ผมลองจินตนาการเล่นๆ ผลสอบสวนจริงรอ NTSB เน้อออ
ตามข่าวเหมือนจะบอกว่าร่อนด้วยความเร็วที่ 137 น็อต ซึ่งความเร็วระดับนี้ควรเป็นจังหวะที่ล้อเตรียมแตะพื้นแล้ว ??
และจังหวะนั้นเหมือนจะ touch ก่อนถึงรันเวย์ไปนิดหน่อย เลยทำให้หางเครื่องกระแทกกับเขื่อนกันคลื่น ซึ่งถ้าเลยมาอีกนิด อาจจะไม่ถึงกับหางหัก แต่อาจจะ Tail strike แทน เป็นไปได้หรือไม่ ?
สาเหตุที่ทำให้ touch พลาด เพราะ ils เสีย + นักบินมือใหม่ + altimeter อาจเปลี่ยนแปลงกระทันช่วงแนวร่อน
จริงๆนักบินมือใหม่นี้ผมว่าไม่น่าใช่ประเด็น เพราะใครๆก็มีประสบการณ์ครั้งแรกทั้งนั้น แต่ดันซวยที่เจอรับน้อง ils เสียตั้งแต่ไฟลท์แรก-*-
-------------------------------
อ่อ ลืมคำถามเลย ผมลองบินไฟลท์ซิม โดยใช้ความเร็ว 137 น็อต + Full flap แต่เป็น 773 ปรากฏว่าหัวมันเชิดพอสมควร แต่ยังมองเห็นรันเวย์ในระยะนึง แต่ระยะใกล้ๆไม่เห็น เป็นไปได้ไหมว่า เวลาแลนดิ้ง นักบินจะมองไม่เห็นรันเวย์ในระยะใกล้ แต่จะเห็นช่วง 100-200เมตรข้างหน้า อะครับ
เป็นไปได้ไหม ที่ Asiana ตกที่ SFO นักบินมองไม่เห็นรันเวย์จริงๆ
ตามข่าวเหมือนจะบอกว่าร่อนด้วยความเร็วที่ 137 น็อต ซึ่งความเร็วระดับนี้ควรเป็นจังหวะที่ล้อเตรียมแตะพื้นแล้ว ??
และจังหวะนั้นเหมือนจะ touch ก่อนถึงรันเวย์ไปนิดหน่อย เลยทำให้หางเครื่องกระแทกกับเขื่อนกันคลื่น ซึ่งถ้าเลยมาอีกนิด อาจจะไม่ถึงกับหางหัก แต่อาจจะ Tail strike แทน เป็นไปได้หรือไม่ ?
สาเหตุที่ทำให้ touch พลาด เพราะ ils เสีย + นักบินมือใหม่ + altimeter อาจเปลี่ยนแปลงกระทันช่วงแนวร่อน
จริงๆนักบินมือใหม่นี้ผมว่าไม่น่าใช่ประเด็น เพราะใครๆก็มีประสบการณ์ครั้งแรกทั้งนั้น แต่ดันซวยที่เจอรับน้อง ils เสียตั้งแต่ไฟลท์แรก-*-
-------------------------------
อ่อ ลืมคำถามเลย ผมลองบินไฟลท์ซิม โดยใช้ความเร็ว 137 น็อต + Full flap แต่เป็น 773 ปรากฏว่าหัวมันเชิดพอสมควร แต่ยังมองเห็นรันเวย์ในระยะนึง แต่ระยะใกล้ๆไม่เห็น เป็นไปได้ไหมว่า เวลาแลนดิ้ง นักบินจะมองไม่เห็นรันเวย์ในระยะใกล้ แต่จะเห็นช่วง 100-200เมตรข้างหน้า อะครับ