เพราะด้วยกระแสความนิยมที่ล้นหลามและได้รับความนิยมเป็นพลุแตก ทำให้แอพพลิเคชั่นแชร์ภาพชื่อดัง Instagram มีลูกหลานคลอดตามออกมากันเป็นขบวนกันแบบงงๆ จนเกรงว่าอาจจะทำให้ผู้ใช้หลายคนเข้าใจผิดก็เป็นได้ ล่าสุด จึงทำให้ Instagram เจ้าของแบรนด์ตัวจริง ตัดสินใจที่จะปรับปรุงเงื่อนไขไกด์ไลน์ของแบรนด์ใหม่เพื่อให้มีความครอบคลุมกว่าเดิม ด้วยการสั่งห้ามไม่ให้นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น Third-party ทั้งหลายใช้คำว่า 'Insta' หรือ 'Gram' ลงในแอพฯ ที่สร้างขึ้น
อย่างไรก็ดี การออกกฏห้ามใช้ชื่อแบรนด์ครั้งนี้ นับเป็นการปรับปรุงเงื่อนไขเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Instagram ได้มีคำสั่งจำกัดการใช้ชื่อเต็ม Instagram, โลโก้ในไอคอนแอพพลิเคชั่น เช่นเดียวกับการใช้ตัวอักษรเอกลักษณ์ในผลิตภัณฑ์หรือการตลาดใดๆ ส่วนคำถามที่ว่า แอพพลิเคชั่นที่อยู่ในตลาดขณะนี้จะเข้าข่ายกรณีดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้น ถ้านักพัฒนาเจ้าของได้ทำการเปลี่ยนชื่อหรืองดใช้ Instagram API ก็จะสามารถใช้งานได้ปกติ
ทั้งนี้ มีเสียงโต้แย้งถึงไกด์ไลน์ดังกล่าวว่า การที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการที่ Instagram ถูก Facebook เข้าซื้อกิจการ ซึ่งก่อนหน้านี้โซเชียลเน็ตเวิร์กคนดังก็ได้เคยออกไกด์ไลน์จำกัดสิทธิ์ห้ามผู้สร้างแอพพลิเคชั่นใช้คำว่า face และ book เช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็นในเรื่องของการป้องกันเครื่องหมายการค้า
ที่มา TechSpot
Instagram ออกกฏห้ามนักพัฒนาใช้คำ 'Insta' หรือ 'Gram' ลงในแอพฯ Third-party
อย่างไรก็ดี การออกกฏห้ามใช้ชื่อแบรนด์ครั้งนี้ นับเป็นการปรับปรุงเงื่อนไขเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Instagram ได้มีคำสั่งจำกัดการใช้ชื่อเต็ม Instagram, โลโก้ในไอคอนแอพพลิเคชั่น เช่นเดียวกับการใช้ตัวอักษรเอกลักษณ์ในผลิตภัณฑ์หรือการตลาดใดๆ ส่วนคำถามที่ว่า แอพพลิเคชั่นที่อยู่ในตลาดขณะนี้จะเข้าข่ายกรณีดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้น ถ้านักพัฒนาเจ้าของได้ทำการเปลี่ยนชื่อหรืองดใช้ Instagram API ก็จะสามารถใช้งานได้ปกติ
ทั้งนี้ มีเสียงโต้แย้งถึงไกด์ไลน์ดังกล่าวว่า การที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการที่ Instagram ถูก Facebook เข้าซื้อกิจการ ซึ่งก่อนหน้านี้โซเชียลเน็ตเวิร์กคนดังก็ได้เคยออกไกด์ไลน์จำกัดสิทธิ์ห้ามผู้สร้างแอพพลิเคชั่นใช้คำว่า face และ book เช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็นในเรื่องของการป้องกันเครื่องหมายการค้า
ที่มา TechSpot