ถ้าเป็นวงการทัวร์นะท่าน การจะเอาแขกไปกิน lunch อะไรที่ไหน การโทรบอกล่วงหน้า เป็นสิ่งจำเป็น
ไกด์ทุกคน ควรแจ้งล่วงหน้า ยิ่ง นทท เยอะ ยิ่งต้องทำ เพราะทางร้านจะได้มีเวลาเตรียม มีเวลาทำ ไกด์ไม่เก่า (จขกท) ยึดมั่นเสมอ
ยึดมั่นจนต้องยอกล่วงหน้า 1 วัน เพื่อสอบถามเมนู เอามาอธิบายแขก ว่ากินได้มั้ย อะไรต้องระวัง เช่น แพ้อะไรมั้ย เผ็ดได้มั้ย ถ้าได้ แค่ไหน ฯลฯ
อีกวันตอนสายๆ จะได้สรุป แล้วโทรจอง มาถึงปุ๊บ อาหารลงเลย
ยิ่งเป็นถิ่นที่เราทำทัวร์บ่อยๆ สบายมาก คำนวนเวลาไม่พลาด ราวๆกี่โมง บอกเค้าไปไเ้ ไม่พลาด
วันนี้ กินร้านอาหารแถวๆเวียงป่าเป้า ที่เป็นที่กินหลักๆของ บ ทัวร์มากมาย ไม่ว่าทัวร์จากเชียงใหม่ เชียงราย หรือทัวร์ around
ไม่ว่าจะทำอังกฤษ หรือทำภาษาสเปน
วันนี้ 9.00 ก็โทรไปจอง นั่นนี่นี่โน่น เป๊ะๆ และก็บอกร้านเค้าว่า "เดี๋ยวถึงแม่สรวยจะโทรบอก"
พอถึงแม่สรวย ก็โทรบอกเค้า ร้านก็บอกว่า ถึงเวียงป่าเป้าค่อยบอกมาอีกที ก็โอเค บอกเค้าว่า แล้วจะโทรมาใหม่ (อาหารจะได้เสร็จพอดี)
พอถึงเวียงป่าเป้า ก็บอกเค้าว่า ถึงเวียงป่าเป้าแล้วเน้อ ลงมือโลด
พอถึงร้าน สรุป รออีก อาหารไม่พร้อม เค้าใช้เวลาปรุงมากกว่าที่คิด (ตั้ง 5 อย่าง นานแน่)
แขกรอ ร่วมๆ 10 นาที ของก็ลง
แต่อาหารของไกด์ และคนขับ ไม่มา รออีกเกือบ 10 นาที หิวโคตร เพราะแขกสเปน จะกินข้าวช้าคือ ~13.00 - 14.00 น. ใครคลุกคลีกับแขกสเปนจะรู้ดี
ขนาดไกด์ กินรองท้องมาบ้าง ก็ยังหิว เพราะว่า การทำทัวร์ ใช้แรงเยอะ ทั้งที่ไม่ได้ออกแรงนี่แหละ
พอของไกด์กับคนขับลง ไกด์เลยบอกว่า คราวหน้า จะบอกล่วงหน้านานกว่านี้แล้วกัน จะได้ไม่ต้องรอนาน
มันจี๊ดตรงว่า บริกรร้านบอกว่า
ถึงพี่จะโทรบอกล่วงหน้านานๆ แต่หนูก็ต้องทำให้แขกที่อยู่ในร้านก่อน ยังไงก็ต้องรออยู่ดี
แบบนี้แปลกดี พนักงานไม่ได้ใช้การจองล่วงหน้าให้เป็นประโยชน์ แม้จะมาแน่ๆ กี่โมงรู้ แต่จะไม่ยอมทำ ต้องแบบสัก 5 นาทีถึง จึงจะเริ่มทำ
สรุป จองล่วงหน้าหรือไม่ ไม่ต่างกัน แล้วทำไมต้องบอกให้เราจองทำไมหนอ
เฮ้อ.....
ไกด์ไม่เก่า
ป.ล.1 ถ้าใครที่(อาจจะ)อ่านกระทู้นี้ไม่เข้าใจในบางคำ ไม่ได้แปลว่าใช้คำผิด แต่มันเป็นคำในวงการทัวร์ ที่ไม่แปลกจะไม่เข้าใจ (เช่นคำว่า "ทำสเปน" แปลว่า นำทัวร์โดยใช้ภาษาสเปน)
ป.ล.2 ถ้าใครคิดว่า ทำไมไม่บอกเค้า มาบ่นห่านอะไรในเวบนี้ อยากบอกว่า ที่นั่น มีแต่พนักงานธรรมดา ไม่มีหัวหน้า เพราะไม่ใช่ร้านอาหารอย่างเดียว เป็นมูลนิธิด้วย
ร้านอาหารบางร้าน โทรบอกล่วงหน้า ไม่ช่วยอะไรเลย โธ่....
ไกด์ทุกคน ควรแจ้งล่วงหน้า ยิ่ง นทท เยอะ ยิ่งต้องทำ เพราะทางร้านจะได้มีเวลาเตรียม มีเวลาทำ ไกด์ไม่เก่า (จขกท) ยึดมั่นเสมอ
ยึดมั่นจนต้องยอกล่วงหน้า 1 วัน เพื่อสอบถามเมนู เอามาอธิบายแขก ว่ากินได้มั้ย อะไรต้องระวัง เช่น แพ้อะไรมั้ย เผ็ดได้มั้ย ถ้าได้ แค่ไหน ฯลฯ
อีกวันตอนสายๆ จะได้สรุป แล้วโทรจอง มาถึงปุ๊บ อาหารลงเลย
ยิ่งเป็นถิ่นที่เราทำทัวร์บ่อยๆ สบายมาก คำนวนเวลาไม่พลาด ราวๆกี่โมง บอกเค้าไปไเ้ ไม่พลาด
วันนี้ กินร้านอาหารแถวๆเวียงป่าเป้า ที่เป็นที่กินหลักๆของ บ ทัวร์มากมาย ไม่ว่าทัวร์จากเชียงใหม่ เชียงราย หรือทัวร์ around
ไม่ว่าจะทำอังกฤษ หรือทำภาษาสเปน
วันนี้ 9.00 ก็โทรไปจอง นั่นนี่นี่โน่น เป๊ะๆ และก็บอกร้านเค้าว่า "เดี๋ยวถึงแม่สรวยจะโทรบอก"
พอถึงแม่สรวย ก็โทรบอกเค้า ร้านก็บอกว่า ถึงเวียงป่าเป้าค่อยบอกมาอีกที ก็โอเค บอกเค้าว่า แล้วจะโทรมาใหม่ (อาหารจะได้เสร็จพอดี)
พอถึงเวียงป่าเป้า ก็บอกเค้าว่า ถึงเวียงป่าเป้าแล้วเน้อ ลงมือโลด
พอถึงร้าน สรุป รออีก อาหารไม่พร้อม เค้าใช้เวลาปรุงมากกว่าที่คิด (ตั้ง 5 อย่าง นานแน่)
แขกรอ ร่วมๆ 10 นาที ของก็ลง
แต่อาหารของไกด์ และคนขับ ไม่มา รออีกเกือบ 10 นาที หิวโคตร เพราะแขกสเปน จะกินข้าวช้าคือ ~13.00 - 14.00 น. ใครคลุกคลีกับแขกสเปนจะรู้ดี
ขนาดไกด์ กินรองท้องมาบ้าง ก็ยังหิว เพราะว่า การทำทัวร์ ใช้แรงเยอะ ทั้งที่ไม่ได้ออกแรงนี่แหละ
พอของไกด์กับคนขับลง ไกด์เลยบอกว่า คราวหน้า จะบอกล่วงหน้านานกว่านี้แล้วกัน จะได้ไม่ต้องรอนาน
มันจี๊ดตรงว่า บริกรร้านบอกว่า
ถึงพี่จะโทรบอกล่วงหน้านานๆ แต่หนูก็ต้องทำให้แขกที่อยู่ในร้านก่อน ยังไงก็ต้องรออยู่ดี
แบบนี้แปลกดี พนักงานไม่ได้ใช้การจองล่วงหน้าให้เป็นประโยชน์ แม้จะมาแน่ๆ กี่โมงรู้ แต่จะไม่ยอมทำ ต้องแบบสัก 5 นาทีถึง จึงจะเริ่มทำ
สรุป จองล่วงหน้าหรือไม่ ไม่ต่างกัน แล้วทำไมต้องบอกให้เราจองทำไมหนอ
เฮ้อ.....
ไกด์ไม่เก่า
ป.ล.1 ถ้าใครที่(อาจจะ)อ่านกระทู้นี้ไม่เข้าใจในบางคำ ไม่ได้แปลว่าใช้คำผิด แต่มันเป็นคำในวงการทัวร์ ที่ไม่แปลกจะไม่เข้าใจ (เช่นคำว่า "ทำสเปน" แปลว่า นำทัวร์โดยใช้ภาษาสเปน)
ป.ล.2 ถ้าใครคิดว่า ทำไมไม่บอกเค้า มาบ่นห่านอะไรในเวบนี้ อยากบอกว่า ที่นั่น มีแต่พนักงานธรรมดา ไม่มีหัวหน้า เพราะไม่ใช่ร้านอาหารอย่างเดียว เป็นมูลนิธิด้วย