้ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” แจ้งว่าเป็นรายการอื่น ไม่เกี่ยวกับการซ่อมก่อนหน้านี้ เราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองราว 3,000 - 4,000 บาท ซึ่งเราก็ตกลง ขอให้มันหายแล้วกัน
TODAY - ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ซ่อมเรียบร้อยแล้ว แต่รถก็ยังมีน้ำมันรั่วออกมาอีก ประกอบกับวันนี้ทางศูนย์มีงานฉลองปีใหม่ จึงซ่อมไม่เสร็จ ยืนยันไม่ได้ว่าวันไหน คาดว่าเป็นเย็นวันจันทร์ #อุต๊ะ
บทสรุปสำหรับกระทู้ที่ยืดยาว
ประการแรก การซื้อฟอร์ดเฟียสต้ามานั้น เป็น “เวรกรรม” ที่กลุ่มผู้ใช้ต้องแบกรับ ซึ่งผู้ที่ตามข่าว หรือต่อให้ไม่ได้ตามอะไรมาก ก็คงจะได้ยินมาบ้างแหละ ว่าผู้บริโภคทำการรวมตัว ร้องเรียน เจรจา ประท้วง กันมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ทางฟอร์ดเปิดการ์ดวิเศษ “ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว” ส่วนทาง สคบ. ก็ ... ไม่แน่ใจว่ายังมีลมหายใจอยู่หรือว่าถอดจิตจากไปแล้ว
ประการที่สอง จากประสบการณ์ตรง “ฟอร์ดนี่ไม่ได้มาตรฐานต่ำแค่ตัวรถนะ ศูนย์บริการก็ห่วยด้วย” เกร๋ๆ อันนี้เรื่องจริง คือทางบริษัทเขาเทรนพนักงานมาได้มาตรฐาน(ต่ำ)เท่าเทียมกันมาก กระทู้นี้เราเอ่ยถึงเฉพาะ “ฟอร์ด ลาดกระบัง” แต่ “ฟอร์ด ศรีนครินทร์” ก็ไม่ต่างกันนะคะ เพียงแค่ยังไม่ขอกล่าวถึงเนื่องจากไม่ได้ไปใช้บริการนานแล้ว
เนื้อหาส่วนนี้ไม่มีหลักฐาน เป็นการกล่าวอ้างเลื่อนลอยของเราเอง โปรดใช้วิจารณญาณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ดังนั้น กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งใจจะมาเรียกร้องต่อสู้อะไร แต่เราเชื่อใน “กลไลตลาด” จึงประสงค์จะส่งเสียงเตือนออกไปให้ดังที่สุด ถ้าคุณกำลังจะเลือกเข้ามาเป็นหนึ่งในครอบครัวฟอร์ดกับเรา bear this in mind เราชอบการดีไซน์ของเฟียสต้า เป็นรถที่มองแล้วถูกชะตาตั้งแต่แรกเห็น แต่ถ้าย้อนกลับไปได้ เราจะไม่เลือกรถคันนี้เด็ดขาด แล้วคุณหล่ะ อีกสามสี่ปีข้างหน้า คุณอยากมานั่งตั้งกระทู้แบบนี้ไม๊?? กับบริษัทที่ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค คุณอยากสนับสนุนเขาหรอ?? ในเมื่อวันนี้คุณยัง “เลือกได้” ตัดสินใจอนาคตดีๆ การเดินบนเส้นทางไปกับรถยนฟอร์ดนั้น “เปลืองพลังงานชีวิต” มากเหลือเกิน ...
ป.ล. 1 เราไม่ใช่คนมีความรู้เรื่องรถมากนัก แต่จากนี้คงจะหาอู่นอกแถวกรุงเทพซ่อม ใครพอมีข้อมูล อนุเคราะห์เราได้นะคะ
ป.ล. 2 หรือถ้าใครอยากจะซื้อรถคันนี้ #รับประกันความพัง 555555 หากคุณมีความรู้เรื่องรถยนต์ หรือรู้จักอู่ที่วางใจได้ และอยากได้รถในราคา #เลหลัง ก็ติดต่อหลังไมค์มานะ #ปิดท้ายด้วยโฆษณาขายรถ #จิตใจทำด้วยอะไร บายยยยยยยย
*เพิ่มเติมล่าสุด วันแรกหลังรับน้องเฟียสกลับบ้าน*
งวดนี้ฟอร์ดไม่หลอกเราค่ะ ปกติจะหลอกให้ตายใจ รถขับปกติได้สักวันสองวัน หรือดวงดีอาจถึงอาทิตย์นึง ก่อนมีอาการ
แต่งวดนี้ เพิ่งรับรถมา เมื่อตอนเย็นเอาไปลองขับ ก็ไม่ปกติ ตั้งแต่วันแรกเลยค่าาาา 5555555
อาการคือช่วงความเร็วต่ำ สัก 0-60 เนี่ย จะเร่งไม่ขึ้น ถ้าจอดเหยียบเบรกตอนติดไฟแดง พอคลายเบรก รถแทบไม่มีแรงส่งเลย
อัตราการเคลื่อนที่อยู่ราว 3-5 เท่านั้น ต้องเหยียบคันเร่งหนักๆค่ะ
แต่ใช้เวลาในการทำความเร็วนานมาก รอบเครื่องวิ่งไปถึง 2.5 แล้ว ความเร็วยังอยู่ 20 เวลาออกจากปากทางหมู่บ้านนี่มีเสียว ต้องเหยียบมิดเลยค่ะ และจังหวะนี้เสียงเครื่องจะคำรามดัง แต่พอขับเร่งไปได้ถึง 80 100 120 ก็อยู่ตัว ไม่อืดละ (อันนี้เราวัดจากประสบการณ์ที่ขับน้องเฟียสมานะคะ ไม่ได้วัดจากที่ไปขับวีออสหรือซิตี้)
ในประเด็นนี้เราได้ปรึกษาทางช่าง ว่ามันมีเครื่องมือวัดได้ไหม อัตราการทำความเร็วเท่านี้ ปกติรึเปล่า จะได้รู้กันไปเลยอืดไม่อืด
แต่ปรากฎว่าไม่มีค่ะ ทางหัวหน้าช่างแจ้งว่าถ้าเครื่องยนต์ดับ หรือกระตุกเยอะมาก หรือมีไฟเครื่องผิดปกติโชว์ ก็เอาเข้าไปให้ซ่อมได้เลย 3 เดือนนี้ ตามประกันการซ่อม (หากเสียในรายการที่ซ่อมไป)
แต่ถ้ายังไม่ถึงระดับนั้น ก็ยืนยันว่าเครื่องปกติค่ะ 555555
และในโอกาสนี้ ทาง "ฟอร์ด ลาดกระบัง" ยังไงสมนาคุณ เติมน้ำมันให้ฟรี มูลค่า 300 บาท และปฏิทินปีใหม่ 2 อัน
ก็ขอบคุณทางผู้จัดการสาขาละกันนะคะ.