http://koreatimes.co.kr/www/news/culture/2013/07/135_138851.html
โดย พัก จินไฮ
Japan Tour ที่ผ่านมาของสองหนุ่มTVXQ ทำเงินไปได้ทั้งสิ้น 1 แสนล้านวอน ขายตั๋วไปได้ราว 880,000 ใบจากการแสดงทั้งสิ้น ๒๖ รอบ world tour ของBig Bangก็ขายตั๋วไปได้รวมแล้วกว่า 800,000 ใบ
สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือดาราเหล่านี้ล้วนแต่สร้างชื่อเสียงในบ้านเกิดก่อนจึงค่อยก้าวออกนอกบ้าน SNSD และ2NE1ก็ไม่ต่างกัน
ทว่าดาราเคป็อปรุ่นใหม่หลายรายเลือกเดินอีกทางหนึ่ง พวกเขาบุกตลาดต่างประเทศแม้ยังไม่ได้รับความนิยมมากนักในบ้านเกิด ส่งผลให้ยอดขายจากตลาดต่างประเทศเหนือกว่าตลาดในประเทศ
"กำไรจากคอนเสิร์ตต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดของกำไรโดยรวม" คิม อึนฮา ผู้จัดการฝ่ายPR ของ SM กล่าว ผู้จัดการของ FNC กล่าวว่าจากรายได้กว่า 1 หมื่นล้านวอนที่ CNBlue ทำได้ในปี 2012 8,250 ล้านวอนมาจากตลาดญี่ปุ่น
รายงานเกี่ยวกับการทำตลาดในต่างประเทศจะขาดวงนี้ไปไม่ได้เลย กำไรที่คาราทำได้ในแต่ละปีกว่า 60% มาจากตลาดต่างประเทศ อัลบั้มทำยอดขายได้กว่า 4 หมื่นล้านวอน และกำไรจากการจัดคอนเสิร์ตในญี่ปุ่นตกราว 5 พันล้านวอนต่อครั้ง
ตลาดต่างประเทศทำเงินดีกว่า K-Pop เน้นนอกประเทศมากขึ้น
โดย พัก จินไฮ
Japan Tour ที่ผ่านมาของสองหนุ่มTVXQ ทำเงินไปได้ทั้งสิ้น 1 แสนล้านวอน ขายตั๋วไปได้ราว 880,000 ใบจากการแสดงทั้งสิ้น ๒๖ รอบ world tour ของBig Bangก็ขายตั๋วไปได้รวมแล้วกว่า 800,000 ใบ
สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือดาราเหล่านี้ล้วนแต่สร้างชื่อเสียงในบ้านเกิดก่อนจึงค่อยก้าวออกนอกบ้าน SNSD และ2NE1ก็ไม่ต่างกัน
ทว่าดาราเคป็อปรุ่นใหม่หลายรายเลือกเดินอีกทางหนึ่ง พวกเขาบุกตลาดต่างประเทศแม้ยังไม่ได้รับความนิยมมากนักในบ้านเกิด ส่งผลให้ยอดขายจากตลาดต่างประเทศเหนือกว่าตลาดในประเทศ
"กำไรจากคอนเสิร์ตต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดของกำไรโดยรวม" คิม อึนฮา ผู้จัดการฝ่ายPR ของ SM กล่าว ผู้จัดการของ FNC กล่าวว่าจากรายได้กว่า 1 หมื่นล้านวอนที่ CNBlue ทำได้ในปี 2012 8,250 ล้านวอนมาจากตลาดญี่ปุ่น
รายงานเกี่ยวกับการทำตลาดในต่างประเทศจะขาดวงนี้ไปไม่ได้เลย กำไรที่คาราทำได้ในแต่ละปีกว่า 60% มาจากตลาดต่างประเทศ อัลบั้มทำยอดขายได้กว่า 4 หมื่นล้านวอน และกำไรจากการจัดคอนเสิร์ตในญี่ปุ่นตกราว 5 พันล้านวอนต่อครั้ง