ร้องเรียน K-Bank สาขาโลตัส ประชาชื่น ไม่เปิดบัญชีออมทรัพย์ให้ ถ้าไม่สมัครบัตร K debit card

กระทู้คำถาม
เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ค่ะ 7/7/56 ที่ธนาคาร กสิกรไทย สาขา โลตัส ประชาชื่น
เราพาน้องสาวเรา ที่มาจากต่างจังหวัด เพื่อเปิดบัญชีออมทรัพย์ + สมัครบริการ SMS alert
ซึ่งน้องเรา ไม่ได้มีความต้องการที่จะเปิดบัตร ATM ที่กรุงเทพ  (เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ต่างจังหวัด น้องเรา ขายของออนไลท์ค่ะ)
เค้ากะใช้ internet banking เท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้ น้องเราก็ไปเปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคารไทยพาณิชย์แบบเดียวกัน ซึ่งก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร จนทำธุรกรรมเสร็จ
ก็มาเปิดบัญชีที่ธนาคารกสิกรไทยที่อยู่ติดกันต่อ เรื่องราวเริ่มจากนี้ค่ะ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
น้องเรา: ต้องการเปิดบัญชีออมทรัพย์และสมัคร SMS alert ค่ะ
พนักงาน: เปิดบัตร  K debit card ด้วยเลยนะคะ
น้องเรา: ไม่เปิดบัตร ATM ค่ะ แค่เปิดบัญชีออมทรัพย์ + กับสมัคร sms alert
พนักงาน : ถ้าเปิดบัญชีออมทรัพย์ ต้องเปิดบัตร ATM ด้วยค่ะ
น้องเรา: เอ๊ะ  ปรกติเปิดบัญชีออมทรัพย์ไม่ต้องทำบัตร ATM ก็ได้ไม่ใช่หรอค่ะ
พนักงาน: เฉพาะบัญชีทวีทรัพย์กับฝากประจำเท่านั้นค่ะ ที่ยกเว้น ถ้าจะเปิดบัญชีออมทรัพย์ต้องสมัครบัตร ATM ค่ะ

มาถึงจุดนี้ น้องเรางงค่ะ เลยเรียกเราไปช่วย หลังจากฟังน้องเล่า เราก้อหันไปถามพนักงาน
เรา: เดี๋ยวนี้บังคับเปิดบัตร ATM ด้วยหรอค่ะ เปิดบัญชีเฉยๆไม่ได้หรอ หรือเพราะสมัคร SMS alert
พนักงานให้คำตอบเดิมแบบตอบน้องเรา คือ ถ้าเปิดบัญชีออมทรัพย์ ต้องสมัครบัตร ATM ด้วยค่ะ ยกเว้นบัญชีประเภทฝากประจำ
ส่วน SMS alert เป็นบริการเสริม ไม่เกี่ยวกับการเปิดบัตร ATM ค่ะ

เรา: เอ ตัวเรามีบัญชีกสิกรไทยเหมือนกัน และไม่ได้สมัครบัตร ATM นะคะ
พนักงาน: คือ ถ้าเปิดบัญชีสาขาในห้าง ต้องทำบัตร ATM ด้วยค่ะ ถ้าไปเปิดสาขาทั่วๆไป ที่ไม่ได้อยู่ในห้าง ไม่ต้องเปิดบัตร ATM ก็ได้ค่ะ
เรา: ไม่นะคะ บัญชีที่มีอยู่ก็เปิดในห้างเหมือนกันที่บิ๊กซี ลาดพร้าวค่ะ
พนักงาน: ข้อกำหนดของแต่ละสาขาไม่เหมือนกันค่ะ
เรา: คุณกำลังบอกว่า แต่ละสาขาไม่ได้ใช้ระเบียบเดียวกันหรอค่ะ ถ้าจะเปิดบัญชีออมทรัพย์ที่สาขานี้ ต้องสมัคร ATM ด้วยใช่มั้ยค่ะ
ไม่งั้นเปิดไม่ได้ แต่ที่สาขาอื่น ทำได้
พนักงาน: ค่ะ เป็นนโยบายของผู้การค่ะ
เรา: โอเค งั้นขออนุญาตโทรถาม call center นะคะ ถ้าเค้าบอกว่า นโยบายของแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน ก็จะไปเปิดที่อื่น
พนักงาน: ค่ะ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เราเลยโทรหา call center ต่อหน้าพนักงานคนนั้นเลยค่ะ จนสายติด ได้คุยกับพนักงาน call center

เรา: สวัสดีค่ะ มีข้อสงสัยจะถามเกี่ยวกับการเปิดบัญชีออมทรัพย์ค่ะ ว่าต้องเปิดบัตร ATM ด้วยเสมอหรอคะ
call center: ไม่จำเป็นค่ะ สามารถสมัครบัตร ATM ได้ในกรณีที่ต้องการค่ะ
เรา: สรุปไม่ได้บังคับใช่มั้ยค่ะ สามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ได้ โดยไม่ต้องสมัครบัตร ATM
call center: ใช่ค่ะ
เรา: เอ่อ ทุกสาขาเป็นแบบนี้ใช่มั้ยค่ะ
call center: ใช่ค่ะ
เรา: พอดี ตอนนี้ อยู่ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาโลตัสประชาชื่นค่ะ พนักงานที่สาขาแจ้งว่า นโยบายของแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน
ถ้าจะเปิดบัญชีออมทรัพย์ที่นี่ต้องเปิดบัตร ATM ด้วยเท่านั้น
call center: คุณลูกค้า ต้องการสมัครบัตร ATM รึเปล่าค่ะ
เรา: ไม่ต้องการค่ะ แค่จะเปิดบัญชีเฉยๆ แต่พนักงานเหมือนจะบังคับให้ทำบัตร ATM ด้วย ไม่งั้น เปิดให้ไม่ได้
พนักงานแจ้งว่า ผุู้การสาขาเป็นคนกำหนดนโยบายนี้ค่ะ ซึ่งแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน
call center: ถ้างั้นขออนุญาตโอนสายไปให้ฝ่ายที่ดูแลบัตร ATM โดยตรงนะคะ
เรา: ขอบคุณค่ะ
ระหว่างนี้ พนักงานที่ทำเรื่องให้เรา เริ่มหน้าเสียแล้วค่ะ แล้วหลบไปโทรศัพท์หาผู้การ ที่ด้านหลัง
ส่วนสายเราก็โอนไปที่ call center แผนก ATM
ซึ่งเราก็เล่าคำพูดและเหตุกาณ์ให้พนักงานฟังอีกรอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายว่าต้องเปิดบัตร ATM ค่ะ
และถามเราว่า จะทำเรื่องร้องเรียนรึเปล่าค่ะ เราเลยทำเรื่องร้องเรียนเลยค่ะ ตัดกลับช่วงสุดท้ายที่คุยกับ call center

เรา: งั้น ตอนนี้ อยู่ที่สาขาโลตัสประชาชื่นค่ะ จะสามารถเปิดบัญชีที่สาขานี้ได้มั้ยค่ะ
call center: คุณลูกค้า ตอนนี้ อยู่ที่หน้าเคาเตอร์เลยใช่มั้ยค่ะ
เรา: ใช่ค่ะ ทาง call center ช่วยประสานงานหรือคุยกับพนักงานได้มั้ยคะ
ซึ่งเราก็หันไปถามพนักงานที่เคาเตอร์ว่า ตกลงเปิดบัญชีได้มั้ยค่ะ หรือต้องคุยกับ call center
ตอนนี้ พนักงานสาขาพยักหน้า แล้วบอกว่า โทรหาผู้การแล้วค่ะ เด๋วเปิดบัญชีให้
เราจึงขอบคุณ call center แล้ววางหูไป
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ณ จุดนั้น เราปรี๊ดมากแล้ว เลยปล่อยให้น้องทำธุรกรรมต่อ ส่วนเราออกไปรอหน้าธนาคาร ซึ่งไม่รู้ว่า ระหว่างนั้นจะมีเรื่องให้เซอร์ไพรส์อีก
คือ สุดท้าย พนักงานก็เปิดบัตร my debit card ให้น้องเรา
ซึ่งพนักงานบอกว่า ผู้การจะเป็นคนรับผิดชอบเอง  โดยทำการ waive ค่าออกบัตรและค่าธรรมเนียมปีแรกให้
ตอนแรกน้องเราก็ปฎิเสธ แต่เค้าบอกว่า ตัดบัตรออกไปแล้ว รบกวนช่วยรับไว้
จะใช้หรือไม่ใช่ก้อได้ค่ะ ค่าธรรมเนียมไม่เสีย น้องเราก็เลยรับมา

ซึ่งเราคิดว่า ค่าธรรมเนียมเค้าคงจัดการเองในปีแรก แต่ค่าธรรมเนียมในปีต่อๆไป ยังไงก้อต้องตัดจากบัญชีออมทรัพย์ น้องเราอยู่ดี จนกว่าเราจะทำการยกเลิกบัตร
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การโพส pantip นี้เป็นครั้งแรกของเรา (อ่านอย่างเดียวมาหลายปี) โดยปรกติ เวลาพนักงานทำงานช้า หรือพูดจาห้วนๆ เราก็ไม่พอใจนะ
ไม่เคยคิดจะร้องเรียนอะไร ก็ปล่อยๆไป ช่างมัน

แต่สำหรับกรณีนี้ เราว่า การที่สาขาพยายามทำยอดบัตร โดยการบิดเบือนข้อมูลและตั้งนโยบายบังคับเองแบบนี้ มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ถ้าทาง KBANK ต้องการให้แต่ละสาขาทำยอดบัตร ก็กำหนดให้เป็นระเบียบเดียวกันให้หมดเลยค่ะ อันนี้เราคงจะไม่ว่าอะไร และคงจะพิจารณาใช้บริการธนาคารอื่นแทน

เราเชื่อว่า คงไม่ได้เป็นแค่ที่สาขานี้ สาขาเดียวแน่นอน
เพราะน้องเราบอกที่ต่างจังหวัด บางสาขาบังคับให้ทำบัตร k-debit max ค่าธรรมเนียมปีละ 550 บาท,
ตอนเช้าเล่าให้พี่ที่ทำงานฟังบอก กสิกรไทยที่เซ็นทรัล(สาขาไหน จำไม่ได้) ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน เค้าเคยโทรไปร้องเรียนแล้ว

และเห็นร่วมกันว่า ควรจะนำเรื่องนี้ ลง pantip น่าจะก่อให้เกิดการปรับปรุงการมากกว่า
หวังว่า ธนาคารจะรับเรื่องนี้ไปพิจาณานะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่