ค่าไฟที่บ้านผิดปกติมากค่ะ ต่างกันแบบแปลกๆ คือ
เรียกเก็บ 24 มิ.ย. ราคา 3,287.22 บาท
เรียกเก็บ 16 ก.ค. ราคา 1,990.97 บาท ทั้งๆ ที่ใช้ชีวิตปกติ ไม่มีอะไรเปลี่ยน
ที่ว่าแปลก เพราะ
1.วันเรียกเก็บ จะสลับกันตลอด ระหว่างวันที่ 16 กับ 24 สลับแบบเดือนเว้นเดือน (สอนถามเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า บอกว่า เป็นเรื่องผิดปกติมาก เพราะมันควรจะเป็นวันเดียวกันตลอด แต่ยังไม่ทราบเหตุผล)
2.ราคาแต่ละเดือน จะสวิง มาก-น้อย สลับกันไปในแต่ละเดือน คือ เดือนไหนกำหนดชำระวันที่ 24 ค่าไฟจะแพง แต่เดือนไหนเรียกเก็บวันที่ 16 ค่าไฟจะถูก
เนื่องจากมีอีกบ้าน ติดกัน เป็นบ้านที่ญาติจะกลับมาพักเฉพาะเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น ก็เกิดกรณีเดียวกัน คือ
เรียกเก็บ 24 มิ.ย. ราคา 1,194.10 บาท
เรียกเก็บ 16 ก.ค. ราคา 404.01 บาท (ย้ำว่า บ้านนี้มีคนอยู่เฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ ถ้าเป็นวันธรรมดา มีเครื่องใข้ไฟฟ้าตัวเดียว คือ ตู้เย็น)
ทั้งสองกรณี สอบถามเจ้าหน้าที่ ครั้งแรก ได้คำตอบว่า ปกติ ไม่เห็นจะมีอะไรผิดปกติ
ครั้งที่สอง เจ้าหน้าที่บอกว่า บ้านแรก ผิดปกติ จะสอบสวนให้ แล้วจะโทรกลับ ส่วนบ้านที่สอง ไม่ผิดปกติ
รอมานาน 1 เดือน ไม่มีใครโทรมา จึงสอบถามไปเป็นครั้งที่ 3 พร้อมตั้งข้อสังเกตุ ทำไมวันชำระเงินไม่ตรงกัน ทำให้เราคาดเดาว่า มีการคำนวณแบบ 3 สัปดาห์หนนึง แล้ว 5 สัปดาห์อีกหนนึง สลับกันไปแบบนี้ ทำให้ค่าไฟแต่ละเดือนแตกต่างกันมากหรือเปล่า เจ้าหน้าที่ตอบว่า เป็๋นเรื่องผิดปกติมาก จะสอบสวน แล้วโทรกลับ) อย่างไรก็ตาม บันทึกการจดมิเตอร์ของเจ้าหน้าที่ เขียนว่าจดวันที่ 3 ของทุกเดือน ไม่เคยเปลี่ยน
หลังร้องเรียน เหมือนเดิม ไม่มีการโทรกลับ
เราติดต่อไปเป็นครั้งที่ 4 เจ้าหน้าที่แจ้งเบืิ้องต้นว่า ไม่มีบันทึกว่าเคยร้องเรียนเข้ามา ส่วนการเก็บเงินแต่ละเดือนเป็นเรื่องปกติ เพราะจะเรียกเก็บในเวลา 11 วัน หลังเจ้าหน้าที่จดแจ้ง (อ่ะ ทีนี้เราเริ่มคิดว่า ชัดเลย ถ้าบอกว่า จะเรียกเก็บหลังจด 11 วัน แสดงว่า แต่ละเดือนมาจดไม่ตรงวันเดิม และเป็นเหตุให้ค่าไฟเราแพงเดือน เว้นเดือนหรือเปล่า)
เราถามว่า จะไปร้องเรียนด้วยตนเองได้ที่ไหน
เจ้าหน้าที่บอกว่า อย่าเพิ่งร้องเรียน จะตรวจสอบให้
เราสอบถามเพื่อนบ้าน ทั้งซอยเจอปัญหาเดียวกัน และร้องเรียนแล้วประมาณ 5-6 บ้าน ยังไม่ได้รับคำตอบ
เราควรจะทำยังไงต่อไป เพราะหลายคนบอกว่า ร้องไปเหอะ ยังไงก็แพ้เขา
ค่าไฟผิดปกติมาก เจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบ เราควรจะต้องเรียนอย่างไร
เรียกเก็บ 24 มิ.ย. ราคา 3,287.22 บาท
เรียกเก็บ 16 ก.ค. ราคา 1,990.97 บาท ทั้งๆ ที่ใช้ชีวิตปกติ ไม่มีอะไรเปลี่ยน
ที่ว่าแปลก เพราะ
1.วันเรียกเก็บ จะสลับกันตลอด ระหว่างวันที่ 16 กับ 24 สลับแบบเดือนเว้นเดือน (สอนถามเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า บอกว่า เป็นเรื่องผิดปกติมาก เพราะมันควรจะเป็นวันเดียวกันตลอด แต่ยังไม่ทราบเหตุผล)
2.ราคาแต่ละเดือน จะสวิง มาก-น้อย สลับกันไปในแต่ละเดือน คือ เดือนไหนกำหนดชำระวันที่ 24 ค่าไฟจะแพง แต่เดือนไหนเรียกเก็บวันที่ 16 ค่าไฟจะถูก
เนื่องจากมีอีกบ้าน ติดกัน เป็นบ้านที่ญาติจะกลับมาพักเฉพาะเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น ก็เกิดกรณีเดียวกัน คือ
เรียกเก็บ 24 มิ.ย. ราคา 1,194.10 บาท
เรียกเก็บ 16 ก.ค. ราคา 404.01 บาท (ย้ำว่า บ้านนี้มีคนอยู่เฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ ถ้าเป็นวันธรรมดา มีเครื่องใข้ไฟฟ้าตัวเดียว คือ ตู้เย็น)
ทั้งสองกรณี สอบถามเจ้าหน้าที่ ครั้งแรก ได้คำตอบว่า ปกติ ไม่เห็นจะมีอะไรผิดปกติ
ครั้งที่สอง เจ้าหน้าที่บอกว่า บ้านแรก ผิดปกติ จะสอบสวนให้ แล้วจะโทรกลับ ส่วนบ้านที่สอง ไม่ผิดปกติ
รอมานาน 1 เดือน ไม่มีใครโทรมา จึงสอบถามไปเป็นครั้งที่ 3 พร้อมตั้งข้อสังเกตุ ทำไมวันชำระเงินไม่ตรงกัน ทำให้เราคาดเดาว่า มีการคำนวณแบบ 3 สัปดาห์หนนึง แล้ว 5 สัปดาห์อีกหนนึง สลับกันไปแบบนี้ ทำให้ค่าไฟแต่ละเดือนแตกต่างกันมากหรือเปล่า เจ้าหน้าที่ตอบว่า เป็๋นเรื่องผิดปกติมาก จะสอบสวน แล้วโทรกลับ) อย่างไรก็ตาม บันทึกการจดมิเตอร์ของเจ้าหน้าที่ เขียนว่าจดวันที่ 3 ของทุกเดือน ไม่เคยเปลี่ยน
หลังร้องเรียน เหมือนเดิม ไม่มีการโทรกลับ
เราติดต่อไปเป็นครั้งที่ 4 เจ้าหน้าที่แจ้งเบืิ้องต้นว่า ไม่มีบันทึกว่าเคยร้องเรียนเข้ามา ส่วนการเก็บเงินแต่ละเดือนเป็นเรื่องปกติ เพราะจะเรียกเก็บในเวลา 11 วัน หลังเจ้าหน้าที่จดแจ้ง (อ่ะ ทีนี้เราเริ่มคิดว่า ชัดเลย ถ้าบอกว่า จะเรียกเก็บหลังจด 11 วัน แสดงว่า แต่ละเดือนมาจดไม่ตรงวันเดิม และเป็นเหตุให้ค่าไฟเราแพงเดือน เว้นเดือนหรือเปล่า)
เราถามว่า จะไปร้องเรียนด้วยตนเองได้ที่ไหน
เจ้าหน้าที่บอกว่า อย่าเพิ่งร้องเรียน จะตรวจสอบให้
เราสอบถามเพื่อนบ้าน ทั้งซอยเจอปัญหาเดียวกัน และร้องเรียนแล้วประมาณ 5-6 บ้าน ยังไม่ได้รับคำตอบ
เราควรจะทำยังไงต่อไป เพราะหลายคนบอกว่า ร้องไปเหอะ ยังไงก็แพ้เขา