เราเป็นผู้ใช้บริการ (ลูกค้า) บัตรเครดิต Master Card ของธนาคารกรุงไทย หรือ KTC (ผู้ให้บริการ) ซึ่งปัจจุบัน ทาง ผู้ให้บริการมีรายการส่งเสริมการขาย “สุขได้ทุกวัน ทุกปั๊มน้ำมัน ทุกซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ รับเงินคืนสูงสุด 5%” ระยะเวลา 1 พ.ค. – 31 ก.ค. 2556 เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามเอกสารแนบ ซึ่งในเงื่อนไขรายการส่งเสริมการขายเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างมาก ในเงื่อนไขแจ้งว่า “รายการส่งเสริมการขายนี้บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี ) จัดทำขึ้นเพื่อมอบสิทธิประโยชน์แก่สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีทุกประเภทที่ส่งข้อความ SMS ลงทะเบียนเข้าร่วมรายการและใช้จ่ายผ่านบัตรฯเฉพาะในรายการสินค้าหมวดสถานีบริการน้ำมัน...และหมวดซูเปอร์มาร์เก็ต...ตลอดระยะเวลารายการส่งเสริมการขาย สมาชิกจะได้รับเครดิตเงินคืน 4% เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ สะสม 6,000 บาทต่อเดือน และจะได้รับเครดิตเงินคืน5% เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯสะสม12,000บาทต่อเดือน โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ครบทุก 800 บาทต่อใบเสร็จ...และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯครบทุก1,000บาทต่อใบเสร็จ แล...ณ ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ” และเงื่อนไขถัดไป “ขอสงวนสิทธิ์งดการให้คะแนนสะสม Forever Rewards แก่สมาชิกบัตรทุกประเภท ทั้งในส่วนของสมาชิกที่ลงทะเบียนและไม่ลงทะเบียน ..สำหรับหมวดสถานีบริการน้ำมัน และ ..สำหรับหมวดซูเปอร์มาร์เก็ตในระบบของ Visa, MasterCard และ JCB เท่านั้น ตลอดระยะเวลาส่งเสริมการขาย (1 พ.ค. – 31 ก.ค.)” ซึ่งลูกค้าไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนี้
รายการวันที่ 15/04/13 ซื้อสินค้าที่ MAXVALUE SUPERMARKET-GA BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 248 บาท ทางผู้ให้บริการไม่คำนวณคำแนนให้ตามปกติ ซึ่งถือว่ารายการที่เกิดขึ้นนั้น เกิดก่อนที่จะมีรายการส่งเสริมการขาย “สุขได้ทุกวัน ทุกปั๊มน้ำมัน ทุกซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ รับเงินคืนสูงสุด 5%” (ก่อนวันที่ 1 พ.ค. 2556) ทางผู้ให้บริการควรจะคำนวณคะแนนให้ลูกค้าตามปกติ
รายการวันที่ 17/05/13 ซื้อสินค้าที่ BIG C-RAMA 4 BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 508.50 บาท
รายการวันที่ 19/05/13 ซื้อสินค้าที่ TOPS (THE CRYSTAL) BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 153.00 บาท
รายการวันที่ 05/07/13 ซื้อสินค้าที่ BIG C SUPERCENTER BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 433.50 บาท
รายการวันที่ 08/07/13 ซื้อสินค้าที่ BANGCHAK BGN-SUKHUMVIT เป็นจำนวนเงิน 600.00 บาท
รายการวันที่ 13/07/13 ซื้อสินค้าที่ BIG C-ON-NUCH BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 527.00 บาท
รายการที่แจกแจงข้างต้นนั้น ทางผู้ให้บริการไม่มีการคำนวณคะแนนสะสมให้ลูกค้าตามปกติ ซึ่งทางลูกค้าได้ติดต่อไปที่ KTC Call Center เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 2556 เวลา 19.50 น. เจ้าหน้าที่ Call Center ชื่อคุณอรชุมา เป็นผู้รับเรื่อง และคุณอรชุมา เจ้าหน้าที่ Call Center ได้ติดต่อกลับมาเมื่อวันจันทร์ที่ 29 ก.ค. 2556 เวลา 12.25 น. โดยแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้รับข้อมูลยืนยันจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดว่า จะไม่มีการคำนวณคะแนนสะสมย้อนหลังให้ลูกค้า เนื่องจากเป็นรายการที่เกิดขึ้นในช่วงโปรโมชั่น คือใช้จ่ายที่ปั๊มน้ำมันไม่ถึง 800 บาท/เซลล์สลิป หรือซื้อสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ถึง 1,000 บาท/เซลล์สลิป จะไม่มีการคำนวณคะแนนสะสม และไม่มีเงินคืนตามโปรโมชั่น ลูกค้าสอบถามเพิ่มเติมว่า ถ้าในกรณีที่ลูกค้ารายอื่นไม่ได้ทำการลงทะเบียนเพื่อร่วมรายการส่งเสริมการขาย และมีรายการใช้จ่ายเกิดขึ้น ทางผู้ให้บริการจะคำนวณคะแนนตามปกติหรือไม่ คุณอรชุมายืนยันอีกครั้งว่า “ไม่ว่าลูกค้าจะทำการลงทะเบียนหรือไม่ลงทะเบียนเพื่อร่วมรายการส่งเสริมการขาย ถ้ามียอดใช้จ่ายไม่ถึงตามที่กำหนด ในช่วงที่มีโปรโมชั่น รายการที่เกิดขึ้นนั้นๆ จะไม่มีการคิดคำนวณคะแนนใดๆ ทั้งสิ้น” ซึ่งข้อพิพาทตรงนี้ ผู้ให้บริการได้มีการะบุเพิ่มเติมอีกว่า “กรณีมีข้อพิพาท คำตัดสินของเคทีซีถือเป็นที่สิ้นสุด และสงวนสิทธิ์การใช้สิทธิ์ร้องเรียนของสมาชิกในทุกกรณีที่เกินกำหนดวันที่ 31ส.ค. 2556 ไม่สามารถดำเนินการได้” ลูกค้าจึงรีบแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคทางไปรษณีย์เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค. 2556 ให้ช่วยพิจารณาว่า การจัดรายการส่งเสริมการขาย “สุขได้ทุกวัน ทุกปั๊มน้ำมัน ทุกซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ รับเงินคืนสูงสุด 5%” ระยะเวลา 1 พ.ค. – 31 ก.ค. 2556 ของผู้ให้บริการนั้น เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเกินไปหรือไม่ และการที่ระบุไว้ว่า “คำตัดสินของเคทีซีถือเป็นที่สิ้นสุด” ไม่เป็นการมัดมือชกเกินไปหรือค่ะ เพราะไม่มีการสอบถามความคิดเห็นจากลูกค้า ถ้าอย่างนั้น ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ก็คิดรายการส่งเสริมการขายแบบนี้บ่อยๆ จะได้ไม่ต้องคำนวณคะแนนให้ลูกค้า บังคับให้ลูกค้าใช้จ่ายตามยอดเงินที่ระบุไว้ เป็นการเพิ่มยอดขายให้ผู้ให้บริการ แต่ลูกค้าเสียเปรียบถ้าใช้ไม่ถึง ยอดรวมไม่ถึง การคิดรายการส่งเสริมการขาย คือการส่งเสริมให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ แต่แบบนี้เหมือนเสียประโยชน์มากกว่า ลูกค้าขอให้ผู้ให้บริการคืนคะแนนตามปกติให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งต้องมาดูว่า เมื่อสคบ. ทราบเรื่องแล้ว จะให้ความยุติธรรมกับผู้บริโภคอย่างไร
แล้วจะมาอัพเดตให้อ่าน
ใครโดนบัตรเครดิต KTC เอาเปรียบจากรายการส่งเสริมการขายบ้าง
รายการวันที่ 15/04/13 ซื้อสินค้าที่ MAXVALUE SUPERMARKET-GA BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 248 บาท ทางผู้ให้บริการไม่คำนวณคำแนนให้ตามปกติ ซึ่งถือว่ารายการที่เกิดขึ้นนั้น เกิดก่อนที่จะมีรายการส่งเสริมการขาย “สุขได้ทุกวัน ทุกปั๊มน้ำมัน ทุกซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ รับเงินคืนสูงสุด 5%” (ก่อนวันที่ 1 พ.ค. 2556) ทางผู้ให้บริการควรจะคำนวณคะแนนให้ลูกค้าตามปกติ
รายการวันที่ 17/05/13 ซื้อสินค้าที่ BIG C-RAMA 4 BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 508.50 บาท
รายการวันที่ 19/05/13 ซื้อสินค้าที่ TOPS (THE CRYSTAL) BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 153.00 บาท
รายการวันที่ 05/07/13 ซื้อสินค้าที่ BIG C SUPERCENTER BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 433.50 บาท
รายการวันที่ 08/07/13 ซื้อสินค้าที่ BANGCHAK BGN-SUKHUMVIT เป็นจำนวนเงิน 600.00 บาท
รายการวันที่ 13/07/13 ซื้อสินค้าที่ BIG C-ON-NUCH BANGKOK เป็นจำนวนเงิน 527.00 บาท
รายการที่แจกแจงข้างต้นนั้น ทางผู้ให้บริการไม่มีการคำนวณคะแนนสะสมให้ลูกค้าตามปกติ ซึ่งทางลูกค้าได้ติดต่อไปที่ KTC Call Center เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 2556 เวลา 19.50 น. เจ้าหน้าที่ Call Center ชื่อคุณอรชุมา เป็นผู้รับเรื่อง และคุณอรชุมา เจ้าหน้าที่ Call Center ได้ติดต่อกลับมาเมื่อวันจันทร์ที่ 29 ก.ค. 2556 เวลา 12.25 น. โดยแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้รับข้อมูลยืนยันจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดว่า จะไม่มีการคำนวณคะแนนสะสมย้อนหลังให้ลูกค้า เนื่องจากเป็นรายการที่เกิดขึ้นในช่วงโปรโมชั่น คือใช้จ่ายที่ปั๊มน้ำมันไม่ถึง 800 บาท/เซลล์สลิป หรือซื้อสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ถึง 1,000 บาท/เซลล์สลิป จะไม่มีการคำนวณคะแนนสะสม และไม่มีเงินคืนตามโปรโมชั่น ลูกค้าสอบถามเพิ่มเติมว่า ถ้าในกรณีที่ลูกค้ารายอื่นไม่ได้ทำการลงทะเบียนเพื่อร่วมรายการส่งเสริมการขาย และมีรายการใช้จ่ายเกิดขึ้น ทางผู้ให้บริการจะคำนวณคะแนนตามปกติหรือไม่ คุณอรชุมายืนยันอีกครั้งว่า “ไม่ว่าลูกค้าจะทำการลงทะเบียนหรือไม่ลงทะเบียนเพื่อร่วมรายการส่งเสริมการขาย ถ้ามียอดใช้จ่ายไม่ถึงตามที่กำหนด ในช่วงที่มีโปรโมชั่น รายการที่เกิดขึ้นนั้นๆ จะไม่มีการคิดคำนวณคะแนนใดๆ ทั้งสิ้น” ซึ่งข้อพิพาทตรงนี้ ผู้ให้บริการได้มีการะบุเพิ่มเติมอีกว่า “กรณีมีข้อพิพาท คำตัดสินของเคทีซีถือเป็นที่สิ้นสุด และสงวนสิทธิ์การใช้สิทธิ์ร้องเรียนของสมาชิกในทุกกรณีที่เกินกำหนดวันที่ 31ส.ค. 2556 ไม่สามารถดำเนินการได้” ลูกค้าจึงรีบแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคทางไปรษณีย์เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค. 2556 ให้ช่วยพิจารณาว่า การจัดรายการส่งเสริมการขาย “สุขได้ทุกวัน ทุกปั๊มน้ำมัน ทุกซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ รับเงินคืนสูงสุด 5%” ระยะเวลา 1 พ.ค. – 31 ก.ค. 2556 ของผู้ให้บริการนั้น เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเกินไปหรือไม่ และการที่ระบุไว้ว่า “คำตัดสินของเคทีซีถือเป็นที่สิ้นสุด” ไม่เป็นการมัดมือชกเกินไปหรือค่ะ เพราะไม่มีการสอบถามความคิดเห็นจากลูกค้า ถ้าอย่างนั้น ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ก็คิดรายการส่งเสริมการขายแบบนี้บ่อยๆ จะได้ไม่ต้องคำนวณคะแนนให้ลูกค้า บังคับให้ลูกค้าใช้จ่ายตามยอดเงินที่ระบุไว้ เป็นการเพิ่มยอดขายให้ผู้ให้บริการ แต่ลูกค้าเสียเปรียบถ้าใช้ไม่ถึง ยอดรวมไม่ถึง การคิดรายการส่งเสริมการขาย คือการส่งเสริมให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ แต่แบบนี้เหมือนเสียประโยชน์มากกว่า ลูกค้าขอให้ผู้ให้บริการคืนคะแนนตามปกติให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งต้องมาดูว่า เมื่อสคบ. ทราบเรื่องแล้ว จะให้ความยุติธรรมกับผู้บริโภคอย่างไร
แล้วจะมาอัพเดตให้อ่าน