จากเด็กจบใหม่ วันนี้ทำงานครบหนึ่งปีแล้วครับ มีประสบการณ์มาแชร์+ระบาย และขอความเห็น

อาจจะยาวนิดนึง ลองอ่านดูนะครับ ใครขี้เกียจอ่านเลื่อนไปอ่านช่วงล่างๆเลยก็ได้ 555

ผมจบด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งนึงครับ แต่ไม่ค่อยชอบพวกการลงทุนและงานแบงค์ เลยตั้งใจหางานฝ่ายการเงินรวมทั้งบัญชี จนในที่สุดก็ได้มาทำงานที่บริษัทแห่งนึง ในตำแหน่งบัญชีครับ

บริษัทนี้เป็นบริษัทเล็กๆ ออฟฟิศอยู่ในโกดัง ช่วงแรก ว่างมาก ทำงานช่วยพี่ๆในแผนกซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานๆไป แต่ก็ได้ความรู้เยอะเกี่ยวกับเอกสารต่างๆทางบัญชีและฝ่ายอื่นๆด้วยเพราะว่าคนไม่ค่อยพอ

พอผ่านโปร ทีนี้งานเข้าเลย เพราะพี่ที่ทำบัญชีคุมสต็อกและต้องช่วยทำจัดซื้อด้วย เริ่มทำไม่ไหว ผู้จัดการเลยให้ผมมาช่วยดูด้านการจัดสินค้าส่ง ประสานงานกับโกดัง ซึ่งเป็นงานที่รู้สึกไม่ถนัด แต่ก็คิดว่าเป็นโอกาสที่ดีลองทำดู

ทั้งปัญหาที่ตัวสินค้าซึ่งเป็นสินค้าที่มีหลายประเภท หลายรุ่น โค้ดก็ชวนปวดหัว แถมจำนวนสต็อกยังไม่ค่อยตรงกับระบบ เพราะบางทีนายหรือฝ่ายเซลล์ก็เอาไปที่โชว์รูมหรือเอาไปโชว์ลูกค้าหรือรับสินค้ามาโดยไม่ได้บันทึกลงสต็อก และสินค้าบางอันก็มีเรื่องการเอามาประกอบกันด้วย งงมาก

แต่ที่ปวดใจมากกว่าคงเป็นเรื่องคน เพราะเป็นงานที่ต้องประสานกับเซลล์ ซึ่งผู้จัดการเซลล์ถือเป็นตัวแม่ของบริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องความเจ้าอารมณ์และจ้องจับผิด จนลูกน้องของเขาเองก็เวียนเข้าเวียนออกอยู่ตลอด ซึ่งผมก็เป็นคนเข้าหาคนไม่ค่อยเป็น เลยมีปัญหามากที่ต้องถามอะไรจากเขา แต่ผมยังไม่ค่อยโดนด่าโดยตรง เค้าจะโทรมาด่าให้ผู้จัดการฟัง

ทำไปได้สัก 2 เดือน พี่ที่คุมสต็อกก็ลาออก ผมได้รับงานเพิ่มเกี่ยวกับการคำนวณต้นทุนเพื่อขาย และการเพิ่ม+เปลี่ยนฐานข้อมูลสินค้า ซึ่งก็เจอปัญหาที่ข้อมูลขาดหายกันระหว่างฝ่าย ทำให้ต้นทุนก็ไม่ถูกทำไปเซลล์ก็ตีกลับ ข้อมูลในระบบกับในแคตตาล็อกก็ไม่ตรงกัน ฯลฯ

อีกเดือนนึง ได้คนใหม่มาคุมสต็อก ผมโดนดึงงานจัดของกลับไป แต่ยังมีงานต้นทุนและฐานข้อมูลอยู่ ช่วงนี้งานก็เบาลง คอยซัพพอร์ตพี่ที่คุมสต็อก แต่พี่เค้าทำได้ 2 เดือน ก็ทนผู้จัดการเซลล์ไม่ได้ออกไป งานจัดของก็กลับมาที่ผมอีกครั้ง

ทีนี้แจ็คพอตก็แตก เมื่อผู้จัดการเซลล์เริ่มด่าผมต่อหน้า โดยต้องเรียกผู้จัดการผมมาฟังด้วยทุกครั้ง ตำหนิทุกจุด ทั้งที่บกพร่องจริง และเรื่องไม่เป็นเรื่อง หลายครั้งหลายครา ทั้งที่ผมก็เป็นฝ่ายยอมตลอด จนเริ่มวิตกจริต กลัวไปก่อนจะโดนด่า

มาถึงจุดนี้ก็เลยเริ่มลังเลว่าจะเอายังไงต่อดี เพราะจริงๆด้วยนิสัยชอบงานแบบทำคนเดียว ไม่ค่อยชอบงานประสานงาน แต่ด้วยผู้จัดการโดยตรงก็ดีกับผมตลอด คอยซัพพอร์ตช่วยเหลือตลอดในทุกเรื่อง ก็เลยคงรอดูสถานการณ์ไปก่อนว่าจะโดนด่าอีกเยอะไหม และพยายามปรับปรุงตัวไปด้วย

ส่วนสิ่งที่ได้รับจากที่นี่ ก็มีเยอะมาก ความรู้ด้านบัญชีการเงินเกือบทุกส่วน เรื่องเอกสารและกระบวนการงานจัดซื้อ งานขาย ส่งออก นำเข้า warehouse logistics hr และอีกหลายๆอย่าง เป็นข้อดีของการทำบริษัทเล็ก แต่ก็อาจจะไม่ได้ระบบที่ดีแบบบริษัทใหญ่ๆ และก็ไม่ได้รู้อะไรลึกๆจริงๆ

ใครมีความเห็น หรืออยากแชร์อะไร เชิญได้เลยครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่