การบินไทยปีกตก บริหารแย่ ย้ำถอยหลัง

เรื่องมันยาววววครับ
ผมอ่านข่าว คุณสรจักร เกษทสุวรรณ ซีอีโอการบินไทยที่ทำงานได้ไม่นานออกแถลงการณ์ไตรมาสว่าขาดทุนหลายพันล้านโดยมุ่งประเด็นว่าทำดีที่สุดแล้วและเสนอปรับปรุงแนวทางการขายให้ดีขึ้นเพื่อความอยู่รอดขององค์กร แต่น่าจะเป็นความอยู่รอดของตัวเองในตำแหน่งมากกว่า คงรอจะหางานใหม่เพราะตอนบริหาร อสมท ก็ไม่ได้มีผลงานอะไร เป็นเรื่องตลกที่ผมว่าคนระดับซีอีโอมองปัญหาองค์กรแค่ปัญหาทอปไลน์ การบินไทยยังเก็บความทรงจำเก่าเก่าที่เคยได้รับความชื่นชมแต่ตอนนี้มันเป็นอดีตแล้ววว
ผมเป็นลูกค้าตัวจริงและภักดีต่อการใช้บริการการบินไทยตลอดในช่วงห้าหกปีที่ผ่านมาเดินทางทำธุรกิจกับการบินไทยเป็นประจำมากกว่าสองแสนห้าหมื่นไมล์และยังช่วยประชาสัมพันธ์การบริการใหม่ให้เพื่อนต่างชาติอยากมาใช้เยอะเยอะ
จะว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ทำให้การเดินทางผมลดความสนุกลงมากก็ไม่ใช่  แต่เรื่องมีอยู่ว่า ผมเลือกให้รางวัลกับตัวเองโดยจองตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจเพื่อท่องเที่ยวประเทศศรีลังกา เพราะเป็นจุดหมายการเดินทางที่ได้ประสบการณ์ใหม่ในวันที่ 20 สิงหาคม 25656 ที่ผ่านมาเวลาสี่ทุ่มก็ถูกเรียกขึ้นเครื่องตามปกติแต่ผมก็ต้องแปลกให้ว่าที่นั่งที่จองถูกเปลี่ยนเป็นสายการบินไทยสไมล์ที่เป็นที่นั่งชั้นประหยัดแต่การบินไทยเรียกว่า Thai Smile Plus ก็คือที่นั่งชั้นประหยัดที่เอนได้น้อยกว่าแอร์เอเชียและนกแอร์บางรุ่นด้วยซ้ำแต่เว้นที่นั่งเปล่าเพื่อความสะดวกสะบาย ผมถามพนักงานต้อนรับว่าผมจองที่นั่งชั้นธุรกิจ น้องพนักงานเลยบอกว่าลำบากใจจริงจริงเพราะการบินไทยตัดสินใจเอาไทยสไมล์มาให้นั่งแทนวันนี้เที่ยวบินแรกเลยแต่พี่สามารถปฎิเสธการเดินทางและรับเงินคืนได้นะคะ %*&####### งงเลยครับตอนนั้นผมอยู่บนเครื่องแล้วด้วยซ้ำ ตามมาด้วยต่างชาติจำนวนมากที่จองในชั้นธุรกิจก็ไม่เคยได้รับการแจ้งล่วงหน้าก็ตำหนิและบ่นกับการทำงานของการบินไทย บางคนสบถเลยว่า Completely Downgrade, you should never call this "Service", Worst experience on business class ปัญหาอยู่ที่การจัดการของการบินไทยถ้าแจ้งลูกค้าก่อนก็คงไม่มีปัญหาอะไรเนื่องให้ลูกค้าวางแผนการเดินทางเอง แถมการจัดการปัญหาก็แย่มากเพราะพนักงานบนเครื่องบินก็ถูกตกเป็นด่านหน้าได้แต่ยื่นใบร้องเรียนการบริการให้ผู้โดยสาร เรื่องยังไม่จบแค่นั้นเพราะตารางการบินเดิมใช้เลาแค่ 3 ชั่วโมงยี่สิบนาที กับตันประกาศว่าวันนี้ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมงยี่สิบนาทีแต่พอเดินทางจริงใช้เวลามากกว่าเดิมและเที่ยวบินล่าช้าไปอีกหนึ่งชั่วโมงครึ่ง
การนั่งและจัดการไทยสไมล์ไม่ใช่ปัญหาอะไรก็เหมือนการบินบัดเจทแอร์ไลน์ทั่วไปแต่ผมมาคิดถึงการบริหารจัดการเรื่องง่ายแบบนี้ยังทำไม่ได้ ลูกค้าบนเครื่องโดยเฉพาะต่างชาติก็คงผิดหวังและน่าจะไม่ใช้บริการอีก
พอขากลับจากศรีลังกามีพนักงานน่าจะเป็นระดับผู้จัดการ มาแจกใบชี้แจงพร้อมกับ voucher มูลค่า 200 ดอลลาร์เพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไปโดยต้องซื้อตั๋วที่เคาเตอร์การบินไทยเท่านั้น ซึ่งผมก็ว่าไม่ใช่การชดเชยอะไรเพราะส่วนต่างราคาตั๋วกับบริการก็มากกว่านี้และผมไม่คิดว่าลูกค้าต่างชาติชั้นธุรกิจจะกลับมาใช้บริการอีกในระยะเวลาอันใกล้ถ้าไม่จำเป็น และตั๋วการบินไทยก็แพงกว่าสายการบินอื่นแม้กระทั่งสิงคโปร์แอร์ไลน์และอิมิเรต สายการบินที่ปรับปรุงและดีมากที่เคยนั่งก็คือ การูด้าแอร์ไลน์ของอินโดนีเซียซึ่งตอนนี้ดีกว่าการบินเยอะมาก
ประเด็นคือถ้าวางแผนก่อนก็ไม่เกิดปัญหาให้ฝรั่งและนานาชาติพูดได้ว่า เราบริหารแบบไทยไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่