เรื่องนี้เราต้องการนำเสนอต่อสาธารณชนเพื่อให้บริษัทผู้ประกอบกิจการเลิกเอารัดเอาเปรียบกับผู้บริโภค ไม่ได้ต้องการประจารหรือทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ต้องการเป็นปากเป็นเสียงให้ผู้เสียหายหลายๆ คนที่เจอเหตุการณ์แบบเดียวกันกับที่เราเจอ แต่ไม่มีเวลามาเอาเรื่องเอาความอะไร
เหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเราได้จองตั๋วรถทัวร์กับบริษัท นครชัยแอร์ เส้นทาง กรุงเทพฯ-ขอนแก่น วันที่ 9 มิ.ย. 56 เวลา 00.30 น. (วันเดินทางจริงๆ คือคืนวันที่ 8 มิ.ย. 56 เป็นวันเสาร์)
เรื่องวุ่นวายได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณบ่าย 3 โมงของวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันเดินทาง เมื่อเราต้องการเลื่อนตั๋วจากคืนวันเสาร์เป็นวันอาทิตย์ เพราะตอนนั้นอยู่ต่างจังหวัด ดังนั้นเราเลยเริ่มหาวิธีการเลื่อนตั๋ว เพราะเคยพาเพื่อนไปเลื่อน จึงรู้ว่าตั๋วนั้นสามารถเลื่อนได้
เราก็เลยเอาตั๋วโดยสารมาอ่านดูตรงเงื่อนไขการเดินทางข้างล่างของตั๋ว ซึ่งในนั้นก็บอกว่าสามารถเลื่อนตั๋วได้ก่อนเดินทางอย่างน้อย 3 ชม. โดยต้องติดต่อที่ช่องขายตั๋วเท่านั้น พร้อมแสดงบัตรประชาชนด้วย
พออ่านเงื่อนไขเสร็จ เราก็บ่นๆ กับเพื่อนว่า ทำไมต้องให้ไปเลื่อนที่เคาน์เตอร์ด้วยนะ ถ้าคนเค้ามีเวลาไปถึงเคาน์เตอร์ได้ เค้าคงไม่เลื่อนหรอก เพราะยังไงในเวลานั้นเราก็ไม่สามารถไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วได้แน่ๆ เพราะอยู่ตั้งปราณบุรี และจะอยู่จนถึงวันรุ่งขึ้น คงไม่กลับกรุงเทพฯ เพื่อเลื่อนตั๋วหรอก
จากนั้นเราก็เลยลองโทรไปสอบถามที่ Call Center ของ บ.นครชัยแอร์ เบอร์ 02-9360009 เมื่อกดเลขไปเรื่อยๆ จนได้คุยกับพนักงานแล้ว ก็ได้คำตอบมาดังนี้
เรา: อยากทราบว่าในการเลื่อนวันเดินทางในตั๋วที่จองไว้แล้ว จะมีวิธีไหนที่จะทำได้โดยไม่ต้องไปดำเนินการด้วยตัวเองมั้ยคะ?
CC: ตอนนี้ทาง บ. ยังไม่มีวิธีการอื่นในการเลื่อนตั๋วนะคะ ต้องรบกวนผู้โดยสารมาเลื่อนตั๋วด้วยตัวเองที่หน้าเคาน์เตอร์นะคะ
เรา: คือตอนนี้อยู่ ตจว ค่ะ ไม่ได้อยู่กรุงเทพ ไม่สามารถไปที่หน้าเคาน์เตอร์ได้จริงๆ ค่ะ ไม่ทราบว่ามีวิธีการไหนที่จะพอทำได้ในกรณีนี้มั้ยคะ?
CC: เอ่อ.. งั้นมีอีกทางนึงค่ะ ให้คุณลูกค้าแฟ็กซ์สำเนาตั๋วโดยสาร พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาที่เบอร์ 02-9360800 ต่อ 127 โดยให้เซ็นรับรองสำเนามาว่า 'ยินดีให้บริษัทเลื่อนตั๋วลอยให้' และเขียนเบอร์ติดต่อไว้ด้วยนะคะ
เรา: เลื่อนตั๋วลอยคืออะไรคะ
CC: ทางเราจะเลื่อนตั๋วไว้ให้ แต่จะไม่ได้ระบุวันไว้ค่ะ ให้ลูกค้ามาระบุวันที่จะเดินทางอีกที
เราคิด ก็ดีแฮะ ไปเลือกเที่ยวรถตอนไปถึงเลยละกัน วัดดวงกันไป
เรา: อ่อ เข้าใจแล้วคะ ที่ต้องทำมีแค่นี้ใช่มั้ยคะ
CC: ดำเนินการให้เสร็จก่อน 17.00 น. นะคะ
เรามองนาฬิกา ตอนนั้นประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง ยังไงก็ทัน
เรา: ได้ค่า จะรีบแฟ็กซ์ไปนะคะ ขอบคุณค่าาา
หลังจากนั้นเราก็รีบออกไปตามหาร้านถ่ายเอกสารและแฟ็กซ์ พอถ่ายเอกสารสำเนาต่างๆ เสร็จ ก็เขียนเบอร์โทรศัพท์และเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องพร้อมข้อความประกอบความยินยอมเรียบร้อยเตรียมแฟ็กซ์ เราก็เอาเบอร์แฟ็กซ์ที่จดมาให้พี่เจ้าของร้านที่รับแฟ็กซ์ไป พี่เค้าก็ต่อสาย รออยู่นานสองนานก็ไม่มีคนรับสาย เลยวางแล้วต่อใหม่อีก 2-3 ที ก็ยังไม่มีคนรับ
เราก็เลยโทรไปที่ CC อีกครั้ง เพื่อถามว่าทำไมเบอร์แฟ็กซ์ที่ให้มาถึงไม่มีใครรับสาย (CC คนแรกบอกว่าแฟ็กซ์นี้ไม่ใช่แฟ็กซ์อัตโนมัติ ต้องมีคนกดรับก่อน) CC คนนี้เป็นคนละคนกับคนที่รับครั้งแรก
เรา: เบอร์แฟ็กซ์ที่ให้มาไม่มีคนรับสายเลยค่ะ ช่วยดูให้หน่อยได้มั้ยคะ จะส่งสำเนาเอกสารไปเลื่อนตั๋วอ่ะค่ะ
CC: แฟ็กซ์กับที่นี่จะแยกส่วนกันนะคะ แฟ็กซ์อยู่อีกทีนึง
เรา: ค่ะ แต่ติดต่อทางด้านโน้นไม่ได้เลย ติดแต่ไม่มีคนรับสายค่ะ ยังไงรบกวนเช็กให้หน่อยได้มั้ยคะ กลัวเวลาจะเกินกำหนดน่ะค่ะ
CC: สักครู่นะคะ
หายไปสักพัก เราก็ถือสายรออยู่ ก็กลับมาพร้อมกับบอกว่า
CC: ตอนนี้แฟ็กซ์มาได้เลยค่ะ แฟ็กซ์ว่างแล้ว เมื่อกี้สายไม่ว่าง
เรา: ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ จะแฟ็กซ์ไปตอนนี้แหละค่ะ
แล้วเราก็วางสายจาก CC ไป แล้วบอกพี่เจ้าของร้านลองต่อสายไปใหม่ ครั้งนี้ติด มีคนรับ และกดเปิดสัญญาณแฟ็กซ์ให้ กระดาษก็ไหลไปอย่างราบรื่นจนหมดแผ่น เราเลยไปส่องดูตรงหน้าจอก็เห็นมันขึ้น Complete แล้วค่ะ ก็วางใจ สบายใจ รู้สึกปลอดโปร่งอย่างที่สุด หลังจากนั้นเครื่องแฟ็กซ์ก็พิมพ์ใบ report ออกมา พี่เจ้าของร้านก็ฉีกออกแล้วขยำทิ้งถังขยะไป เราก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะเห็นขึ้น complete แล้ว ไม่ได้คิดว่าจะต้องเก็บหลักฐานอะไร เพราะ CC คนแรกบอกว่า ให้นำตั๋วเดินทางเก่าและสำเนาเอกสารที่แฟ็กซ์มาแจ้งเพื่อจองที่นั่งที่เลื่อนลอยไว้เลย
พอทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เราก็เลยโทรกลับไปที่เบอร์แฟ็กซ์ที่เพิ่งแฟ็กซ์ไป เพื่อแจ้งว่าได้แฟ็กซ์เอกสารไปเรียบร้อยแล้ว และจะถามว่าได้รับแฟ็กซ์มั้ย แต่เค้าไม่รับอีกแล้วค่ะ โทรประมาณ 2-3 ครั้ง ก็ไม่รับ เราเลยโทรไป CC อีกที (ฮ่าๆๆ CC คงเบื่อเราอ่ะ) เพื่อแจ้งว่าได้แฟ็กซ์เอกสารไปแล้ว แต่ทาง CC ตอบมาว่า ต้องแจ้งที่เบอร์แฟ็กซ์คะ เพราะเป็นคนละส่วนกัน ไม่สามารถแจ้งไว้ที่นี่ได้ เราก็เลยวางสายจาก CC แล้วโทรกลับไปที่เบอร์แฟ็กซ์อีกรอบ แต่ก็ไม่รับเหมือนเดิม เราเลยช่างมันแระ ถ้ามีอะไรเค้าคงโทรกลับมา เพราะได้ให้เบอร์ไว้แล้ว
อย่าเพิ่งเบื่อและเหนื่อยกันนะคะ นี่เป็นเหตุเท่านั้น ผลอยู่ที่ครึ่งหลังนี่แหละ
พอวันอาทิตย์ เรามาถึงกรุงเทพตอนเกือบๆ 4 โมง ไปถึงสถานีรถนครชัยแอร์ประมาณ 5 โมง พอไปถึงก็เอาตั๋วเก่ากับสำเนาแฟ็กซ์ไปติดต่อที่ช่องขายตั๋ว พอถึงคิวเรา เราก็ยื่นเอกสารที่มีอยู่ให้พนักงานไป และบอกว่าจะจองวันกลับของตั๋วที่เลื่อนลอยไว้ค่ะ
พนักงานทำหน้างงมาก เอาเอกสารไปดูและบอกว่า "เราไม่มีวิธีการนี้ในการเลื่อนตั๋วนะคะ" เรายิ่งงงกว่า บอกไปว่า "CC เป็นคนบอกมาค่ะ บอกว่าถ้ามาด้วยตัวเองไม่ได้ ให้แฟ็กซ์เอกสารมา เอกสารอันนี้แหละค่ะ" เค้าเลยเอาเลขบนตั๋วเก่าไปคีย์ข้อมูลดู ปรากฏว่าไม่มีการเลื่อนตั๋วไว้แต่อย่างใด พอเห็นแบบนั้นเราก็แอบปรี๊ดเบาๆ "ก็พนักงานที่รับโทรศัพท์เค้าบอกเองค่ะว่าทำแบบนี้ก็ได้ หนูก็ทำตามที่เค้าบอกทุกอย่าง อันนี้ก็เป็นคำที่เค้าบอกให้หนูเขียน" ชี้ไปที่คำให้ความยินยอม
หลังจากนั้นพนักงานคนดังกล่าวก็ทำหน้างงๆ พร้อมถือเอกสารของเราหายเข้าไปหลังม่าน หายไปนานเกือบๆ 5 นาที เราก็ยืนรออยู่หน้าเคาน์เตอร์เลย เพราะถึงเราจะออกจากแถวไป ช่องนี้ก็ไม่มีพนักงานอยู่ดี ก็เลยยืนรออยู่ตรงนั้นเลย
พอพนักงานคนเดิมกลับมา ก็มาบอกว่าไม่มีวิธีการแบบที่เราทำจริงๆ แล้วถามว่าเราจำชื่อพนักงานที่รับโทรศัพท์ไม่ได้ใช่มั้ย เราก็บอกไปว่าจำไม่ได้ ใครจะไปนั่งจดชื่อพนักงาน CC ทุกครั้งที่โทรกันฟะ (อันนี้คิดค่ะ)
ทันทีทันใดนั้น โทรศัพท์เราก็มีสายเรียกเข้าจากเบอร์แปลกเบอร์หนึ่ง เราก็กดรับ ปลายสายเป็นพนักงานอีกคนจากบริษัท เดาว่าน่าจะมีตำแหน่งสูงพอสมควร พูดจาดี อธิบายอย่างใจเย็นและสุภาพ แต่ไม่มีความสมเหตุสมผลเลย!!!!! จะเรียกว่าแถก็ได้ค่ะ ด้วยความที่ตอนนั้นเราก็โกรธมาก ปรี๊ดสุดแล้ว ถ้าในการ์ตูนก็ควันออกหู ก็เดินออกมาคุยด้วยเสียงอันดัง ตอนนั้นใครจะมองไม่สนใจแล้วค่ะ ยิ่งมาคนเดียว ไม่รู้จะปรี๊ดกับใคร ก็ใส่คนในโทรศัพท์นั่นแล บทสนทนานี้แหละ ที่เราคิดว่ามันเกินจะทนแล้ว ชั้นจะไม่ยอมแน่ๆ มาลองกันสักตั้ง วิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมา 4 ปี วันนี้จะงัดออกมาใช้ให้คุ้มเลยเชียว
เจ้าหน้าที่บริษัทที่โทรเข้ามา ขอพิมพ์สั้นๆ ว่า จนท นะคะ
จนท: คุณรติกรใช่มั้ยคะ ดิฉันโทรจากบริษัทนครชัยแอร์นะคะ เรื่องที่มีความผิดพลาดเกี่ยวกับการเลื่อนตั๋วของคุณค่ะ
โทรมาทันทีทันใดมาก เราเดาว่าต้องเป็นใครสักคนที่อยู่หลังม่านที่พนักงานขายตั๋วหายเข้าไปเมื่อกี้เป็นแน่แท้ คิดในใจ ทำไมไม่ออกมาคุยกันตัวต่อตัว เราก็อยู่หน้าเคาน์เตอร์แล้ว คุยทางโทรศัพท์มันอึดอัดๆ แต่ก็แค่คิดนะคะ ฮ่าๆๆ
เรา: ค่ะ หนูทำทุกอย่างตามที่ CC บอกค่ะ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ คิดเองทำเอง แล้วชื่อ CC ก็จำไม่ได้หรอกค่ะ ไม่คิดจะจำด้วย เพราะไม่คิดว่าจะต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ -- แล้วเอกสารที่แฟ็กซ์ไปได้รับมั้ยคะ หนูไม่รู้เพราะจะโทรกลับมาแจ้งตอนแฟ็กซ์เสร็จแต่ก็ไม่มีคนรับสาย เลยไม่ได้แจ้ง
จนท: นี่แหละค่ะ ทางเราพยายามจะติดต่อคุณแล้วค่ะเมื่อวานนี้ แต่เราติดต่อคุณไม่ได้
เรา: ติดต่อทำไม เรื่องอะไรคะ
จนท: ติดต่อเรื่องที่ไม่ได้รับแฟ็กซ์นี่แหละค่ะ
เราก็งง เค้าจะติดต่อเราทำไมว่าไม่ได้รับแฟ็กซ์ เค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราจะแฟ็กซ์ไป ถึงเราจะโทรไปหา CC พูดเรื่องแฟ็กซ์เลื่อนตั๋วหลายครั้งก็เถอะ แต่เราไม่เคยบอกชื่อเราไปเลย เพราะ CC คนแรกบอกว่าไม่สามารถเลื่อนทางโทรศัพท์ได้ แล้วถ้าไม่สามารถเลื่อนทางโทรศัพท์ได้ เราจะบอกชื่อเราไปทำไม ตอนนั้นเราบอกแค่เที่ยวรถที่ต้องการเลื่อนแค่นั้น เลยตอบไปว่า
เรา: แล้วจะติดต่อหนูได้ยังไงคะ หนูไม่เคยบอกชื่อไปนะ
จนท: คุณบอกชื่อเรามาคะ และบอกว่าต้องการจะเลื่อนตั๋ว เราก็เลยให้เบอร์แฟ็กซ์ไป แล้วเบอร์แฟ็กซ์นี้ก็ไม่ได้ตั้งอัตโนมัติไว้ จะเปิดเฉพาะเวลามีคนจะแฟ็กซ์มา พอทางเราไม่ได้รับแฟ็กซ์จากคุณก็เลยพยายามจะติดต่อคุณคะ
เรา: แต่หนูไม่ได้รับการติดต่อเลยคะ
จนท: คือทางเราพยายามโทรหาคุณค่ะ แต่ติดต่อคุณไม่ได้ ไม่ทราบว่าคุณใช้เบอร์ 0891…….. เอ๊ะ ตอนนี้ตั๋วอยู่กับตัวใช่มั้ยคะ คุณให้เบอร์ในตั๋วผิดมาค่ะ เป็นเบอร์ 089-132xxxx
เราก็เฮ้ย รีบเอาตั๋วขึ้นมาดู ปรากฏว่าเบอร์เราผิดจริงๆ ด้วย จาก 123 เป็น 132
เรา: เห็นแล้วค่ะ เบอร์ในตั๋วผิดค่ะ แล้วยังไงคะ หนูคิดว่าหนูบอกเบอร์หนูไม่พลาดแน่ๆ เพราะเบอร์ตัวเอง จะพูดสลับเลขเหรอ พนักงานคงคีย์ตัวเลขผิดมากกว่า แต่หนูก็ยอมรับว่าตัวเองพลาดที่ไม่ได้เช็กเบอร์โทรดูให้ดีตอนได้ตั๋ว เพราะก็ไม่เห็นเคยโทรมา รถจะออกก็ปล่อยให้ตกรถไม่มีโทรตาม ก็เลยไม่เห็นความสำคัญเท่าไหร่น่ะค่ะ
จนท: ค่ะ ทางเราได้พยายามติดต่อคุณไปที่เบอร์นี้ แต่โทรไม่ติด เลยไม่ได้แจ้ง และไม่ได้รับแฟ็กซ์ค่ะ
ตอนนี้เราอารมณ์เสียสุดๆ เค้าแถไปเหมือนเราพูดกันคนละเรื่อง เราก็จำได้ไม่หมด เริ่มลืมๆ ไปบ้าง
เรา: แล้วจะจัดการเรื่องนี้ยังไงคะ เพราะหนูคิดว่ายังไงเรื่องนี้หนูก็ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด อันที่จริงคุณไม่เห็นต้องโทรตามแฟ็กซ์เลยนะคะ ถ้าเห็นหนูไม่แฟ็กซ์ไปมันก็แปลว่าหนูไม่เลื่อนแล้วไม่ใช่เหรอคะ ทำไมต้องโทรตาม
จนท: อย่างที่แจ้งไปน่ะค่ะ เราจะเปิดแฟ็กซ์รอเมื่อมีคนจะแฟ็กซ์มา พอเราไม่เห็นคุณแฟ็กซ์มาก็เลยจะโทรตาม
จุกเลย ได้ฟังคำแถแบบนี้แล้วไปต่อไม่เป็นเลย
เรา: แล้วจะให้ทำยังไงคะ
จนท: ตอนนี้เราไม่สามารถตรวจสอบให้ได้ค่ะ ว่าที่นั่งของคุณได้ถูกขายต่อไปมั้ย ถึงแม้จะเป็นรถเที่ยวสุดท้าย แต่ถ้าขายได้ เราก็จะขายค่ะ แต่เราไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลในส่วนนี้ได้ ต้องให้คุณไปเขียนร้องเรียนที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์เพื่อทำการตรวจสอบค่ะ และถ้าคุณต้องการที่จะเดินทางวันนี้ ต้องจ่ายเงินซื้อตั๋วใหม่ไปก่อน แล้วมีค่าใช้จ่ายยังไง จะตรวจสอบและแจ้งไปคะ
สุดท้ายเราก็ต้องเล่าเรื่องทั้งหมดข้างบนนี้เป็นลายลักษณ์อักษรอีกที ซึ่งยาวววววมากกกกกกก เรานั่งลงเขียนบนพื้นเลยคะ เอาเก้าอี้รองเป็นโต๊ะ สภาพตอนนั้นไม่อยากนึกเลย ผู้หญิงตัวคนเดียวกับเป้ใบใหญ่ ต้องไฟท์กับ บ. เพียงลำพัง เฮ้ออออ
แล้วในตอนที่เรานั่งเขียนๆ อยู่ ก็มีผู้หญิง 2 คนเป็นแม่ลูกกันเอากระเป๋ามาวางที่เก้าอี้ข้างๆ เรา แล้วเดินไปที่เคาน์เตอร์ สักพักเดินกลับมาแล้วบ่นแบบหัวเสียๆ ประมาณว่า ..ไหนว่าเลื่อนได้ไง ทำไมมาแล้วไม่ให้เลื่อนนะ ช่างมันๆ.. ต่อมเผือกทำงานทันที เงยหน้าขึ้นไปถามว่า มีปัญหาเรื่องเลื่อนตั๋วเหรอคะ เค้าก็ตอบว่า ใช่ค่ะ ตอนแรกจะเลื่อนตั๋ว เลยโทรไปที่ CC เหมือนกัน แล้วถามว่า ถ้าจะเลื่อนตั๋วต้องไปก่อนเดินทาง 3 ชม. ตามที่บอกไว้ในตั๋วใช่มั้ย แต่ CC ตอบกลับมาว่า ไม่ต้องคะ มาเลื่อนก่อนขึ้นรถได้เลย สองแม่ลูกคู่นี้ก็เลยไม่ได้เลื่อนตั๋วไว้ก่อนรถออก 3 ชม. พอมาถึงหน้าเคาน์เตอร์ก็ ตึงโป๊ะ!! รถออกแล้วเลื่อนไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ แต่เหมือนเค้าจะรีบ เลยไม่ไปเขียนร้องทุกข์ไว้ คือปล่อยเลยตามเลยนั่นเอง ถือว่าเสียค่าโง่
...มีต่อนะคะ...
เมื่อบริษัท นครชัยแอร์ ปัดความรับผิดชอบ ขอเรียกร้องเพื่อสิทธิผู้บริโภค
เหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเราได้จองตั๋วรถทัวร์กับบริษัท นครชัยแอร์ เส้นทาง กรุงเทพฯ-ขอนแก่น วันที่ 9 มิ.ย. 56 เวลา 00.30 น. (วันเดินทางจริงๆ คือคืนวันที่ 8 มิ.ย. 56 เป็นวันเสาร์)
เรื่องวุ่นวายได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณบ่าย 3 โมงของวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันเดินทาง เมื่อเราต้องการเลื่อนตั๋วจากคืนวันเสาร์เป็นวันอาทิตย์ เพราะตอนนั้นอยู่ต่างจังหวัด ดังนั้นเราเลยเริ่มหาวิธีการเลื่อนตั๋ว เพราะเคยพาเพื่อนไปเลื่อน จึงรู้ว่าตั๋วนั้นสามารถเลื่อนได้
เราก็เลยเอาตั๋วโดยสารมาอ่านดูตรงเงื่อนไขการเดินทางข้างล่างของตั๋ว ซึ่งในนั้นก็บอกว่าสามารถเลื่อนตั๋วได้ก่อนเดินทางอย่างน้อย 3 ชม. โดยต้องติดต่อที่ช่องขายตั๋วเท่านั้น พร้อมแสดงบัตรประชาชนด้วย
พออ่านเงื่อนไขเสร็จ เราก็บ่นๆ กับเพื่อนว่า ทำไมต้องให้ไปเลื่อนที่เคาน์เตอร์ด้วยนะ ถ้าคนเค้ามีเวลาไปถึงเคาน์เตอร์ได้ เค้าคงไม่เลื่อนหรอก เพราะยังไงในเวลานั้นเราก็ไม่สามารถไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วได้แน่ๆ เพราะอยู่ตั้งปราณบุรี และจะอยู่จนถึงวันรุ่งขึ้น คงไม่กลับกรุงเทพฯ เพื่อเลื่อนตั๋วหรอก
จากนั้นเราก็เลยลองโทรไปสอบถามที่ Call Center ของ บ.นครชัยแอร์ เบอร์ 02-9360009 เมื่อกดเลขไปเรื่อยๆ จนได้คุยกับพนักงานแล้ว ก็ได้คำตอบมาดังนี้
เรา: อยากทราบว่าในการเลื่อนวันเดินทางในตั๋วที่จองไว้แล้ว จะมีวิธีไหนที่จะทำได้โดยไม่ต้องไปดำเนินการด้วยตัวเองมั้ยคะ?
CC: ตอนนี้ทาง บ. ยังไม่มีวิธีการอื่นในการเลื่อนตั๋วนะคะ ต้องรบกวนผู้โดยสารมาเลื่อนตั๋วด้วยตัวเองที่หน้าเคาน์เตอร์นะคะ
เรา: คือตอนนี้อยู่ ตจว ค่ะ ไม่ได้อยู่กรุงเทพ ไม่สามารถไปที่หน้าเคาน์เตอร์ได้จริงๆ ค่ะ ไม่ทราบว่ามีวิธีการไหนที่จะพอทำได้ในกรณีนี้มั้ยคะ?
CC: เอ่อ.. งั้นมีอีกทางนึงค่ะ ให้คุณลูกค้าแฟ็กซ์สำเนาตั๋วโดยสาร พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาที่เบอร์ 02-9360800 ต่อ 127 โดยให้เซ็นรับรองสำเนามาว่า 'ยินดีให้บริษัทเลื่อนตั๋วลอยให้' และเขียนเบอร์ติดต่อไว้ด้วยนะคะ
เรา: เลื่อนตั๋วลอยคืออะไรคะ
CC: ทางเราจะเลื่อนตั๋วไว้ให้ แต่จะไม่ได้ระบุวันไว้ค่ะ ให้ลูกค้ามาระบุวันที่จะเดินทางอีกที
เราคิด ก็ดีแฮะ ไปเลือกเที่ยวรถตอนไปถึงเลยละกัน วัดดวงกันไป
เรา: อ่อ เข้าใจแล้วคะ ที่ต้องทำมีแค่นี้ใช่มั้ยคะ
CC: ดำเนินการให้เสร็จก่อน 17.00 น. นะคะ
เรามองนาฬิกา ตอนนั้นประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง ยังไงก็ทัน
เรา: ได้ค่า จะรีบแฟ็กซ์ไปนะคะ ขอบคุณค่าาา
หลังจากนั้นเราก็รีบออกไปตามหาร้านถ่ายเอกสารและแฟ็กซ์ พอถ่ายเอกสารสำเนาต่างๆ เสร็จ ก็เขียนเบอร์โทรศัพท์และเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องพร้อมข้อความประกอบความยินยอมเรียบร้อยเตรียมแฟ็กซ์ เราก็เอาเบอร์แฟ็กซ์ที่จดมาให้พี่เจ้าของร้านที่รับแฟ็กซ์ไป พี่เค้าก็ต่อสาย รออยู่นานสองนานก็ไม่มีคนรับสาย เลยวางแล้วต่อใหม่อีก 2-3 ที ก็ยังไม่มีคนรับ
เราก็เลยโทรไปที่ CC อีกครั้ง เพื่อถามว่าทำไมเบอร์แฟ็กซ์ที่ให้มาถึงไม่มีใครรับสาย (CC คนแรกบอกว่าแฟ็กซ์นี้ไม่ใช่แฟ็กซ์อัตโนมัติ ต้องมีคนกดรับก่อน) CC คนนี้เป็นคนละคนกับคนที่รับครั้งแรก
เรา: เบอร์แฟ็กซ์ที่ให้มาไม่มีคนรับสายเลยค่ะ ช่วยดูให้หน่อยได้มั้ยคะ จะส่งสำเนาเอกสารไปเลื่อนตั๋วอ่ะค่ะ
CC: แฟ็กซ์กับที่นี่จะแยกส่วนกันนะคะ แฟ็กซ์อยู่อีกทีนึง
เรา: ค่ะ แต่ติดต่อทางด้านโน้นไม่ได้เลย ติดแต่ไม่มีคนรับสายค่ะ ยังไงรบกวนเช็กให้หน่อยได้มั้ยคะ กลัวเวลาจะเกินกำหนดน่ะค่ะ
CC: สักครู่นะคะ
หายไปสักพัก เราก็ถือสายรออยู่ ก็กลับมาพร้อมกับบอกว่า
CC: ตอนนี้แฟ็กซ์มาได้เลยค่ะ แฟ็กซ์ว่างแล้ว เมื่อกี้สายไม่ว่าง
เรา: ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ จะแฟ็กซ์ไปตอนนี้แหละค่ะ
แล้วเราก็วางสายจาก CC ไป แล้วบอกพี่เจ้าของร้านลองต่อสายไปใหม่ ครั้งนี้ติด มีคนรับ และกดเปิดสัญญาณแฟ็กซ์ให้ กระดาษก็ไหลไปอย่างราบรื่นจนหมดแผ่น เราเลยไปส่องดูตรงหน้าจอก็เห็นมันขึ้น Complete แล้วค่ะ ก็วางใจ สบายใจ รู้สึกปลอดโปร่งอย่างที่สุด หลังจากนั้นเครื่องแฟ็กซ์ก็พิมพ์ใบ report ออกมา พี่เจ้าของร้านก็ฉีกออกแล้วขยำทิ้งถังขยะไป เราก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะเห็นขึ้น complete แล้ว ไม่ได้คิดว่าจะต้องเก็บหลักฐานอะไร เพราะ CC คนแรกบอกว่า ให้นำตั๋วเดินทางเก่าและสำเนาเอกสารที่แฟ็กซ์มาแจ้งเพื่อจองที่นั่งที่เลื่อนลอยไว้เลย
พอทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เราก็เลยโทรกลับไปที่เบอร์แฟ็กซ์ที่เพิ่งแฟ็กซ์ไป เพื่อแจ้งว่าได้แฟ็กซ์เอกสารไปเรียบร้อยแล้ว และจะถามว่าได้รับแฟ็กซ์มั้ย แต่เค้าไม่รับอีกแล้วค่ะ โทรประมาณ 2-3 ครั้ง ก็ไม่รับ เราเลยโทรไป CC อีกที (ฮ่าๆๆ CC คงเบื่อเราอ่ะ) เพื่อแจ้งว่าได้แฟ็กซ์เอกสารไปแล้ว แต่ทาง CC ตอบมาว่า ต้องแจ้งที่เบอร์แฟ็กซ์คะ เพราะเป็นคนละส่วนกัน ไม่สามารถแจ้งไว้ที่นี่ได้ เราก็เลยวางสายจาก CC แล้วโทรกลับไปที่เบอร์แฟ็กซ์อีกรอบ แต่ก็ไม่รับเหมือนเดิม เราเลยช่างมันแระ ถ้ามีอะไรเค้าคงโทรกลับมา เพราะได้ให้เบอร์ไว้แล้ว
อย่าเพิ่งเบื่อและเหนื่อยกันนะคะ นี่เป็นเหตุเท่านั้น ผลอยู่ที่ครึ่งหลังนี่แหละ
พอวันอาทิตย์ เรามาถึงกรุงเทพตอนเกือบๆ 4 โมง ไปถึงสถานีรถนครชัยแอร์ประมาณ 5 โมง พอไปถึงก็เอาตั๋วเก่ากับสำเนาแฟ็กซ์ไปติดต่อที่ช่องขายตั๋ว พอถึงคิวเรา เราก็ยื่นเอกสารที่มีอยู่ให้พนักงานไป และบอกว่าจะจองวันกลับของตั๋วที่เลื่อนลอยไว้ค่ะ
พนักงานทำหน้างงมาก เอาเอกสารไปดูและบอกว่า "เราไม่มีวิธีการนี้ในการเลื่อนตั๋วนะคะ" เรายิ่งงงกว่า บอกไปว่า "CC เป็นคนบอกมาค่ะ บอกว่าถ้ามาด้วยตัวเองไม่ได้ ให้แฟ็กซ์เอกสารมา เอกสารอันนี้แหละค่ะ" เค้าเลยเอาเลขบนตั๋วเก่าไปคีย์ข้อมูลดู ปรากฏว่าไม่มีการเลื่อนตั๋วไว้แต่อย่างใด พอเห็นแบบนั้นเราก็แอบปรี๊ดเบาๆ "ก็พนักงานที่รับโทรศัพท์เค้าบอกเองค่ะว่าทำแบบนี้ก็ได้ หนูก็ทำตามที่เค้าบอกทุกอย่าง อันนี้ก็เป็นคำที่เค้าบอกให้หนูเขียน" ชี้ไปที่คำให้ความยินยอม
หลังจากนั้นพนักงานคนดังกล่าวก็ทำหน้างงๆ พร้อมถือเอกสารของเราหายเข้าไปหลังม่าน หายไปนานเกือบๆ 5 นาที เราก็ยืนรออยู่หน้าเคาน์เตอร์เลย เพราะถึงเราจะออกจากแถวไป ช่องนี้ก็ไม่มีพนักงานอยู่ดี ก็เลยยืนรออยู่ตรงนั้นเลย
พอพนักงานคนเดิมกลับมา ก็มาบอกว่าไม่มีวิธีการแบบที่เราทำจริงๆ แล้วถามว่าเราจำชื่อพนักงานที่รับโทรศัพท์ไม่ได้ใช่มั้ย เราก็บอกไปว่าจำไม่ได้ ใครจะไปนั่งจดชื่อพนักงาน CC ทุกครั้งที่โทรกันฟะ (อันนี้คิดค่ะ)
ทันทีทันใดนั้น โทรศัพท์เราก็มีสายเรียกเข้าจากเบอร์แปลกเบอร์หนึ่ง เราก็กดรับ ปลายสายเป็นพนักงานอีกคนจากบริษัท เดาว่าน่าจะมีตำแหน่งสูงพอสมควร พูดจาดี อธิบายอย่างใจเย็นและสุภาพ แต่ไม่มีความสมเหตุสมผลเลย!!!!! จะเรียกว่าแถก็ได้ค่ะ ด้วยความที่ตอนนั้นเราก็โกรธมาก ปรี๊ดสุดแล้ว ถ้าในการ์ตูนก็ควันออกหู ก็เดินออกมาคุยด้วยเสียงอันดัง ตอนนั้นใครจะมองไม่สนใจแล้วค่ะ ยิ่งมาคนเดียว ไม่รู้จะปรี๊ดกับใคร ก็ใส่คนในโทรศัพท์นั่นแล บทสนทนานี้แหละ ที่เราคิดว่ามันเกินจะทนแล้ว ชั้นจะไม่ยอมแน่ๆ มาลองกันสักตั้ง วิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมา 4 ปี วันนี้จะงัดออกมาใช้ให้คุ้มเลยเชียว
เจ้าหน้าที่บริษัทที่โทรเข้ามา ขอพิมพ์สั้นๆ ว่า จนท นะคะ
จนท: คุณรติกรใช่มั้ยคะ ดิฉันโทรจากบริษัทนครชัยแอร์นะคะ เรื่องที่มีความผิดพลาดเกี่ยวกับการเลื่อนตั๋วของคุณค่ะ
โทรมาทันทีทันใดมาก เราเดาว่าต้องเป็นใครสักคนที่อยู่หลังม่านที่พนักงานขายตั๋วหายเข้าไปเมื่อกี้เป็นแน่แท้ คิดในใจ ทำไมไม่ออกมาคุยกันตัวต่อตัว เราก็อยู่หน้าเคาน์เตอร์แล้ว คุยทางโทรศัพท์มันอึดอัดๆ แต่ก็แค่คิดนะคะ ฮ่าๆๆ
เรา: ค่ะ หนูทำทุกอย่างตามที่ CC บอกค่ะ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ คิดเองทำเอง แล้วชื่อ CC ก็จำไม่ได้หรอกค่ะ ไม่คิดจะจำด้วย เพราะไม่คิดว่าจะต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ -- แล้วเอกสารที่แฟ็กซ์ไปได้รับมั้ยคะ หนูไม่รู้เพราะจะโทรกลับมาแจ้งตอนแฟ็กซ์เสร็จแต่ก็ไม่มีคนรับสาย เลยไม่ได้แจ้ง
จนท: นี่แหละค่ะ ทางเราพยายามจะติดต่อคุณแล้วค่ะเมื่อวานนี้ แต่เราติดต่อคุณไม่ได้
เรา: ติดต่อทำไม เรื่องอะไรคะ
จนท: ติดต่อเรื่องที่ไม่ได้รับแฟ็กซ์นี่แหละค่ะ
เราก็งง เค้าจะติดต่อเราทำไมว่าไม่ได้รับแฟ็กซ์ เค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราจะแฟ็กซ์ไป ถึงเราจะโทรไปหา CC พูดเรื่องแฟ็กซ์เลื่อนตั๋วหลายครั้งก็เถอะ แต่เราไม่เคยบอกชื่อเราไปเลย เพราะ CC คนแรกบอกว่าไม่สามารถเลื่อนทางโทรศัพท์ได้ แล้วถ้าไม่สามารถเลื่อนทางโทรศัพท์ได้ เราจะบอกชื่อเราไปทำไม ตอนนั้นเราบอกแค่เที่ยวรถที่ต้องการเลื่อนแค่นั้น เลยตอบไปว่า
เรา: แล้วจะติดต่อหนูได้ยังไงคะ หนูไม่เคยบอกชื่อไปนะ
จนท: คุณบอกชื่อเรามาคะ และบอกว่าต้องการจะเลื่อนตั๋ว เราก็เลยให้เบอร์แฟ็กซ์ไป แล้วเบอร์แฟ็กซ์นี้ก็ไม่ได้ตั้งอัตโนมัติไว้ จะเปิดเฉพาะเวลามีคนจะแฟ็กซ์มา พอทางเราไม่ได้รับแฟ็กซ์จากคุณก็เลยพยายามจะติดต่อคุณคะ
เรา: แต่หนูไม่ได้รับการติดต่อเลยคะ
จนท: คือทางเราพยายามโทรหาคุณค่ะ แต่ติดต่อคุณไม่ได้ ไม่ทราบว่าคุณใช้เบอร์ 0891…….. เอ๊ะ ตอนนี้ตั๋วอยู่กับตัวใช่มั้ยคะ คุณให้เบอร์ในตั๋วผิดมาค่ะ เป็นเบอร์ 089-132xxxx
เราก็เฮ้ย รีบเอาตั๋วขึ้นมาดู ปรากฏว่าเบอร์เราผิดจริงๆ ด้วย จาก 123 เป็น 132
เรา: เห็นแล้วค่ะ เบอร์ในตั๋วผิดค่ะ แล้วยังไงคะ หนูคิดว่าหนูบอกเบอร์หนูไม่พลาดแน่ๆ เพราะเบอร์ตัวเอง จะพูดสลับเลขเหรอ พนักงานคงคีย์ตัวเลขผิดมากกว่า แต่หนูก็ยอมรับว่าตัวเองพลาดที่ไม่ได้เช็กเบอร์โทรดูให้ดีตอนได้ตั๋ว เพราะก็ไม่เห็นเคยโทรมา รถจะออกก็ปล่อยให้ตกรถไม่มีโทรตาม ก็เลยไม่เห็นความสำคัญเท่าไหร่น่ะค่ะ
จนท: ค่ะ ทางเราได้พยายามติดต่อคุณไปที่เบอร์นี้ แต่โทรไม่ติด เลยไม่ได้แจ้ง และไม่ได้รับแฟ็กซ์ค่ะ
ตอนนี้เราอารมณ์เสียสุดๆ เค้าแถไปเหมือนเราพูดกันคนละเรื่อง เราก็จำได้ไม่หมด เริ่มลืมๆ ไปบ้าง
เรา: แล้วจะจัดการเรื่องนี้ยังไงคะ เพราะหนูคิดว่ายังไงเรื่องนี้หนูก็ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด อันที่จริงคุณไม่เห็นต้องโทรตามแฟ็กซ์เลยนะคะ ถ้าเห็นหนูไม่แฟ็กซ์ไปมันก็แปลว่าหนูไม่เลื่อนแล้วไม่ใช่เหรอคะ ทำไมต้องโทรตาม
จนท: อย่างที่แจ้งไปน่ะค่ะ เราจะเปิดแฟ็กซ์รอเมื่อมีคนจะแฟ็กซ์มา พอเราไม่เห็นคุณแฟ็กซ์มาก็เลยจะโทรตาม
จุกเลย ได้ฟังคำแถแบบนี้แล้วไปต่อไม่เป็นเลย
เรา: แล้วจะให้ทำยังไงคะ
จนท: ตอนนี้เราไม่สามารถตรวจสอบให้ได้ค่ะ ว่าที่นั่งของคุณได้ถูกขายต่อไปมั้ย ถึงแม้จะเป็นรถเที่ยวสุดท้าย แต่ถ้าขายได้ เราก็จะขายค่ะ แต่เราไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลในส่วนนี้ได้ ต้องให้คุณไปเขียนร้องเรียนที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์เพื่อทำการตรวจสอบค่ะ และถ้าคุณต้องการที่จะเดินทางวันนี้ ต้องจ่ายเงินซื้อตั๋วใหม่ไปก่อน แล้วมีค่าใช้จ่ายยังไง จะตรวจสอบและแจ้งไปคะ
สุดท้ายเราก็ต้องเล่าเรื่องทั้งหมดข้างบนนี้เป็นลายลักษณ์อักษรอีกที ซึ่งยาวววววมากกกกกกก เรานั่งลงเขียนบนพื้นเลยคะ เอาเก้าอี้รองเป็นโต๊ะ สภาพตอนนั้นไม่อยากนึกเลย ผู้หญิงตัวคนเดียวกับเป้ใบใหญ่ ต้องไฟท์กับ บ. เพียงลำพัง เฮ้ออออ
แล้วในตอนที่เรานั่งเขียนๆ อยู่ ก็มีผู้หญิง 2 คนเป็นแม่ลูกกันเอากระเป๋ามาวางที่เก้าอี้ข้างๆ เรา แล้วเดินไปที่เคาน์เตอร์ สักพักเดินกลับมาแล้วบ่นแบบหัวเสียๆ ประมาณว่า ..ไหนว่าเลื่อนได้ไง ทำไมมาแล้วไม่ให้เลื่อนนะ ช่างมันๆ.. ต่อมเผือกทำงานทันที เงยหน้าขึ้นไปถามว่า มีปัญหาเรื่องเลื่อนตั๋วเหรอคะ เค้าก็ตอบว่า ใช่ค่ะ ตอนแรกจะเลื่อนตั๋ว เลยโทรไปที่ CC เหมือนกัน แล้วถามว่า ถ้าจะเลื่อนตั๋วต้องไปก่อนเดินทาง 3 ชม. ตามที่บอกไว้ในตั๋วใช่มั้ย แต่ CC ตอบกลับมาว่า ไม่ต้องคะ มาเลื่อนก่อนขึ้นรถได้เลย สองแม่ลูกคู่นี้ก็เลยไม่ได้เลื่อนตั๋วไว้ก่อนรถออก 3 ชม. พอมาถึงหน้าเคาน์เตอร์ก็ ตึงโป๊ะ!! รถออกแล้วเลื่อนไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ แต่เหมือนเค้าจะรีบ เลยไม่ไปเขียนร้องทุกข์ไว้ คือปล่อยเลยตามเลยนั่นเอง ถือว่าเสียค่าโง่
...มีต่อนะคะ...