ระยะชักลูกสูบที่เพิ่มขึ้นแค่ 8 มิล แต่ทำไมประสิทธิภาพเครื่องยนต์ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาเลยครับ

กระทู้คำถาม
ปกติขับ AE111เครื่อง 4afe ระยะชัก 77มิล  (7.7เซนติเมตร)
ได้ลองขับ Hitorqe 7afe ระยะชัก 85มิล (8.5 เซนติเมตร)

เครื่อง 7afe 1800cc ระยะชักมากกว่า 4afe เพียง 0.8 เซนติเมตร ถ้าถอดกระบอกสูบมาเทียบกัน คนธรรมดาตาเปล่ามองคงมองความแตกต่างของระยะชักไม่ออกแน่ๆ
ส่วนความกว้างหัวลูกสูบสองเครื่องนี้เท่ากันครับ คือ 81มิล

ฟิลลิ่งของเครื่อง 7afe คือ รอบต้นมันดึงดีกว่าพอควรเลยครับ กดคันเร่งเท่ากัน เครื่อง7afe  มันจะวิ่งกว่าเห็นๆ ส่วนรอบกลางๆ (ความเร็วสัก80)เสียงคราง จังหวะเกียร์ นั้นคล้ายๆกัน แต่รอบของ 7afe มันจะตีขึ้นไวกว่าเเบบรู้สึกได้ ส่วนรอบสูงๆ ที่ประมาณ4000 รอบขึ้นไป มันจะคล้ายๆกับเครื่อง 4afe แต่จะเหยียบติดเท้ากว่านิดนึง

ประเด็นคือ เมื่อดูจากกระบอกสูบ เครื่อง 7a นั้นจะมีปริมาตรมากกว่า 4a ราวๆ 200cc ซึ่งถ้าคนทั่วไปก็ถือว่า สเปคเครื่องดีกว่าแน่ๆ
แต่เมื่อดูจากกายภาพของเครื่อง มีสิ่งที่แตกต่างกันแค่ระยะชักมากกว่าไม่ถึงเซนติเมตร ไอดีที่เข้ามาในกระบอกสูบก็คงมีมากกว่านิดเดียว แต่ที่มากกว่านิดเดียวนั้น มันกลับทำให้กำลังของเครื่องแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ มันเกี่ยวกับคุณสมบัติของก๊าซ การสันดาบ ฯลฯ หรือเปล่า

สมัยก่อนผมนึกว่า เครื่อง 1600 ต้องมีระยะชักมากกว่า 1300 เป็นสิบๆเซ็นติเมตรเเหงๆเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่