SM Entertainment ยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิงในเกาหลีใต้สร้างรายได้ 238.1 พันล้านวอน (179.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 (กรกฎาคม-กันยายน)
ตามเอกสารที่ยื่นต่อนักลงทุนที่เผยแพร่โดยบริษัทในวันจันทร์ (14 พฤศจิกายน) รายได้ที่เพิ่มขึ้น 179.4 ล้านเหรียญสหรัฐนั้นแสดงถึงการเติบโตขึ้น 65.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน
บัญชีรายชื่อภายใต้ SM ประกอบด้วยศิลปินเคป๊อปอย่าง SUPER JUNIOR, Girls’ Generation, SHINee, EXO, Red Velvet, KANGTA, BoA, TVXQ!, NCT และ aespa
กำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) ของ SM ในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 29.8 พันล้านวอน (22.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 201.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน จาก 9.9 พันล้านวอน (7.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021
กำไรสุทธิ (net profit) ของบริษัทแตะ 29.2 พันล้านวอน (22.1 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3
เมื่อเจาะลึกลงไปนั้นเผยให้เห็นว่ากลุ่ม "อัลบั้ม/เพลงดิจิตอล" ของ SM เป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในไตรมาสที่ 3 โดยทำรายได้ 72 พันล้านวอน (54.3 ล้านเหรียญสหรัฐ) ตลอดทั้งไตรมาส
ตัวเลขรายได้ดังกล่าวแสดงถึงการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน จาก 66.8 พันล้านวอน (50.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 (ดูด้านล่าง)
แหล่งรายได้ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัทคือ "สินค้า/การอนุญาตให้ใช้สิทธิ" ซึ่งสร้างรายได้ 26.4 พันล้านวอน (1.9 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 เพิ่มขึ้น 76.1% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน
ไฮไลท์อื่นๆ ได้แก่ รายได้ที่มาจากการปรากฏตัวของศิลปินในทีวี โฆษณา และงานอีเวนต์ ซึ่งสร้างรายได้ 24.3 พันล้านวอน (18.3 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 96.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน
รายรับจากคอนเสิร์ตของ SM เพิ่มขึ้น 1315.3% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน จาก 800 ล้านวอนในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 เป็น 10.9 พันล้านวอน (8.2 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022
SM ยังแยกย่อยผลดำเนินการทางการเงินของบริษัทย่อยต่างๆ รวมถึงบริษัทโปรดักชั่นการแสดงสดอย่าง Dreammaker ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 569.6% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน เป็น 24.5 พันล้านวอน (18.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3
การเติบโตดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการกลับมาจัดคอนเสิร์ตได้อีกครั้งทั้งในเกาหลีใต้และต่างประเทศหลังจากช่วงหยุดยาวเนื่องจากโควิด-19
การเผยแพร่ผลการดำเนินงานของ SM นี้ตามหลังมาจากข่าวเมื่อต้นเดือนที่ Com2uS บริษัทพัฒนา/เผยแพร่เกมในเกาหลีใต้ได้เข้าถือหุ้น 4.2% ในบริษัทหลังจากการซื้อ 990,000 หุ้น
Korea Economic Daily รายงานว่าหุ้นที่ได้มานั้นมีมูลค่า 67 พันล้านวอน (47 ล้านเหรียญสหรัฐ)
รายงานในสื่อของเกาหลีใต้ชี้ว่า Com2uS เข้าซื้อหุ้นของ SM Entertainment ก่อนการประชุมสามัญของบริษัทที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2023 เพื่อสนับสนุนอีซูมาน ผู้ก่อตั้ง SM Entertainment เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นรายย่อยกำลังผลักดันให้อีซูมานลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าโปรดิวเซอร์
เมื่อเดือนที่แล้ว SM Entertainment ได้ตัดสัมพันธ์กับบริษัทเอกชนที่อีซูมานเป็นเจ้าของอย่าง Like Planning แต่อีซูมานก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ SM Entertainment ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 18.5%
SM Entertainment ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 และได้กลายมาเป็นหนึ่งในเอเจนซี่เคป๊อปที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ควบคู่ไปกับ HYBE บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง BTS และ JYP Entertainment บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Stray Kids และ TWICE
ที่มา:
Music Business Worldwide
[NEWS] SM Entertainment มีรายได้เพิ่มขึ้น 65.4% YoY เป็น $179.4M ใน Q3
ตามเอกสารที่ยื่นต่อนักลงทุนที่เผยแพร่โดยบริษัทในวันจันทร์ (14 พฤศจิกายน) รายได้ที่เพิ่มขึ้น 179.4 ล้านเหรียญสหรัฐนั้นแสดงถึงการเติบโตขึ้น 65.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน
บัญชีรายชื่อภายใต้ SM ประกอบด้วยศิลปินเคป๊อปอย่าง SUPER JUNIOR, Girls’ Generation, SHINee, EXO, Red Velvet, KANGTA, BoA, TVXQ!, NCT และ aespa
กำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) ของ SM ในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 29.8 พันล้านวอน (22.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 201.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน จาก 9.9 พันล้านวอน (7.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021
กำไรสุทธิ (net profit) ของบริษัทแตะ 29.2 พันล้านวอน (22.1 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3
เมื่อเจาะลึกลงไปนั้นเผยให้เห็นว่ากลุ่ม "อัลบั้ม/เพลงดิจิตอล" ของ SM เป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในไตรมาสที่ 3 โดยทำรายได้ 72 พันล้านวอน (54.3 ล้านเหรียญสหรัฐ) ตลอดทั้งไตรมาส
ตัวเลขรายได้ดังกล่าวแสดงถึงการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน จาก 66.8 พันล้านวอน (50.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 (ดูด้านล่าง)
แหล่งรายได้ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัทคือ "สินค้า/การอนุญาตให้ใช้สิทธิ" ซึ่งสร้างรายได้ 26.4 พันล้านวอน (1.9 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 เพิ่มขึ้น 76.1% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน
ไฮไลท์อื่นๆ ได้แก่ รายได้ที่มาจากการปรากฏตัวของศิลปินในทีวี โฆษณา และงานอีเวนต์ ซึ่งสร้างรายได้ 24.3 พันล้านวอน (18.3 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 96.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน
รายรับจากคอนเสิร์ตของ SM เพิ่มขึ้น 1315.3% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน จาก 800 ล้านวอนในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 เป็น 10.9 พันล้านวอน (8.2 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022
SM ยังแยกย่อยผลดำเนินการทางการเงินของบริษัทย่อยต่างๆ รวมถึงบริษัทโปรดักชั่นการแสดงสดอย่าง Dreammaker ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 569.6% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน เป็น 24.5 พันล้านวอน (18.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่ 3
การเติบโตดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการกลับมาจัดคอนเสิร์ตได้อีกครั้งทั้งในเกาหลีใต้และต่างประเทศหลังจากช่วงหยุดยาวเนื่องจากโควิด-19
การเผยแพร่ผลการดำเนินงานของ SM นี้ตามหลังมาจากข่าวเมื่อต้นเดือนที่ Com2uS บริษัทพัฒนา/เผยแพร่เกมในเกาหลีใต้ได้เข้าถือหุ้น 4.2% ในบริษัทหลังจากการซื้อ 990,000 หุ้น
Korea Economic Daily รายงานว่าหุ้นที่ได้มานั้นมีมูลค่า 67 พันล้านวอน (47 ล้านเหรียญสหรัฐ)
รายงานในสื่อของเกาหลีใต้ชี้ว่า Com2uS เข้าซื้อหุ้นของ SM Entertainment ก่อนการประชุมสามัญของบริษัทที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2023 เพื่อสนับสนุนอีซูมาน ผู้ก่อตั้ง SM Entertainment เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นรายย่อยกำลังผลักดันให้อีซูมานลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าโปรดิวเซอร์
เมื่อเดือนที่แล้ว SM Entertainment ได้ตัดสัมพันธ์กับบริษัทเอกชนที่อีซูมานเป็นเจ้าของอย่าง Like Planning แต่อีซูมานก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ SM Entertainment ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 18.5%
SM Entertainment ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 และได้กลายมาเป็นหนึ่งในเอเจนซี่เคป๊อปที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ควบคู่ไปกับ HYBE บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง BTS และ JYP Entertainment บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Stray Kids และ TWICE
ที่มา: Music Business Worldwide