เจอมาหลายครั้ง จนเริ่มรู้สึกทนไม่ไหวแล้ว เวลาไปซื้อของในห้างมักจะถูกมองด้วยสายตาดูถูกจากพนักงาน บางคนแค่ใช้สายตาจิก ราวกับว่าเราเป็นตัวเชื้อโรคก็ไม่ปาน บางคนก็แสดงออกทั้งสายตา ท่าทาง รวมถึงคำพูดไม่มีหางเสียง ถามคำตอบคำ จนเหมือนเราไปง้อซื้อของเขา
เคยเดินเข้าไปเลือกกระเป๋า ถามพนักงานว่าขอดูใบนั้นหน่อยได้ไหมคะ เธอมองเราตั้งแต่หัวจรดเท้า แล้วมองกระเป๋าสลับกัน ด้วยสายตาประมาณว่าแพงนะ จะมีปัญญาจ่ายเหรอไง จนเรารู้สึกหน้าชา บอกว่างั้นไม่เป็นไรค่ะ พร้อมกับรีบเดินออกมาจากร้าน ในใจอยากจะตะโกนใส่หน้าหล่อนว่าฉันมีปัญญาซื้อย่ะะะะ
หลายวันก่อน เดินผ่านเคาน์เตอร์น้ำหอมในเซ็นทรัล แล้วเกิดนึกอยากได้ขึ้นมา เดินเข้าไปขอลองกลิ่นกับพนักงาน ตอนแรกไม่ได้สนใจมองหน้าพนักงานเท่าไหร่ แต่พอขอลองกลิ่นขวดที่สอง พนักงานชักสีหน้าไม่พอใจ จนเห็นได้ชัดมาก แถมไม่พูดกับเราสักคำ ด้วยความเกรงใจ(ทั้งๆที่เราเป็นลูกค้า) จึงเลือกมาขวดหนึ่งแล้วไปจ่ายตังค์ แต่ตังค์ในกระเป๋าดันมีไม่พอ เพราะซื้อของอื่นมาแล้วยังไม่ได้กดตังค์ แฟนเลยยื่นบัตรวีซ่าของธนาคารกรุงเทพให้(เรากับแฟนไม่ได้ทำบัตรเครดิต ชอบใช้เงินสดจ่ายมากกว่า)
ตอนนั้นเราไม่ได้สังเกตุพนักงาน เพราะมัวแต่สนใจน้ำหอม แต่พอเดินออกมา แฟนเราบ่นออกมาว่า เดี๋ยวไปเปลี่ยนเป็นบัตรทองดีกว่า ไม่ชอบสายตาดูถูกแบบนี้เลย(ปกติแฟนเราเป็นคนไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้ นี่ถึงถึงกับออกปาก แสดงว่ารังสีการดูถูกรุนแรงจริงๆ)
อีกเรื่องเพิ่งเจอมาวันนี้ จากพนักงานเมเจอร์ วันนี้แวะไปดูหนังเข้าใหม่เรื่อง The Lone Ranger เลยแวะไปถามเรื่องบัตร m gen first class ที่พนักงานโทรมาเชิญตั้งแต่สองเดือนก่อน ว่าบัตรมาหรือยัง พนักงานผู้หญิงก็ขอบัตรเดิมกับบัตรประชาชนไป สักพักก็มีพนักงานชาย ถือเอกสารเดินออกมามองหา แต่มองผ่านเราไปเหมือนไม่มีตัวตน ก่อนจะหันไปถามพนักงานผู้หญิงคนที่รับเรื่อง น้องผู้หญิงชี้มาทางเรา พนักงานผู้ชายคนนั้นมองด้วยสายตาเหมือนไม่เชื่อ ก่อนจะเดินมาหาเรา และมองด้วยสายตาแปลกๆ(ไม่ได้คิดมากไปเอง แต่มันสัมผัสได้จากสีหน้าแต่แววตา)
หลังจากได้บัตรมาเราก็ไปซื้อตั๋วที่ตู้ซื้อตั๋วอัตโนมัติ มีพนักงานผู้หญิงแต่งตัวสวยเช้ง เดินเข้ามาทักเราว่าขอโทษนะคะคุณลูกค้า อันนี้โรง VIP ค่ะ ค่าตั๋วจะแพงกว่าโรงอื่นนะคะ จะซื้อเหรอ พร้อมกับจะมากดเปลี่ยนโรงใหม่ให้ เรากับแฟนยืนมองหน้ากัน ก่อนจะหันไปบอกพนักงานสาวสวยว่าไม่เป็นไรค่ะ ขอบคุณ ก่อนจะรีบทำรายการให้เสร็จแล้วเดินออกมา บางทีก็เข้าใจนะว่า ทำตามหน้าที่ กลัวลูกค้าเข้าใจผิด ซื้อผิดโรงแล้วมาโวยวายทีหลัง แต่บางทีสายตาท่าทาง น้ำเสียงที่คุณแสดงออกมันดูถูกลูกค้ามากเลยค่ะ
ขอโทษที่บ่นเยอะนะคะ แต่มันทนไม่ได้จริงๆ เลยต้องหาทางระบาย ไม่งั้นอัดอั้นแย่ หลายคนอาจจะคิดว่าเราคิดมากไปเอง เขาอาจจะไม่ได้ดูถูกก็ได้ เรื่องแบบนี้ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกค่ะ ว่ามันรู้สึกยังไง T____T แล้วคนอื่นๆเคยเจอแบบเราบ้างไหมคะ?
***ขออนุญาตแท็กห้องแป้ง กับโรงภาพยนตร์นะคะ
ขอเถอะ!! พนักงานในห้าง เลิกมองลูกค้าด้วยสายตาดูถูกสักที
เคยเดินเข้าไปเลือกกระเป๋า ถามพนักงานว่าขอดูใบนั้นหน่อยได้ไหมคะ เธอมองเราตั้งแต่หัวจรดเท้า แล้วมองกระเป๋าสลับกัน ด้วยสายตาประมาณว่าแพงนะ จะมีปัญญาจ่ายเหรอไง จนเรารู้สึกหน้าชา บอกว่างั้นไม่เป็นไรค่ะ พร้อมกับรีบเดินออกมาจากร้าน ในใจอยากจะตะโกนใส่หน้าหล่อนว่าฉันมีปัญญาซื้อย่ะะะะ
หลายวันก่อน เดินผ่านเคาน์เตอร์น้ำหอมในเซ็นทรัล แล้วเกิดนึกอยากได้ขึ้นมา เดินเข้าไปขอลองกลิ่นกับพนักงาน ตอนแรกไม่ได้สนใจมองหน้าพนักงานเท่าไหร่ แต่พอขอลองกลิ่นขวดที่สอง พนักงานชักสีหน้าไม่พอใจ จนเห็นได้ชัดมาก แถมไม่พูดกับเราสักคำ ด้วยความเกรงใจ(ทั้งๆที่เราเป็นลูกค้า) จึงเลือกมาขวดหนึ่งแล้วไปจ่ายตังค์ แต่ตังค์ในกระเป๋าดันมีไม่พอ เพราะซื้อของอื่นมาแล้วยังไม่ได้กดตังค์ แฟนเลยยื่นบัตรวีซ่าของธนาคารกรุงเทพให้(เรากับแฟนไม่ได้ทำบัตรเครดิต ชอบใช้เงินสดจ่ายมากกว่า)
ตอนนั้นเราไม่ได้สังเกตุพนักงาน เพราะมัวแต่สนใจน้ำหอม แต่พอเดินออกมา แฟนเราบ่นออกมาว่า เดี๋ยวไปเปลี่ยนเป็นบัตรทองดีกว่า ไม่ชอบสายตาดูถูกแบบนี้เลย(ปกติแฟนเราเป็นคนไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้ นี่ถึงถึงกับออกปาก แสดงว่ารังสีการดูถูกรุนแรงจริงๆ)
อีกเรื่องเพิ่งเจอมาวันนี้ จากพนักงานเมเจอร์ วันนี้แวะไปดูหนังเข้าใหม่เรื่อง The Lone Ranger เลยแวะไปถามเรื่องบัตร m gen first class ที่พนักงานโทรมาเชิญตั้งแต่สองเดือนก่อน ว่าบัตรมาหรือยัง พนักงานผู้หญิงก็ขอบัตรเดิมกับบัตรประชาชนไป สักพักก็มีพนักงานชาย ถือเอกสารเดินออกมามองหา แต่มองผ่านเราไปเหมือนไม่มีตัวตน ก่อนจะหันไปถามพนักงานผู้หญิงคนที่รับเรื่อง น้องผู้หญิงชี้มาทางเรา พนักงานผู้ชายคนนั้นมองด้วยสายตาเหมือนไม่เชื่อ ก่อนจะเดินมาหาเรา และมองด้วยสายตาแปลกๆ(ไม่ได้คิดมากไปเอง แต่มันสัมผัสได้จากสีหน้าแต่แววตา)
หลังจากได้บัตรมาเราก็ไปซื้อตั๋วที่ตู้ซื้อตั๋วอัตโนมัติ มีพนักงานผู้หญิงแต่งตัวสวยเช้ง เดินเข้ามาทักเราว่าขอโทษนะคะคุณลูกค้า อันนี้โรง VIP ค่ะ ค่าตั๋วจะแพงกว่าโรงอื่นนะคะ จะซื้อเหรอ พร้อมกับจะมากดเปลี่ยนโรงใหม่ให้ เรากับแฟนยืนมองหน้ากัน ก่อนจะหันไปบอกพนักงานสาวสวยว่าไม่เป็นไรค่ะ ขอบคุณ ก่อนจะรีบทำรายการให้เสร็จแล้วเดินออกมา บางทีก็เข้าใจนะว่า ทำตามหน้าที่ กลัวลูกค้าเข้าใจผิด ซื้อผิดโรงแล้วมาโวยวายทีหลัง แต่บางทีสายตาท่าทาง น้ำเสียงที่คุณแสดงออกมันดูถูกลูกค้ามากเลยค่ะ
ขอโทษที่บ่นเยอะนะคะ แต่มันทนไม่ได้จริงๆ เลยต้องหาทางระบาย ไม่งั้นอัดอั้นแย่ หลายคนอาจจะคิดว่าเราคิดมากไปเอง เขาอาจจะไม่ได้ดูถูกก็ได้ เรื่องแบบนี้ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกค่ะ ว่ามันรู้สึกยังไง T____T แล้วคนอื่นๆเคยเจอแบบเราบ้างไหมคะ?
***ขออนุญาตแท็กห้องแป้ง กับโรงภาพยนตร์นะคะ