สวัสดีครับ
ผมลอง search ดูแล้ว ยังไม่เห็นมีใครตั้งกระทู้เรื่องนี้เลย
เหตุการณ์เกี่ยวกับ อุบัติเหตุ ของแวดวงการบินที่ผ่านมา ที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก
คงหนีไม่พ้น Asiana Airlines เที่ยวบิน 214 ที่ San Francisco International Airport
เมื่อ 6 กค ที่ผ่านมา ผมขอยกภาพข่าวมาหนึ่งภาพครับ
กับอีกเหตุการณ์ที่เกิดกับ Southwest Airlines เที่ยวบิน 345 ที่ LaGuardia Airport
ผมขอยกภาพข่าวมาอีกหนึ่งภาพครับ
ทั้งสองเหตุการณ์ ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากทั้งสองเหตุการณ์
ผมเชี่อว่าการสืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุทั้งสองจะทำให้การเดินการทางอากาศ มีความ
ปลอกภัยมากยิ่งๆ ขึ้นไป อย่างแน่นอน
แต่ที่ผมไม่สบายใจอย่างมากจากทั้งสองเหตุการณ์คือ
มีการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่อง โดย
ใช้ สไลด์ฉุกเฉิน (Evacuation slide) ซึ่งจากการสาธิตของลูกเรือ คู่มือความปลอดภัย หรือแม้แต่
สามัญสำนึก (ขออภัยหากพูดแรง) เครื่องบินตกกระแทกแรงมากหางขาดไถลออกนอกทางวิ่ง มีกลุ่ม
ควันไฟเกิดขึ้น
คุณต้องรีบอพยพออกนอกตัวเครื่องโดยเร็ว ทิ้งสัมภาระทุกอย่างไว้ หนีไปตัวเปล่า
และไปให้ห่างจากเครื่องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีชีวิตรอดปลอดภัยดีกว่าห่วงทรัพย์สินครับ
แต่จากภาพจะเห็นว่าผู้โดยสารแต่ละคนมีสัมภาระติดตัวออกมาเยอะมาก ผมยังสงสัยว่าเค้า
มีเวลาเปิดที่เก็บของเหนือศรีษะเอากระเป๋าล้อลากออกมา แล้วยังสไลค์ออกจากเครื่องทั้งกระเป๋านั้นได้
อย่างไร การที่คุณมัวห่วงสัมภาระนั้น แม้จะเสียเวลาเพียงไม่กี่วินาที แต่อาจทำให้คุณหรือผู้โดยสารท่านอื่น
บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้เลยนะครับ หากสัมภาระของคุณไปเกี่ยวทำให้สไลค์แตก งานยิ่งงอกไปใหญ่เลยครับ
ผู้โดยสารที่สวมรองเท้าส้นสูงขอให้ถอดก่อนด้วยนะครับ
ผู้โดยสารที่ออกมาได้แล้ว
อย่ามัวแต่ถ่ายภาพถ่ายคลิปอยู่เลยครับ ควันไฟมาแล้วนะครับ ออกจากเครื่องแล้ว
ให้หนีไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ หลายเหตุการณ์เลยที่เครื่องบินตกแล้วไฟไหม์ตามมา เครื่องบินโดยสาร
บรรทุกน้ำมันเป็นตันๆ เลยครับ เชื้อเพลิงอย่างดีเลยนะครับ
ผมขอแถมอีกข้อนะครับ หากเครื่องของคุณต้องลงจอดในทะเล
อย่าเพิ่งรีบดึงสลักให้ชูชีพพองลมนะครับ ให้
ออกจากตัวเครื่องให้ได้ก่อนค่อยดึงสลัก เพราะถ้าเครื่องบินตกในทะเลแล้วน้ำทะลักเข้ามาในเครื่อง การที่ชูชีพ
คุณพองตัวแล้ว คุณจะออกจากตัวเครื่องได้ลำบากมากครับ ทั้งยังจะกีดขวางทางหนีของผู้โดยสารท่านอื่นอีก
ลองดูคลิปนี้ประกอบครับ กรณีศึกษาจาก Ethiopian Airlines Flight 961
ขอบคุณมากครับ
ข้อเตือนใจ จากภาพข่าวอุบัติเหตุทางการบิน
ผมลอง search ดูแล้ว ยังไม่เห็นมีใครตั้งกระทู้เรื่องนี้เลย
เหตุการณ์เกี่ยวกับ อุบัติเหตุ ของแวดวงการบินที่ผ่านมา ที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก
คงหนีไม่พ้น Asiana Airlines เที่ยวบิน 214 ที่ San Francisco International Airport
เมื่อ 6 กค ที่ผ่านมา ผมขอยกภาพข่าวมาหนึ่งภาพครับ
กับอีกเหตุการณ์ที่เกิดกับ Southwest Airlines เที่ยวบิน 345 ที่ LaGuardia Airport
ผมขอยกภาพข่าวมาอีกหนึ่งภาพครับ
ทั้งสองเหตุการณ์ ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากทั้งสองเหตุการณ์
ผมเชี่อว่าการสืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุทั้งสองจะทำให้การเดินการทางอากาศ มีความ
ปลอกภัยมากยิ่งๆ ขึ้นไป อย่างแน่นอน
แต่ที่ผมไม่สบายใจอย่างมากจากทั้งสองเหตุการณ์คือ มีการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่อง โดย
ใช้ สไลด์ฉุกเฉิน (Evacuation slide) ซึ่งจากการสาธิตของลูกเรือ คู่มือความปลอดภัย หรือแม้แต่
สามัญสำนึก (ขออภัยหากพูดแรง) เครื่องบินตกกระแทกแรงมากหางขาดไถลออกนอกทางวิ่ง มีกลุ่ม
ควันไฟเกิดขึ้น คุณต้องรีบอพยพออกนอกตัวเครื่องโดยเร็ว ทิ้งสัมภาระทุกอย่างไว้ หนีไปตัวเปล่า
และไปให้ห่างจากเครื่องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีชีวิตรอดปลอดภัยดีกว่าห่วงทรัพย์สินครับ
แต่จากภาพจะเห็นว่าผู้โดยสารแต่ละคนมีสัมภาระติดตัวออกมาเยอะมาก ผมยังสงสัยว่าเค้า
มีเวลาเปิดที่เก็บของเหนือศรีษะเอากระเป๋าล้อลากออกมา แล้วยังสไลค์ออกจากเครื่องทั้งกระเป๋านั้นได้
อย่างไร การที่คุณมัวห่วงสัมภาระนั้น แม้จะเสียเวลาเพียงไม่กี่วินาที แต่อาจทำให้คุณหรือผู้โดยสารท่านอื่น
บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้เลยนะครับ หากสัมภาระของคุณไปเกี่ยวทำให้สไลค์แตก งานยิ่งงอกไปใหญ่เลยครับ
ผู้โดยสารที่สวมรองเท้าส้นสูงขอให้ถอดก่อนด้วยนะครับ
ผู้โดยสารที่ออกมาได้แล้ว อย่ามัวแต่ถ่ายภาพถ่ายคลิปอยู่เลยครับ ควันไฟมาแล้วนะครับ ออกจากเครื่องแล้ว
ให้หนีไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ หลายเหตุการณ์เลยที่เครื่องบินตกแล้วไฟไหม์ตามมา เครื่องบินโดยสาร
บรรทุกน้ำมันเป็นตันๆ เลยครับ เชื้อเพลิงอย่างดีเลยนะครับ
ผมขอแถมอีกข้อนะครับ หากเครื่องของคุณต้องลงจอดในทะเล อย่าเพิ่งรีบดึงสลักให้ชูชีพพองลมนะครับ ให้
ออกจากตัวเครื่องให้ได้ก่อนค่อยดึงสลัก เพราะถ้าเครื่องบินตกในทะเลแล้วน้ำทะลักเข้ามาในเครื่อง การที่ชูชีพ
คุณพองตัวแล้ว คุณจะออกจากตัวเครื่องได้ลำบากมากครับ ทั้งยังจะกีดขวางทางหนีของผู้โดยสารท่านอื่นอีก
ลองดูคลิปนี้ประกอบครับ กรณีศึกษาจาก Ethiopian Airlines Flight 961
ขอบคุณมากครับ