คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
ถ้าเป็นผู้โดยสารบัตรทองจะพอทราบนะคะว่าอยู่ลำดับที่เท่าไหร่
เราเคย Waitlisted ตั๋วซื้อช่วงปีใหม่ เจ่าหน้าีที่แจ้งว่า ถ้าตั๋ว Biz เป็นลำดับที่ 1 รอแค่คนเดียว Cancel เท่านั้น
ถ้าตั๋ว Eco ดูจากจำนวนคิวแล้ว อย่ารอเลยมีหลายคิวมาก ๆ ไม่น่าจะได้ (คือ ในคิวผู้โดยสารบัตรทองด้วยกันเองก็ยังต้อง Wait อยู่หลายคิวมาก) เราก็เลย Wait ตั๋ว Biz โทรตามทุกวัน วันละ 3 รอบ เช้า กลางวัน เย็น
สุดท้ายใกล้วันเดินทางแล้วก็ยังไม่ได้ค่ะ ที่นั่งถูกซื้อไปเต็มแล้วทุกที่นั่ง ไม่มีคนยกเลิกแม้แต่ที่เดียว
จากประสบการณ์ครั้งนั้น เลยเข้าใจว่ามีกรณีแบบนี้จริง ๆ ที่ตั๋วถูกซื้อไปทุกที่นั่ง โดยเฉพาะเทศกาล ตั๋วซื้อจ่ายเต็ม ไม่มี Promotion ใด ๆ ยังซื้อไม่ได้ ตั๋วแลกไมล์ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ
ถ้าตั๋วซื้อไม่เต็ม ตั๋วแลกไมล์ส่วนใหญ่แล้ว Wait จะได้ที่นั่งเสมอ หมั่นโทรตามบ่อย ๆ ยิ่งช่วง 1 เดือน ก่อนวันเดินทาง โทรไปถามอีกครั้ง ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะปล่อยที่นั่งมาให้เพิ่มค่ะ (เคยคุยแล้วเจ้าหน้าที่ให้รอสาย 20 นาที กลับมาก็ปล่อยที่นั่งให้ตอนนั้นเลยค่ะ)
เราเคย Waitlisted ตั๋วซื้อช่วงปีใหม่ เจ่าหน้าีที่แจ้งว่า ถ้าตั๋ว Biz เป็นลำดับที่ 1 รอแค่คนเดียว Cancel เท่านั้น
ถ้าตั๋ว Eco ดูจากจำนวนคิวแล้ว อย่ารอเลยมีหลายคิวมาก ๆ ไม่น่าจะได้ (คือ ในคิวผู้โดยสารบัตรทองด้วยกันเองก็ยังต้อง Wait อยู่หลายคิวมาก) เราก็เลย Wait ตั๋ว Biz โทรตามทุกวัน วันละ 3 รอบ เช้า กลางวัน เย็น
สุดท้ายใกล้วันเดินทางแล้วก็ยังไม่ได้ค่ะ ที่นั่งถูกซื้อไปเต็มแล้วทุกที่นั่ง ไม่มีคนยกเลิกแม้แต่ที่เดียว
จากประสบการณ์ครั้งนั้น เลยเข้าใจว่ามีกรณีแบบนี้จริง ๆ ที่ตั๋วถูกซื้อไปทุกที่นั่ง โดยเฉพาะเทศกาล ตั๋วซื้อจ่ายเต็ม ไม่มี Promotion ใด ๆ ยังซื้อไม่ได้ ตั๋วแลกไมล์ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ
ถ้าตั๋วซื้อไม่เต็ม ตั๋วแลกไมล์ส่วนใหญ่แล้ว Wait จะได้ที่นั่งเสมอ หมั่นโทรตามบ่อย ๆ ยิ่งช่วง 1 เดือน ก่อนวันเดินทาง โทรไปถามอีกครั้ง ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะปล่อยที่นั่งมาให้เพิ่มค่ะ (เคยคุยแล้วเจ้าหน้าที่ให้รอสาย 20 นาที กลับมาก็ปล่อยที่นั่งให้ตอนนั้นเลยค่ะ)
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่ใช่เจ้าหน้าที่การบินไทย แต่ขอตอบได้ไหมคะ
ตามความเห็นข้างบนค่ะ waiting list และ stand by และ up grade ไม่ใช่ first come first serve ค่ะ มันมีการจัดลำคับว่าผู้โดยสารไหนจะได้รับสิทธิ์ก่อน
เช่น บัตรทอง มาก่อนบัตรเิงินและบัตรธรรมดา ถ้าจะบอกว่ามันไม่ยุติธรรมเขาก็มีสิทธิ์ และนี่เป็น benefit อย่างหนึ่งของสมาชิกในแต่ละคลาสด้วยค่ะ
ฉะนั้น ข้อ 1 และข้อ 2 คงได้คำตอบแล้วนะคะ ถ้าคุณไปแสตนด์บายด คุณจะต้องไปลงชื่อในกระดานที่แยกลำัดับสมาชิกไว้ บัตรทอง บัตรเงิน และบัตรธรรมดา เวลาเรียกแสตนด์บายจะเรียกบัตรทองก่อนแล้วไล่มาตามลำดับ
ข้อ 3 เคยโทรตอนแปดโมงเช้าไหมคะ รับรองทีเดียวติด เลือกเวลาโทรบ้างสิคะ ถ้าจะบอกว่าโทรไปต้องติดเลยทุกครั้ง ที่ไหนก็ทำไม่ได้ค่ะ
ข้อ 4 ไม่ใช่เรื่องของสายการบินเลยค่ะ เวลาจองตั๋วเขาไม่มีช่องให้บอกหรอกว่าผู้โดยสารจำเป็นน้อย จำเป็นมากหรือจำเป็นอย่างยิ่งฉันต้องได้ไปไฟล์ทนี้ให้กรอก แล้วสายการบินจะรู้ไหมว่า บุ๊คกิ้งจำเป็นมากจำเป็นน้อย ลำดับคิวของ waiting list มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเหมือนกระดานหุ้น การจองยกเลิกเปลี่ยนเลื่อนไฟล์ทำได้จากทั่วทุกมุมโลก การจะบอกคิวว่ามีรออยู่ 150 คนนะคะ ทันที่ที่เจ้าหน้าที่บอกเสร็จ อาจมีการเปลี่ยนไฟล์ทเหลือ 100 ก็ได้
ข้อ 5 การบริการของเจ้าหน้าที่มี SOP กำหนดอยู่แล้วว่าทำอะไรได้แค่ไหน ถ้าเขาพยายามทำให้มากกว่าขอบเขตของหน้าที่ก็แปลว่านั่นคือการ favor ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า ลูกค้าจะเรียกร้องว่าจะต้องได้เหมือนทุกครั้งที่ได้เช่นกัน
เคยดูระยะเวลาที่คุณใช้กับเจ้าหน้าที่ในแต่ละครั้งไหมว่ามันนานเท่าไหร่แล้วก็ยังมีลูกค้าอื่นๆที่กำลังนั่งรอสายเพื่อจะใช้บริการเหมือนคุณเช่นกันค่ะ
waiting list มันก็แปลความหมายตรงตัวแล้ว การคาดหวังแบบจะเอาให้ได้ของผู้โดยสารต่างหาก ที่กดดันตัวเองจนไม่พอใจที่มันไม่ได้อย่างใจ
ปกติเวลา waiting list ไม่ต้องโทรไปจิกมากมายหรอก ถ้าได้ที่นั่นเจ้าหน้าที่เขาจะโทรกลับมากเอง
ถ้าจะดูความเป็นไปได้ แค่เขาบอกว่าเยอะก็น่าจะประเมินได้แล้วว่าควรรอหรือไม่ ไม่ต้องถึงขั้นรู้จำนวนหรอก ถ้าไฟล์มันเต็มจริงๆ เขาก็โล๊ะ waiting list ทั้งร้อยทิ้งเหมือนกัน
การร้องเรียนของดิฉันครั้งนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากการดิฉันประสบกับปัญาการจองตั๋วโดยไม่เปิดเผยลำดับคิวของ Waiting lists สำหรับทั้งตั๋วขอแลกไมล์และตั๋วซื้อ สำหรับ “รหัสการจอง xxxxxx” ดิฉันเป็นหนึ่งในผู้โดยการที่ใช้บริการสายการบินไทยมาโดยตลอด แต่ปัญหาที่ดิฉันพบเจอครั้งนี้ทั้งกับ call center และ ฝ่าย complain (S4) ทำให้โปรแกรมเดินทางไปญี่ปุ่น (xxx หรือxxx) ภายในวันที่ x- xx ตุลาคม 2556 ยังไม่สามารถ confirm ได้ในขณะที่เพื่อนร่วมเดินทางคนอื่นที่จองสายการบินอื่นได้ตั๋วโดยสารหมดแล้ว
ก่อนจะแลกตั๋วไม่ได้อ่านเงื่อนไขหรือคะว่าจำนวนที่นั่งมีจำกัด หรือตั๋วคลาสถูกจำนวนที่นั่งก็มีจำกัดเช่นเดียวกัน ไม่ได้แปลว่าถ้ามีลูกค้าต้องการแล้วจะได้ทุกคน คนอื่นเขาก็อยากได้เหมือนคุณเช่นกัน
หวังว่าการบินไทยซึ่งเป็นผู้ให้บริการสายการบินแก่นักท่องเที่ยวจะคำนึงถึงความต้องการเบื้องต้นและความจำเป็นของผู้โดยการ เพื่อต้องสนองความต้องการและปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้โดยสารอย่างแท้จริง
แล้วคุณจะให้สายการบินเขาคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าคนไหนล่ะ หรือว่าตัวคุณเป็นสำคัญอย่างยิ่งกว่าคนอื่น ที่เขาอยู่ตอนนี้เขาก็ให้ความสำคัญต่อลูกค้าทั้งนั้น เพราะทั้งหมดของ waiting list และผู้โดยสารคนอื่นๆก็เป็นลูกค้าของเช่นเดียวกับคุณไม่ใช่เหรอ
เขาก็ดูแลลูกค้าให้ความสำคัญตามลำดับคลาสไง ถ้าอยู่ดีๆสายการบินบอกว่าทุกคนเสมอกันแล้วพวกที่เป็นบัตรทองบินปีละเป็นสิบๆไฟล์หรือมากกว่าเขาจะยอมรับได้ไหม แล้วถ้าคุณเป็นสมาชิกที่จ่ายเงินจำนวนมากใช้บริการ คุณจะยอมไหม
สุดท้ายลืมบอก มันเป็นทุกสายการบินนะ กฏแบบนี้ ไม่ใช่แต่การบินไทย ถ้าตั๋วราคาที่คุณจะซื้อมันไม่มีแล้ว แต่คุณอยากปิดทริปคุณได้เร็วทันใจไม่อยากรอ ทำไมไม่ซื้อตั๋วคลาสที่มันมีที่ราคาสูงกว่าล่ะ
สรุปอ่านมาทั้งหมดได้ว่า ฉันจะเอาแบบฟรี ดี ถูกที่สุด และต้องมีให้ฉันเสมอเมื่อฉันต้องการ
ตามความเห็นข้างบนค่ะ waiting list และ stand by และ up grade ไม่ใช่ first come first serve ค่ะ มันมีการจัดลำคับว่าผู้โดยสารไหนจะได้รับสิทธิ์ก่อน
เช่น บัตรทอง มาก่อนบัตรเิงินและบัตรธรรมดา ถ้าจะบอกว่ามันไม่ยุติธรรมเขาก็มีสิทธิ์ และนี่เป็น benefit อย่างหนึ่งของสมาชิกในแต่ละคลาสด้วยค่ะ
ฉะนั้น ข้อ 1 และข้อ 2 คงได้คำตอบแล้วนะคะ ถ้าคุณไปแสตนด์บายด คุณจะต้องไปลงชื่อในกระดานที่แยกลำัดับสมาชิกไว้ บัตรทอง บัตรเงิน และบัตรธรรมดา เวลาเรียกแสตนด์บายจะเรียกบัตรทองก่อนแล้วไล่มาตามลำดับ
ข้อ 3 เคยโทรตอนแปดโมงเช้าไหมคะ รับรองทีเดียวติด เลือกเวลาโทรบ้างสิคะ ถ้าจะบอกว่าโทรไปต้องติดเลยทุกครั้ง ที่ไหนก็ทำไม่ได้ค่ะ
ข้อ 4 ไม่ใช่เรื่องของสายการบินเลยค่ะ เวลาจองตั๋วเขาไม่มีช่องให้บอกหรอกว่าผู้โดยสารจำเป็นน้อย จำเป็นมากหรือจำเป็นอย่างยิ่งฉันต้องได้ไปไฟล์ทนี้ให้กรอก แล้วสายการบินจะรู้ไหมว่า บุ๊คกิ้งจำเป็นมากจำเป็นน้อย ลำดับคิวของ waiting list มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเหมือนกระดานหุ้น การจองยกเลิกเปลี่ยนเลื่อนไฟล์ทำได้จากทั่วทุกมุมโลก การจะบอกคิวว่ามีรออยู่ 150 คนนะคะ ทันที่ที่เจ้าหน้าที่บอกเสร็จ อาจมีการเปลี่ยนไฟล์ทเหลือ 100 ก็ได้
ข้อ 5 การบริการของเจ้าหน้าที่มี SOP กำหนดอยู่แล้วว่าทำอะไรได้แค่ไหน ถ้าเขาพยายามทำให้มากกว่าขอบเขตของหน้าที่ก็แปลว่านั่นคือการ favor ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า ลูกค้าจะเรียกร้องว่าจะต้องได้เหมือนทุกครั้งที่ได้เช่นกัน
เคยดูระยะเวลาที่คุณใช้กับเจ้าหน้าที่ในแต่ละครั้งไหมว่ามันนานเท่าไหร่แล้วก็ยังมีลูกค้าอื่นๆที่กำลังนั่งรอสายเพื่อจะใช้บริการเหมือนคุณเช่นกันค่ะ
waiting list มันก็แปลความหมายตรงตัวแล้ว การคาดหวังแบบจะเอาให้ได้ของผู้โดยสารต่างหาก ที่กดดันตัวเองจนไม่พอใจที่มันไม่ได้อย่างใจ
ปกติเวลา waiting list ไม่ต้องโทรไปจิกมากมายหรอก ถ้าได้ที่นั่นเจ้าหน้าที่เขาจะโทรกลับมากเอง
ถ้าจะดูความเป็นไปได้ แค่เขาบอกว่าเยอะก็น่าจะประเมินได้แล้วว่าควรรอหรือไม่ ไม่ต้องถึงขั้นรู้จำนวนหรอก ถ้าไฟล์มันเต็มจริงๆ เขาก็โล๊ะ waiting list ทั้งร้อยทิ้งเหมือนกัน
การร้องเรียนของดิฉันครั้งนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากการดิฉันประสบกับปัญาการจองตั๋วโดยไม่เปิดเผยลำดับคิวของ Waiting lists สำหรับทั้งตั๋วขอแลกไมล์และตั๋วซื้อ สำหรับ “รหัสการจอง xxxxxx” ดิฉันเป็นหนึ่งในผู้โดยการที่ใช้บริการสายการบินไทยมาโดยตลอด แต่ปัญหาที่ดิฉันพบเจอครั้งนี้ทั้งกับ call center และ ฝ่าย complain (S4) ทำให้โปรแกรมเดินทางไปญี่ปุ่น (xxx หรือxxx) ภายในวันที่ x- xx ตุลาคม 2556 ยังไม่สามารถ confirm ได้ในขณะที่เพื่อนร่วมเดินทางคนอื่นที่จองสายการบินอื่นได้ตั๋วโดยสารหมดแล้ว
ก่อนจะแลกตั๋วไม่ได้อ่านเงื่อนไขหรือคะว่าจำนวนที่นั่งมีจำกัด หรือตั๋วคลาสถูกจำนวนที่นั่งก็มีจำกัดเช่นเดียวกัน ไม่ได้แปลว่าถ้ามีลูกค้าต้องการแล้วจะได้ทุกคน คนอื่นเขาก็อยากได้เหมือนคุณเช่นกัน
หวังว่าการบินไทยซึ่งเป็นผู้ให้บริการสายการบินแก่นักท่องเที่ยวจะคำนึงถึงความต้องการเบื้องต้นและความจำเป็นของผู้โดยการ เพื่อต้องสนองความต้องการและปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้โดยสารอย่างแท้จริง
แล้วคุณจะให้สายการบินเขาคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าคนไหนล่ะ หรือว่าตัวคุณเป็นสำคัญอย่างยิ่งกว่าคนอื่น ที่เขาอยู่ตอนนี้เขาก็ให้ความสำคัญต่อลูกค้าทั้งนั้น เพราะทั้งหมดของ waiting list และผู้โดยสารคนอื่นๆก็เป็นลูกค้าของเช่นเดียวกับคุณไม่ใช่เหรอ
เขาก็ดูแลลูกค้าให้ความสำคัญตามลำดับคลาสไง ถ้าอยู่ดีๆสายการบินบอกว่าทุกคนเสมอกันแล้วพวกที่เป็นบัตรทองบินปีละเป็นสิบๆไฟล์หรือมากกว่าเขาจะยอมรับได้ไหม แล้วถ้าคุณเป็นสมาชิกที่จ่ายเงินจำนวนมากใช้บริการ คุณจะยอมไหม
สุดท้ายลืมบอก มันเป็นทุกสายการบินนะ กฏแบบนี้ ไม่ใช่แต่การบินไทย ถ้าตั๋วราคาที่คุณจะซื้อมันไม่มีแล้ว แต่คุณอยากปิดทริปคุณได้เร็วทันใจไม่อยากรอ ทำไมไม่ซื้อตั๋วคลาสที่มันมีที่ราคาสูงกว่าล่ะ
สรุปอ่านมาทั้งหมดได้ว่า ฉันจะเอาแบบฟรี ดี ถูกที่สุด และต้องมีให้ฉันเสมอเมื่อฉันต้องการ
แสดงความคิดเห็น
การบินไทย - การไม่เปิดเผยลำดับคิวของ Waiting lists
เราเป็นผู้โดยสารการบินไทยตลอด แต่คิดจะเปลี่ยนใจไปสายการบินอื่นแล้ว หากไม่มีการแก้ไขอะไรบ้าง
พอมีใครตอบแทนการบินไทย หรือให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ไหมค่ะ
_________________________________________________________________________________________________
สิ่งที่ดิฉันเขียนมาร้องเรียนวันนี้เป็นเรื่องของการไม่เปิดเผยลำดับคิวของ Waiting lists สำหรับทั้งตั๋วขอแลกไมล์และตั๋วซื้อ ดังเหตุผลต่อไปนี้
1. ความไม่โปร่งใสในการจัดลำดับคิว – ดิฉันไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงในการไม่เปิดเผยลำดับ เพื่อต้องการให้ผู้โดยสารเสียเวลาโทรเช็คทุกวัน หรือเพื่อให้เจ้าหน้าที่ควบคุมคิวสามารถลัดคิด หรือแทรกคิวได้โดยไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้
2. การจัดการการเดินทางของผู้โดยสาร - เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบอกผู้โดยสารได้ว่าลำดับที่ตัวเองต้องรออยู่ลำดับที่เท่าไร ซึ่งข้อมูลนี้มีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้โดยสารในการวางแผนการเดินทาง และประเมินความเป็นไปได้ในการได้ออกตั๋ว ข้อมูลในแต่ละเวลามีลำดับคิวที่มากน้อยแตกต่างกันจะทำให้ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะประเมินขอจองในเส้นทางที่มีลำดับการจองน้อยกว่า เพราะหากไม่รู้เลย เช่น เวลาที่ 1 เป็นลำดับที่ 4 หรือเวลาที่2 ลำดับที่ 9 หรือเวลาที่ 3 เป็น 15 ผู้โดยสารอาจตัดสินใจจองเวลาที่ 1 และเวลาที่ 2 แทนการเลือกจองเวลาที่ 3
3. สายบริการทางโทรศัพท์ที่ไม่เพียงพอ – การบินไทยไม่สามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ในเวลาที่สมเหตุสมผล กล่าวคือ โทรครั้งหนึ่งใช้เวลารอสายไม่เคยต่ำกว่า 20 นาที ด้วยเหตุนี้ทำไมเจ้าหน้าที่ยังคงแนะนำให้ผู้โดยสารโทรเช็คสถานะ waiting list ทุกวัน ดิฉันได้รับคำแนะนำนี้จากเจ้าหน้าที่เพื่อให้ดิฉันโทรตรวจสอบในช่วงเวลาอื่นว่ามีตั๋วที่สามารถconfirm ได้เลยหรือไม่
4. ความจำเป็นในการเดินทางของผู้โดยสาร – ผู้โดยสารแต่ละท่านมีเหตุผลในการจองตั๋วเครื่องบินไม่เหมือนกันและเชื่อว่ามีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งที่จองตั๋วไว้ก่อนโดยยังไม่มีแผนการเดินทางที่แน่นอน การบอกลำดับคิวของ waiting lists จะทำให้ผู้โดยสารที่มีแผนการเดินทางที่แน่นอนสามารถจัดการแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. การให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ call center – เจ้าหน้าที่แต่ละท่านให้ข้อมูลได้ไม่เหมือนกัน เนื่องจากผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทางและรอคิว waiting lists อยู่อาจมีการโทรตามเจ้าหน้าที่หลายครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่แต่ละท่านก็มีความพยายามในการให้ข้อมูลผู้โดยสารไม่เหมือนกัน กล่าวคือบางคนให้ความช่วยเหลือมากในการโทรหา supervisor เพื่อทราบว่ามีการออกตั๋วในวันและเวลาที่ waiting lists ไว้หรือยัง หรือบางท่านไม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมใดๆเลย ทำให้ดิฉันไม่สามารถตัดสินใจเปลี่ยนการเดินทางได้ จึงต้องโทรหา call center หลายครั้งเพื่อเสี่ยงดวงให้ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่มีความใส่ใจผู้โดยสาร
การร้องเรียนของดิฉันครั้งนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากการดิฉันประสบกับปัญาการจองตั๋วโดยไม่เปิดเผยลำดับคิวของ Waiting lists สำหรับทั้งตั๋วขอแลกไมล์และตั๋วซื้อ สำหรับ “รหัสการจอง xxxxxx” ดิฉันเป็นหนึ่งในผู้โดยการที่ใช้บริการสายการบินไทยมาโดยตลอด แต่ปัญหาที่ดิฉันพบเจอครั้งนี้ทั้งกับ call center และ ฝ่าย complain (S4) ทำให้โปรแกรมเดินทางไปญี่ปุ่น (xxx หรือxxx) ภายในวันที่ x- xx ตุลาคม 2556 ยังไม่สามารถ confirm ได้ในขณะที่เพื่อนร่วมเดินทางคนอื่นที่จองสายการบินอื่นได้ตั๋วโดยสารหมดแล้ว
ดังนั้น ดิฉันจึงต้องร้องเรียนเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาข้อมูลจากผู้โดยสาร และนำไปแก้ไขต่อไป เพื่อให้การเดินทางในอนาคตของผู้โดยสารเพื่อไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หวังว่าการบินไทยซึ่งเป็นผู้ให้บริการสายการบินแก่นักท่องเที่ยวจะคำนึงถึงความต้องการเบื้องต้นและความจำเป็นของผู้โดยการ เพื่อต้องสนองความต้องการและปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้โดยสารอย่างแท้จริง