สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 32
เห็นมีหลายคอมเมนต์อ่านแล้วงง เลยขอเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ให้ง่ายต่อการเข้าใจนะคะ
วันที่ X1 คุณ A เป็นคนไปซื้อ TVด้วยตัวเอง (แต่ไปซื้อที่ไหน กับใคร อันนี้เรายังไม่ทราบค่ะ)
วันที่ X2 พนักงานนำ TV มาส่งให้คุณ A ที่บ้าน มีการแกะลอง และเซ็นต์รับ และพนักงานส่งเป็นคนแพ๊กกลับลงกล่อง และปิดเทปใสทับ
วันที่ X3 บริษัทคุณพ่อไปทำบ้านขั้นสุดท้ายให้คุณ A และคุณ A ไหว้วานให้คุณพ่อติดตั้ง TV ให้ แต่ในวันติดตั้งคุณ A ไม่ได้ด้วยเพราะต้องไปทำงานค่ะ แต่มีบริษัทออกแบบที่เป็นตัวกลาง (ออกแบบบ้านให้คุณ B และจ้างคุณพ่อให้มาทำการก่อสร้าง) มาอยู่ด้วยตอนที่คุณพ่อช่วยพนักงานของคุณพ่อทำการติดตั้ง
หลังจากที่ตกแต่งภายในขั้นสุดท้ายเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณพ่อจึงทำการติดตั้งTV โดยแกะเทปใสและยก TV ออกมาจากกล่องที่สภาพดี ไม่มีรอยบุบค่ะ ติดตั้งโดยการยกด้วยคน 3 คนมาวางตรงแท่นเหล็กที่เตรียมไว้ และขันน๊อต 3 ตัวที่ให้มาในกล่อง เพื่อยึดทีวีเข้ากับแท่นวาง (ขันน๊อตทางด้านล่างของ TV)
ระหว่างการติดตั้งทางคุณพ่อ และบริษัทออกแบบที่เป็นตัวกลาง เห็นว่ามีรอยคราบในจอ (ไม่ได้เป็นรอบแตก) ซึ่งทั้งคู่คิดว่าเป็นฟิล์มปิดหน้าจอที่ปิดมาไม่ดี จึงเกิดเป็นฟองอากาศ เลยไม่ได้ติดใจอะไร
หลังติดตั้งเสร็จ ไม่ได้มีการลอง TV เนื่องจากไม่ได้เตรียมสายต่อไป สาย TV ยาวไม่ถึงปลั๊กไฟค่ะ
ตลอดเวลาของการติดตั้งมีการถ่ายรูปไว้ และมีรูปตอนติดตั้งเสร็จค่ะ
เสร็จแล้วทั้งทางบริษัทคุณพ่อและบริษัทออกแบบได้เดินดูความเรียบร้อยภายในบ้านและทำการปิดบ้าน ไม่มีการกลับเข้าไปทำงานอีก
วันที่ X4 คุณ A ตั้งใจจะดู TV แต่เปิดมาพบว่าจอเป็นสีดำทางมุมบนซ้าย (รูปเราอัพโหลดไม่เป็น เดี๋ยวจะพยายามหาวิธีมาแปะให้ค่ะ) จึงโทรแจ้งไปที่ศูนย์แจ้งซ่อม
วันที่ X4-2 เจ้าหน้าที่มาดู TV ที่บ้านคุณบอกว่าที่ TV เสียมาจากการติดตั้งผิดวิธี และจะนำอะไหล่มาเปลี่ยนให้ในวันที่ X6
วันที่ X5 คุณ A โทรแจ้งคุณพ่อว่า เจ้าหน้าที่ SONY บอกว่า ทีวีเสียจากการติดตั้ง ให้คุณพ่อมาดูตอนที่ช่างมาซ่อมในวันที่ X6ด้วย เนื่องจากคุณพ่อเป็นคนติดตั้ง ถ้าเสียจากการติดตั้ง คุณพ่อต้องรับผิดชอบ
วันที่ X6 เจ้าหน้าที่จาก SONY มาซ่อม 2 ท่าน และบอกว่าจะต้องยกกลับไปซ่อมที่บริษัท คุณพ่อเลยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาพทีวีก่อนยกกลับไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าทีวีไม่มีรอยของการกระแทกทั้งที่ตัวเครื่อง หน้าจอ และขอบด้านข้างทุกด้าน (ซึ่งคุณพ่อได้ถ่ายวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน) ทางเจ้าหน้าที่ได้ยก TV กลับไป และแจ้งด้วยวาจาว่าจะติดต่อกลับมา
เวลาผ่านไป 15 วัน
วันที่ X21 ทาง SONY ได้เรียกทางคุณ A เข้าไปชี้แจงเรื่องการซ่อม TV แต่คุณ A ติดว่าต้องไปทำงาน และจากการแจ้งสาเหตุครั้งแรกว่า TV เสียจากการติดตั้ง คุณA จึงให้คุณพ่อไปช่วยเจรจากับทางSONY แทน
ทางเจ้าหน้าที่ของ SONY ชี้แจงว่า TV เสียเพราะถูกของตกใส่ทำให้หลอดภาพที่อยู่ภายในเสีย (เป็นสาเหตุของการที่จอดำ) และชี้ให้ดูรอยกระแทกด้านบนTV ต้องทำการซ่อม และประเมิณค่าซ่อมมาประมาณสี่หมื่นกว่าบาท ซึ่งทางเราต้องจ่ายเอง เพราะไม่อยู่ในการรับประกัน
ซึ่งคุณพ่อได้พยายามอธิบายว่า ตอนเจ้าหน้าที่ของ SONY รับมายังไม่มีรอย และพ่อได้ถ่ายวีดีโอเก็บไว้ คุณพ่อจะโชว์ให้ดู แต่คนที่มาชี้แจงกับคุณพ่อบอกว่าไม่ดู เคสนี้เกิดขึ้นบ่อย และไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันของบริษัท เนื่องจากเป็นความผิดที่ลูกค้าทำขึ้นเอง
คุณพ่อไม่ยอม ทางSONY จึงบอกว่าจะขอเอากลับไปตรวจสอบอีกครั้งและจะแจ้งผลในอีก 7 วัน
ที่คุณพ่อติดใจคือ 1. สาเหตุที่เสีย บอกไม่เหมือนกัน ครั้งแรกบอกว่าเสียเพราะติดตั้ง แต่ครั้งที่ 2 กลับแจ้งว่าเพราะโดนของกระแทก
2. ตอนที่ส่งของกลับมา TV ไม่มีรอย แต่มาวันนี้กลับมีรอย หมายความว่ารอยน่าจะเพิ่มมาทีหลัง
ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็มีการบันทึกวีดีโอไว้เช่นกันค่ะ
เดี๋ยวมาต่อนะคะ
**มีการเพิ่มเติมเหตุการณ์บางส่วนที่เราพิมพ์ตกหล่นไปค่ะ**
วันที่ X1 คุณ A เป็นคนไปซื้อ TVด้วยตัวเอง (แต่ไปซื้อที่ไหน กับใคร อันนี้เรายังไม่ทราบค่ะ)
วันที่ X2 พนักงานนำ TV มาส่งให้คุณ A ที่บ้าน มีการแกะลอง และเซ็นต์รับ และพนักงานส่งเป็นคนแพ๊กกลับลงกล่อง และปิดเทปใสทับ
วันที่ X3 บริษัทคุณพ่อไปทำบ้านขั้นสุดท้ายให้คุณ A และคุณ A ไหว้วานให้คุณพ่อติดตั้ง TV ให้ แต่ในวันติดตั้งคุณ A ไม่ได้ด้วยเพราะต้องไปทำงานค่ะ แต่มีบริษัทออกแบบที่เป็นตัวกลาง (ออกแบบบ้านให้คุณ B และจ้างคุณพ่อให้มาทำการก่อสร้าง) มาอยู่ด้วยตอนที่คุณพ่อช่วยพนักงานของคุณพ่อทำการติดตั้ง
หลังจากที่ตกแต่งภายในขั้นสุดท้ายเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณพ่อจึงทำการติดตั้งTV โดยแกะเทปใสและยก TV ออกมาจากกล่องที่สภาพดี ไม่มีรอยบุบค่ะ ติดตั้งโดยการยกด้วยคน 3 คนมาวางตรงแท่นเหล็กที่เตรียมไว้ และขันน๊อต 3 ตัวที่ให้มาในกล่อง เพื่อยึดทีวีเข้ากับแท่นวาง (ขันน๊อตทางด้านล่างของ TV)
ระหว่างการติดตั้งทางคุณพ่อ และบริษัทออกแบบที่เป็นตัวกลาง เห็นว่ามีรอยคราบในจอ (ไม่ได้เป็นรอบแตก) ซึ่งทั้งคู่คิดว่าเป็นฟิล์มปิดหน้าจอที่ปิดมาไม่ดี จึงเกิดเป็นฟองอากาศ เลยไม่ได้ติดใจอะไร
หลังติดตั้งเสร็จ ไม่ได้มีการลอง TV เนื่องจากไม่ได้เตรียมสายต่อไป สาย TV ยาวไม่ถึงปลั๊กไฟค่ะ
ตลอดเวลาของการติดตั้งมีการถ่ายรูปไว้ และมีรูปตอนติดตั้งเสร็จค่ะ
เสร็จแล้วทั้งทางบริษัทคุณพ่อและบริษัทออกแบบได้เดินดูความเรียบร้อยภายในบ้านและทำการปิดบ้าน ไม่มีการกลับเข้าไปทำงานอีก
วันที่ X4 คุณ A ตั้งใจจะดู TV แต่เปิดมาพบว่าจอเป็นสีดำทางมุมบนซ้าย (รูปเราอัพโหลดไม่เป็น เดี๋ยวจะพยายามหาวิธีมาแปะให้ค่ะ) จึงโทรแจ้งไปที่ศูนย์แจ้งซ่อม
วันที่ X4-2 เจ้าหน้าที่มาดู TV ที่บ้านคุณบอกว่าที่ TV เสียมาจากการติดตั้งผิดวิธี และจะนำอะไหล่มาเปลี่ยนให้ในวันที่ X6
วันที่ X5 คุณ A โทรแจ้งคุณพ่อว่า เจ้าหน้าที่ SONY บอกว่า ทีวีเสียจากการติดตั้ง ให้คุณพ่อมาดูตอนที่ช่างมาซ่อมในวันที่ X6ด้วย เนื่องจากคุณพ่อเป็นคนติดตั้ง ถ้าเสียจากการติดตั้ง คุณพ่อต้องรับผิดชอบ
วันที่ X6 เจ้าหน้าที่จาก SONY มาซ่อม 2 ท่าน และบอกว่าจะต้องยกกลับไปซ่อมที่บริษัท คุณพ่อเลยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาพทีวีก่อนยกกลับไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าทีวีไม่มีรอยของการกระแทกทั้งที่ตัวเครื่อง หน้าจอ และขอบด้านข้างทุกด้าน (ซึ่งคุณพ่อได้ถ่ายวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน) ทางเจ้าหน้าที่ได้ยก TV กลับไป และแจ้งด้วยวาจาว่าจะติดต่อกลับมา
เวลาผ่านไป 15 วัน
วันที่ X21 ทาง SONY ได้เรียกทางคุณ A เข้าไปชี้แจงเรื่องการซ่อม TV แต่คุณ A ติดว่าต้องไปทำงาน และจากการแจ้งสาเหตุครั้งแรกว่า TV เสียจากการติดตั้ง คุณA จึงให้คุณพ่อไปช่วยเจรจากับทางSONY แทน
ทางเจ้าหน้าที่ของ SONY ชี้แจงว่า TV เสียเพราะถูกของตกใส่ทำให้หลอดภาพที่อยู่ภายในเสีย (เป็นสาเหตุของการที่จอดำ) และชี้ให้ดูรอยกระแทกด้านบนTV ต้องทำการซ่อม และประเมิณค่าซ่อมมาประมาณสี่หมื่นกว่าบาท ซึ่งทางเราต้องจ่ายเอง เพราะไม่อยู่ในการรับประกัน
ซึ่งคุณพ่อได้พยายามอธิบายว่า ตอนเจ้าหน้าที่ของ SONY รับมายังไม่มีรอย และพ่อได้ถ่ายวีดีโอเก็บไว้ คุณพ่อจะโชว์ให้ดู แต่คนที่มาชี้แจงกับคุณพ่อบอกว่าไม่ดู เคสนี้เกิดขึ้นบ่อย และไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันของบริษัท เนื่องจากเป็นความผิดที่ลูกค้าทำขึ้นเอง
คุณพ่อไม่ยอม ทางSONY จึงบอกว่าจะขอเอากลับไปตรวจสอบอีกครั้งและจะแจ้งผลในอีก 7 วัน
ที่คุณพ่อติดใจคือ 1. สาเหตุที่เสีย บอกไม่เหมือนกัน ครั้งแรกบอกว่าเสียเพราะติดตั้ง แต่ครั้งที่ 2 กลับแจ้งว่าเพราะโดนของกระแทก
2. ตอนที่ส่งของกลับมา TV ไม่มีรอย แต่มาวันนี้กลับมีรอย หมายความว่ารอยน่าจะเพิ่มมาทีหลัง
ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็มีการบันทึกวีดีโอไว้เช่นกันค่ะ
เดี๋ยวมาต่อนะคะ
**มีการเพิ่มเติมเหตุการณ์บางส่วนที่เราพิมพ์ตกหล่นไปค่ะ**
แสดงความคิดเห็น
ทำไงดีคะทีวี SONY Bravia ที่เพิ่งรับมาเสีย และทางSONYไม่รับผิดชอบ และให้เราจ่ายค่าซ่อม 4 หมื่นกว่าบาท
เรื่องเกิดขึ้นคือ คุณพ่อเราเป็นบริษัทฯ รับก่อสร้างและตกแต่งภายใน ไปทำบ้านให้กับคุณ A (ขอสงวนนาม) และทางคุณ A ให้พ่อเราช่วยติดตั้งทีวีเข้ากับชั้นวางให้หน่อย พ่อเราช่วยลูกน้องยกทีวีออกจากกล่อง (โดยที่กล่องไม่มีรอยบุบหรือรอยกระแทก มีโฟมป้องกันครบทั้ง 4 มุม) และเอาทีวีไปวางบนชั้นวาง และขันน๊อต 3 ตัวที่มีมาให้ในกล่องเข้ากับชั้นวาง โดยที่ไม่ได้ทำทีวีตกเลย แต่ไม่ได้ลองเปิดทีวีดู เนื่องจากปลั๊กทีวียาวไม่พอ คุณพ่อเห็นรอยบนจอทีวีเป็นคราบๆ และคิดว่าเป็นฟิล์มติดหน้าจอที่ติดมาไม่ดี ทำให้เกิดฟองอากาศ แต่ก็ไม่ได้ติดใจอะไร (เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยมีพยานเป็นพนักงานจากบริษัทออกแบบที่เป็นตัวกลางระหว่างบริษัทคุณพ่อ กับคุณA อยู่ด้วยตลอด และรับรองว่าไม่ได้มีการเอาทีวีไปกระแทก หรือทำตกแน่นอน)
ในวันต่อมาทางคุณ A ได้ทดลองเปิดทีวีดู เจอว่าจอภาพเสียหาย เป็นจุดดำทางด้านซ้ายบน และเรียกช่างจากทางSONYมาซ่อม ทาง SONYแจ้งว่าปัญหาเกิดจากการติดตั้ง และเมื่อทางเจ้าหน้าที่SONYเอาอะไหล่มาเปลี่ยน ทางเจ้าหน้าที่เองได้ยืนยันว่า ทีวีไม่มีร่องรอยของการถูกกระแทกเลย และกล่องก็ไม่มีรอยบุบหรือรอยกระแทก (ซึ่งพ่อเราได้มีการอัดวีดีโอไว้) ก่อนรับกลับไป และแจ้งด้วยวาจาว่าจะติดต่อกลับมา
อาทิตย์ถัดมาทางบริษัทSONYเรียกคุณพ่อเราเข้าไปหา และแจ้งว่า ทีวีเสียเนื่องจากโดนของตกใส่ทำให้หลอดภาพภายในเสีย (ซึ่งขัดกับเจ้าหน้าที่ที่มาดูครั้งแรก) และเอาทีวีมาให้พ่อเราดูว่าทีวีมีรอยด้านบน (ซึ่ง ณ วันที่ส่งมอบให้ทางSONYไม่มีรอยนี้เลย) และบอกให้พ่อเราจ่ายค่าซ่อมหลอดภาพเป็นราคา 44,000 บาท ซึ่งทางพ่อเราก็พยายามยืนยันว่าตอนแรกที่ทางSONYรับทีวีมา ทางเจ้าหน้าที่ของSONYเองก็รับรองว่าไม่ได้มีรอยภายนอกของทีวีเลย ซึ่งหมายความว่ารอยที่เกิดมันเกิดหลังจากที่ทีวีมาอยู่กับSONYแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของSONYก็บอกว่าเดี๋ยวขอพิจารณาอีกรอบ จะติดต่อกลับในอีก 1 อาทิตย์
เมื่อวันจันทร์ ทางSONYโทรมาหาคุณพ่อ บอกว่าตกลงจอภาพแตกเนื่องจากมีรอยถูกกระแทกจากมุมซ้ายบน ซึ่งอยู่นอกเหนือการรับประกัน และคุณพ่อเราต้องจ่ายค่าซ่อมประมาณ 44,000 บาท ซึ่งเรารู้สึกเหมือนมันไม่เป็นธรรม
เราเลยลองโทรไปปรึกษาคนรู้จักที่ทำอยู่บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าเหมือนกัน (แต่คนละยี่ห้อ) พี่เค้าบอกว่าในกรณีนี้มันไม่ใช่ความผิดของทางฝั่งพ่อเราที่ต้องจ่ายเลย เนื่องจาก
1. มีการแกะกล่องมาก่อนที่พ่อเราจะนำทีวีออกมาติดตั้ง (เนื่องจากคุณ A เป็นคนรับของ และทดลองของคนแรก)
2. ถ้าทีวีเสียจากการติดตั้งอย่างที่เจ้าหน้าที่คนแรกจากSONYบอกจริง รอยร้าวหรือรอยแตกของทีวีจะต้องมาจากจุดที่ขันน๊อต ซึ่งก็คือด้านล่าง ไม่ใช่มาจากด้านบนซ้ายของทีวี
3. ถ้าทีวีเสียจากการโดนของกระแทกขนาดที่ทำให้หลอดภาพแตกได้ จะต้องมีรอยอยู่บนทีวี หรือถ้าพ่อเราเอาไปกระแทก กล่องทีวีก็ต้องมีรอยหรือบุบ (ซึ่งตอนเจ้าหน้าที่ทางSONYรับไปตอนแรก ยืนยันว่าไม่มีรอยด้านนอกทีวีเลย และกล่องก็สภาพสมบูรณ์ดี)
พี่เค้าคิดว่ากรณีนี้หลอดภาพเสียจากการกระแทกจากการขนส่ง หรือ เป็นความผิดพลาดมาจากโรงงาน แต่ที่ตอนคุณ A ลอง หลอดภาพเพิ่งได้โดนอากาศ อาการจึงยังไม่ออก แต่เมื่อของเหลวในหลอดภาพโดนอากาศไปแล้ว มันจะลามไปเรื่อยๆ ทำให้เมื่อเปิดทีวีอีกครั้งจุดดำมันขยายขนาดใหญ่ขึ้นตามรูปนี้ (ซึ่งตอนที่พ่อเราเข้าไปดูทีวีที่SONYครั้งล่าสุดจุดดำได้เพิ่มมาเต็มครึ่งจอด้านบนแล้ว)
หลังจากเกิดเรื่องนี้ขึ้น เราได้ลองติดต่อไปทางSONY อีกรอบ แต่เท่าที่เราได้คุยกับSONY ทางSONYยืนยันว่าเค้ามีเอกสารเซ็นต์รับของคุณ A ทำให้ทางSONYบอกว่าสินค้าสมบูรณ์ดี จนกระทั่งเราเอาทีวีไปโดนกระแทกเองทีหลัง ซึ่งทาง SONY ยืนยันว่ามันไม่อยู่ในขอบข่ายการรับประกัน ทำให้เราต้องจ่ายค่าซ่อมเอง
ในกรณีนี้เราจะทำยังไงได้บ้างคะ เพราะถ้าทีวีค้างอยู่ที่SONY คุณ A ก็จะไม่จ่ายค่าทำบ้านให้กับพ่อเรา และคุณ A ให้พ่อเราเป็นคนรับผิดชอบเรื่องทีวีทั้งหมด
และกลัวถ้าปล่อยเวลานานไปกว่านี้ ทางโซนี่จะบอกว่าเราต้องจ่ายค่าซ่อม เพราะเกินกำหนดเวลาเคลมแล้วน่ะค่ะ
เราสงสารคุณพ่อมากเลย T^T ไม่รู้จะช่วยคุณพ่อได้ยังไงดี
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ และขอขอบคุณทุกคำแนะนำค่ะ