เล่าเรื่องไม่ค่อยเก่งนะคะ พิมพ์ผ่านโทรศัพท์ด้วย เริ่มเรื่องเลยละกัน
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไปเดินเที่ยววังหลัง กับเพื่อนและน้องสาว
หลังจากเดินเลือกซื้อนู่น ซื้อนี่กันไปเรื่อยๆ ก็แวะซื้อซูชิร้านอรทัยกัน
และฝั่งตรงข้ามร้านซูชินี้ จะเป็นซอยซึ่งจะมีเสื้อผ้า รองเท้า ต่างๆที่เป็นมือ 2 ขายอยู่หลายร้านมาก ก็เลยแวะเข้าไปเดินชมหน่อย
และเราก็หยุดที่ร้าน แว่นตาร้านนึง ซึ่งเพื่อนอยากได้แว่นตา ก็เลยหยิบขึ้นมาลอง ลองค่ะ ไม่ได้เล่นนะ เจ้าของร้านก็ไม่ได้เชียร์ขายสินค้าใดๆ ได้แต่ยืนดู
สุดท้ายก็ไม่ได้ตัดสินใจซื้อ พอเดินออกมาเท่านั้นแหละ เสียงด่าก็ตามหลังมา ยัยป้าร้านแว่นนั้นก็ด่าเพื่อนเราว่า
..........."มาลองแต่เช้า(11.00น.) แล้วไม่เอา พอดีก๊านน ขายไม่ได้ทั้งวัน เอ้าๆๆ ขายดีๆๆ ตัวซวยออกไปๆๆ"
ซึ่งเราไม่เหลียวหลังกลับ ไม่ตอบโต้ค่ะ เพราะในนั้นนั้นมีแต่แม่ค้า ไม่มีลูกค้าเดินซักคนเดียว คงไม่มีใครช่วยเราแน่ถ้าเรา พูดสวนกลับไป
แล้วป้าแกก็แบบดูปากตลาดมากๆค่ะ จึงได้แต่ปลอบเพื่อน อย่าไปสนใจเลย คนปฏิบัติแบบนี้กับลูกค้าเดี๋ยวซักวันก็คงไม่มีลูกค้าเองแหละ
เราเองทำงานด้านการขาย บอกลูกน้องเสมอว่า ถ้าลูกค้ามาหยิบจับ แต่ไม่ตัดสินใจซื้อ ณ ขณะนั้น ไม่ควรทำมารยาทไม่ดี ทั้งคำพูดและสายตา
แต่ควรที่จะบริการด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้ม เพราะลูกค้าเหล่านั้นอาจประทับใจ และตัดสินใจกลับมาซื้อของเราในอนาคตก็ได้
เรื่องนี้มันเป็นความเชื่อของคนเราอะค่ะ ว่าถ้าลูกค้ารายแรกเข้าร้าน แล้วลอง แล้วไม่เอา จะทำให้ขายไม่ดีทั้งวัน ส่วนตัวเฉยๆนะกับเรื่องนี้
เพราะลูกค้าซื้อ ไม่ซื้อ อยู่ที่คนขายด้วยเป็นสำคัญ บางทีลูกค้าอยากได้ แต่แม่ค้าพูดจาไม่ดี ก็ไม่เอาเหมือนกันอะค่ะ
เราคิดว่าคงไม่ใช่เพื่อนเรา ที่เป็นรายแรก ที่โดนด่าอย่างแน่นอน เพราะ ทุกวันจะต้องมีลูกค้าคนแรกของร้าน และอาจซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ จริงมั๊ยคะ
แม่ค้าที่วังหลัง พูดจาไม่ดีเลย
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไปเดินเที่ยววังหลัง กับเพื่อนและน้องสาว
หลังจากเดินเลือกซื้อนู่น ซื้อนี่กันไปเรื่อยๆ ก็แวะซื้อซูชิร้านอรทัยกัน
และฝั่งตรงข้ามร้านซูชินี้ จะเป็นซอยซึ่งจะมีเสื้อผ้า รองเท้า ต่างๆที่เป็นมือ 2 ขายอยู่หลายร้านมาก ก็เลยแวะเข้าไปเดินชมหน่อย
และเราก็หยุดที่ร้าน แว่นตาร้านนึง ซึ่งเพื่อนอยากได้แว่นตา ก็เลยหยิบขึ้นมาลอง ลองค่ะ ไม่ได้เล่นนะ เจ้าของร้านก็ไม่ได้เชียร์ขายสินค้าใดๆ ได้แต่ยืนดู
สุดท้ายก็ไม่ได้ตัดสินใจซื้อ พอเดินออกมาเท่านั้นแหละ เสียงด่าก็ตามหลังมา ยัยป้าร้านแว่นนั้นก็ด่าเพื่อนเราว่า
..........."มาลองแต่เช้า(11.00น.) แล้วไม่เอา พอดีก๊านน ขายไม่ได้ทั้งวัน เอ้าๆๆ ขายดีๆๆ ตัวซวยออกไปๆๆ"
ซึ่งเราไม่เหลียวหลังกลับ ไม่ตอบโต้ค่ะ เพราะในนั้นนั้นมีแต่แม่ค้า ไม่มีลูกค้าเดินซักคนเดียว คงไม่มีใครช่วยเราแน่ถ้าเรา พูดสวนกลับไป
แล้วป้าแกก็แบบดูปากตลาดมากๆค่ะ จึงได้แต่ปลอบเพื่อน อย่าไปสนใจเลย คนปฏิบัติแบบนี้กับลูกค้าเดี๋ยวซักวันก็คงไม่มีลูกค้าเองแหละ
เราเองทำงานด้านการขาย บอกลูกน้องเสมอว่า ถ้าลูกค้ามาหยิบจับ แต่ไม่ตัดสินใจซื้อ ณ ขณะนั้น ไม่ควรทำมารยาทไม่ดี ทั้งคำพูดและสายตา
แต่ควรที่จะบริการด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้ม เพราะลูกค้าเหล่านั้นอาจประทับใจ และตัดสินใจกลับมาซื้อของเราในอนาคตก็ได้
เรื่องนี้มันเป็นความเชื่อของคนเราอะค่ะ ว่าถ้าลูกค้ารายแรกเข้าร้าน แล้วลอง แล้วไม่เอา จะทำให้ขายไม่ดีทั้งวัน ส่วนตัวเฉยๆนะกับเรื่องนี้
เพราะลูกค้าซื้อ ไม่ซื้อ อยู่ที่คนขายด้วยเป็นสำคัญ บางทีลูกค้าอยากได้ แต่แม่ค้าพูดจาไม่ดี ก็ไม่เอาเหมือนกันอะค่ะ
เราคิดว่าคงไม่ใช่เพื่อนเรา ที่เป็นรายแรก ที่โดนด่าอย่างแน่นอน เพราะ ทุกวันจะต้องมีลูกค้าคนแรกของร้าน และอาจซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ จริงมั๊ยคะ